Mytour blog
Tags:
du lịch Việt Namcảnh đẹp Việt Nam khám phá việt nam
06/04/20232.0140

Khối đá khổng lồ nằm lạc lõng giữa biển Đông năm 2024

Giữa biển Đông mênh mông ẩn chứa nhiều điều huyền bí, có một hòn đảo đá khổng lồ đứng sừng sững giữa trời cao biển rộng mà nhiều người rất muốn được một lần đến khám phá. Hòn đảo đá kỳ lạ này tên là Hòn Hải, ngư dân lại gọi là Hòn Hài vì trông nó có hình dáng như một chiếc hài cổ tích. Đây đồng thời cũng là cột mốc chủ quyền thiêng liêng của Việt Nam với hệ thống đường hầm dài 170m và vách đá dựng đứng xung quanh cao 100m.

 

Hòn Hải - Đảo đá hình chiếc hài nằm lạc lõng giữa biển Đông

Đảo đá hình chiếc hài nằm lạc lõng giữa biển Đông - Ảnh: Hải An

 

Đảo Hòn Hải là một hòn đảo đá có diện tích lớn nằm ngoài biển Đông của Việt Nam, hòn đảo này còn có một cái tên khác là Hòn Khám, thuộc điểm A6 đường cơ sở lãnh hải Việt Nam. Nhìn từ xa, Hòn Hải trông như một chiếc hài khổng lồ trên biển, hiện nó có tên trên bản đồ quốc tế là Poulo Sapate. Đảo đá khổng lồ này có hệ thống đường hầm dài 170m, chiều dài chính của đảo là 130m, bề ngang chỗ rộng nhất là 60m, điểm cao nhất tính từ mặt nước biển là 113m. Hòn Hải nằm cách đảo Phú Quý (Bình Thuận) khoảng 65km nên bạn có thể đi thuyền ra đảo để tham quan trong vài tiếng đồng hồ.

 

Bạn có thể đi thuyền ra đảo từ Bình Thuận

Bạn có thể đi thuyền ra đảo từ Bình Thuận - Ảnh: Hải An

 

Hòn Hải đứng sừng sững giữa trời biển Việt Nam

Hòn Hải đứng sừng sững giữa trời biển Việt Nam - Ảnh: Hải An

 

Hòn Hải có kết cấu địa chất, địa hình rất phức tạp, vách nhiều chỗ dựng đứng cả 100m, có nhiều vạch hụt cực kỳ nguy hiểm. Trước kia khi hòn đảo chưa được khám phá, ngư dân truyền tai nhau về một khối đá khổng lồ trên biển, rất kỳ bí và không có người sinh sống. Xung quanh đảo sóng xô với biên độ cực lớn, cùng với hệ thống đá ngầm hiểm trở dày đặc nên rất khó để tiếp cận được tảng đá khổng lồ này.

 

Ngọn hải đăng nằm trên vị trí cao nhất Hòn Hải

Ngọn hải đăng nằm trên vị trí cao nhất Hòn Hải - Ảnh: Hải An

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Bình Thuận

 

Toàn cảnh trạm phát hòn Hải cảnh báo an toàn cho ngư dân

Toàn cảnh trạm phát cảnh báo an toàn cho ngư dân - Ảnh: Hải An

 

Do có vị trí quan trọng và cũng là mối nguy với ngư dân nếu không có đèn cảnh bảo an toàn nên năm 1999, bộ Quốc phòng đã xây dựng công trình hải đăng trên đảo với cơ sở hạ tầng chắc chắn và được hoàn thành vào năm 2004. Một điểm đặc biệt vĩ đại của công trình trên đảo đá là hệ thống đường hầm dài 170m với 4 cửa thông lên mặt đảo. Ngọn hải đăng của Hòn Hải được đặt ở vị trí cao nhất (113m), xung quanh là cỏ xanh phủ khắp bề mặt tựa như một thảo nguyên mênh mông nằm giữa đại dương xanh.

 

Hòn Hải - Khung cảnh thơ mộng giữa thiên nhiên hiểm trở

Khung cảnh thơ mộng giữa thiên nhiên hiểm trở - Ảnh: Hải An

 

Công trình trên Hòn Hải được xây dựng quy mô và cực kỳ vững chãi để chống lại thiên nhiên khắc nghiệt

Công trình trên Hòn Hải được xây dựng quy mô và cực kỳ vững chãi để chống lại thiên nhiên khắc nghiệt - Ảnh: Hải An

 

Từ khi công trình hải đăng trên đảo Hòn Hải được xây dựng, ngư dân đánh cá và các thuyền bè qua lại có tín hiệu cảnh báo rõ ràng hơn, tránh được những rủi ro của thiên nhiên khắc nghiệt. Bên cạnh ý nghĩa về vị trí địa lý quan trọng và là cột mốc lãnh thổ của Việt Nam trên biển Đông, Hòn Hải còn là một vùng “đất lành chim đậu” với hàng vạn con chim nhạn, bồ nông, mòng biển sinh sống trên đảo.

