Mytour blog
Tags:
du lịch mùa thudu lịch hà nộidu lịch Hà Giangdu lịch Đà Lạt
06/04/202313.2761

Gió heo may tháng mười và những mùa hoa đưa thu về thật ngọt ngào năm 2024

Người ta thường hay có cách tính giờ bằng ngày, bằng tháng, song đối với dân du lịch, có những cách tình thời gian rất đặc trừng: theo những mùa hoa trong năm. Không cần đợi báo thức, không cần nhìn những chữ số vô hồn, chỉ cần vô tình bắt gặp một loài hoa, chợt trong lòng vỡ lẽ, à, mùa thu đã về. Đó là hương hoa sữa nồng nàn ở thủ đô những ngày mùa thu đẹp nhất, hay sắc vàng rực của cánh đồng dã quỳ nơi cao nguyên mờ sương.

 

NỒNG NÀN HƯƠNG HOA SỮA

 

Khi gió heo may mang theo chút se lạnh tràn về trên phồ phương Hà Nội, cũng là lúc người ta nhận thấy trong không khí thoang thoáng chút hương nồng nàn. Hương thơm ấy nhẹ nhàng lan tỏa, khiến người ta chỉ muốn hít một hơi cho đầy lồng ngực chút lành lạnh mà ngọt ngào ấy. Ngẩng đầu nhìn lên trên tán lá, chợt thấy những chùm hoa trắng tinh khôi lấp ló. Hóa ra hoa sữa mang theo mùa thu đã về.

 

Có chút hương nồng làm lòng ai xuyến xao - Ảnh: ngtoan

Có chút hương nồng làm lòng ai xuyến xao - Ảnh: ngtoan

 

Khắp những tuyến phố ở thủ đô, người ta dễ dàng nhận thấy những hùm hoa trắng bé tí, kết thành chùm nhỏ, khẽ đùa giỡn với nắng đầu thu dịu nhẹ. Hoa sữa mang theo sự nồng nàn, khiến cho mùa thu trở nên đẹp ngẩn ngơ trong lòng du khách. Cùng với cốm xanh, hồng đỏ, hương hoa sữa lan tỏa trong không gian đã trở thành thứ đặc sản chỉ có ở mùa thu phố cổ. Hương vị dịu ngọt ấy, làm cho người ta tự khắc chậm lại, để tận hưởng và đắm chìm trong mùa đẹp nhất năm của Hà Nội, rồi chợt thấy lòng bâng khuâng, man mác buồn

 

Trong nắng thu - Ảnh: BoDau

Trong nắng thu - Ảnh: BoDau

 

Khung cửa sổ ngập tràn sự ngọt ngào - Ảnh: hanoihtv

Khung cửa sổ ngập tràn sự ngọt ngào - Ảnh: hanoihtv

 

CÚC VÀNG ÓNG Ả

 

Khoảnh khắc thu sang hè đi - Ảnh: gaikieu

Khoảnh khắc thu sang hè đi - Ảnh: gaikieu

 

Xem thêm: Khách sạn tại Đà Lạt

 

Có lẽ nếu được chọn một màu để nói về mùa thu, thì không gì khác ngoài sắc vàng rực rỡ. Đất trời từng bước, từng bước chuyển mình sang thu. Cây cối cũng dần nhuộm cây lá xanh sang màu lá vàng. Sắc thu trở nên rực rỡ hơn còn bởi những bông cúc vàng, lung linh và hệt như một vạt nắng tỏa sáng cho mùa thu không quá buồn. Hè đi, người ta còn chưa kịp nhớ nhung cái nắng hè chói chang, chợt bắt gặp một mảnh nắng hè còn vương vấn trên cánh hoa cúc.

 

Màu của mùa thu theo dấu chân ai về trên phố - Ảnh: Thuy Nguyen

Màu của mùa thu theo dấu chân ai về trên phố - Ảnh: Thuy Nguyen

 

Hoa cúc mùa thu với muôn vàn hình dáng. Sắc vàng của cánh hoa màu nắng, chút mỏng manh của đóa cúc họa my bé nhỏ, và sắc hoa trên đỉnh Hà Giang. Những cánh hoa tưởng chừng như mỏng manh ấy, lại có một sức bền bỉ lạ kì, lâu tàn lâu phai. Nhìn những bông cúc nằm rải rác nơi rẻo cao ấy, làm cho nơi đây như bừng lên sức sống. Gió thu miên man đùa giỡn, cánh hoa rung rinh càng làm cho những vạt cúc thêm phần lung linh.

 

Nét tinh khôi - Ảnh: Phan Hữu Lập

Nét tinh khôi - Ảnh: Phan Hữu Lập

 

Nơi núi cao thắm sắc - Ảnh: meogia239

Nơi núi cao thắm sắc - Ảnh: meogia239

 

THẠCH THẢO DỊU DÀNG

 

Thạch thảo tím biếc dịu dàng - Ảnh: Yo Nguyen

Thạch thảo tím biếc dịu dàng - Ảnh: Yo Nguyen

 

Khi mùa thu đến, cũng là lúc tiễn biệt mùa hè năng động và rực rỡ, để bắc đầu cho một mùa đông lạnh giá. Bởi vậy, dường như mùa thu khiến lòng người ta man mác buồn, có chút lãng đãng, có chút mộng mơ. Nhất là khi chợt thấy gánh hàng rong đã chở đầy hoa thạch thảo tím biếc. Thạch thảo xuất hiện khi thu đã bước đi gần hết, song nét dịu dàng và mộc mạc của cánh loài hoa ấy, cũng khiến người ta xao xuyến khôn nguôi.

