Mytour blog
Tags:
du lịch Sapadu lịch Lào Caichợ phiên sapacảnh đẹp sapaFansipankinh nghiệm du lịch Lào Cai
06/04/20232.9900

Ghé Sa Pa một ngày nắng vội - Kỳ 1 năm 2024

Sương mù là “thương hiệu” mỗi khi nghĩ đến Sa Pa nhưng có thể bạn không biết rằng Sa Pa những ngày nắng cũng có một sức hấp dẫn khó cưỡng khiến cho bao du khách tình cờ qua miền sơn cước này phải lỡ bước, nhịp chân nhẹ dần mà lưỡng lự, dùng dằng, lưu luyến nửa muốn nửa không.

 

Chốn bồng lai tiên cảnh

Chốn bồng lai tiên cảnh - Ảnh: Ân Bảo Hảo Nguyễn

 

Sa Pa thuộc tỉnh Lào Cai là một tỉnh vùng cao Tây Bắc. Nằm ở độ cao hơn 2.000 mét so với mực nước biển, khí hậu ở Sa Pa quanh năm mát mẻ, sương mù bao phủ mờ mịt trên những ngọn đồi, đỉnh núi. Đặc biệt, vào những lúc sáng sớm hoặc chiều muộn, ra đường bạn đưa tay ra là có thể chạm vào sương mù, cảm giác từng làn sương mỏng mảnh luồn qua tay rất thú vị.

 

Nơi trời và đất giao hòa

Nơi trời và đất giao hòa - Ảnh: Lê Hồng Hà

 

Chúng tôi ghé thăm Sa Pa vào một sáng mùa xuân, khi mà cả miền sơn cước hùng vĩ ấy đang chìm trong giấc ngủ yên bình. Không khí sáng sớm mùa xuân vẫn còn se se lạnh, sương đêm ướt đẫm áo người đến, mỗi khi có một cơn gió lãng du ào qua, cái lạnh lại ngấm vào trong từng thớ thịt, buốt giá.

 

Hửng nắng

Hửng nắng - Ảnh: Lê Hồng Hà

 

Sau khi xuống tàu ở ga thành phố, bắt một chuyến bus sớm khoảng 20 phút sau là chúng tôi đã đến được trung tâm của thị trấn tuyệt đẹp này. Thuê một chiếc xe máy để tiện cho việc di chuyển, chúng tôi bắt đầu hành trình khám phá thị trấn Sa Pa vào một ngày mùa xuân ấm áp.

 

Bồng bềnh trong mây

Bồng bềnh trong mây - Ảnh: Lê Hồng Hà

 

Khởi đầu cho cuộc hành trình, dọc con đường núi theo hướng Lào Cai - Lai Châu, chúng tôi chọn cho mình địa điểm đèo Ô Quy Hồ - được mệnh danh là một trong những “Tứ đại đỉnh đèo của vùng Tây Bắc với những cung đường hiểm trở chết người nhưng phong cảnh thì đẹp vô cùng làm điểm đến đầu tiên.

 

Vén mây

Vén mây - Ảnh:ETAKUNDOY

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Sapa

 

Ô Quy Hồ là một con đèo nằm giữa hai tỉnh miền núi Tây Bắc Lào Cai và Lai Châu. Con đèo này có độ cao khoảng 2.000 m với chiều dài gần 50 km. Đèo Ô Quy Hồ được đánh giá là một trong những cung đèo hiểm trở, nguy hiểm nhưng có vẻ đẹp nên thơ nhất Việt Nam.

 

Vẻ đẹp hùng vĩ và rất thơ mộng của con đèo mang tên một loài chim này

Vẻ đẹp hùng vĩ và rất thơ mộng của con đèo mang tên một loài chim này - Ảnh: kyluc

 

Nguồn gốc tên gọi Ô Quy Hồ được bắt đầu từ một điển tích hết sức thú vị, đó là âm thanh da diết của loài chim Ô Quy Hồ, xuất phát từ một câu chuyện tình đầy éo le, trắc trở của một đôi trai gái yêu nhau tha thiết nhưng không đến được với nhau. Ngoài hai tên gọi đó ra, đèo Ô Quy Hồ cũng còn có một tên gọi khác là Đèo Mây vì trên đỉnh đèo quanh năm mây trắng bao phủ như lạc vào chốn bồng lai tiên cảnh nơi trần thế.

