Mytour blog
Tags:
cẩm nang du lịchkinh nghiệm du lịchdu lịch lễ tết
06/04/20231.7340

Du xuân đầu năm cần kiêng kị những gì năm 2024

Đầu năm mới, ai cũng mong muốn làm được nhiều việc mang lại vận may cho cả năm, nhưng bên cạnh đó, theo phong tục của người Việt Nam, để không gặp phải những rủi ro, rắc rối chúng ta cần tránh một số điều có thể gây ảnh hưởng không tốt. Dưới đây, Mytour sẽ điểm qua một vài điều kiêng kị trong những ngày Tết đầu năm của người Việt nhé.

 

1. KHÔNG XIN LỬA, XIN NƯỚC NGÀY ĐẦU NĂM

 

Vào dịp đầu năm mới, người ta rất kiêng kị việc cho nước và cho lửa bởi nước và lửa đều là những yếu tố mang lại may mắn cho cả năm sau. Lửa tượng trưng cho sự ăn nên làm ra, nếu mang lửa cho người khác thì chẳng khác nào mang may mắn đi cho cả. Chính vì vậy, du xuân đầu năm bạn nhớ nên mang theo bật lửa hoặc diêm trong người nhé.

 

những điều kiêng kị đầu năm

Xin lửa dịp đầu năm mới là một trong những điều kiêng kị của người Việt Nam - Ảnh: Viecntiu Horinca

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hà Nội

 

những điều kiêng kị đầu năm

Kiêng kị việc xin nước dịp đầu năm mới - Ảnh: Mark Herried

 

Nước cũng là một trong những yếu tố của ngũ hành. “Tiền vào như nước” nên việc xin nước đầu năm cũng được coi là kiêng kị, làm mất đi tài lộc.

 

2. KHÔNG CÃI VÃ TO TIẾNG

 

Ngày đầu năm mới, cãi vã to tiếng là một trong những điều kiêng kị của người dân Việt Nam. Trong năm cũ, những ai có hiềm khích thì nên tránh gặp nhau vào những ngày đầu năm mới và nếu có không bằng lòng, vừa ý thì cũng nên giải quyết nhẹ nhàng, tránh cãi vã, to tiếng.

 

những điều kiêng kị đầu năm

Cãi vã dịp đầu năm mới dễ gây mất hòa khí - Ảnh: P5media

 

Trong những ngày này, dù trẻ nhỏ có làm sai điều gì thì người lớn cũng chỉ nhắc nhở hoặc bỏ qua cho chúng, tránh việc mắng mỏ, lớn tiếng với trẻ nhỏ.

 

3. KIÊNG KỊ TRONG NHỮNG MÓN ĂN

 

Thịt chó, mực, cá mè, thịt vịt...là những món ăn kiêng kị ngày Tết của người Việt Nam ta. Theo quan niệm của cha ông thì những món ăn này mang lại điềm xui, đen đủi cho người thưởng thức nó, những món ăn này chỉ nên ăn vào cuối tháng, cuối năm để giải xui.

 

những điều kiêng kị đầu năm

Mực là món ăn mang lại vận đen dịp đầu năm - Ảnh: Ton Nguyen

 

những điều kiêng kị đầu năm

Thịt vịt cũng là món bạn nên kiêng ngày Tết - Ảnh: Restaurant Beijing

 

4. KHÔNG VAY MƯỢN

 

Những ngày đầu năm mới, người Việt rất kiêng kị việc cho cho vay cũng như đi vay. Dù là tiền bạc hay vật chất thì nó cũng báo hiệu một năm đầy nghèo túng. Cho vay đầu năm có nghĩ tiền bạc sẽ bị phân tán, đòi nợ đầu năm dễ gây mất hòa khí và trả nợ đầu năm chẳng khác nào mang lộc ra khỏi nhà.

 

những điều kiêng kị đầu năm

Những ngày đầu năm mơi, người Việt rất kiêng kị việc đi vay và cho vay - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hà Nội giá rẻ

 

5. KIÊNG MẶC QUẦN ÁO MÀU ĐEN HOẶC TRẮNG

 

Màu đen và màu trắng là hai màu thể hiện cho sự tang tóc, đau thương. Chính vì thế, những ngày đầu năm, người ta rất kiêng kị mặc hai màu này, thay vào đó là những bộ quần áo, váy màu đỏ, vàng hoặc xanh mang lại may mắn, tiền bạc, tài lộc cho năm sau.

