Mytour blog
Tags:
ẩm thực Hà Nộikhám phá Hà Nộixôi chả cua Hà Nộichợ Hàng Da
06/04/20232.4570

Hà Nội gần gũi với món xôi chả cua năm 2024

Đến Hà Nội, du khách không chỉ được thưởng thức những món ăn ngon ở các nhà hàng – khách sạn Hà Nội nổi tiếng mà ngay trên những khu phố nhỏ, những quán ăn không mấy sang trọng những vẫn luôn có những món ăn đặc trưng, có thể kể đến món ăn dân dã nhưng vô vùng gần gũi như món xôi chả cua.

 

Xem thêm: Khách sạn giá tốt tại Hà Nội

 

Nguyên liệu vẫn là gạo nếp trắng dẻo thơm nhưng khi kết hợp với chả cua ngọt thịt và đậm đà. Chính điều đó, lại tạo nên một hương vị riêng mà chỉ có ở cửa hàng xôi lâu năm nằm đối diện chợ Hàng Da nhộn nhịp cả ngày và đêm.

Một hương vị riêng đầy đậm đà - Ảnh: Sưu tầm
 
Quán nằm ngay cạnh ngõ Yên Thái trên phố Đường Thành. Đối với những người dân trong khu vực phố cổ đã chẳng còn xa lạ gì quán xôi bà Thảo, nổi tiếng với hai món xôi chả cua và cơm rang cua ăn rất ngon miệng. Bên trong quán nhỏ luôn chật kín người ngồi vào những lúc chập tối. Phía vỉa hè trước quán rất đông khách đứng chờ xếp hàng mua về, đủ để thấy sức hút của cửa hàng xôi lâu năm này thế nào.


Một bát xôi ở đây cũng được ăn kèm với những món quen thuộc như trứng, lạp xưởng, ruốc, thịt gà, thịt kho, tùy theo khẩu vị của mỗi thực khách mà có những lựa chọn khác nhau. Nhưng món chả cua là món không thể không nhắc tới bởi đây chính là điểm tạo nên sự khác biệt so với rất nhiều hàng xôi khác trên khắp các con phố lớn nhỏ ở Hà Nội. Chính gia đình tự chế biến món chả cua này nên mang đặc trưng riêng, tạo thành một “thương hiệu” gắn liền với cửa hàng, nói đến xôi chả cua là người ta sẽ nghĩ ngay đến xôi bà Thảo và ngược lại.

Từng miếng chả có màu vàng rộm đẹp mắt, vị ngọt thơm của cua bể, một chút mặn mặn của nước mắm, cay nhẹ của hạt tiêu, ăn đậm đà hơn những loại chả giò thông thường khác và cũng rất hòa quyện với vị gạo nếp dẻo thơm của xôi. Thoạt nhìn những miếng chả cua của cửa hàng trông hơi giống chả cốm nhưng được nặn to và dày dặn hơn.  Xôi được đồ khá khéo và đều tay nên những hạt xôi ở đây mềm dẻo vừa phải, dù để nguội cũng không bị khô cứng mà ăn vẫn rất dẻo và ngon. Tuy nhiên, nếu chỉ có xôi với chả cua không thôi thì món ăn sẽ hơi đơn điệu và cảm giác chưa đủ no nên thực khách thường gọi thêm cả trứng, pate hoặc thịt gà để ăn kèm. Một bát xôi của cửa hàng có giá khoảng 20.000 – 50.000 đồng.

Ngoài món xôi chả cua còn có món cơm rang cua
 

Ngoài món xôi chả cua là món tủ thì cửa hàng còn có món cơm rang cua được thực khách ưa chuộng không kém. Nếu đã một lần thưởng thức cơm rang cua, chắc chắn thực khách sẽ cảm nhận ngay được rằng món ăn này đậm đà hơn bất kỳ loại cơm rang nào thượng khách từng thử.

Khi chế biến cơm được đảo lẫn với trứng và hành tây nhưng không bết dính mà vẫn tơi đều, hạt cơm săn ráo, không ngấm dầu mỡ nên ăn không hề bị ngấy dù chẳng có nhiều rau củ màu mè như cơm rang thập cẩm hay dưa chua đưa đẩy như cơm rang thịt bò. Phủ trên cơm rang là một lớp thịt cua màu nâu được giã khô, vụn nhỏ như ruốc rất bùi và thơm, khi ăn thỉnh thoảng còn thấy lạo xạo tí xíu vỏ cua trong miệng khá thú vị. Lớp hành phi rắc trên cùng càng làm đĩa cơm thêm phần đẹp mắt và hấp dẫn, vì thịt cua nhiều lại có vị đậm nên thực khách không cần rưới thêm xì dầu nữa, nếu không ăn sẽ rất mặn. Cơm rang cua khá đầy đặn và có giá 45.000 đồng/ suất.

 

Quán xôi đối diện chợ Hàng Da luôn đông khách - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hà Nội

 

Ngoài hai món ăn “hoa hậu và á hậu”, quán còn bán cả xôi chả mực, cơm rang dưa bò, súp cua, cơm rang thập cẩm, … cũng khá chất lượng. Cửa hàng nằm đối diện chợ Hàng Da và mở cửa cả ngày.

 

Xem thêm: Một số tour du lịch Hà Nội giá tốt

Mytour.vn

Các câu hỏi thường gặp
Xôi chả cua là món ăn gì?

- Xôi chả cua là món ăn truyền thống của Hà Nội, được làm từ xôi nếp, chả cua, hành phi, dầu hành, đậu phộng rang và nước mắm.

Tại sao xôi chả cua lại được gọi là món ăn gắn liền với Hà Nội?

- Xôi chả cua là món ăn đặc trưng của Hà Nội vì nó được phục vụ tại các quán ăn, hàng vỉa hè và các nhà hàng truyền thống trong thành phố. Ngoài ra, xôi chả cua còn được coi là món ăn đặc sản của miền Bắc.

Xôi chả cua có hương vị như thế nào?

- Xôi chả cua có hương vị đậm đà, ngọt ngào và thơm phức của cua, hành phi và đậu phộng rang. Xôi nếp mềm, dẻo và có màu trắng sữa.

Xôi chả cua có thể ăn vào bữa sáng hay bữa trưa?

- Xôi chả cua có thể ăn vào bữa sáng hoặc bữa trưa. Nó là một món ăn nhẹ, dễ ăn và rất phổ biến trong các bữa ăn của người dân Hà Nội.

Ngoài xôi chả cua, Hà Nội còn có những món ăn nào đặc trưng khác?

- Hà Nội có rất nhiều món ăn đặc trưng khác như phở, bún chả, nem rán, chả cá Lã Vọng, bánh cuốn, bánh mì pate, trà đá, cà phê trứng,...

0 Thích

Đánh giá : 4.9 /192