Mytour blog
Tags:
du lịch Hà Giangcánh đồng hoa hà giang du lịch tây bắcdu lịch sa pacảnh đẹp hà giang
06/04/20236.0130

Hà Giang tháng 3 - Lời hẹn của những ngày cuối xuân chưa ngỏ năm 2024

Tháng 3 về, xuân chẳng còn nồng nàn hương sắc như buổi ban đầu đầy lưu luyến, bỗng nghe đâu đó trong vạt nắng đang e ấp trước hiên nhà, tiếng hạ xôn xao gõ cửa. Tháng 3 về, thấy lòng ngập ngừng trong những niềm thương, thương nhớ miền cao nguyên đá đã bao lần ta lỡ hẹn sẽ quay về. Để rồi khi mùa thay áo đổi màu, chùng chình chi nữa khi nhịp chân đang muốn bước, lên miền thượng, tìm về chốn Hà Giang nơi cực Bắc xa xôi, thưởng thức trọn vẹn đất trời miền biên viễn an yên mà thơ mộng trong thời khắc giao mùa.

 

Hà Giang - Có một nơi chốn ta đã lỡ hẹn bao lần

Có một nơi chốn ta đã lỡ hẹn bao lần - Ảnh: Hieu Dao

 

Người ta vẫn nhắc về Hà Giang như một thiên đường của vùng địa đầu tổ quốc, khi mà giữa những cung đường hùng vỹ của chốn cao nguyên, có đôi lúc, ta chợt thấy bao điều bí ẩn chôn dấu sau mảng màu xám ngoét của đá và đá. Nhưng có lẽ, chính cái màu huyễn hoặc ấy lại khiến những lữ khách phương xa cầm lòng chẳng đặng, cứ thế  trải lòng mải miết theo những điệp khúc không lời của đất và người.

 

Đó là Hà Giang những ngày tháng 3

Đó là Hà Giang những ngày tháng 3 - Ảnh: Minh Đức Nguyễn

 

Hà Giang ngày nào chẳng đẹp, ngày nào chẳng khiến người ta phải ôm trong lòng một nỗi nhớ mong. Nhưng có lẽ trong cái buổi giao mùa của những ngày cuối tháng 3 rộn rã, ta mới thấy một Hà Giang đượm sắc hương của núi rừng, vừa nồng nàn da diết những chẳng kém phần đỏng đảnh như tính tình của người con gái mới biết yêu.

 

Khiến ta say trong những điệp khúc của buổi giao mùa Hà Giang

Khiến ta say trong những điệp khúc của buổi giao mùa - Ảnh: Vu Ngoc

 

HÀ GIANG THÁNG 3 – NƠI GIỌT NẮNG NGÀY HÈ ĐANG ĐỢI

 

Đó là những ngày cuối mùa xuân, nắng chẳng còn vẩn vương hơi lạnh của sương, chẳng bàng bạc mây mù lan trên đỉnh núi, mà tươi vui như tiếng những đứa trẻ thơ đang nô đùa trước sân nhà. Nắng mang vị ngọt lành của đất trời, nắng trải dài trên những cung đường đèo lộng gió, rồi theo bước chân người tìm về những bản làng xa, dát những tấm lụa vàng lên mái nhà sàn đơn sơ cheo leo bên triền núi.

 

Hà Giang tháng 3 có ánh nắng mang vị ngọt lành

Hà Giang tháng 3 có ánh nắng mang vị ngọt lành - Ảnh: Etienne Bossot

 

Nắng tháng 3, nắng của buổi giao mùa, để khiến bao kẻ phải ngẩn ngơ trong tiếc nuối, tiếc một mùa xuân đong đầy mật ngọt của cỏ và hoa, tiếc những đợt nắng hiền hòa như đang tan ra trong chính niềm vui mới của mùa. Nhưng sâu tận đáy lòng, người ta cũng đang mong chờ một mùa hạ đầy màu xanh để nắng ươm vàng những thửa ruộng bậc thang vào mùa cấy, để vạt lúa thêm xanh, báo hiệu một mùa thu hoạch bội thu nữa sắp về.

