Mytour blog
Tags:
khám phá Hà NộiCafé Trứng caffee hà nội Café Giảng
06/04/20233.2360

Duyên thầm café cổ Hà Nội - Phần 1 - Màu thời gian bên Giảng cafe năm 2024

Hà Nội rất hay ho. Hà Nội có rất thú vị. Hà Nội rất đẹp. Hà Nội có rất nhiều điều tuyệt vời khiến người ta say mê hoài không biết chán. Gặp Hà Nội trong những ngày thu se sẽ. Gặp Hà Nội trong những ngày đông thấm thía. Gặp Hà Nội trong những ngõ phố heo heo. Gặp Hà Nội trong những góc quán café cổ ngầm ngâm, tĩnh tại giữa hiện đại xung quanh. Ta gặp Hà Nội đó, gặp Hà Nội trong cái hương vị cà phê quen thuộc ngót cả thế kỷ trôi qua vẫn đậm đà, quyến rũ.

 

café cổ Hà NộiNhững duyên thầm dành riêng Hà Nội. – Ảnh: sưu tầm

 

Quán café ở Hà Nội nhiều. Ngày càng nhiều. Nhưng café cổ dần dà mất đi. “Tứ trụ” café nổi tiếng năm nào Nhân-Nhĩ-Dĩ-Giảng giờ cũng không còn nguyên vẹn. Nhưng, dẫu thế, những gì hương xưa còn xót lại vẫn là tinh hoa, vẫn là những nét duyên xưa, duyên ngầm ẩn dấu nơi Hà Nội, giành cho người ở nơi đây, dành cho những người yêu Hà Nội luôn đau đáu với cái nét đẹp kinh kỳ.

 

Café GiảngDuyên ngầm Hà Nôi trong góc cửa sổ Đinh. - Ảnh: Khánh Hmoong

 

Café đến với Hà Nội vào cuối thế kỷ XIX. Phố Thợ Khảm, hay chính là phố Tràng Thi bây giờ là nơi quán cà phê đầu tiên của đất Thăng Long xuất hiện. Những quán café đầu tiên ở Hà Nội ra đời theo sự xuất hiện của người Pháp nên mang cái tên rất Tây, rất Pháp. Kể đến như là Café du Commerce, Café de Paris, Café Albin, Café de la Place, Café Block. Sớm nhất và nổi tiếng nhất là Café de Beira, là nơi hội tụ của các sỹ quan.

 

café thời trướcBóng dáng café thời trước. – Ảnh: sưu tầm

 

Những quán café đầu tiên này ngày nay người ta nếu không tìm hiểu thì rất ít khi nghe tới. Café cổ Hà Nội ngày hôm nay ta gặp là những quán ra đời sau đó, khi mà café đã có một vị thế riêng, một chỗ đứng riêng trong lòng người dân thủ đô.

 

café Hà Nội.Hương café Hà Nội. - Ảnh: hangocngan

 

Vừa nhắc lại thời gian, ta vừa ngồi kể chuyện tâm tình về những quán café cổ đang sống cùng nhịp sống, đang đập cùng nhịp đập với Hà Nội hôm nay.

 

CAFÉ GIẢNG – MANG VỊ CAFÉ TRỨNG THƠM QUYỆN HÀ NỘI         

 

Café GiảngNhững đặc trưng mang tên Giảng. – Ảnh: Gavin White

 

Giảng – một trong ‘tứ trụ’ làm nên chất café của Hà Thành. Café Giảng tính đến hôm nay cũng ngót bảy chục năm.Qua hai lần đổi địa điểm. Dáng vẻ xưa kia của Giảng không còn nhưng cái hương xưa vẫn quyến luyến người Hà Nội lắm. Người ta vẫn dành ra những tối những chiều để đến đây thả trôi lòng.

 

Café GiảngCafé Giảng - một trong tứ trụ café xưa. – Nguồn ảnh : kenh14

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại quận Hoàn Kiếm - Hà Nội

 

Café trứng của Giảng cũng chính là  thức uống đã đưa café Hà Nội đứng dầu top 17 loại café nên uống trên thế giới do Buzzfeed bình chọn. Đó cũng có thể coi là niềm tự hào của Giảng, của café Việt Nam. Nhưng niềm tự hào lớn hơn đó chính là chỗ đứng của quán café cổ trong lòng người Hà Nội. Nơi người Hà Nội tìm về, những người không sống ở Hà Nội tìm tới.

 

Café GiảngCafé trứng – niềm tự hào của Giảng. – Ảnh: Hoang Manh Kien

 

Café Giảng ra đời năm 1946, theo lời con trai cụ Giảng – người sáng lập nên quán café cổ này. Café Giảng là kết quả của những ngày làm việc, học hỏi và tìm tòi sau hơn mười lăm năm cụ Giảng làm pha chế cho khách sạn Sofitel Metropole sang trọng bậc nhất Hà thành.

 

Café GiảngCafé trứng sau những năm dài miệt mài sáng tạo. – Ảnh: depplus

 

Café Giảng đã qua hai lần đổi địa điểm. Quán đầu  tiên ở 90 Cầu Gỗ, sau này chuyển tới số 7 Hàng Gai – nơi gắn với kí ức của rất nhiều người và bây giờ ở 39 Nguyễn Hữu Huân và 106 Yên Phụ do hai con cụ Giảng mở nên đều lưu giữ nét hương xưa rất đậm đà. Quán café 39 Nguyễn Hữu Huân với lối vào rất Hà Nội, ngõ nhỏ, phố nhỏ lặng lẽ, bình yên giữa những đời thường tấp nập người qua.

