Mytour blog
Tags:
thế giới đó đâykhám phá thế giớithành phố Vaticandu lịch italy
06/04/20231.9970

Khám phá những điều thú vị chỉ tồn tại ở Vatican năm 2024

Người ta gọi Vatican là thiên đường của sự vĩnh hằng, là mảnh đất mà Chúa ban phước lành đến từng ngõ ngách. Nhưng có lẽ trong con mắt của những kẻ đam mê du lịch, Vatican còn gắn liền với những cung điện nguy nga, những tuyệt tác kiến trúc đầy mê hoặc và cả những khu vườn như chốn địa đàng. Ở đó, con người ta như thỏa thê chìm đắm trong một thế giới yên bình hiếm gặp, ngỡ như mình lại gặp mình trong phút giao thoa của cuộc sống nhiệm màu, thấy an yên, hiền hòa đến lạ.

 

Người ta gọi Vatican là thiên đường của sựu vĩnh hằng

Người ta gọi Vatican là thiên đường của sựu vĩnh hằng - Ảnh: Andrey Nikiforov

 

Để rồi người ta chợt nhận ra, Vatican cũng có nhiều điều lạ lắm nhé. Nếu đã đặt chân tới nơi ấy một lần, bạn sẽ phải sửng sốt không thôi trước những điều vô cùng thú vị, mà ắt hẳn, bạn chẳng thể gặp chúng ở bất cứ nơi đâu. Hãy cùng Mytour du ngoạn tới thành quốc nhỏ xinh này và khám phá những bí mật trải dài theo dòng lịch sử.

 

Những Vatican còn ẩn chứa trong mình biết bao điều bí ẩn

Những Vatican còn ẩn chứa trong mình biết bao điều bí ẩn - Ảnh: Jhribarfoto

 

NƠI NHỮNG TÊN TRỘM TRÊN THẾ GIỚI ĐỂN NGUYỆN CẦU

 

Bạn sẽ không thể ngờ được rằng, Vatican có số người có phạm pháp luật cao nhất thế giới, đạt tới ngưỡng tỷ lệ 1,5 trên đầu người. Nhưng lại càng ngạc nhiên hơn khi phần đông những tên trộm này đến từ khắp nơi trên thế giới và chúng xem khách du lịch là những miếng mồi béo bở.

 

Đó là nơi mà những tên trộm khắp nơi trên thế giới đến nguyện cầu

Đó là nơi mà những tên trộm khắp nơi trên thế giới đến nguyện cầu - Ảnh: John Oranga

 

Nhưng càng kỳ lạ hơn khi Vatican không hề có nhà tù và họ cũng chỉ có một quan tòa duy nhất. Theo thông lệ từ trước tới nay, Vatica và Ý có một hiệp định về pháp luật được ký kết, khi đó, luật của Vatica dựa trên nền luật của Ý, ngoài trừ việc học có bổ sung thêm các điều luật riêng về nạo phá thai và li dị.

 

Nhưng càng đặc biệt hơn khi Vatican không hề có nhà tù

Nhưng càng đặc biệt hơn khi Vatican không hề có nhà tù - Ảnh: Pavel Yablochkin

 

Vậy nên, tất những những vụ án xảy ra tại Vatican đều được chuyển sang Ý để giải quyết. Đó là một điều dường như không thể gặp ở bất kỳ quốc gia nào trên thế giới.

 

Hầu hết các vụ án xảy ra tại đất nước này được được chuyển sang Ý giải quyết

Hầu hết các vụ án xảy ra tại đất nước này được được chuyển sang Ý giải quyết - Ảnh: Andrew Reed

 

CÁC ĐẠI SỨ VÀ LÃNH SỰ QUÁN CỦA VATICAN ĐỀU ĐƯỢC ĐẶT TẠI Ý

 

Nghe có vẻ khá kỳ lạ đúng không? Nhưng điều đó có lẽ không hề gì với Vatican bởi đất nước này có diện tích quá nhỏ hẹp chỉ với 44 ha và nằm gọn trong lòng của đất Ý thi vị. Bởi vậy để giảm bớt sự chật hẹp trong lòng thành quốc, Hơn 100 đại sứ quán của các quốc gia trên thế giới tại Vatican đều được xây dựng trên lãnh thổ Ý theo một văn bản thỏa thuận giữa hai quốc gia. Và lẽ dĩ nhiên, đại sứ quán của Ý tại Vatican cũng nằm trong lòng nước Ý, khiến nhiều người cảm thấy thật ngộ nghĩnh, thật đặc biệt và thích thú.