 

Hà Giang - Khiến người ta ngẩn ngơ trong tiếc nuối

Khiến người ta ngẩn ngơ trong tiếc nuối - Ảnh: Mạnh Phí

 

Nhưng cũng mong chờ nắng làm xanh những vạt lúa Hà Giang đang chờ

Nhưng cũng mong chờ nắng làm xanh những vạt lúa đang chờ - Ảnh: Chet Baker

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hà Giang

 

Nắng tháng 3 khiến Hà Giang thơ lắm, khi đâu đó trên những quãng đường lạ và quen, thấy nắng đang nhảy nhót đùa vui bên những căn nhà tường trình vách đất, nắng vương màu trên những vạt áo đang phơi trước hiên nhà, nắng ánh lên những sắc màu rộn rã trong đôi mắt thơ ngây của đứa trẻ vùng cao. Tất cả như vẽ nên một bức họa đầy thơ, đưa lòng mình hòa vào bữa họa đầy thơ của đất trời miền biên viễn.

 

Rồi có lúc thấy nắng vui đùa cùng bóng dáng trẻ thơ Hà Giang

Rồi có lúc thấy nắng vui đùa cùng bóng dáng trẻ thơ - Ảnh: Xuan Duong Van

 

Hay vương màu trên sắc áo phơi bên mái hiên nhà Hà Giang

Hay vương màu trên sắc áo phơi bên mái hiên nhà - Ảnh: BQ Tú

 

Có đôi lúc, ta lại thấy những  giọt nắng vàng tươi ấy chạy theo bóng dáng cô thiếu nữ Mông Dao trên đường xuống chợ, nắng hòa vào vạt áo thổ rực màu, nắng nhẹ đậu trên đôi má hây hây đỏ chứa chan tình của người phương Bắc, để thấy lòng cũng rạo rực, hân hoan, như chính ta được là giọt nắng tươi vui ấy, mải mê đùa giỡn, không nhuốm những muộn phiền của cuộc sống trần ai.

 

Có đôi khi thấy giọt nắng hòa vào vạt áo thổ cẩm rực màu Hà Giang

Có đôi khi thấy giọt nắng hòa vào vạt áo thổ cẩm rực màu - Ảnh: Thang Soi

 

Hà Giang - Để rồi rạo rực theo những nỗi niềm chưa tỏ

Để rồi rạo rực theo những nỗi niềm chưa tỏ - Ảnh: Martin Dao

 

HÀ GIANG THÁNG 3 -  NƠI NHỮNG MÙA HOA MẢI MÊ KHOE SẮC

 

Thật không hổ danh là nàng thơ của đất trời Đông Bắc, dường như bất kỳ thời điểm nào trong năm, Hà Giang cũng ngập trong sắc màu của cỏ hoa. Để rồi khi tiếng chuông thời gian điểm những nhịp tháng 3, ta bỗng thấy có những sắc hoa mới đang e ấp trên những cung đường.

 

Có những mùa hoa tô điểm cho đất trời Hà Giang những ngày tháng 3 chạm ngõ

Có những mùa hoa tô điểm cho đất trời Hà Giang những ngày tháng 3 chạm ngõ - Ảnh: BQ Tú

 

Thật lạ lùng, khi mà những vườn đào ở Mộc Châu – Sơn La, Sapa, Yên Bái đã tàn thì đào Hà Giang mới bắt đầu khoe sắc, đung đưa trong trong ánh nắng vàng tươi của buổi giao mùa. Những cánh đào dịu dàng phủ sắc hồng lên những bậc đá xám ngoét trong thôn bản, buông những nhành hoa thắm xuống trước cổng nhà, hòa cùng sắc màu rực rỡ của những bộ trang phục đang phơi dưới mái hiên, như những nét chắp bút đầy ngẫu hững của tạo hóa và con người, khiến Hà Giang những ngày tháng 3 đẹp như một bức họa thần tiên.

 

Đó là sắc đào Hà Giang phủ sắc hồng lên những hàng rào đá xám ngoét

Đó là sắc đào phủ sắc hồng lên những hàng rào đá xám ngoét - Ảnh: Cong Hoang

 

Hay buông mình bên mái nhà tường trình vách đất Hà Giang

Hay buông mình bên mái nhà tường trình vách đất - Ảnh: Cristal Tran

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Hà Giang

 

Rồi người ta lại thủ thỉ cùng nhau về những cung đường rực sắc đào, đó là những vườn hoa bạt ngàn trên cao nguyên đá Đồng văn, trải dài từ Phó Bảng, Sủng Là hay ngay trước chợ Sà Phìn, trước cổng dinh thự họ Vương, cũng có những vạt hoa đua nở, khiến người ta không ngừng thảng thốt.

