Mytour blog
Tags:
cao nguyên đá Đồng Văndu lịch Hà Giangcột cờ Lũng Cúcảnh đẹp Hà Giangkinh nghiệm du lịch Hà GiangDinh Vua Mèophố cổ Đồng Vănkinh nghiệm đi phượt Hà Giang
06/04/20234.7010

Đồng Văn – Vương quốc của đá năm 2024

Chẳng còn bao lâu nữa người người, nhà nhà lại không hẹn gặp ở Hà Giang. Hà Giang lúc ấy như cô gái đang độ xuân thì, cuốn hút bởi mùa hoa tam giác mạch hồng phủ kín khắp nương đồi, sườn núi. Một trong những địa điểm mà nhiều người ghé thăm khi đến Hà Giang là cao nguyên đá Đồng Văn. Cao nguyên đá Đồng Văn trùng điệp đá giăng mắc vừa nguy hiểm vừa kỳ vĩ góp phần bảo vệ sự trường tồn của dân tộc Việt Nam.

 

Dong Van - Vuong quoc da

Sự hùng vỹ mà thơ mộng của cao nguyên đá Đồng Văn – Ảnh: Vũ Kim Sơn

 

 Dong Van - Vuong quoc da

Đường đi lên Đồng Văn -  Ảnh: Tung Hoang

 

Đến cao nguyên đá Đồng Văn, ngoài những dải núi đá tai mèo sắc nhọn, những khe núi sâu và hẹp, vách núi dựng đứng với các hang động và vườn đá tạo nên vẻ đẹp lạ thường, bạn còn có thể trải nghiệm cuộc sống văn hóa, ẩm thực của người dân nơi vương quốc đá.

 

ĐỒNG VĂN - NƠI CỦA ĐÁ

 

Có đến Đồng Văn mới thấu hiểu câu nói “sống trên đá chết vùi trong đá” của đồng bào dân tộc sinh sống nơi đây. Đường lên cao nguyên đá quanh co, khúc khuỷu chỉ toàn đá và đá. Nếu đi ngang Sà Phìn, Sảng Tủng, bạn có thể nhìn thấy những ngọn núi hình kim tự tháp. Thấp thoáng đâu đó trong bãi đá mênh mông ấy là những mái nhà của đồng bào người H’Mông, Lô Lô… Tất cả hòa quyện vào nhau, tạo nên cảnh sắc hùng vĩ nhưng cũng không kém phần thơ mộng.

 

Dong Van - Vuong quoc da

 Cao nguyên đá trập trùng - Ảnh: Hoà Ngô Huy

 

 Dong Van - Vuong quoc da

Đường quanh co núi đá – Ảnh: hagiangsentravel

 

Cổng trời Quản Bạ là nơi cửa ngõ đầu tiên để bạn tiến bước vào cao nguyên đá Đồng Văn. Đã có một thời nơi đây có một cách cửa gỗ dày để ngăn cách cộng đồng của người Mèo với thế giới bên ngoài. Đứng tại cổng trời, bạn có thể nhìn bao quát xuống con đường lên núi uốn lượn trong mây phủ, hay núi Đôi Cô Tiên nổi bật giữa cánh đồng vàng...

 

Dong Van - Vuong quoc da

Núi Đôi Cô Tiên nhìn từ cổng trời Quản Bạ – Ảnh: hagiang.gov

 

Xem thêm: Khách sạn giá tốt tại Hà Giang

 

Bước chân vào thế giới của cao nguyên Đồng Văn, trước mắt bạn, thậm chí dưới chân bạn toàn những đá là đá. Đá tai mèo lởm chởm, tảng to tảng nhỏ xếp chồng tạo ra những kỳ vỹ ấn tượng.

