Mytour blog
Tags:
cầu Long Biêndu lịch hà nộiNhà hát lớn Hà Nộikhám phá Hà Nộinhà thờ Lớn Hà NộiNhà tù Hỏa LòBảo tàng lịch sử Việt Nam Hà NộiChợ Đồng Xuân Hà Nội
06/04/20238.1120

Khám phá những công trình kiến trúc Pháp nổi tiếng ở Hà Nội năm 2024

Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, các công trình kiến trúc Pháp mang dấu ấn Đông Dương còn lại ở Hà Nội ngày nay vẫn mang một vẻ đẹp nổi bật, độc đáo và cũng là chút dư vị thơ mộng, lãng mạn cho mảnh đất kinh kỳ.

 

Nhiều người đến Hà Nội và yêu Hà Nội cũng bởi nét kiến trúc cổ kính trong hơi thở của nhịp sống hiện đại. Hãy cũng điểm qua những công trình kiến trúc mang phong cách Pháp còn sót lại giữa lòng thủ đô nhé.

 

Xem thêm: Khách sạn giá tốt tại Hà Nội

 

NHÀ HÁT LỚN

 

Nhà hát lớn Hà Nội - Ảnh: Eric Alvarado

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hà Nội

 

Nhà hát Lớn Hà Nội là một trong số ít những công trình kiến trúc Pháp còn tồn tại gần như nguyên vẹn đến ngày nay. Nhà hát được xây dựng trong khoảng thời gian khá dài, từ năm 1901-1911. Lấy cảm hứng từ nhà hát Opéra Garnier nổi tiếng ở Paris, nhà hát lớn Hà Nội thực sự là một công trình kiến trúc đồ sộ thời bấy giờ, với tổng diện tích 2.600m2, chiều dài trung bình 87m, chiều rộng trung bình 30m và điểm cao nhất so với mặt đường là 34m.

 

Nhà hát Lớn và Quảng trường Nhà hát Lớn là nơi diễn ra nhiều sự kiện lịch sử quan trọng của cả nước như những cuộc mít tinh, biểu tình. Nơi đây cũng là nơi Quốc hội nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa họp khóa đầu tiên vào ngày 2/3/1946.

 

Xem thêm: Khách sạn giá tốt gần Nhà hát lớn

 

NHÀ THỜ LỚN

 

Nhà thờ lớn - Hà Nội - Ảnh: X5

 

Là một công trình nổi tiếng mang phong cách châu Âu thế kỷ 19, Nhà thờ Lớn Hà Nội được xây dựng từ năm 1884 và đến năm 1886 thì hoàn thành. Khi mới xây dựng, nhà thờ mang tên Saint Joseph.

 

Nhà thờ được xây dựng theo phong cách của kiến trúc Gothic nhiều màu sắc và đối xứng hai bên. Công trình dài 64,5m, rộng 20,5m và hai tháp chuông cao 31,5m với những trụ đá to nặng bốn góc, trên đỉnh là cây thánh giá bằng đá. Khi đến đây, bạn sẽ choáng ngợp bởi sự trang nghiêm của một công trình kiến trúc tôn giáo.

 

Xem thêm: Khách sạn giá tốt gần Nhà thờ lớn

 

BẢO TÀNG LỊCH SỬ VIỆT NAM

 

Bảo tàng lịch sử Việt Nam - Ảnh: Minhboca

 

Tọa lạc tại số 1 Tràng Tiền, Bảo tàng Lịch sử Việt Nam được xây dựng từ năm 1925-1932, theo phong cách kiến trúc Đông Dương nghĩa là có cấu trúc mặt bằng, hình khối hoàn toàn theo kiểu Pháp thịnh hành lúc bấy giờ, nhưng đã có sự tìm tòi, biến đổi về mặt không gian và cấu tạo kiến trúc để có khả năng thích nghi với điều kiện khí hậu, cảnh quan cũng như truyền thống văn hoá bản địa. Bới vậy mà công trình kiến trúc kết hợp Á - Âu này  vừa có nét thanh lịch, tao nhã nhưng cũng rất gần gũi.

 

Ngày nay, công trình được dùng làm bảo tàng trưng bày, giới thiệu các tư liệu, hiện vật lịch sử qua các thời kì cũng như các triều đại của dân tộc Việt Nam.

 

Trong khuôn viên bảo tàng cũng có những quán cà phê phục vụ du khách nghỉ ngơi thư dãn sau khi thăm quan và tìm hiểu lịch sử.

 

Xem thêm: Khách sạn gần Bảo tàng lịch sử Việt Nam

 

CẦU LONG BIÊN

 

Cầu Long Biên - chứng nhân lịch sử - Ảnh: Kazuhito "Kai" Hira

 

Cầu Long Biên là cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng nối hai quận Hoàn Kiếm với quận Long Biên của Hà Nội, do Pháp xây dựng (1898-1902). Cầu dài 2,4 km, là cây cầu dài nhất châu Á lúc bấy giờ. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, cây cầu đã được tu sửa nhiều lần. Điểm thú vị là, trên đầu cầu vẫn còn tấm biển kim loại có khắc tên hai kiến trúc sư và năm xây dựng cầu ("1899-1902 - Daydé & Pillé - Paris"). Cây cầu đã vắt qua 3 thế kỷ, chứng kiến 3 cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc Việt Nam và trở thành biểu tượng của thủ đô Hà Nội.

