Mytour blog
Tags:
khám phá Hà Nộiga Giáp Bát ga văn hóa
06/04/20233.5390

Ga Giáp Bát năm 2024

Liên tục từ năm 2002 đến nay, tỷ lệ tăng trưởng của ga Giáp Bát luôn đạt từ 30-33%, việc làm đời sống người lao động được đảm bảo với mức tăng trưởng từ 12-13,6%. Thành công ấy bắt nguồn từ hiệu quả của các phong trào thi đua, đặc biệt là công tác cải cách thủ tục hành chính, đổi mới trong điều hành, tổ chức sản xuất. 5 tháng đầu năm 2008, nhà ga đã thực hiện nhiệm vụ với tấn xếp tăng 55,6%, tấn dỡ tăng 30,20%, tổng doanh thu tăng 77,9% so với cùng kỳ năm 2007.

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch Công đoàn Đỗ Đắc Kế cho biết: Phát huy truyền thống đoàn kết, khai thác hết nội lực, liên tục từ năm 2002 đến nay ga Giáp Bát đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, việc làm đời sống của người lao động được đảm bảo và ngày càng nâng cao. Nếu năm 2006 thu nhập bình quân người lao động đạt 2,1 triệu đồng/tháng thì năm 2008 đã đạt hơn 3 triệu đ/người/tháng. Đặc biệt, chế độ chính sách với người lao động luôn được đảm bảo, trong 2 năm gần đây đã tạo điều kiện cho gần 100 CBCNV được đi tham quan học tập ở nước ngoài. Thông qua phong trào thi đua đã có 17 tổ lao động tiên tiến, 7 tổ lao động xuất sắc, trong đó có gần 500 lượt người đạt danh hiệu lao động giỏi, kiện tướng an toàn chạy tàu. Tại Đại hội Công đoàn ga Giáp Bát khóa 14 mới đây, nhiều đại biểu đến dự đã bất ngờ trước thông tin: Năm 2007 là năm thứ ba liên tiếp ga Giáp Bát dẫn đầu các đơn vị thuộc Tổng công ty ĐSVN hoàn thành kế hoạch năm ngay từ cuối tháng 10 của năm.

Trở lại ga Giáp Bát mới đây, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng, không còn là ga hàng hóa với những toa xe đen đúa. Dường như có một sự đổi thay đến kỳ diệu, một khung cảnh mới hiện ra tương xứng với một ga văn hóa, chính quy, an toàn ở Thủ đô. Nhờ hiệu quả của công tác cải cách thủ tục hành chính, sản lượng và doanh thu ngày càng tăng cao, chất lượng phục vụ hành khách chủ hàng, đời sống của người lao động được nâng lên rõ rệt.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, không phải chờ đến đầu năm 2007, ga Giáp Bát mới thực hiện cải cách thủ tục hành chính, công việc này dường như được thai nghén thiết lập từ ngày ông Trần Quốc Đạt được điều động về làm Trưởng ga, tháng 10-2002. Đây là một trong những đơn vị đầu tiên của Tổng công ty ĐSVN thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính. Hàng loạt quy chế đã được xây dựng ban hành, từ việc nội bộ của nhà ga đến việc giao tiếp với hành khách, chủ hàng. Phòng giao dịch, nơi đón tiếp khách hàng luôn có hoa tươi, chè nước, nhân viên khi lên ban mặc đồng phục đúng quy định, giao dịch trực tiếp với khách hàng hay trên điện thoại đều phải nhẹ nhàng, thưa gửi, rõ ràng, nghiêm cấm việc nói trống không, hoặc trả lời không biết... Tất cả đều được thể hiện bằng bộ quy chế nội bộ.

Phong trào thi đua "Thanh niên nói không với việc cắt xén quy trình quy phạm và vi phạm kỷ luật lao động"; Phong trào phụ nữ "Nói không với các biểu hiện hành vi thiếu văn hóa trong kinh doanh và nội quy quy chế nhà ga"... được thực hiện sôi nổi định kỳ, hàng quý công đoàn và chính quyền đều tổ chức sơ kết, biểu dương khen thưởng kịp thời. Nhiều chủ hàng đã ngạc nhiên khi đến ga Giáp Bát, ga hàng hóa mà vẫn được những bóng hồng tiếp đón ân cần trong tà áo dài tha thướt. Càng ngạc nhiên hơn khi biết nhân viên nữ ở bộ phận tiếp đón khách hàng cũng có tiền trợ cấp son phấn hằng tháng.

Ngoài nhiệm vụ phục vụ một số đoàn tàu khách, nhiệm vụ chính của ga Giáp Bát là đảm nhận việc giải thể lập tàu với 25 đôi tàu hàng chuyến tuyến, trong đó có 18 đôi tàu hàng Bắc- Nam/tuần. Mặc dù điều kiện cơ sở vật chất của nhà ga còn thiếu thốn, chật hẹp nhưng công tác an toàn luôn được bảo đảm tuyệt đối cho dù phải thực hiện trên 500 cú tác nghiệp dồn dịch mỗi ngày. Theo Trưởng ga Trần Quốc Đạt cho biết: Cải cách thủ tục hành chính được coi là một biện pháp giảm chi phí, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách ở ga Giáp Bát. Chính vì vậy, nhà ga đã thành lập Ban cải cách thủ tục hành chính, do Trưởng ga làm trưởng ban. Mọi nội dung đều được thông báo công khai, kể cả các cuộc họp nội bộ cũng được tiêu chuẩn hóa. Đơn cử như việc Trưởng ga thực hiện giao ban định kỳ với các chủ hàng chuyên tuyến, hay thông qua số máy đường dây nóng do đích thân trưởng ga đảm nhiệm, mọi vướng mắc đều được giải quyết kịp thời. Chính vì vậy, ở ga Giáp Bát tất cả các hợp đồng kinh tế sẽ được lãnh đạo ký giải quyết không quá 60 phút nếu đã đảm bảo tính pháp lý.

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hải Phòng

Khác với nhiều đơn vị vận tải hàng hóa trong ngành, thông thường những tháng đầu năm doanh thu thường thấp, bởi đây là thời điểm tập trung cao điểm cho công tác vận tải hành khách trong dịp tết. Nhưng ở Giáp Bát liên tục 5 năm trở lại đây, sản lượng và doanh thu đều tăng trưởng cao, nhờ đó đời sống việc làm của người lao động được đảm bảo. Nhưng điều quan trọng hơn là công tác an toàn được đảm bảo tuyệt đối trong điều kiện hạ tầng đường sắt của nhà ga quá lạc hậu cũ kỹ và yếu kém. Cũng như ở nhiều ga khác, tình trạng tà vẹt mục, ray mòn, ghi mẻ, tín hiệu không đồng bộ... vẫn tồn tại từ nhiều năm nay ở ga Giáp Bát.

Thành công của ga Giáp Bát chính từ việc thay đổi phương thức điều hành sản xuất kinh doanh, từ việc mở rộng quan hệ giữa nhà ga với chủ hàng. Đến với ga Giáp Bát hôm nay, khách hàng được đối xử đúng nghĩa: khách hàng là “ân nhân” của ngành Đường sắt. Hay nói một cách khác bí quyết thành công ở ga Giáp Bát chính là việc thực hiện triệt để công tác cải cách thủ tục hành chính.

0 Thích

Đánh giá : 4.6 /217