Mytour blog
Tags:
ẩm thực Hà Nộicafé Đinh Café Trứng
06/04/20236.2530

Duyên thầm café cổ Hà Nội - Phần 2 - Cafe Đinh đậm tình Phố Cổ năm 2024

Hà Nội rất hay ho. Hà Nội có rất thú vị. Hà Nội rất đẹp. Hà Nội có rất nhiều điều tuyệt vời khiến người ta say mê hoài không biết chán. Gặp Hà Nội trong những ngày thu se sẽ. Gặp Hà Nội trong những ngày đông thấm thía. Gặp Hà Nội trong những ngõ phố heo heo. Gặp Hà Nội trong những góc quán café cổ ngầm ngâm, tĩnh tại giữa hiện đại xung quanh. Ta gặp Hà Nội đó, gặp Hà Nội trong cái hương vị cà phê quen thuộc ngót cả thế kỷ trôi qua vẫn đậm đà, quyến rũ.

 

Xem thêm: Duyên thầm café cổ Hà Nội - Phần 1: Màu thời gian bên góc Giảng cafe

 

CAFÉ ĐINH – HƯƠNG HOA THOẢNG BAY GIỮA TRÁI TIM PHỐ CỔ

 

Cafe ĐinhGóc Đinh nhỏ bé, say sưa. – Nguồn ảnh: nangdep.vn

 

Tôi tới Đinh một mình vào lần đầu tiên. Nhiều lần sau đó vẫn thế. Đôi lúc có bạn đi cùng. Nhưng tới đây một mình thì cũng chẳng kém thú vị.

 

Tôi tìm tới Đinh vì sự nổi tiếng của nó. Quá nhiều người không kể cho tôi, không chỉ cho tôi nhưng lại vô tình để lại cho tôi cái ấn tượng về một quán café ngay trung tâm phố cổ, ban công nhìn thẳng ra hồ Gươm, tọa lạc tầng 2 tòa nhà cổ đường Đinh Tiên Hoàng.

 

Cafe ĐinhCóc Đinh lọt thỏm, không biển hiệu, không chỉ dẫn. - Ảnh : Ghiền cà phê

 

Cafe ĐinhMàu thời gian nơi này. - Ảnh: Ghiền cà phê

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại quận Hoàn Kiếm - Hà Nội

 

Với nhiều người không quen thì tìm Đinh khó. Đinh chẳng có biển hiệu, chẳng có chỉ dẫn, chẳng có “mặt tiền” như bao quán café khác. Đinh lọt thỏm giữa nhà, giữa phố, giữa những hàng cây, giữa những dòng xe, dòng người ngày ngày qua lại nơi đó. Đinh như cô gái trẻ, bề ngoài e thẹn, không phô trương ra cái sự nổi loạn, sập sình bên trong cho kẻ qua đường hay thấy. Đinh dành cho gã người quen, gã người nhà muốn hiểu, muốn thấu cái sự đỏng đảnh, mê hoặc của mình.

 

Cafe ĐinhĐinh là để cho gã người quen tìm hơi Hà Nội. - Ảnh: ng.d.tr

 

Đinh nổi tiếng với café. Đương nhiên rồi. Vị café lạ lạ, quen quen – café Trứng. Rất giống Giảng. Cả hai đều giữ cái nét đặc trưng bằng cái thứ café quyện vị bông tơi của trứng sữa.

 

Cafe ĐinhĐinh dìu lòng trong cốc café trứng. -Ảnh : shotgun911

 

Hay ho hơn nữa là cái mối thâm tình của hai quán café nổi tiếng nhất, độc đáo nhất đất Hà Thành - Café Đinh và Café Gỉảng. Khai sinh ra café Giảng chính là cụ Giảng. Khai sinh nên Đinh là cụ Bích. Cụ Bích là con gái đầu lòng của cụ Giảng. Cụ Giảng đã mất, để lại cửa hàng cho con cháu trông coi. Cụ Bích cũng qua đời vài năm trước. Hiện nay con trai cụ đứng quán quán, giữ lại cái nghề, giữ lại cái tinh thần, giữ lại cái hương vị truyền thống…

