Mytour blog
Tags:
Ẩm thực miền sông nướcẩm thực ngày tếtgỏi
06/04/20233.7840

Độc đáo những món ăn ngon ngày Tết của vùng Đồng bằng sông Cửu Long năm 2024

Với đặc trưng vùng sông nước, rất giàu có về thủy sản, các món ngon ngày Tết của khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thường có nguyên liệu từ những thủy hải sản tươi ngon này.
 

1. CÁ LÓC HẤP MẺ

 

Cá lóc hấp mẻ là một trong những món ngon ngày Tết của khu vực ĐBSCL. Món này được làm từ hai nguyên liệu chính là cá lóc và cơm mẻ.

 

Cá lóc là một trong những đặc sản tiêu biểu nhất trong số các loài cá nước ngọt của khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).Cá lóc để nấu món này phải là cá lóc đồng mới đánh bắt, còn tươi sống, nặng khoảng chừng 800g tới 1kg. Người ta sẽ không đánh vảy, cạo nhớt, không tẩm ướp gia vị trước và không mổ bụng cá lóc. Cơm mẻ là chất được làm chua từ cơm nguội để lên men với một loại vi sinh vật. Cơm mẻ có một vị rất đặc trưng, đó là vị chua dịu.

 

cá lóc hấp mẻ

Cá thịt chắc rất hấp dẫn

Xem thêm: Các khách sạn giá tốt ở Cần Thơ

 

Món này cũng không khó để thực hiện. Hành cọng bạn cắt thành khúc dài, sắp xuôi, hành củ thì cắt mỏng rồi lót ở dưới khay hấp. Bạn ngâm cá trong nước muối vài phút rồi rửa sạch, để lên trên bổi. Kế tiếp bạn phủ một chén cơm mẻ lên trên mình cá và để sôi với lửa liu riu. Khi thấy cá đã chín (biểu hiện là da cá nhăn nhíu lại) thì cho ra dĩa, giẻ, banh xác cá dài ra là có thể ăn được rồi. Món này được dùng kèm cùng với bánh tráng cuốn tép luộc cùng với khế xanh, chuối chát, thêm chút rau thơm, xà lách và bún cùng tai heo luộc! Bạn có thể chấm với nước mắm me hoặc chút cơm mẻ dầm thêm muối ớt đều rất ngon.

 

cá lóc hấp mẻMột bữa ăn tuyệt vời

 

Vị chua dịu nhẹ của cơm mẻ cùng mới hương thơm thịt cá thơm lừng hòa quyện cùng với vị ngọt lựng của hành gốc chính là những nét độc đáo đặc trưng của cá lóc hấp mẻ này.

 

2. GỎI ỐC ĐẰNG TRỘN BẮP CHUỐI

 

Ốc đắng là một loài khá phổ biến ở ĐBSCL. Bạn chỉ cần cầm theo một cái rổ thưa lội xuống các kênh, rạch, ao, mương,… mò xúc trong khoảng vài giờ đồng hồ là đã có vài ký ốc đắng về lấy ruột làm gỏi, hoặc đem kho sả ớt…


Ốc đắng sau khi bắt về cần sơ chế, rửa sạch bùn đất, cho vào thau nước vo gạo và ngâm vài tiếng đồng hồ cho ốc nhả hết cặn, nhớt và đất trong miệng ra, rồi chà rửa cho thật sạch. Hoặc nếu muốn nhanh hơn thì cũng có thể ngâm ốc đắng vào một thau nước sạch có pha giấm. Sau đó, cho ốc vào nồi luộc, rồi bỏ thêm vào ít lá sả và lá ổi cho thơm. Chỉ sau khoảng10 phút, khi thấy ốc tróc mày thì có thể vớt ra rổ, để cho ráo nước, rồi dùng một cây tăm cứng có gai nhọn lể lấy ruột ốc bỏ vào một cái tô.