 

Cứ ngỡ rằng ở cái nơi chỉ có đá và đá này, chẳng thể sinh sống nổi. Nhưng con người biết khuất phục và dựa vào thiên nhiên để sống. Đến những bản làng nhỏ bên sườn núi, bạn sẽ thấy đá được tận dụng để làm nhà, đá xếp thành hàng rào xinh xắn bảo vệ nhà cửa. Trên sườn núi, đá cũng được xếp thành ruộng bậc thang, đá giữ  đất, giữ nước. Và bao đời qua, đồng bào dân tộc vẫn cần mẫn trên những dãy đá cao vút. Xen trong đá những ruộng lúa bậc thang vẫn vàng rực vụ mùa, những cây ngô xanh rì vẫn được trồng cấy vui sới bên những khoảng đất nhỏ giữa những mũi tai mèo, tới mùa hoa cải vẫn nở vàng nổi bật trên những mũ tai mèo đen.

 

Dong Van - Vuong quoc da

Đá trở nên hữu dụng và đáng yêu trong các bản làng – Ảnh: Ngô Trí Thành

 

Dong Van - Vuong quoc da

Sự cần mẫn chăm chỉ của đồng bào trên vùng đá núi... - Ảnh: giaoduc

 

Dong Van - Vuong quoc da 
Sức sống mãnh liệt vươn lên từ đá, tô điểm cho đời - Ảnh: Vũ Kim Sơn

 

ĐỒNG VĂN – NƠI CỦA DI TÍCH

 

Ở nơi vương quốc đá này, có nhiều di tích danh thắng quốc gia đã được công nhận như di tích kiến trúc nhà vua mèo, cột cờ Lũng Cú, phố cổ Đồng Văn, đèo Mã Pì Lèng... mà bạn không nên bỏ qua khi đi du lịch Hà Giang.

 

1. DINH VUA MÈO

 

Đến thăm Đồng Văn, bạn sẽ được nghe người dân nơi đây nhắc về dinh thự của Vua Mèo Vương Chí Sìn. Được xây dựng theo lối kiến trúc mô phỏng nhà Thanh, khu nhà rộng hơn 1,000m2 này đã được công nhận là Di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia. Khi đến thăm khu nhà, chắc chắn bạn sẽ phải kinh ngạc trước sự kết hợp hài hòa của kiến trúc cổ Trung Hoa và kiến trúc Việt Nam để tạo nên điểm nhấn khác biệt của vùng cao này.

 

Dong Van - Vuong quoc da

Cung điện vua Mèo - Ảnh: panoramio

 

2. CỘT CỜ LŨNG CÚ

 

Lũng Cú không chỉ là hình ảnh của Đồng Văn, của du lịch Hà Giang, mà còn là tiêu biểu của địa đầu Tổ quốc. Thế nên địa danh này chính là điểm đến của nhiều nhóm phượt. Đứng trên đỉnh Lũng Cú nhìn xuống, bạn sẽ thấy không gian mênh mông, những đỉnh núi cao vời vợi, những ruộng lúa, luống hoa cải đẹp ngút ngàn tạo thành một bức tranh thủy mặc vô cùng hùng vĩ.

 

Dong Van - Vuong quoc da

Cột cờ lũng cú cao vợi – Ảnh: Vũ Kim Sơn

 

Xem thêm: Các tour du lịch tại Hà Giang

 

3. PHỐ CỔ ĐỒNG VĂN

 

Phố cổ Đồng Văn có những nét kiến trúc đặc trưng của đồng bào vùng cao với nhà trình tường, mái ngói âm dương, nền lát đá... Điểm nhấn và bắt đầu của dãy phố là khu chợ cổ được xây bằng đá mái lợp ngói âm dương. Phố cổ Đồng Văn còn hơn 40 ngôi nhà 100-300 tuổi. Vào những đêm trăng rằm, cả dãy phố được thắp sáng bằng những chiếc đèn lồng đỏ với nhiều kiểu dáng rất đẹp.