 

Café GiảngMột góc Giảng xưa. – Nguồn ảnh : sưu tầm

 

Café GiảngBảng giá xưa kia ở Giảng. – Nguồn ảnh : doisongcafe

 

cafe Giảng xưa

Cafe Giảng đã tồn tại từ khá lâu - Ảnh: Phuong_yuki

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hà Nội

 

Không gian quán khá thoáng đãng trong một ngõ nhỏ. Cây cối dịu êm cùng giếng trời. Đồ uống đặc trưng vẫn là café trứng nhưng đã được biết thể sang các dòng khác nhau cho hợp khẩu vị của nhiều người. Giảng cũng là nơi mà người ta hay dẫn bạn bè đến nhất. Những vị khách nước ngoài thường được đưa tới Giảng để khi về nước kể câu chuyện về một Hà Nội rất tuyệt vời với món café trứng thơm thơm.

 

Café GiảngKhông gian Giảng trong một ngõ nhỏ bé Hà Nội ngày nay -Ảnh : kenh14

 

Café GiảngNhững biển đấu để hợp lòng Hà Nội hôm nay. – Nguồn ảnh: khampha24h

Xem thêm: Các khách sạn tại Nghệ An

 

Café ở Giảng được ông chủ quán tự tay chọn lựa rất kĩ càng ở vùng Nghệ An. Thứ café nhỏ, thơm trải qua bao công đoạn đến tay người dùng với mùi vị hết sức quyến luyến. Hương café từ thế kỷ trước thoảng bay trên những góc bàn con con, cũ bé mộc mạc làm sao, êm dịu làm sao.

 

Café GiảngHương café được nâng niu từ những người Hà Nội. - Ảnh : Tiffany Wüest

 

 

Nhiều lúc, Giảng với cafe Trứng trở thành một thứ dễ ''''''''gây nghiện'''''''' khiến ai từng qua cũng khó mà quên - Ảnh: aaroncaley

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hà Nội

 

Ở Giảng là chuyện về ngõ phố ngập tràn hương café, chuyện về Giảng sau bao đời vẫn bình yên với Hà Nội hôm nay để những chiều về người ở Hà Nội lại tới đây tâm tình, kể chuyện - những câu chuyện không đầu không cuối, những câu chuyện rất đời thường. Người ta chẳng ai mang công việc đến Giảng mà bàn bạc. Giảng không phải nơi như thế. Giảng là để người ta tìm thấy bình yên sau những công việc kia. Dựa vào góc tường, nhâm nhi trứng, cắn hạt hướng dương. Niềm vui quá đỗi giản dị.

 

Café GiảngNhững câu chuyện ở Giảng là những chuyện đời thường, bình dị và lặng êm - Ảnh: Nguyen Truong Giang

 

 

Thưởng thức cafe trứng ở Giảng, lắng nghe từng giọt thời gian - Ảnh: Lê Minh Phát

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hà Nội

 

Hà Nội hôm nay vội vã trong những góc phố, quán hàng ngày qua ngày. Giảng thì vẫn thế. Dẫu đổi khác đi nhiều nhưng nói đến Giảng người ta vẫn nhớ về Hà Nội “thuở ấy”. Vẫn là những chuyện đời thường, bình dị và lặng êm. Người tìm về Giảng, “tìm nơi vắng vẻ” giữa cuộc sống lao xao này.

 

Mời các bạn xem tiếp: 

Phần 2: Cafe Đinh đậm tình Phố Cổ

Phần 3: Lâm cafe cùng những hoài niệm vàng

 

Iki Oleo - Mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.  

Các câu hỏi thường gặp
Duyên thầm café cổ Hà Nội là gì?
Duyên thầm café cổ Hà Nội là một chuỗi bài viết giới thiệu về các quán cà phê cổ và lịch sử của chúng tại Hà Nội. Phần 1 của chuỗi bài viết này tập trung vào quán Giảng cafe.
Quán Giảng cafe nổi tiếng như thế nào?
Quán Giảng cafe nổi tiếng với cà phê trứng, một loại đồ uống đặc trưng của Hà Nội. Ngoài ra, quán còn được yêu thích bởi không gian cổ kính và lịch sử lâu đời.
Màu thời gian là gì?
Màu thời gian là một khái niệm được sử dụng để miêu tả sự thay đổi của thời gian và lịch sử trên các địa điểm cổ kính. Trong trường hợp của Giảng cafe, màu thời gian được thể hiện qua kiến trúc và trang trí của quán.
Quán Giảng cafe có gì đặc biệt?
Ngoài cà phê trứng, quán Giảng cafe còn có không gian cổ kính và lịch sử đặc biệt. Quán đã tồn tại hơn 70 năm và từng là nơi gặp gỡ của nhiều nhà văn, nhà báo và nghệ sĩ nổi tiếng.
Quán Giảng cafe có giá cả như thế nào?
Giá cả tại quán Giảng cafe khá phải chăng, với giá cà phê trứng khoảng 30.000 - 40.000 đồng. Tuy nhiên, giá cả có thể dao động tùy vào thời điểm và ngày trong tuần.

0 Thích

Đánh giá : 4.7 /298