 

Hơn 100 đại sứ quán của các quốc gia tại Vatican đều nằm trong lòng nước Ý

Hơn 100 đại sứ quán của các quốc gia tại Vatican đều nằm trong lòng nước Ý - Ảnh: Wolfgang Moritzer

 

NƠI DUY NHẤT BẠN CÓ THỂ ĐỌC THƯ CỦA GIÁO HOÀNG

 

Bắt đầu từ những năm 1881, dưới sự đồng ý của Giáo Hoàng Leo XIII, các di sản xủa Vatican đã không còn là một điều gì đó quá bí ẩn, người ta được phép tham quan và khám phá để hiểu hơn về những giá trị văn hóa ẩn dấu trong lòng tòa thành vĩ đại nhất thế giới này.

 

Bạn sẽ được khám phá và tìm hiểu những di sản ẩn dấu trong vòng Vatican

Bạn sẽ được khám phá và tìm hiểu những di sản ẩn dấu trong vòng Vatican - Ảnh: Mark Fetters

 

Đến với Vatica, bạn sẽ có cơ hội được chiêm ngưỡng những thư từ của các giáo hoàng trong vòng 1000 năm trở lại đây và nổi tiếng nhất có lẽ phải kể đến thư của Henry VII yêu cầu chấm dứt mối lương duyên của mình với Catherine nhưng đã bị Giáo hoàng Clement VII từ chối. Tuy nhiên, không gì có thể cứu vãn được cuộc hôn nhân này, Henry VII vẫn li dị Catherine và kết hôn cùng Anne Boleyn, thậm chí còn có thêm bốn người phụ nữ sau đó nữa. Chính điều đó đã gây nên những rạn nứt trong mỗi quan hệ giữa Rome và Giáo hội Anh.

 

Đặc biệt là cơ hội chiêm ngưỡng những bức thư từ của các Giáo hoàng trong 1000 năm trở lại đây

Đặc biệt là cơ hội chiêm ngưỡng những bức thư từ của các Giáo hoàng trong 1000 năm trở lại đây - Ảnh: Jon Reddick

 

Nếu đến Vatican, hãy nhớ chú ý những bức thư này nhé, có thể bạn sẽ khám phá được bao điều thú vị.

 

KHÔNG HỀ CÓ PHÓ GIÁO HOÀNG TẠI VATICAN

 

Thông thường, trong bất kỳ bộ máy điều hành nào đều xuất hiện các chức danh “phó”, tuy nhiên điều đó không hề xảy ra tại Vatica. Bạn sẽ chẳng bao giờ có thể nghe thấy danh xưng “Phó Giáo Hoàng” ở đất nước này.

 

Bạn sẽ chẳng thể nghe thấy danh xưng Phó Giáo hoàng tại Vatican

Bạn sẽ chẳng thể nghe thấy danh xưng “Phó Giáo hoàng” tại Vatican - Ảnh: CHRIS TAYLOR

 

Theo thông lệ, khi một đức cha trở thành Giáo hoàng, ông sẽ trở thành người lãnh đạo giáo hội Thiên Chúa Giáo và là người đại diện duy nhất của Chúa trời trên toàn thế giới. Bên cạnh đó là sự giúp đỡ của Hồng Y Đoàn tuy nhiên Giáo hoàng vẫn là người chịu trách nhiệm thực thi nhiều nghi thức và buổi lễ quan trọng mà chẳng ai có thể thay thế được.

 

Giáo hoàng sẽ là người đại diện duy nhất của chúa Trời và thực hiện những nghi lễ không ai thay thế được

Giáo hoàng sẽ là người đại diện duy nhất của chúa Trời và thực hiện những nghi lễ không ai thay thế được - Arh: Oleg Veramei

 

ĐỘI VỆ BINH THỤY SỸ - NHỮNG NGƯỜI BẢO VỆ VATICAN

 

Quay ngược dòng lịch sử về khoảng 500 năm trước, khi Giáo hoàng Julius II còn tại vị, ông đã chứng kiến trận chứng đầy oai hùng của quân đội Thụy Sỹ,  đó là những đội quân thiện chiến và được trang bị những vũ khí tối tân nhất. Bắt đầu từ khoảng thời gian đó, Giáo Hoàng Julius II đã cho tuyển những người lính đánh thuê từ Thụy Sỹ.