 

Cafe ĐinhBà Bích tự tay vun vén cho từng góc nhỏ của Đinh năm nào. – Ảnh : Vũ Minh Quân

 

Trong một buổi ngân nga ở Đinh, tôi nghe một anh khách quen than thở với anh Lân chủ quán: “Em ngồi đây suốt sáu năm trời mà anh chưa mời em cốc café nào đấy nhé” rồi cười xòa. Anh chủ quán trêu lại : “Chú mày có là gì, có những người gắn bó với quán suốt mười mấy năm nay, từ khi café 200đ 1 cốc kia kìa”.

 

Cafe Đinh

Đinh và những gì có từ rất rất lâu về trước. – Nguồn ảnh : VNE

 

Đinh ra đời hơn hai chục năm về trước, khi cụ Bích bắt đầu nghỉ hưu. Ấy thế mà mười mấy năm nay, có những người nặng tình với quán không nỡ rời. Âu cũng là cái phúc của người bán quán. Giá trị đọng lại như vàng tôi qua lửa, Đinh trải qua thời gian với những thăng trầm mà vẫn nền nã, mê say, quyến luyến lòng người.

 

Cafe ĐinhNhững mộc mạc của Đinh. – Nguồn ảnh : phincafe

 

Cafe ĐinhẤm lòng cốc trứng thơm. – Nguồn ảnh : phincafe

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hà Nội

 

Người đến Đinh đông lắm. Trong căn phòng chừng hai mươi mét vuông trên gác hai tòa nhà cổ với lối đi lên cũ kĩ, có phần ẩm tối, khó tìm, lúc nào cũng tấp nập khách, lúc nào cũng kẻ ra người vào. Quán đông chủ mừng, nhưng quán đông Đinh còn lo. Đinh ngày càng già đi trong căn phòng cũ kĩ. Giữ lại được Đinh nguyên vẹn trước thử thách thời gian quả không dễ dàng gì.

 

Cafe ĐinhLối nhỏ lên Đinh. – Ảnh: Duc Tran

 

Cafe ĐinhKhông khí giản dị thường nhật góc cafe Đinh - Ảnh: Giang H.Le

 

Cafe ĐinhHiếm quá cafe nào lại cũ kĩ nhưng vẫn thu hút đến thế. – Ảnh: Nguyen Mai

 

Ở Đinh đã bao mùa thay lá, quán không còn như thuở sơ khai. Nhưng nghe mọi người kể lại thì Đinh hôm nay cũng không quá khác so với Đinh ngày trước. Đến Đinh với những bàn ghế cũ kĩ, cái quầy hàng từ lắc lơ trước, những bức ảnh đen trắng nhòe màu, cái tủ lạnh bây giờ chẳng mấy nhà còn giữ… Đinh khác với tất cả những quán cổ cố gắp sắp xếp sao cho ra cái xưa, cái cũ, cái cổ. Đinh vốn thế. Tất cả những gì toát ra từ nơi đây đều chính là một Đinh rất Hà thành, rất Thăng Long.

 

Cafe ĐinhĐinh, những cổ xưa Hà Nội. -Ảnh : ng.d.tr

 

Ở Đinh ấy, lúc nào cũng có hoa. Dù hoa tươi hay hoa đang tàn. Đinh vẫn chẳng khi nào để bình rỗng. Hoa cứ nhẹ nhàng trong tâm trí Đinh và những người đến với nơi đây. Người thưởng café, thưởng hoa và thưởng những dịu êm hoài cổ giữa bụi đường.

 

Cafe ĐinhGóc phòng nhỏ êm dịu. -Ảnh : Vũ Minh Quan

 

Cafe Đinh

Màu hoa phảng nét Đinh. -Ảnh : Ghiền Cà Phê

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hà Nội

 

Khai sinh nên quán là một người Hà Nội. Người bước tiếp những bước đi của Đinh cũng là người Hà Nội. Đời cha ông để lại cho đời con cháu, nét Tràng An truyền qua thế hệ trong mỗi cốc café.