 

Những đàn chim tìm về Hòn Hải

Những đàn chim tìm về Hòn Hải - Ảnh: Hải An

 

Vào giữa mùa hè hàng năm, tầm khoảng tháng 6, tháng 7 là các đàn chim lớn lại kéo về sinh sản gần như kín hòn đảo. Sau đó, hòn đảo được phủ kín một màu trắng của phân chim và trứng chim trông thật lạ. Bề mặt xung quanh đảo bị tác động bởi nước và gió tạo nên những đường nét kỳ ảo, ấn tượng đúng kiểu vừa được khắc họa bởi bàn tay tạo hóa phi thường. Những đường nét của hòn đảo đá có phần “kỳ dị” này sẽ cho bạn nhiều góc ảnh đẹp, ấn tượng về cột mốc đặc biệt trên biển của Việt Nam.

 

Vách đá hòn Hải với những đường nét được phong hóa ngoạn mục

Vách đá với những đường nét được phong hóa ngoạn mục - Ảnh: Hải An

 

Xem thêm: Khách sạn khuyến mãi đến 62% tại Bình Thuận

 

Hòn Hải thường xuyên bị vây quanh bởi sóng gió khắc nghiệt và những nguy hiểm của thiên nhiên biển cả, thế nên nếu muốn đến tham quan, khám phá hòn khối đá độc đáo giữa biển Đông Việt Nam này, bạn nên tìm hiểu kỹ trước những ngày gió lặng, biển êm để chuyến đi được bình yên trọn vẹn. Bạn biết đấy, để chuẩn bị cho một chuyến hành trình khám phá tự nhiên huyền hoặc trên biển cả thì cực kỳ khó khăn, vì đây không đơn giản là một chuyến du lịch mà còn là một chuyến đi đến hòn đảo có vị trí trọng yếu trong vùng lãnh thổ, lãnh hải của nước nhà.

 

Xung quanh là biển xanh xinh đẹp ôm trọn lấy hòn Hải

Xung quanh là biển xanh xinh đẹp ôm trọn lấy hòn đảo - Ảnh: Hải An

 

Từ đường hầm 170m đi lên ngọn hải đăng hòn Hải

Từ đường hầm 170m đi lên ngọn hải đăng - Ảnh: Hải An

 

Xuôi theo con thuyền về phía biển Đông mênh mông rộng lớn, giữa trời xanh lững lờ mây trôi và biển xanh dập dềnh sóng cả, ta sẽ thấy hiện lên sừng sững một khối đá vĩ đại là cột mốc chủ quyền thiêng liêng của biển đảo dân tộc. Từ nhiều hướng đi khác nhau, mà ta cũng sẽ nhìn thấy được Hòn Hải ở nhiều khía cạnh với nhiều hình thù thú vị khác nhau. Và dù ở góc nào, hòn đảo đá đơn độc này cũng thật kỳ vĩ, nó đem lại một cảm giác hân hoan cho những ai muốn khám phá biển Đông rộng lớn.

 

Hòn Hải có hình chiếc hài trong áng hồng của mặt trời

Hòn đảo có hình chiếc hài trong áng hồng của mặt trời - Ảnh: Hải An

 

Ở góc khác, hòn hải thực sự là một khối đá khổng lồ đầy kỳ bí giữa khơi xa

Ở góc khác, hòn hải thực sự là một khối đá khổng lồ đầy kỳ bí giữa khơi xa - Ảnh: Hải An

 

Những người gác đèn biển trên đảo Hòn Hải

 

Xem thêm:  Các tour du lịch Bình Thuận giá rẻ

 

Tất cả chúng ta đều biết, vùng biển xa này là một phần máu thịt của tổ quốc ta, dân tộc ta, không một quốc gia nào có thể xâm phạm. Đi để biết, ngoài những kiến thức trên sách vở, hãy cho bản thân cơ hội khám phá dọc miền tổ quốc, tiến ra cả khơi xa biển Đông, tìm đến đảo Hòn Hải để hiểu biết và yêu thêm Tổ quốc mình.

 

Tú Uyên - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Khối đá khổng lồ nằm ở đâu?

- Khối đá khổng lồ nằm giữa biển Đông, thuộc địa phận Bình Thuận, Miền Trung Việt Nam.

Khối đá khổng lồ có kích thước như thế nào?

- Khối đá khổng lồ có chiều dài khoảng 50m, chiều rộng khoảng 30m và chiều cao khoảng 10m.

Tại sao khối đá khổng lồ lại thu hút sự chú ý của du khách?

- Khối đá khổng lồ có hình dáng độc đáo, giống như một chiếc tàu thuyền lớn đang trôi trên biển. Điều này tạo nên sự kỳ thú và thu hút sự chú ý của du khách.

Làm thế nào để đến được khối đá khổng lồ?

- Du khách có thể đến khối đá khổng lồ bằng tàu thuyền từ các bãi biển gần đó như bãi biển Mũi Né, bãi biển Phan Thiết hoặc bãi biển Tiến Thành.

Khối đá khổng lồ có ý nghĩa gì đối với người dân địa phương?

- Khối đá khổng lồ được coi là biểu tượng của vùng biển Bình Thuận, là nơi linh thiêng và được người dân địa phương tôn nghiêm và bảo vệ. Ngoài ra, khối đá khổng lồ còn là một điểm đến hấp dẫn cho du khách khi đến với vùng biển này.

0 Thích

Đánh giá : 4.8 /587