 

Vệ binh Thụy Sỹ là những người đã bảo vệ Vatican từ hơn 500 năm trước

Vệ binh Thụy Sỹ là những người đã bảo vệ Vatican từ hơn 500 năm trước - Ảnh: Sưu tầm

 

Kể từ đó, lính Thụy Sỹ trở thành người bảo vệ Giáo Hoàng và cả Vatica. Ngày nay, không còn những cuộc chinh chiến, đội vệ binh này nắm giữ nhiệm vụ canh gác các cửa ngõ của thành quốc Vatican, cung điện Giáo Hoàng và nhiều nơi quan trọng khác.

 

Tới Vatican vào những ngày bình yên này, bạn có thể bắt gặp những đội lính gác Thụy Sỹ, mặc trang phục thời Phục Hưng, cầm khiến và đi tuần. Nó trở thành một nét riêng, độc đáo, khiến du khách nước ngoài phải trố mắt nhìn theo.

 

Và tới ngày nay, đó là một đặc trưng rất riêng khiến nhiều du khách thích thú khi ghé thăm Vatican

Và tới ngày nay, đó là một đặc trưng rất riêng khiến nhiều du khách thích thú khi ghé thăm Vatican - Ảnh: Sưu tầm

 

ĐỪNG NGHI NGỜ KHẢ NĂNG TIẾP CẬN CÔNG NGHỆ SỐ CỦA VATICAN

 

Là đất nước của các tu sĩ, tuy nhiên Vatica tỏ ra khá nhanh nhạy với công nghệ số. Chắc hẳn bạn không thể tin được rằng Giáo hoàng Benedict XVI là người thường xuyên gửi các tin nhắn với nội dung là các bài giảng vào điện thoại cho những ai đăng ký nhận tin trên toàn thế giới.

 

Giáo hoàng Benedict XVI là người thường xuyên gửi các tin nhắn nội dung bài giảng

Giáo hoàng Benedict XVI là người thường xuyên gửi các tin nhắn nội dung bài giảng - Ảnh: Jeffrey Bruno

 

Không những vậy, Vatican còn mở riêng một kênh Youtube vào năm 2009 và thiết lập cả một phần mềm Iphone gồm nhiều ngôn ngữ nhằm tạo kênh thông tin giữa những người theo đạo và những người có mối quan tâm từ khắp mọi miền.

 

Vatican còn thiết lập một kênh Youtube riêng

Vatican còn thiết lập một kênh Youtube riêng - Ảnh: Sưu tầm

 

Nếu đến Vatican, bạn sẽ trầm trồ ngạc nhiên trước những hệ thống thư viện điện tử hiện đại. Bên cạnh đó là việc thành quốc này cho lắp đặt hệ thống những tấm pin năng lượng mặt trời trên mái giảng đường của Giáo Hoàng Paul IV. Đó là một trong những hành động góp phần vào công chống lại sự thay đổi môi trường và biến đổi khí hậu trên khắp hành tinh.

 

Và cho xây dựng cả một hệ thống chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời trên mái giáo đường

Và cho xây dựng cả một hệ thống chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời trên mái giáo đường - Ảnh: Paulo Stein

 

NHỮNG CHIẾC MÁY ATM BẰNG TIẾNG LATIN ĐỘC NHẤT VÔ NHỊ

 

Bạn sẽ chẳng thể nào tìm kiếm được ở bất cứ nơi đâu những chiếc máy ATM bằng tiếng Latin như ở Vatican. Những chiếc máy này được phát hành bởi Institute for Works of Religion hay còn gọi là Ngân Hàng Vatican, có nhiệm vụ liên kết hoạt động tài chính từ Vatican đến hệ thống ngân hàng trên khắp thế giới.

