Mytour blog
Tags:
hội lim du lịch lễ hội
06/04/20231.7350

Hội Lim Đậm đà không gian văn hóa quan họ vùng Kinh Bắc năm 2024

Hội Lim là lễ hội lớn nhất tại Bắc Ninh, được tổ chức vào dịp đầu Xuân với những làn quan họ cùng với những trò chơi dân gian đặc sắc. Hội lim thể hiện một cách đậm đà và tinh tế những nét văn hóa nghệ thuật cùng với tín ngưỡng tâm linh của người dân xứ Kinh Bắc. Là lễ hội của những làng xã cổ ở quanh núi Lim và đôi bờ sông Tiêu Tương. Hàng năm thu hút đông đảo du khách gần xa quy tụ về đây trẩy hội.

 

Hội Lim

Hội Lim

Nguồn gốc ra đời của Hội Lim

Dân gian truyền tai nhau rất nhiều nguồn gốc hình thành của của Hội Lim. Trong đó có giả thuyết căn cứ vào truyền thuyết Trương Chi - Mỵ Nương được nhiều người tin tưởng nhất. Trong giả thuyết này, hội Lim có nguồn gốc từ hội chùa, hội hát, gắn liền với tiếng hát của chàng Trương Chi. Dòng Tiêu Tương chính là dấu tích một thời vang vọng tiếng hát Trương Chi, làm đắm say lòng nàng Mỵ Nương xinh đẹp.

Nguồn gốc ra đời của Hội Lim

Đến hẹn lại lên, người dân đổ về Hội Lim

Quy mô, lịch sử Hội Lim

Hội Lim có bề dày lịch sử lâu đời, và phát triển tới quy mô hội hàng tổng Nội Duệ. Trên cơ sở lễ hội truyền thống của các làng trong tổng Nội Duệ, hội diễn ra với nhiều nghi lễ rước, tế lễ và các hoạt động nghệ thuật dân gian hết sức phong phú. Tại đây, người dân tham gia các hoạt động ca hát như: hát trống quân, hát chèo, ca trù, hát tuồng và hát quan họ…, 

Quy mô, lịch sử Hội Lim

Hội Lim có bề dày lịch sử lâu đời

Quận công Đỗ Nguyên Thụy là người có công hiến nhiều ruộng vườn và tiền của cho tổng Nội Duệ. Trùng tu đình chùa, mở mang hội hè, gìn giữ thuần phong mỹ tục.

40 năm sau, vào nửa sau thế kỷ XVIII, tướng công Nguyễn Đình Diễn, cũng là người Đình Cả, lại tiếp tục công cuộc phát triển và đổi mới hội Lim. Ông cấp ruộng và tiền cho hàng tổng để chuyển hội hàng tổng từ mùa thu tháng Tám sang hẳn mùa xuân tháng Giêng. Ông cũng mua nửa quả núi Hồng Vân (tức núi Lim ngày nay) để xây lăng mộ của mình trên đỉnh núi.

Ngày hội này được duy trì trong suốt thế kỷ XIX và nửa đầu thế kỷ XX. Trong cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, hội không được tổ chức trong vài thập kỷ. Cho đến tận những năm sau đổi mới, hội mới được tiếp tục diễn ra. Ngày nay, hội được ấn định tổ chức vào ngày 13 tháng Giêng âm lịch hàng năm.

hat quan họ hội lim

Đến hẹn lại lên, về Hội nghe câu ca quan họ

 

Không gian lễ hội của Hội Lim

 

Không gian lễ hội lấy đồi Lim làm trung tâm. Tại đây có chùa Lim – nơi thờ ông Hiếu Trung Hầu. Ông là người sáng lập ra tục hát quan họ. Hội  diễn ra tại 3 địa phương bao quanh đồi Lim là: xã Nội Duệ, xã Liên Bão và thị trấn Lim. Hội Lim thường được kéo dài từ ngày 12 đến 14 tháng Giêng âm lịch hàng năm, trong đó ngày 13 là chính hội với nhiều hoạt động phong phú. Do được mở rộng cả về diện tích lẫn quy mô nên lễ hội lớn này được người dân đánh giá là tổ chức công phu, hoành tráng.