 

những điều kiêng kị đầu năm

Mặc đồ màu đỏ dịp Tết mang lại nhiều may mắn trong năm mới - Ảnh: Duc Trung

 

6. QUÀ KIÊNG TẶNG NGÀY TẾT

 

Đi chơi Tết tất nhiên không thể thiếu quà mừng Tết, tuy vậy không phải món quà nào cũng có thể mang đi biếu tặng dịp đầu năm. Đối với những gia đình có người già thì việc tặng đồng hồ được coi như một điềm xui xẻo vì nó mang ý nghĩa thời gian sống ngắn ngủi. Đôi khi cũng không nên tặng mực, mèo, cũng như tặng dao, chày, cối vì ảnh hưởng đến vận hạn, tài lộc của năm sau.

 

những điều kiêng kị đầu năm

Không nên dùng đồng hồ làm quà tặng đầu năm đối với những gia đình có người cao tuổi - Ảnh: Jennifer Williams

 

những điều kiêng kị đầu năm

Dao cũng là một lựa chọn không thích hợp làm quà tặng vào năm mới - Ảnh: James Muller

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hồ Chí Minh

 

7. KHÔNG XUẤT HÀNH NGÀY MÙNG 5 TẾT

 

Dân gian có câu “Mùng năm, mười bốn, hai ba đi chơi còn lỗ nữa là đi buôn”, do đó người Việt rất kị xuất hành vào những ngày này, đặc biệt là ngày mùng 5 Tết, cho dù là du xuân lấy lộc hay đi làm ăn người ta cũng đều rất kiêng kị ngày này.

 

những điều kiêng kị đầu năm

Mùng năm, mười bốn, hai ba đi chơi còn lỗ nữa là đi buôn - Ảnh: Chuck Vosbugh

 

8. KIÊNG KỊ QUÉT NHÀ ĐẦU NĂM

 

Đầu năm mới, cho dù nhà có bẩn thì người ta cũng rất kiêng kị việc quét nhà. Có quan niệm cho rằng việc quét nhà đầu năm mới có nghĩa mang hết tài lộc, may mắn của gia đình ra ngoài cửa, khi đổ rác đi thì thần Tài cũng theo đó mà đi mất.

 

9. KHÔNG ĐẾN NHÀ NẾU KHÔNG ĐƯỢC MỜI

 

Trong dịp đầu năm mới, nếu không được gia chủ mời thì việc đến chơi nhà người khác vào dịp đầu năm sẽ được coi như một điều kiêng kị. Vai trò của người xông nhà dịp đầu rất quan trọng, nếu năm mới gia chủ gặp điều tốt lành thì không sao nhưng nếu gặp vận xui thì lại đổ lỗi cho người xông nhà không hợp tuổi, nặng vía.

 

những điều kiêng kị đầu năm

Xông đất đầu năm không chỉ là nét đẹp văn hóa mà nó còn mang ý nghĩa tâm linh trong năm mới - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hồ Chí Minh giá rẻ

 

10. TRÁNH ĐỔ VỠ

 

Từ xưa, việc đổ vỡ đã là tín hiệu không may mắn. Chính vì vậy ngày đầu năm chúng ta cần tránh việc làm đổ, bể đồ đạc trong nhà. Đối với người Việt Nam, những ngày đầu năm mà đồ đạc bị vỡ sẽ báo hiệu sự tan vỡ, chia cắt, chia lìa của những mối quan hệ.

 

những điều kiêng kị đầu năm

Việc bát đĩa vỡ báo hiệu sự tan vỡ các mối quan hệ nhưng đôi khi cũng có nghĩa gia chủ năm tới có thể phát tài - Ảnh: Ardiiilla

 

Đôi khi, việc bát đĩa vỡ dịp đầu năm cũng được trấn an bằng việc tiếng bát đĩa vỡ có âm gần giống với từ “phát” có nghĩa là phát đạt, ăn nên làm ra, có nghĩa gia chủ có thể sắp phát tài trong năm mới.

 

Ông cha ta thường có câu “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Để có một năm mới tràn đầy niềm vui, may mắn trong cuộc sống, bạn nên tránh đi những điều không nên làm, dù ít dù nhiều cũng sẽ mang lại nhiều may mắn cho gia đình, người thân.

 

Chúc các bạn năm mới an khang, hạnh phúc!

 

Nguyễn Thu Trang - Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..

0 Thích

Đánh giá : 4.9 /452