 

Dong Van - Vuong quoc da

Một góc phố cổ - Ảnh: ttvnol

 

THÔNG TIN DU LỊCH

 

1.      Du lịch đến cao nguyên đá Đồng Văn ở Hà Giang, bạn đừng bỏ qua phiên chợ vùng cao ở phố cổ Đồng Văn nhé. Đến phiên chợ, bạn sẽ hiểu hơn về những nét văn hóa truyền thống vô cùng đặc sắc và đời sống của đồng bào dân tộc trên vùng đất này. Chợ phiên Đồng Văn tụ họp mỗi tuần một lần vào ngày Chủ nhật. Cứ mỗi cuối tuần, khu vực phố cổ Đồng Văn vốn dĩ yên tĩnh lại trở nên rộn ràng với những sắc màu váy hoa của bà con các dân tộc cùng tụ tập lại để tham gia phiên chợ.

 

Dong Van - Vuong quoc da

Nét bình dị nơi góc chợ phiên - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm : các khách sạn giá rẻ tại Hà Giang

 

2.      Những món bạn không nên bỏ qua khi đến với cao nguyên đá Đồng Văn là thắng cố, cháo ấu tẩu, bánh cuốn trứng lòng đào…

 

3.     Từ TP. Hà Giang, đi theo quốc lộ 4C khoảng 43km tới huyện Quản Bạ; tiếp tục theo con đường này qua đèo Cán Tỷ hiểm trở, những cánh rừng thông đại ngàn, những con dốc quanh co, uốn lượn, bạn sẽ lần lượt tới các huyện Yên Minh, Đồng Văn và Mèo Vạc để khám phá cao nguyên đá Đồng Văn.

 

Chúc các bạn có một chuyến du lịch cao nguyên đá Đồng Văn, Hà Giang tuyệt vời!

 

Việt Trang & Hải Yến – Mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn. 

Các câu hỏi thường gặp
Đồng Văn là gì?

Đồng Văn là một huyện thuộc tỉnh Hà Giang, nằm ở phía Bắc Việt Nam. Đồng Văn được biết đến với vẻ đẹp hoang sơ, vùng đất đá vôi và nhiều di sản văn hóa, lịch sử.

Vương quốc của đá là gì?

Vương quốc của đá là biệt danh được đặt cho Đồng Văn bởi vì vùng đất này có nhiều đá vôi và đá phiến, tạo nên những cảnh quan đẹp và độc đáo.

Điểm đến nổi bật ở Đồng Văn là gì?

Đồng Văn có nhiều điểm đến nổi bật như: Đồng Văn Old Quarter, Lũng Cú Flagpole, Phố Cáo, Thác Tiên Sơn, Đá Phủ Tình Yêu, Chợ Phố Cáo, Chợ Sủng Là,...

Khi nào là thời điểm tốt nhất để đến Đồng Văn?

Thời điểm tốt nhất để đến Đồng Văn là từ tháng 9 đến tháng 11 hoặc từ tháng 3 đến tháng 5, khi thời tiết khô ráo và mát mẻ.

Có những hoạt động gì để tham gia ở Đồng Văn?

Bạn có thể tham gia các hoạt động như: đi bộ đường mòn, leo núi, thăm quan các di sản văn hóa, lịch sử, tham gia các lễ hội truyền thống, thưởng thức ẩm thực địa phương,...

Có những khách sạn nào ở Đồng Văn?

Đồng Văn có nhiều khách sạn và nhà nghỉ phục vụ du khách như: Khách sạn Đồng Văn, Khách sạn Hà Giang, Homestay Đồng Văn,...

Cách đi từ Hà Nội đến Đồng Văn là gì?

Bạn có thể đi bằng xe ô tô hoặc xe khách từ Hà Nội đến Hà Giang, sau đó đi tiếp đến Đồng Văn. Thời gian di chuyển khoảng 7-8 giờ.

0 Thích

Đánh giá : 4.6 /136