 

Phần Lễ

 

Hội Lim được mở đầu bằng lễ rước. Đông đảo người dân tham gia đoàn rước và mặc những bộ lễ phục ngày xưa, sặc sỡ sắc màu.Vào ngày 13 tháng Giêng, các nghi thức rước, tế lễ, dâng hương, cúng bái được diễn ra. Toàn thể quan viên, hương lão của các làng xã thuộc tổng Nội Duệ tập trung đông đủ tại lăng Hồng Vân để tế lễ hậu thần. Tương truyền rằng: Trong khi tế phải thực hiện nghi thức hát quan họ thờ thần. Để nghi thức này được diễn ra, nam và nữ của tổng Nội Duệ đứng thành hàng trước cửa lăng và hát vọng vào trong. 

 

Đoàn rước hội lim

Đoàn rước hào hứng trong trang phục sặc sỡ đầy ấn tượng

 

Phần Hội 

Ngoài phần lễ, hội còn tổ chức vô số trò chơi dân gian như đấu võ, đấu vật, đấu cờ, đu tiên, thi dệt cửi, nấu cơm… Và đặc sắc, đáng mong chờ hơn cả là phần hát hội.

Hát quan họ

Hình ảnh quen thuộc trong mỗi ngày Hội xứ Kinh Bắc

Nhờ nếp xưa để lại, nếp sinh hoạt văn hóa Quan họ - loại hình dân ca đã trở thành tài sản văn hóa chung của dân tộc - luôn cuốn hút hơn cả. Hát Quan họ diễn ra từ ngày 12 tháng Giêng tại Lim (sân chùa Hồng Ân và các trại Quan họ). Ngoài ra, các địa điểm khác cũng diễn ra tục hát quan họ là Cửa đình, cửa chùa Lũng Giang, Lũng Sơn, Duệ Đông (thị trấn Lim) Đình Cả, Lộ Bao, Duệ Khánh (Nội Duệ); Hoài Thượng, Hoài Trung, Hoài Thị (Liên Bão).

Hội Quan họ diễn ra ở trong nhà, trên sân đình, trước cửa chùa hay trên những chiếc thuyền thúng giữa ao, hồ. Đến hẹn lại lên, ác liền anh khăn xếp áo the chỉnh tề, còn các liền chị áo mớ ba mớ bảy, đầu đội nón thúng quai thao để gặp gỡ, đón tiếp nhau. Với làn điệu dân ca thân tình, nồng hậu, tinh tế và lịch lãm theo lề lối của người Quan họ, họ bày tỏ tình yêu trai gái với đầy đủ trạng thái, cung bậc trong mối giao cảm giữa nam và nữ, giữa con người với vạn vật. Qua đó, họ thể hiện khát vọng vươn tới cuộc sống với sự thủy chung, sắt son một lòng. 

Lời kết 

Hàng năm, cứ đến ngày 13 tháng Giêng, người dân địa phương hay du khách khắp nơi lại nô nức rủ nhau đi dự Hội Lim. Tại đây, người ta được đắm chìm trong không khí hội hè, được nghe những lời ca quan họ và xem tục kết chạ, kết bạn đầy tình nghĩa.

Các câu hỏi thường gặp
Hội Lim Đậm đà là gì?
Hội Lim Đậm đà là một sự kiện văn hóa truyền thống được tổ chức hàng năm tại các làng quan họ trên địa bàn vùng Kinh Bắc.
Quan họ là gì?
Quan họ là một loại hình ca truyền thống của người dân vùng Kinh Bắc, bao gồm hai người hát đối đáp với nhau.
Hội Lim Đậm đà diễn ra vào thời điểm nào?
Hội Lim Đậm đà thường diễn ra vào tháng 3 âm lịch hàng năm.
Tại sao Hội Lim Đậm đà lại được tổ chức?
Hội Lim Đậm đà được tổ chức nhằm tôn vinh và bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống của người dân vùng Kinh Bắc, đồng thời cũng là dịp để các làng quan họ giao lưu, hội họp và trình diễn nghệ thuật.
Các hoạt động chính trong Hội Lim Đậm đà là gì?
Các hoạt động chính trong Hội Lim Đậm đà bao gồm: trình diễn quan họ, diễn tập và thi đấu quan họ, trình diễn các màn múa truyền thống, triển lãm văn hóa và ẩm thực địa phương.
Hội Lim Đậm đà có thu hút du khách không?
Có, Hội Lim Đậm đà là một sự kiện văn hóa truyền thống đặc sắc của vùng Kinh Bắc, thu hút rất nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan và trải nghiệm.

0 Thích

Đánh giá : 4.1 /586