 

Có lá vàng rơi bên nhành thạch thảo - Ảnh: Lâm Thanh

Có lá vàng rơi bên nhành thạch thảo - Ảnh: Lâm Thanh

 

Ngắm nhìn sắc hoa thạch thảo dịu dàng bên ô cửa sổ, nắng cuối thu vàng ươm tựa như mật ong, chợt thấy yêu thương mùa thu lạ lùng. Thạch thảo mỏng manh, kiên cường mà mộc mạc của mùa thu như một chất xúc tác cho tiết trời thêm xanh và đẹp mơn man.

 

Nắng thu - Ảnh: Ha Trung Hieu

Nắng thu - Ảnh: Ha Trung Hieu

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Hà Giang

 

Có đóa thạch thảo trắng muốt - Ảnh: DragonNT and DoubleTL

Có đóa thạch thảo trắng muốt - Ảnh: DragonNT and DoubleTL

 

DÃ QUỲ, MẶT TRỜI BÉ CON

 

Đánh thức mùa thu - Ảnh: jump_photos

Đánh thức mùa thu - Ảnh: jump_photos

 

Khi nàng thu đang cất những bước đi dịu dàng và thướt tha của mình về với đất cao nguyên, thì hình như tấm áo của nàng lướt qua đến đâu, thì nơi ấy lại vàng rực sắc hoa dã quỳ. Người ta bắt đầu gọi nhau báo mùa thu đã về bằng tin nhắn, rằng Đà Lạt đã bắt đầu có những mặt trời bé con, sắp phủ kín cả con đường rồi, cùng nhau đi săn ảnh đẹp thôi. Và rồi khi cái lạnh tràn về, cũng là lúc cung đường đã rực nắng từ loài hoa bình dị này.

 

Cung đường vàng nắng - Ảnh: Da Lat Trong Toi

Cung đường vàng nắng - Ảnh: Da Lat Trong Toi

 

Mặt trời bé con - Ảnh: tram.nguyen.91

Mặt trời bé con - Ảnh: tram.nguyen.91

 

Không chỉ có Đà Lạt, nàng thu còn tung tấm váy của mình lướt qua mảnh đất Tây Nguyên, hệt như điểm tô cho không gian nơi ấy them sống động. Gom tất cả nắng mùa thu về, làm cho Tây Nguyên bừng lên nắng hè, mùa đông đang đến không hề buồn bã, bởi đã có thể chiêm ngưỡng được hết khoảnh khắc thu hè hòa quyện. Hoa dã quỳ được ví như đôi mắt chứa chan tình cảm của cô gái vùng cao mặn mà. Song, ngắm nhìn cánh hoa rung rinh trong gió, chợt thấy hình như có mặt trời bé con đang mỉm cười tỏa nắng.

 

Giọt nắng mùa thu cho ngày thêm rạng rỡ - Ảnh: hoanganhfit

Giọt nắng mùa thu cho ngày thêm rạng rỡ - Ảnh: hoanganhfit

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hà Giang

 

Mỗi một mùa hoa đều mang trong mình một quyền năng, mà khi chúng bắt đầu khoe sắc, thì dân du lịch lại như được nhắc nhở về một địa danh, một thời khắc đẹp trong năm. Mùa thu, mùa của cơn gió heo may, của nắng vàng bớt chói chang, của cái se lạnh làm người ta trầm buồn. Và của những loài hoa đẹp dịu dàng làm lòng ai ngẩn ngơ.

 

Thu Huyền - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Gió heo may tháng mười là gì?

- Gió heo may tháng mười là một hiện tượng thời tiết thường xảy ra ở miền Trung Việt Nam vào mùa thu. Đây là thời điểm gió thổi mạnh, nhưng lại mang theo những cơn mưa nhỏ, tạo ra cảm giác mát mẻ và dễ chịu.

Lâm Đồng là địa điểm du lịch nổi tiếng ở Việt Nam, những điểm đến nào nên tham quan khi đến đây?

- Lâm Đồng có nhiều điểm đến hấp dẫn như Đà Lạt, Bảo Lộc, Đồi Chè Cầu Đất, Thác Pongour, Hồ Tuyền Lâm, Vườn Quốc Gia Bidoup Núi Bà, v.v. Đây là những địa điểm đẹp và độc đáo, mang đậm nét văn hóa và thiên nhiên của miền Trung.

Mùa hoa đưa thu về là thời điểm nào ở Lâm Đồng?

- Mùa hoa đưa thu về thường diễn ra vào khoảng tháng 11 đến tháng 12 hàng năm tại Lâm Đồng. Đây là thời điểm hoa đua nhau nở rực rỡ trên khắp các đồi núi, tạo nên một cảnh quan đẹp và lãng mạn.

Có những loại hoa nào nở rực rỡ trong mùa hoa đưa thu về ở Lâm Đồng?

- Trong mùa hoa đưa thu về, Lâm Đồng có nhiều loại hoa nở rực rỡ như hoa cải dầu, hoa cúc, hoa dã quỳ, hoa hướng dương, hoa hồng, hoa lạc, hoa ly, hoa mẫu đơn, hoa sen, hoa thủy tiên, v.v.

1 Thích

Đánh giá : 4.5 /310