 

Người ta lại thủ thỉ cùng nhau về những cung đường ngập sắc hoa đào Hà Giang

Người ta lại thủ thỉ cùng nhau về những cung đường ngập sắc hoa đào - Ảnh: Tran Tien Trung

 

Rồi chợt thảng thốt khi ngắm nhìn những vạt hoa Hà Giang đang đua nở

Rồi chợt thảng thốt khi ngắm nhìn những vạt hoa đang đua nở - Ảnh: James Bui

 

Và trong bạt ngàn đào thắm ấy, có đôi lúc, người ta chợt ngây ra khi bắt gặp sắc tinh khôi bung nở trên những cây mận cổ thụ trong rừng. Mận lẫn trong đào, e ấp như cô gái tuổi xuân thì với lời yêu chưa kịp ngỏ, tô điểm thêm cho những sắc màu tươi đẹp của tháng 3.

 

Có khi ta lại ngây nguời trước sắc tinh khôi Hà Giang

Có khi ta lại ngây nguời trước sắc tinh khôi - Ảnh: Tran Anh Linh

 

Nhưng tháng 3 Hà Giang không chỉ có mận, đào, tháng 3 Hà Giang còn là mùa hoa gạo. Hoa gạo bắt đầu đơm nụ vào những ngày cuối tháng 2, để rồi khi tháng 3 về, chúng bắt đầu nở rộ. Hoa nở thành chùm như thắp lên những ngọn lửa đỏ rực trên những cung đường đèo thăm thẳm.

 

Hay rạo rực trong sắc hoa gạo đỏ tươi bên triền núi Hà Giang

Hay rạo rực trong sắc hoa gạo đỏ tươi bên triền núi - Ảnh: Quang Le

 

Hoa gạo đỏ tươi, khoe màu bên dòng Nho Quế hiền hòa, hoa gạo đỏ tươi, hòa cùng sắc dịu dàng của đào, của mận, như những nét chấm phá độc đáo trên miền cao Đông Bắc, tô điểm cho bản làng một nét rất thơ, để ta thấy những hy vọng đong đầy trong đôi mắt của người dân tộc vùng cao.

 

Hoa gạo đỏ tươi khoe màu bên dòng Nho Quế hiền hòa

Hoa gạo đỏ tươi khoe màu bên dòng Nho Quế hiền hòa - Ảnh: Nguyen Ngoc Tuan

 

Hà Giang - Thắp lên những ngọn lửa trong tim

Thắp lên những ngọn lửa trong tim - Ảnh: Nguyệt Đặng

 

Du lịch Hà Giang

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hà Giang giá rẻ

 

Tháng 3 Hà Giang đó, nơi ta say trong những điệp khúc không lời của buổi giao mùa. Để rồi những tâm tình của những ngày thương chưa kịp nói, bước chân đã rộn ràng đi theo nhịp của trái tim. Hẹn với lòng, sẽ về Hà Giang khi chuông thời gian chuyển nhịp. Chờ nhé, Hà Giang!

 

Dandelion – Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Thời tiết Hà Giang tháng 3 như thế nào?

- Tháng 3 là thời điểm chuyển mùa từ đông sang xuân ở Hà Giang, nên thời tiết có thể thay đổi khá nhiều. Ban ngày thường ấm áp, khoảng 20-25 độ C, nhưng đêm và sáng sớm thì khá lạnh, chỉ khoảng 10-15 độ C.

Nên đi du lịch Hà Giang tháng 3 hay không?

- Tháng 3 là thời điểm đẹp nhất để đi du lịch Hà Giang, vì đó là lúc hoa tam giác mạch nở rộ khắp các cánh đồng. Ngoài ra, thời tiết cũng khá ổn định, không quá nóng hay quá lạnh.

Có những địa điểm du lịch nào ở Hà Giang tháng 3?

- Ngoài hoa tam giác mạch, du khách còn có thể ghé thăm các địa điểm như đèo Mã Pí Lèng, chợ phiên Mèo Vạc, thác Bản Giốc, đền thờ Lũng Cú, v.v.

Nên mặc gì khi đi du lịch Hà Giang tháng 3?

- Vì thời tiết có thể thay đổi khá nhiều, nên du khách nên chuẩn bị đầy đủ quần áo ấm, áo khoác, giày dép thoải mái để đi bộ. Ngoài ra, nếu đi vào ban đêm thì nên mang theo áo khoác dày để giữ ấm.

Có những món ăn đặc sản nào ở Hà Giang tháng 3?

- Hà Giang có nhiều món ăn đặc sản như thịt trâu gác bếp, thắng cố (món cháo từ thịt heo), xôi ngũ sắc (xôi được nấu từ nhiều loại gạo khác nhau), v.v. Ngoài ra, du khách còn có thể thưởng thức rượu ngô, rượu táo, rượu sim, v.v.

0 Thích

Đánh giá : 4.7 /529