Mytour blog
Tags:
du lịch Sapadu lịch Lào Cainhà thờ đá Sapabản Tả Phìnkhám phá sapaChợ tình Sapa
06/04/20232.9930

Hành trình khám phá Sa Pa của cô gái miền xuôi năm 2024

Những ngày hè nắng nóng đổ lửa. Nhịp sống ồn ào và vội vã giữa cái nắng hè khiến con người ta đôi khi muốn trốn chạy đi thật xa, để tìm nơi bớt đi cái nóng của thời tiết, và cũng để tìm chút ít cái lạnh làm dịu tâm hồn mình.

 

Cô gái Huế từ Hà Nội đi lên vùng đất Sa Pa theo xe du lịch của gia đình. Hành trình khám phá Sa Pa ba ngày của cô gái trẻ có lẽ đã cho cô nhiều hơn những gì cô dự định. Hành trang với chiếc va li, không thể thiếu trong đó những chiếc áo khoác ấm và chiếc ô để phù hợp với cái điều kiện thời tiết 20 độ C và cái không khí nhiều lắm sương mù.

 

Đến Sa Pa để lưu giữ chút hình ảnh đất nước cho riêng mình

Đến Sa Pa để lưu giữ chút hình ảnh đất nước cho riêng mình - Ảnh: sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Hà Nội

 

Hai ngày đầu lên Sa Pa, cũng như hành trình mà đa số các khách du lịch khác đã chọn, sáng cô dạo thị trấn. Nơi đến đầu tiên cô chọn là Nhà thờ Đá Sa Pa. Được Pháp xây dựng từ năm 1985, Nhà thờ Đá là dấu ấn kiến trúc cổ toàn vẹn nhất của người Pháp còn sót lại. Đây là nơi diễn ra những lễ hội đầy màu sắc của phố núi...

 

Nhà thờ Đá Sa Pa

Nhà thờ Đá Sa Pa - Ảnh: guitargocphong

 

Người Dao đỏ ở nhà thờ Đá

Người Dao đỏ ở nhà thờ Đá - Ảnh: Mi Rain

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Sapa

 

…đến tối cô đi chợ đêm. Đi du lịch Sa Pa nên đi vào cuối tuần, vì lúc đó có Chợ tình Sa Pa, chợ mà cũng không phải chợ, vì ở đó không có mua và bán, mà chỉ có những người yêu nhau lấy chợ làm nơi hò hẹn.

 

Hành trình cho ngày cuối nơi vùng cao, cô gái trẻ đã chọn cho mình địa điểm: bản Tả Van. “Du lịch Sa Pa thì nên đi bản làng, vì khi đó mình mới thấy hết được vẻ đẹp của Sa Pa, và cách sống của người dân nơi đây”.

 

Bản làng trong ánh nhìn của cô gái miền xuôi

Bản làng trong ánh nhìn của cô gái miền xuôi - Ảnh: Mi Rain

 

Tả Van nằm dưới thung lũng Mường Hoa, được bao bọc bởi dãy núi Hoàng Liên Sơn và núi Hàm Rồng hùng vĩ, nơi có cây Cầu Mây nổi tiếng với những người yêu du lịch. Để đi tới bản Tả Van, du khách du lịch Lào Cai có thể đi dọc theo phố Cầu Mây, sau đó rẽ sang phố Mường Hoa, vượt qua những ngọn đồi nhấp nhô và cung đường uốn lượn. Cô cũng đi theo hành trình đó, từ từ nhìn ngắm bản làng Tả Van.

 

Thửa ruộng bậc thang đẹp như tranh vẽ

Thửa ruộng bậc thang đẹp như tranh vẽ - Ảnh: Degist Nguyễn

 

Mặt trời lặn ở Tả Van

Mặt trời lặn ở Tả Van - Ảnh: Trinh Quang Minh

 

Đi bản giúp cô hiểu thêm được nhiều hơn về cuộc sống của người dân nơi đây, nơi cô được gặp nhiều các em nhỏ bán hàng kiếm sống. Cuộc sống tuy còn nhiều khó khăn, nhưng lại không làm mất đi cái thanh bình vốn có, cái mà sống ở thành thị tấp nập,  ta muốn tìm đôi khi lại không tìm được.

 

Em nhỏ vùng cao

Em nhỏ vùng cao - Ảnh: Mi Rain

 

Xem thêm: Các tour du lịch Lào Cai giá rẻ

 

“Nếu có thể đi xa hơn, nên đi bản Tả Phìn”. Cách thị trấn Sa Pa 17 km về hướng Đông, nơi đây có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, những nét văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc của người Dao Đỏ với nghề thổ cẩm nổi tiếng.

 

Cô gái Dao Đỏ bản Tả Phìn

Cô gái Dao Đỏ bản Tả Phìn - Ảnh: Filip Gierlinski

 

Ẩm thực và đồ lưu niệm xứ Sa Pa cũng là thứ đã in dấu trong lòng cô trong suốt hành trình du lịch, trong đó là đồ nướng và đồ thổ cẩm. “Nên đi xa trung tâm một chút, về phía chợ Sa Pa, vì nơi đó đồ ăn ngon mà rẻ, mua sắm cũng rẻ nữa”. Cái thời tiết nắng nóng mấy ngày qua ở miền xuôi có lẽ không cho phép chúng ta ăn những đồ ăn quá nóng, nhưng khi lên Sa Pa, đồ nướng lại phù hợp nhất với không khí mát lạnh nơi đây.

 

Nhìn thôi cũng đã hấp dẫn rồi

Nhìn thôi cũng đã hấp dẫn rồi - Ảnh: sưu tầm

 

Thổ cẩm Tả Phìn

Thổ cẩm Tả Phìn - Ảnh: Sưu tầm

 

Những tấm thổ cẩm rực rỡ sắc màu của các cô gái người H’mong, Dao. Nét hoa văn cầu kì nhiều họa tiết được thêu rất nhiều trên trang phục của những người phụ nữ, không chỉ ở những chiếc váy, áo mà từ những chiếc khăn vấn đầu hay từng chiếc vòng tay, đồ trang sức khác. Đôi khi chỉ là chiếc gấu quần rất nhỏ của người Dao cũng được thêu đến 4 loại hoa văn với nhiều loại màu khác nhau như vàng, trắng, đen… Sự tinh xảo trong may mặc của dân tộc vùng cao không chỉ gây ấn tượng mạnh mẽ cho cô gái trẻ, mà có lẽ sẽ gây ấn tượng cho bất kỳ ai đến thăm vùng đất này.

 

Đi để cảm nhận nhiều hơn

Đi để cảm nhận nhiều hơn - Ảnh: Mi Rain

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Lào Cai

 

Hành trình ba ngày du lịch cùng gia đình có lẽ không đủ cho cô bạn trẻ được tìm hiểu hết về Sa Pa, nhưng cũng không phải quá ít để cô có thể tìm thêm chút gì đó làm đẹp thêm tâm hồn mình. Phía nơi cao của tổ quốc, hướng ánh nhìn xa xăm, cô càng yêu đất nước mình hơn, nơi vẻ đẹp tổ quốc đã trở thành vĩnh cửu.

 

Phương Anh - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

0 Thích

Đánh giá : 4.7 /282