 

Xem thêm: Khách sạn giá tốt gần Cầu Long Biên

 

NHÀ TÙ HỎA LÒ

 

Nhà tù Hỏa Lò - Hà Nội - Ảnh: monsieurpotts

 

Nhà tù Hỏa Lò được xây từ năm 1896 bởi thực dân Pháp, với mục đích giam giữ những người chống chế độ thực dân, những nhà cách mạng yêu nước của Việt Nam. Nơi đây là điểm đến  gợi nhớ nhiều nhất về quá khứ hào hùng mà đau thương.

 

Các hiện vật trưng bày tại đây đều liên quan đến cuộc chiến dành độc lập của dân tộcViệt Nam. Nơi đây cũng lưu giữ chiếc máy chém của Pháp, từng là công cụ xử tử cácchiến sĩ cách mạng. Khu di tích nhà tù cũng trình chiếu các đoạn phim tư liệu ngắn, mô tả cảnh tù binh Mỹ bị giam giữ tại đây.

 

Xem thêm: Khách sạn giá tốt gần Nhà tù Hỏa Lò Hà Nội


CHỢ ĐỒNG XUÂN

 

 

Chợ Đồng Xuân - Ảnh: Huyda

 

Năm 1890 chính quyền Pháp cho bắt đầu xây dựng chợ Đồng Xuân, với kiến trúc năm vòm cửa và năm nhà cầu dài 52m, cao 19m. Mặt tiền theo kiến trúc Pháp, gồm năm phần hình tam giác có trổ lỗ như tổ ong, lợp mái tôn. Khi nhắc tới Hà Nội, du khách sẽ nhớ đến Đồng Xuân - chợ ra đời và gắn liền quá trình phát triển thương mại của đất Thăng Long. Nơi đây không đơn thuần là điểm giao thương mà còn có giá trị văn hóa, tinh thần phản ánh cuộc sống sinh hoạt của người dân Hà Nội. Nhà văn Băng Sơn đã từng nói “Ai có dịp về Hà Nội, nếu chưa đi chợ Đồng Xuân thì coi như mới biết một phần nhỏ, một góc bé, hoặc chưa đến Hà Nội”.

 

Mỗi một công trình kiến trúc không chỉ mang giá trị về mặt nghệ thuật mà còn mang đậm những dấu ấn lịch sử. Điều đọng lại trong trái tim những người đã từng đặt chân đến Hà Nội  đó là sự trân trọng quá khứ và vẻ đẹp của những giá trị nhân văn nơi mảnh đất nghìn năm văn hiến. Nếu có dịp đến với thủ đô Hà Nội, bạn đừng bỏ lỡ những điểm đến thú vị này nhé.

 

Xem thêm: Khách sạn giá tốt gần Chợ Đồng Xuân

 Hà Giang - Mytour.vn

Xem thêm: 

Khám phá HN trong một ngày

Thám hiểm thác Datanla – Chinh phục hang Tử Thần

Du ngoạn chốn sơn thủy hữu tình Ngũ Hành Sơn

Ngắm vẻ đẹp thần tiên của những thác nước ở Việt Nam

Nha Trang ngày ấy và bây giờ

Các câu hỏi thường gặp
Những công trình kiến trúc Pháp nổi tiếng ở Hà Nội là gì?

- Cầu Long Biên

- Nhà hát lớn Hà Nội

- Nhà ga Hà Nội

- Nhà thờ Lớn Hà Nội

- Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn

Lịch sử xây dựng của các công trình này như thế nào?

- Cầu Long Biên: được xây dựng từ năm 1899 đến 1902 bởi công ty Eiffel của Pháp.

- Nhà hát lớn Hà Nội: được xây dựng từ năm 1901 đến 1911 bởi kiến trúc sư Victor Horta của Bỉ.

- Nhà ga Hà Nội: được xây dựng từ năm 1902 đến 1905 bởi công ty Eiffel của Pháp.

- Nhà thờ Lớn Hà Nội: được xây dựng từ năm 1886 đến 1887 bởi kiến trúc sư Ernest Hébrard của Pháp.

- Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn: được xây dựng từ năm 1931 đến 1934 bởi kiến trúc sư Ernest Hébrard của Pháp.

Các công trình này có ý nghĩa gì đối với Hà Nội và Miền Bắc?

- Cầu Long Biên là biểu tượng của Hà Nội và là một trong những cây cầu sắt cổ nhất còn hoạt động trên thế giới.

- Nhà hát lớn Hà Nội là một trong những tòa nhà kiến trúc đẹp nhất của Hà Nội và là nơi diễn ra nhiều sự kiện văn hóa, nghệ thuật quan trọng.

- Nhà ga Hà Nội là một trong những nhà ga cổ nhất của Việt Nam và là nơi đón tiếp nhiều khách du lịch đến Hà Nội.

- Nhà thờ Lớn Hà Nội là một trong những nhà thờ đẹp nhất của Hà Nội và là nơi tôn giáo quan trọng của người Công giáo.

- Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn là một trong những trường đại học lâu đời và uy tín nhất của Việt Nam và là nơi đào tạo nhiều nhà giáo, nhà nghiên cứu, nhà văn hóa, nhà báo, nhà quản lý quan trọng của đất nước.

0 Thích

Đánh giá : 4.1 /385