Mytour blog
06/04/20238.9850

Dinh II Đà Lạt năm 2024

Dinh II là dinh thự mùa hè của toàn quyền Decoux hay còn gọi là Dinh toàn quyền, là nơi ở và làm việc của toàn quyền Decoux vào mùa hè hàng năm (từ tháng 5 đến tháng 10). Tọa lạc trên một đồi thông rợp bóng với độ cao 1539m so với mực nước biển, được bao bọc bởi đường Trần Hưng Đạo và Khởi Nghĩa Bắc Sơn. Diện tích tự nhiên rộng khoảng 26ha, trong đó khu dinh thự 10ha và khu vực cảnh quan được quy hoạch 16ha.

 

Dinh II

Dinh II uy nghi dưới những tán thông Đà Lạt

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Lâm Đồng

 

Đây quả là một toà lâu đài tráng lệ gồm 25 phòng được bài trí cực kỳ sang trọng, nằm trên đỉnh đồi cao, quanh năm bát ngát thông xanh và xen giữa là những thảm cỏ mọc tự nhiên. Từ độ cao này, phía trước những tán lá thông có thể nhìn thấy thấp thoáng mặt hồ Xuân Hương gợn sóng lăn tăn ở cách xa khoảng 500m. Phía trên mặt hồ là đồi Cù với những mặt cỏ xanh mướt, và xa hơn nữa đỉnh núi Lang Biang ẩn hiện trong mây. Tất cả như một bức tranh sơn thủy tuyệt đẹp.

 

Dinh IINgôi biệt thự với kiến trúc châu Âu sang trọng

 

Công trình này do các KTS A.T. Kruzé, D. Veyssere, A. Léonard thiết kế và P. Foinet trong trí nội thất. Việc xây dựng tiến hành từ năm 1933 đến năm 1937 mới hoàn tất. Hình thức kiến trúc dinh thự này chịu nhiều ảnh hưởng của trào lưu cách tân kiến trúc châu Âu. Sự cách tân được thể hiện ở việc nó được thiết kế với các mái bằng đồ sộ với bố cục hình khối lớn ở dạng cân bằng không đối xứng. Cả mặt bằng và mặt đứng công trình đều được giải phóng khỏi thế đối xứng nghiêm nghị của trường phái cổ điển, đi vào khai thác các bố cục hình khối tự do.

 

Dinh II

Khuôn viên Dinh II mát mẻ, thoáng đãng với nhiều cây xanh

 

Xem thêm: các khách sạn giá tốt tại Đà Lạt

 

Nhằm thỏa mãn vừa là mục đích nơi ở, nơi tiếp khách và nơi làm việc, nên mặt bằng công trình được bố trí khá hiện đại. Toàn bộ tầng trệt được bố trí cho các phòng làm việc, phòng tiếp khách gắn liền với các tiểu kiến trúc công viên. Tất cả các phòng ngủ ở tầng trệt được nhóm lại xung quanh một sảnh lớn. Ở đây các tác giả dự kiến sự phát triển sau này của Đà Lạt có thể phải sử dụng các phòng ở riêng làm phòng khách lớn. Không gian kiến trúc ở đây như hòa trộn với nhau thông qua các lối đi vào cửa sổ bằng kính có khung thép rất lớn nhưng vẫn không phá vỡ không khí ấm cúng của các phòng. Cuối đại sảnh là một cầu thang lớn dẫn đến các phòng có bố cục không đối xứng nhưng lại rất hợp lý với đầy đủ tiện nghi được sắp xếp một các hài hòa. Toàn bộ tầng lầu được dành riêng cho sinh hoạt gia đình.

 

Kiến trúc Dinh còn nguyên vẹn như lúc ban đầu

 

Mái hiên lối vào chính, đồng thời là sân trời cho tầng hai, có hình vòng cung. Các đầu máng xối cong là những đường nét đặc trưng của trào lưu hiện đại của công trình này. Dường như các kiến trúc sư không quan tâm đến những chi tiết trang trí, do đó mặt đứng công trình thật đơn giản với những mảng - hình khối lồi lõm một cách linh động. Phía trước đại sảnh có một mái che vươn ra đón khách khi xe đỗ (porch), đây là một giải pháp nhằm tăng tính uy nghi, bề thế cho công trình.

  

Đặc biệt, đây là công trình đầu tiên sử dụng vật liệu đá rửa (màu sáng) phủ tường ngoài, cũng như các bộ phận vốn làm bằng gỗ thì nay được làm bằng kim loại mang từ Pháp. Công trình được gắn với một khoảng sân lộ thiên có đặt vòi phun nước, có tượng thần vệ nữ sơn nhũ vàng. Xung quanh sân bao bọc bởi những bức tượng thật duyên dáng làm cho con người dường như ấm hơn lên trong tiết trời se lạnh của thành phố cao nguyên.

 

Dinh IILối vào Dinh II rợp bóng thông xanh

Xem thêm: Tour du lịch Đà Lạt giá ưu đãi


Từ khi Phủ toàn quyền về đây, Decoux đã cho xây dựng những đường hầm bí mật rất kiên cố nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho ông và gia đình. Đường hầm này được nối vào hầm chứa rượu với bề ngang chừng 1,5m, cao khoảng hơn 1m, có nhiều ngõ ngách và được đúc bằng bê tông chắc chắn.

 

Dinh II là một trong những công trình kiến trúc đẹp của Đà Lạt, mang nhiều dấu ấn gắn liền với lịch sử của đất nước. Sau 1975, nơi đây trở thành nhà khách Trung ương và hiện nay được dùng làm nhà khách của Uỷ ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng.

Các câu hỏi thường gặp
Dinh II Đà Lạt là gì?

- Dinh II Đà Lạt là một công trình kiến trúc nổi tiếng tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Miền Trung.

Ai là người xây dựng Dinh II Đà Lạt?

- Dinh II Đà Lạt được xây dựng bởi nhà thầu kiến trúc người Pháp - Paul Veysseyre vào năm 1933.

Dinh II Đà Lạt có diện tích bao nhiêu?

- Dinh II Đà Lạt có diện tích khoảng 5.000m2.

Dinh II Đà Lạt có mục đích sử dụng gì?

- Dinh II Đà Lạt được xây dựng như một khu vực nghỉ dưỡng cho các quan chức thuộc chính phủ Pháp tại Việt Nam vào thời kỳ thuộc địa.

Dinh II Đà Lạt có những đặc điểm kiến trúc nào?

- Dinh II Đà Lạt được xây dựng theo phong cách kiến trúc Châu Âu, kết hợp với nét đặc trưng của kiến trúc Việt Nam. Công trình có nhiều cửa sổ lớn, tầng thượng được thiết kế với nhiều ban công và sân vườn rộng lớn.

Dinh II Đà Lạt có giá vé vào tham quan không?

- Hiện nay, Dinh II Đà Lạt đã được chính quyền địa phương quản lý và mở cửa đón khách tham quan. Giá vé vào tham quan là 30.000 đồng/người lớn và 15.000 đồng/trẻ em.

Dinh II Đà Lạt có nằm trong danh sách di sản văn hóa thế giới không?

- Hiện tại, Dinh II Đà Lạt chưa được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Tuy nhiên, công trình này vẫn được xem là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng tại Đà Lạt.

0 Thích

Đánh giá : 4.1 /385