 

Cafe ĐinhHương café đi qua những thế hệ. -Ảnh : Xamluan

 

Trước kia tôi có đọc một số bài báo cho rằng ngươi Hà Nội thật kỳ lạ, kham khổ. Họ chen chúc nhau trông một căn gác xép ọp ẹp, cũ kĩ, đầy mùi khói thuốc, lại có hẳn một bàn thờ lớn góc nhà… Người ta chưa đến Đinh bao giờ và lấy điều đó ra để chê bai, móc mỉa, cười thầm cho một Hà Nội thật đáng thương.

 

Cafe ĐinhVẻ dẹp của Đinh là để dành cho ngươi yêu Hà Nội. -Ảnh : Ghiền Cà Phê

 

Nhưng, nào có vậy. Người ta suốt hơn hai mươi năm trời yêu Đinh cũng vì những điều ‘tệ hại’ ấy. Thử tìm đi. Thử tìm một nơi nào đó như Đinh. Hà Nội như Đinh. Giàu cảm cảm xúc như Đinh. Thứ làm nên giá trị ở Đinh không phải những gì hào hoa, sang trọng như nhiều người muốn. Mà với Hà Nội. Đinh thế là đủ rồi, còn cần gì hơn nữa.

 

Cafe ĐinhCó gắn bó với cafe Đinh mới cảm hết được cái hồn qua bao thế hệ - Ảnh: Duc Tran

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hà Nội

 

Những chiều đông lại đang đến. Đinh lại du miên lòng bởi những sắc, những hương. Tìm về Đinh như tìm gặp người cũ. Cái mừng mừng, cái trầm ngâm nghĩ ngợi hoài xa. Lòng trôi theo Đinh mà vơi đi sầu muộn. Hà Nội với tôi, với những buổi chiều Đinh lãng đãng lòng se mãi đẹp như thế, hồn như thế, yêu thương vô hạn như thế!

 

Mời các bạn xem tiếp Phần 3: Lâm cafe cùng những hoài niệm vàng

 

Iki Oleo - Mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.  

Các câu hỏi thường gặp
Cafe Đinh là gì?

- Cafe Đinh là một quán cà phê nằm ở Phố Gia Ngư, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Quán được xây dựng từ những năm 1950 và được bảo tồn như một di sản văn hóa của Hà Nội.

Vì sao Cafe Đinh được gọi là "Đinh đậm tình Phố Cổ"?

- Cafe Đinh được gọi là "Đinh đậm tình Phố Cổ" bởi vì quán nằm trong khu phố cổ của Hà Nội, nơi tập trung nhiều di sản văn hóa và lịch sử của thành phố. Quán cũng là nơi gắn kết tình cảm của nhiều người yêu Hà Nội và tìm về đây để thưởng thức cà phê và ngắm phố cổ.

Quán có không gian như thế nào?

- Cafe Đinh có không gian rộng rãi, thoáng mát và được trang trí theo phong cách cổ điển. Quán có nhiều khu vực để khách có thể lựa chọn như khu vực trong nhà, ngoài sân, hoặc trên tầng thượng để ngắm phố cổ.

Quán có thực đơn gì?

- Cafe Đinh có thực đơn đa dạng với nhiều loại cà phê, trà, nước ép và đồ ăn nhẹ như bánh mì, bánh ngọt, bánh quy, trái cây... Giá cả ở quán cũng khá hợp lý và phù hợp với đa số khách hàng.

Cafe Đinh có gì đặc biệt?

- Cafe Đinh có không gian lịch sử và mang đậm nét cổ điển của Hà Nội. Quán cũng là nơi để khách hàng tìm về để thư giãn, ngắm phố cổ và tìm hiểu về lịch sử và văn hóa của thành phố.

0 Thích

Đánh giá : 4.1 /578