 

Những chiếc máy ATM có bảng chữ màn hình là tiếng Latin duy nhất chỉ có ở Vatican

Những chiếc máy ATM có bảng chữ màn hình là tiếng Latin duy nhất chỉ có ở Vatican - Ảnh: Sưu tầm

 

Mặc dù thành quốc nhỏ xinh này chào đón một lượng lớn khách du lịch hằng năm nhưng hệ thống ATM của họ vẫn có bảng chữ màn hình là tiếng Latin, đó được xem là một trong những hành động nhằm giữ gìn và bảo ngôn ngữ, một trong những biểu tượng của tòa thánh Vatican.

 

Đó là hành động nhằm giữ gìn và bảo tồn biểu tượng của Tòa thành

Đó là hành động nhằm giữ gìn và bảo tồn biểu tượng của Tòa thành - Ảnh: Juan Fernández

 

Dường như, việc làm sống lại chữ Latin luôn được đề cao ở quốc gia này, thậm chí nhiều vị Giáo hoàn còn công khai sử dụng các cuộc hội thoại thân mật bằng tiếng Latin hay dịch thuật nhiều văn bản thành tiếng Latin. Gần đây nhất, họ còn cho xuất bản một cuốn từ điển Latin bao gồm cả những từ mới chỉ xuất hiện ngày nay.

 

Ngoài ra họ còn cho xuất bản từ điển Latin bao gồm những từ mới ngày nay

Ngoài ra họ còn cho xuất bản từ điển Latin bao gồm những từ mới ngày nay - Ảnh: Sưu tầm

 

VẤN ĐỀ KINH TẾ Ở VATICAN

 

Theo thống kê, để duy trì hoạt động của Tòa thánh, các đại sứ quán cũng như đáp ứng chi phí cho những chuyến đi của Giáo hoàng, giữ gìn các công trình cổ cùng với những hoạt động như tặng quà, ủng hộ cho các nhà thờ, trường học, các trung tâm chăm sóc sức khỏe, mỗi năm Vatican cần hàng trăm triệu dola.

 

Phải tốn một chi phí khá lớn để duy trì hoạt động của toàn Vatican

Phải tốn một chi phí khá lớn để duy trì hoạt động của toàn Vatican - Ảnh: Sabin Uivarosan

 

Chắc hẳn bạn sẽ thắc mắc về nguồn gốc của những số tiền đó, với một quốc gia nhỏ bé như vậy, việc kiếm về hằng triệu dola mỗi năm dường như là điều bất khả. Tuy nhiên, bạn cần biết rằng, có tới 100 triệu đô được quyên góp từ các tín đồ địa phương. Không những vậy, Vatican còn có các khoản thu nhập khác từ bán sách, vé vào viện bảo tàng, ten và cả quà lưu niệm. Số tiền từ các hoạt động này cũng không hề nhỏ trong nền kinh tế của Vatican.

 

Bên cạnh sự đóng góp từ các tín đồ địa phương

Bên cạnh sự đóng góp từ các tín đồ địa phương - Ảnh: Sưu tầm

 

Thì nguồn thu từ du lịch cũng góp phần không nhỏ

Thì nguồn thu từ du lịch cũng góp phần không nhỏ - Ảnh: Paolo Bas

 

HẦU HẾT DÂN SỐ VATICAN SỐNG Ở NƯỚC NGOÀI

 

Số liệu mới nhất vào năm 2013 cho thấy Vatican có tổng dân số khoảng 839 triệu người. Tuy nhiên, hầu hết các công dân có quốc tịch Vatican đều không sống trên chính đất nước họ mà cư ngụ ở Rome, Italia.

 

Hầu hết dân số Vatican đều sống ở nước ngoài

Hầu hết dân số Vatican đều sống ở nước ngoài - Ảnh: Mauro Forconi

 

Hiện nay, phần đông những người sống tại Vatican là lực lượn quân đội Thụy Sỹ, khoảng hơn 100 người và những vị cha xứ từ khắp nơi trên thế giới đến sinh sống, học tập.

 

Vatican chỉ là nơi sinh sống và học tập của các đức cha trên toàn thế giới

Vatican chỉ là nơi sinh sống và học tập của các đức cha trên toàn thế giới - Ảnh: Nadia Kozireva

 

VATICAN VÀ NHỮNG NHÂN VẬT LỊCH SỬ

 

Nếu bạn có dịp ghé thăm nhà nguyện Sítine, bạn sẽ được chiêm ngưỡng một bức tranh sống động dài hơn 500m2 được vẽ ngay trên trần. Bức tranh ấy đã có niên đại trên 500 năm, do nghệ sỹ Michelangelo đích thân thực hiện. Ngày nay, Vatican đã cho chèn khoảng 7000 đèn Led để chiếu sáng toàn bộ bức tranh, khiến bất cứ ai nhìn thấy cũng ngạc nhiên tột độ bởi giá trị nghệ nhân văn và thuật trường tồn mãi với thời gian.