 

Vạt nắng

Vạt nắng - Ảnh: Sưu tầm

 

Ngoài tên gọi Ô Quy Hồ, con đèo này còn có tên gọi khác là đèo Hoàng Liên Sơn vì con đèo này nằm trên quốc lộ 4D và cắt ngang dãy Hoàng Liên Sơn. Đèo Ô Quy Hồ là một con đèo hiểm trở vô cùng với những cung đường nguy hiểm chết người và những khúc cua tay áo mà nếu không cẩn thận thì cho dù là những lái xe tuyến đường dài ngày cũng khó có thể kiểm soát tay lái được.

 

Bình minh dịu êm

Bình minh dịu êm - Ảnh: Lê Hồng Hà

 

Nguy hiểm là thế nhưng phong cảnh nơi đây lại thơ mộng và lãng mạn vô cùng. Khi leo lên cổng trời Trạm Tôn, từ nơi đây chúng tôi có thể dễ dàng quan sát được toàn cảnh con đèo ấn tượng này. Đèo nằm vắt ngang qua dãy núi sừng sững như một dải lụa mềm mại, như hình ảnh chiếc dây áo thắt qua chiếc eo nhỏ nhắn mềm mại của nàng thiếu nữ đang độ xuân thì vậy.

 

Phong cảnh thơ mộng và lãng mạn vô cùng

Phong cảnh thơ mộng và lãng mạn vô cùng - Ảnh: Long Phan

 

Khi chiêm ngưỡng cung đèo này, mặt trời khuất sau đỉnh núi đang từ từ ló rạng. Thiên nhiên đang trong giấc ngủ say nồng bỗng cựa mình thức giấc. Những tia nắng sớm đầu tiên ló rạng sau những đám mây, từng chút từng chút một như đang ngái ngủ vậy. Từng vạt nắng chiếu rọi cho khắp con đèo, chầm chậm như một người mẹ đánh thức đứa con thơ đang ngái ngủ, không dám đột ngột mà chỉ khẽ gọi, nhẹ nhàng và âu yếm.

 

Đất trời lúc này đẹp ngỡ ngàng, cảnh vật bừng sáng hẳn lên khiến cho chúng tôi cảm nhận được sức sống đang hừng hực trỗi dậy. Đứng trước cảnh bao la hùng vĩ và thơ mộng này mà tim đập rộn ràng hẳn lên, đôi mắt dõi theo từng nhịp sáng không muốn bỏ lỡ bất kỳ một khoảnh khắc nào cả, dường như máu trong từng huyết quản cũng chảy mạnh hơn.

 

Fansipan được mệnh danh là nóc nhà Đông Dương với độ cao 3.134 mét

Fansipan được mệnh danh là nóc nhà Đông Dương với độ cao 3.134 mét - Ảnh: Mytour.vn

 

Xa xa là những ngọn núi non trập trùng được gọi tên với một cái tên rất đẹp và độc đáo -  “thất chỉ sơn” tuyệt đẹp và cạnh đó là đỉnh Fansipan huyền thoại, cao 3.143 m, được mệnh danh là “Nóc nhà của Đông Dương”.

 

Những tia nắng dịu dàng chiếu xuống

Những tia nắng dịu dàng chiếu xuống - Ảnh: fxhfh Eyrndj

 

Sau khi thu tầm mắt khỏi đỉnh Fansipan hùng vĩ, đèo Ô Quy Hồ hiểm trở, chúng tôi mới có thời gian “ngắm nghía” khung cảnh xung quanh cổng trời Trạm Tôn, nơi chúng tôi đang đặt chân để chiêm ngưỡng những “chốn tiên cảnh nơi trần thế” ấy.