 

gỏi ốc đằng trộn bắp chuốiHương vị đậm đà thơm ngon

Xem thêm: Các khách sạn giá tốt ở Cà Mau

 

Bắp chuối xiêm hoặc bắp chuối hột sẽ được xắt nhuyễn ngâm trong nước có pha chanh để bắp chuối không bị đen. Sau đó, vắt nhẹ bắp chuối cho ráo nước, rưới nửa chén nước giấm có vài miếng tỏi ớt đâm dập vào gỏi và nêm thêm ít gia vị như bột ngọt, nước mắm, đường cát. Kế tiếp, cho ruột ốc và một ít da heo luộc xắt mỏng vào trộn đều, cuối cùng rải thêm một chút rau thơm cắt nhỏ cùng với đậu phộng rang đâm hơi nhuyễn lên dĩa gỏi. Thật tuyệt vời nếu có thêm thịt ba chỉ luộc xắt mỏng sắp đều xung quanh.


Món này được chấm kèm nước mắm tỏi ớt để ăn cơm, hay nhấm nháp thêm với chút rượu nếp ngon thì quả là hương vị đậm đà không lẫn đi đâu được của món ăn dân dã đồng thời cũng là một món ngon ngày tết miền sông nước ĐBSCL.

 

3. CÁ CHẠCH NƯỚNG

 

Sau khi bắt cá chạch lên thì rửa sạch với nước phèn chua, rồi sắp lên dĩa. Tán nhuyễn cơm mẻ ra, cho thêm chút muối, đường và bột ngọt cho dịu bớt vị chua; ớt băm cho nhỏ rồi trộn vào cho vừa ăn là được. Rau sống gồm: đọt cóc, ngò gai, chuối chát, khế chua, mù ôm rửa sạch rối sắp ra dĩa. Sau đó chuẩn bị một bếp than hồng đỏ rực để nướng cá.

 

cá chạch nướng

Cá chạch giòn thơm ngon

 

Xem thêm : các khách sạn giá rẻ tại Cần Thơ

 

Sắp cá chạch lên vĩ nướng, khi ngửi thấy mùi thơm, da cá nhăn dúm lại, bong ra là cá đã chín, có thể chấm cơm mẻ ăn được.
Ăn cá chạch nướng được dùng chung với rau sống chấm cơm mẻ. Mùi cá nướng thơm lựng, vị beo béo của thịt cá cùng với vị chua chua, mằn mặn, ngon ngót, cay cay của cơm mẻ, nhâm nhi vài cốc rượu đế ngon thì còn gì bằng.

 

4.LƯƠN RUỒNG XẢ

 

Lươn ruồng sả là một trong các món ngon ngày tết rất độc đáo của người miền tây, đặc biệt là món này được ăn kèm với nước mắm cốt dừa nữa thì không còn gì để chê.

 

lươn ruồng xả

Thịt lươn ngọt và nhìn rất đẹp

Xem thêm: Các khách sạn giá tốt ở Long An

 

Để làm món lươn ruồng sả ngon, người ta phải chọn những con lươn cỡ ngón chân cái người lớn trở lại, rồi cho nhả sạch cặn, bọt, sạch ruột. Lươn để nguyên con, không mổ bụng, không cạo nhớt. Dùng chừng một nắm tay lá sả tươi lót ở dưới nồi. Sau đó cho lươn vào, nấu với lửa nhỏ liu riu, đậy nắp he hé. Bị nóng, lươn sẽ tìm đường thoát và chui, luồn vào đám sả để trốn. Sức nóng của lửa cùng với lá sả bén và tinh dầu sả sẽ làm lươn khô sạch nhớt. Đến khi nào thấy da lươn nức và có màu vàng bóng là thịt lươn đã chín. Thịt lươn ngọt và thơm hơn, do lươn không bị mổ bụng và không sử dụng bất kỳ một thứ gia vị nào nên máu lươn sẽ thấm, rút hết vào thịt. Cuối cùng, gắp lươn ra dĩa có lót thêm vài cọng sả và rau răm là đã có món lươn thật ngon rồi.

0 Thích

Đánh giá : 4.9 /149