 

Bức tranh của Michelangelo nay đã dược chiếu sáng bởi 7000 đèn Led

Bức tranh của Michelangelo nay đã dược chiếu sáng bởi 7000 đèn Led - Ảnh: Rajesh Gathwala

 

Để du khách cảm nhận đủ đầy những giá trị nghệ thuật trường tồn với thời gian

Để du khách cảm nhận đủ đầy những giá trị nghệ thuật trường tồn với thời gian - Ảnh: Rajesh Gathwala

 

Nếu đến Vatican, bạn cũng đừng bỏ qua câu chuyện về Galileo, người nổi tiếng với quan điểm trái đất không phải là trung tâm vũ trụ. Quan điểm ấy một thời từng bị Giáo Hội công giáo Roma phản đối kịch liệt, và Galileo đã bị giam lỏng tại nhà cho tới khi qua đời vào năm 1642. Mãi tới những năm 1992, qua nhiều nghiên cứu, Vatican phải thừa nhận họ đã sai lầm.

 

Và những câu chuyện về Galileo cũng sẽ khiến người ta nhớ mãi khi ghé Vatican

Và những câu chuyện về Galileo cũng sẽ khiến người ta nhớ mãi khi ghé Vatican - Ảnh: Silviu Rosu

 

Một đất nước nhỏ xinh nhưng ẩn chứa trong mình biết bao điều bí ấn, khiến người ta vừa muốn khám phá, rồi lại vỡ òa trong bao nhiêu xúc cảm khi những điều đó khiến họ biết thêm được bao kiến thức mới, bao trải nghiệm mới.

 

Nào cùng tới Vatican để khám phá bao điều thú vị

Nào cùng tới Vatican để khám phá bao điều thú vị - Ảnh: Piotrek Arnoldes

 

Còn chần chừ gì nữa, chuẩn bị hành trang ghé Vatican vào một ngày không xa nhé. Hy vọng chúng ta sẽ gặp nhau khi đang ngẩn ngơ ngắm nhìn những tuyệt tác đầy thi vị ở đất nước này.

 

Dandelion – Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Vatican là gì?

Vatican là một quốc gia nhỏ nằm trong thành phố Rome, Italy. Nó được coi là trung tâm của Giáo hội Công giáo Rôma và là nơi đặt trụ sở của Giáo hoàng.

Những điều thú vị nào chỉ có ở Vatican?

Vatican có nhiều điều thú vị để khám phá, bao gồm:

- Bảo tàng Vatican: nơi trưng bày những tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng nhất thế giới, bao gồm cả bức tranh Sistine của Michelangelo.

- Nhà thờ Thánh Peter: là một trong những nhà thờ lớn nhất thế giới và là nơi đặt tượng đồng của Thánh Peter.

- Cung điện Vatican: nơi Giáo hoàng sống và làm việc.

- Thư viện Vatican: nơi lưu giữ những tài liệu quan trọng nhất của Giáo hội Công giáo Rôma.

Làm thế nào để đến Vatican?

Bạn có thể đến Vatican bằng máy bay, tàu hỏa hoặc ô tô. Sân bay gần nhất là sân bay Fiumicino ở Rome. Từ đó, bạn có thể đi bằng tàu hoặc taxi đến Vatican.

Có nên thuê hướng dẫn viên khi đến Vatican?

Có, thuê hướng dẫn viên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về lịch sử và văn hóa của Vatican. Họ cũng có thể giúp bạn tránh được những khu vực đông đúc và tìm được những điểm tham quan thú vị nhất.

Có nên đến Vatican vào thời điểm nào trong năm?

Thời điểm tốt nhất để đến Vatican là vào mùa xuân hoặc mùa thu, khi thời tiết ấm áp và không quá đông đúc. Nếu bạn muốn tham dự các lễ hội tôn giáo, thì nên đến vào tháng 4 hoặc tháng 10.

0 Thích

Đánh giá : 4.6 /333