Mytour blog
06/04/20234.2080

Hầm Hô năm 2024

Hầm Hô nằm ở thôn Phù Mỹ, xã Tây Phú, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định, cách thành phố Qui Nhơn khoảng 55km về phía tây bắc. Đây là một dải liên hoàn bậc thang gồm: suối, thác, hồ, sông, lạch trải dài gần 2km men theo vùng hạ lưu sông Kút. Khời hành từ thành phố Qui Nhơn theo quốc lộ 1 về hướng tây bắc, đến quốc lộ 19 thì rẽ vào đi về phía huyện Tây Sơn, vùng đất của vương triều áo vải, từ đây đi thêm hơn 5km nữa là du khách sẽ đến với vùng đất sơn thủy kỳ tú này.

 

hầm hô bình định

 

Hầm hô có phong cảnh nên thơ hữu tình - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hà Nội

 

Chuyện kể rằng cách đây hàng ngàn năm, ở vùng hạ lưu sông Kôn - sông Kút không năm nào lại không bị hạn hán đe dọa. Vào một hôm hạn hán khốc liệt nhất, chứng kiến thảm hoạ đói khát của các buôn làng, Thần Mưa đã hiện ra, tạo sông, tạo suối, cứu vớt bao sinh linh và tạo nên một vùng hạ du hai con sông, nối Tây Nguyên hùng vĩ với biển Đông rộng lớn. Từ đó tên gọi Hầm Hô được hình thành, bắt nguồn từ lễ tế thần linh "hô phong - hoán vũ" để cầu mưa.

 

Nơi đây gắn với câu chuyện về thần Mưa giúp cho dân làng thoát khỏi nạn hạn hán - Ảnh: Sưu tầm

 

Hơn nửa cây số bồng bềnh trên con thuyền dẫn vào khu du lịch Hầm Hô, du khách sẽ thầy như trút bỏ được cả thế giới trần tục sau lưng. Chiếc thuyền nhẹ nhàng lướt đi trên dòng nước trong vắt, càng lúc càng đi sâu vào đường hầm xanh mướt. Những nhánh cây bụi ven bờ lòa xòa, giao tán, in bóng xuống dòng suối róc rách. Không gian được bao phủ một màu xanh mát mẻ. Chỉ có tiếng chim rừng, tiếng mái chèo khua nước và một cảm giác vô cùng yên ả.

 

Ra đến vùng hồ, bầu trời xanh ngút ngàn, nước trong vắt tận đáy và những núi đá sừng sững sẽ đem lại cho du khách cảm giác bất ngờ, ngạc nhiên đến ngỡ ngàng. Đá dựng thành hàng như bức tường thành cao chót vót. Đá hiên ngang dựng đứng như một rừng gươm. Đá tiếp đá trùng trùng như một đội nhuệ binh đầy hào khí. Vùng hồ nằm giữa hai triền núi đá như hai bức bình phong khổng lồ, xanh ngắt bởi cây rừng, thấp thoáng những bóng cổ thụ xoè ra mặt nước đượm màu trầm mặc. Những rặng hoa sim tím biêng biếc, những khóm lan rừng rực rỡ từ kẽ đá buông mình đu đưa theo làn gió soi bóng xuống mặt nước tựa gương, ánh lên bóng nước lấp loá. Gió lồng lộng thoảng hương hoa rừng, từng làn sóng nước nhè nhẹ, yên ả vỗ vào mạn thuyền cho du khách một cảm giác yên bình đến lạ.

 

Vô số những mỏm đá tại đây tạo nên đủ các hình thù - Ảnh: Sưu tầm

 

Đến với Hầm Hô, du khách không chỉ đắm mình trong cảnh sắc núi non hùng vĩ mà còn được tận hưởng những tuyệt tác của thiên nhiên ngay dưới lòng sông. Với chiều sâu trên dưới 30m, lòng sông chi chít những trụ đá hoa cương muôn hình vạn trạng.

 

Xem thêm: Khách sạn tại Bình Định

 

Vào mùa nước cạn và những ngày trời trong xanh, khi những tia nắng ban mai rọi xuống, những khối đá ánh lên muôn màu lóng lánh, rực rỡ như hàng vạn viên kim cương khoe mình trên làn nước trong xanh. Mỗi trụ đá mang một hình dáng riêng, chắp cánh cho trí tưởng tượng của du khách: đá lớn, đá nhỏ, khối vuông, khối tròn, có những khối nhìn tựa đàn voi đang tắm, có những dãy trông như thể bầy ngựa đang phi… Những tảng đá khổng lồ nhẵn thín này được tạo thành bởi thời gian và dòng nước qua hàng triệu năm sẽ là điểm dừng chân thú vị của du khách sau một thời gian dài bồng bềnh trên chiếc thuyền bé nhỏ.

 

Sau bao nhiêu thăng trầm của lịch sử, Hầm Hô ngày nay đã có nhiều thay đổi nhưng dòng nước trong vẫn chảy mãi, bào mòn từng núi đá theo thời gian - Ảnh: Sưu tầm

 

Thấp thoáng trong rừng cây và rừng đá là những ngôi nhà sàn để du khách nghỉ ngơi, thư giãn và thưởng thức những món cá tươi ngon rất dồi dào ở đây như: cá đá, cá niềng, cá trắng, cá chép, cá ngựa, cá trôi... Mùa mưa, cá từ sông Kôn ngược dòng lên nguồn Đá Hàng để sinh đẻ và phải qua thác Hầm Hô mới lên được nguồn. Tương truyền rằng xưa kia, hàng năm cá tề tựu về đây để vượt thác, con nào vượt được thì hóa rồng nên thác còn có tên gọi là thác Cá Bay hay thác Vũ Môn. Ngoài ra, trứng kiến vàng là một món ăn chỉ độc nhất vào sâu trong Hầm Hô mới có. Đây vừa là thứ đặc sản hiếm có, vừa là phương thuốc chữa được nhiều bệnh tật.

 

Tại đây còn có những căn chòi nhỏ để du khách dừng chân nghỉ ngơi và thưởng thức đặc sản của núi rừng - Ảnh: Sưu tầm

 

Nếu muốn, du khách có thể ở lại thêm một ngày, trèo đá, vượt thác, men theo những đường mòn hoang sơ dọc theo hai bờ sông Kút lên đến Thác Dốc, Hòn Trào, ngủ đêm tại đây để sáng hôm sau đón những tia nắng bình minh xuyên qua kẽ lá, phản chiếu trên mặt nước Hầm Hô giữa muôn vàn âm thanh ríu rít của tiếng chim muông hòa vào không gian huyền bí, gió hú mây ngàn...

 

Khung cảnh thiên nhiên và con người hòa làm một - Ảnh: Sưu tầm

 

Bên cạnh đó, Hầm Hô còn là căn cứ địa hiểm yếu của nghĩa quân Tây Sơn khi mới dựng cờ khởi nghĩa, của nghĩa quân Mai Xuân Thưởng trong phong trào Cần Vương chống Pháp cuối thế kỷ 19 và là nơi hoạt động của lực lượng cách mạng trong những năm chống Mỹ. 

 

Hầm Hô trải qua bao tháng năm lịch sử - Ảnh: Sưu tầm


Du ngoạn Hầm Hô không chỉ để thưởng thức thắng cảnh còn nguyên sơ kỳ thú của một vùng đất "địa linh nhân kiệt" mà chúng ta còn được soi mình trong dòng lịch sử hào hùng của dân tộc trên mảnh đất Tây Sơn.

 

0 Thích

Đánh giá : 4.1 /453