 

Đường lên cổng trời

Đường lên cổng trời - Ảnh: T_N_T

 

Để đến được cổng trời, chúng tôi đã phải men theo con đường quanh co uốn lượn khắp triền núi, một bên là vực thẳm sâu không thấy đáy, một bên là vách đá cheo leo. Đứng giữa đất trời bao la, choáng ngợp trước phong cảnh kỳ vỹ, cảm thấy con người thật nhỏ bé và tầm thường đối với vũ trụ, thiên nhiên.

 

Con đường thơ mộng

Con đường thơ mộng - Ảnh: sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Lào Cai

 

Khi đi qua cổng trời chúng tôi bắt gặp một số người dân tộc Mông đang bày bán những vật phẩm của họ cho khách du lịch, chủ yếu là vải thổ cẩm và một số đồ lưu niệm. Thịt nướng và cơm lam cũng được bày bán ở đây và do chỉ ăn sáng qua loa nên chúng tôi mua một ít để thưởng thức. Hương vị quá tuyệt vời các bạn ạ, vì thịt nướng được tẩm ướp rất đặc biệt, hỏi thì cô bé bán hàng bảo là có cho một loại lá gì đó, còn cơm lam được thổi từ gạo nương nên thơm và dẻo lắm.

 

Thiên nhiên trong lành và yên bình lúc sáng sớm

Thiên nhiên trong lành và yên bình lúc sáng sớm - Ảnh: sưu tầm

 

Sau khi chiêm ngưỡng cảnh đẹp và đánh chén no nê một ít cơm lam và thịt nướng, chúng tôi rời khỏi cổng trời Trạm Tôn và tiếp tục cuộc hành trình của mình. Trên đường về, chúng tôi ghé qua Thác Tình Yêu - nơi được mệnh danh là ngọn thác của biết bao đôi lứa hạnh phúc. Để đến được ngọn thác này thì bạn phải băng rừng đi sâu vào bên trong. Và không có phương tiện nào khác có thể xuyên qua được cả, chúng tôi đành lê chân đi bộ vậy. Sau khoảng 2 km thì chúng tôi đã đến được ngọn thác xinh đẹp.

 

Nét thơ mộng của thác Tình Yêu

Nét thơ mộng của thác Tình Yêu - Ảnh:bobavi

 

Thác Tình Yêu bắt nguồn từ ngọn núi Fansipan hùng vĩ, có chiều dài khoảng 100 m và chiều rộng gần 10 m. Xung quanh cây cối um tùm, tươi tốt. Từng dòng nước chảy xuống tung bọt trắng xóa. Những tia nắng khẽ khàng chiếu xuống dòng nước làm dải nước sáng lên lấp lánh như những giọt pha lê trong suốt. Nước trong thác đều đổ xuống dòng sông Vàng thơ mộng ngay dưới chân của ngọn thác. Tiếng chim rừng lanh lảnh trong buổi sớm mai, tiếng nước chảy róc rách hòa vào nhau làm thành một hỗn hợp âm thanh vui tai, êm dịu, không khí lại rất trong lành khiến cho chúng tôi cảm thấy khoan khoái và tràn đầy năng lượng vô ngần.

 

Bản làng trong nắng sớm

Bản làng trong nắng sớm - Ảnh: Lê Hồng Hà

 

Xem thêm : Các khách sạn giá rẻ tại Lào Cai

 

Đây chỉ là một bước khởi đầu trong hành trình khám phá Sa Pa một ngày nắng vội. Tiếp theo chúng tôi quay trở lại thị trấn sương mù Sa Pa để đến với Mường Hum một thị trấn khác của Lào Cai. Cách Sa Pa khoảng hơn 30 km, con đường đến Mường Hum rất đẹp, với từng mảng ruộng bậc thang nhấp nhô đầy màu sắc như một chiếc thảm đa màu. Xa xa là những bản làng lặng lẽ ẩn mình sau rặng núi, thấp thoáng hình ảnh những em bé đang dắt trâu ra đồng, những người phụ nữ dân tộc tần tảo trong nắng sớm.

 

Vội vàng

Vội vàng - Ảnh: sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Sapa - Lào Cai

 

Mời bạn xem tiếp Ghé Sa Pa một ngày nắng vội - Kỳ 2

 

Lọ Lem - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

0 Thích

Đánh giá : 4.8 /279