Mytour blog
Tags:
du lịch cao bằngdu lịch Tây BắcDi Tích Pắc Bó
06/04/20233.3270

Không ngờ Cao Bằng lại có một chốn dừng chân đẹp đến thế năm 2024

Ai quên được những âm vang đầy chất sử thi vọng lên từ núi rừng Cao Bằng hùng vỹ, để mỗi khi nghe nhắc về địa danh ấy, người ta lại nhớ tới một khu di tích ẩn sâu giữa đại ngàn. Nhưng có lẽ hôm nay, trong hành trình ngược lên miền thượng những ngày thu yên ả, hang Pắc Bó hiện lên trong tầm mắt mỗi người, không chỉ là một địa danh gắn liền với thời kháng chiến hào hùng của dân tộc mà còn khiến người ta phải nao lòng trước một khung cảnh thần tiên tuyệt mĩ. Có ai ngờ được Cao Bằng lại có một chốn dừng chân mê li đến thế, như thể tất cả vẻ đẹp của non nước miền Đông Bắc xa xôi ấy đã thu hết ở nơi này, để trái tim kẻ lũ hành lại xốn xang từng nhịp, muốn bỏ những bộn bề lại phía sau lưng, chỉ để tìm về chốn bồng lại tiên cảnh giữa cõi trần.

 

Có một khu di tích đẹp mê li ở Cao Bằng

Có một khu di tích đẹp mê li ở Cao Bằng - Sưu tầm

 

Hang Pắc Bó nằm trên địa bàn xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng, nơi mà trong suốt những năm 1941 – 1945, chủ tịch Hồ Chí Minh đã chọn làm căn cứ hoạt động cách mạng sau hơn 30 người bôn ba tìm đường cứu nước. Để rồi, khi chiến tranh qua đi, Pắc Bó trở thành một khu di tích in đậm những thăng trầm của lịch sử nước nhà, thu hút du khách muôn nơi về thưởng ngoạn và tự mình trải nghiệm qua những dấu mốc vàng son một thuở xưa kia.

 

Đó là Pắc Bó, căn cứ cách mạng ngày xưa của dân tộc

Đó là Pắc Bó, căn cứ cách mạng ngày xưa của dân tộc - Ảnh: Vu_Giang_Huong

 

Vậy nên người ta mới chọn Pắc Bó là điểm dừng chân trong hành trình tìm về cội nguồn dân tộc. Hay có đôi khi người ta rủ rỉ cùng nhau chỉ đơn giản để tìm kiếm những khoảnh khắc bình yên giữa chốn đại ngàn bao la miền địa đầu tổ quốc.

 

Nơi người ta chọn làm điểm dừng chân trong hành trình tìm về cội nguồn dân tộc

Nơi người ta chọn làm điểm dừng chân trong hành trình tìm về cội nguồn dân tộc - Ảnh: Sưu tầm

 

Và tìm kiếm những an yên giữa chốn đại ngàn

Và tìm kiếm những an yên giữa chốn đại ngàn - Ảnh: Songbang2664

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Cao Bằng

 

Đường lên Pắc Bó hôm nay chẳng còn phải lọc cọc trên lưng ngựa như Bắc Hồ năm ấy, đường về Pắc Bó hôm nay là những con đường nhựa phẳng lì uốn lượn dưới chân những dãy núi điệp trùng, để xe ta vi vu trong làn gió của đại ngàn hùng vỹ, đi qua những thửa ruộng óng ánh vàng của lúa mùa thu hoạch, đi qua những bản làng bình yên nép mình dưới những tán cây già cỗi, và đi qua cả những mùa hoa đầy hoang dại của chốn núi rừng.

 

Đường lên Pắc Bó bây giờ cũng đẹp đầy hoang dại

Đường lên Pắc Bó bây giờ cũng đẹp đầy hoang dại - Ảnh: Damanhh

 

Khiến người ta cứ thỏa sức mà vi vu giữa sơn thủy hữu tình

Khiến người ta cứ thỏa sức mà vi vu giữa sơn thủy hữu tình - Ảnh: Nnismyname

 

Và kìa, xa xa dòng suối Lê Nin hiện lên trong tầm mắt, nước xanh trong màu ngọc bích, cứ hiền hòa tuôn chảy qua những triền đá. Ở đâu đó là nơi Bác vẫn thường ngồi câu cá, ở đâu đó là chiếc bàn đá chông chênh nơi Người dịch sử Đảng bao ngày.

 

Kìa suối Lê Nin nước trong màu ngọc bích

Kìa suối Lê Nin nước trong màu ngọc bích - Ảnh: Nguyen.Thao.94

 

Phía trên kia là núi Các Mác sừng sững, bao phủ bởi cỏ cây xanh thăm thẳm, cứ đứng hiên ngang như thế mặc bao chuyển dời của thời gian. Để rồi theo những con đường phủ đầy rong rêu phía trước, người ta cứ mãi tiến về, kìa khu rừng trúc Bác trồng, kìa cây ổi Bác thường hái lá đun nước uống.

 

Kìa ngọn núi Các Mác cao sừng sững

Kìa ngọn núi Các Mác cao sừng sững - Ảnh: Sưu tầm

 

Và phía trước cửa hang Pắc Bó là Lán Khuổi Nặm được dựng theo kiểu nhà sàn dân tộc, nơi Bác đã từng  ở trong khoảng thời gian lâu nhất. Dường như, bất cứ nơi đâu cũng in bóng hình của Bác, để người ta cứ thể mà tưởng tượng ra hình ảnh một cụ già hiền hậu đang ngồi trầm ngâm lo nghĩ việc nước nhà.

 

Dường như ở bất cứ nơi đâu cũng in đậm bóng hình của Bác

Dường như ở bất cứ nơi đâu cũng in đậm bóng hình của Bác - Ảnh: Linhlala

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Cao Bằng

 

Ấy thế nên, người ta mới nói tìm về Pắc Bó là tìm về cội nguồn dân tộc, để ru mình trong những câu chuyện thời kháng chiến đầy gian khổ nhưng cũng quá đỗi hào hùng. Để rồi trong hành trình chiêm nghiệm những minh chứng lịch sử đầy tự hào ấy, nhưng kẻ lữ khách đường xa cũng phải thảng thốt, ngạc nhiên, ngỡ như mình đang lạc một chốn tiên cảnh giữa nhân gian. Pắc Bó những ngày này đẹp lắm, đó là sự tổng hợp đầy vi diệu của âm vang đại ngàn hùng vỹ.

 

Và ru lòng người giữa một chốn tiên cảnh giữa trần ai

Và ru lòng người giữa một chốn tiên cảnh giữa trần ai - Ảnh: Hnl.milianna

 

Và trong bức họa sơn thủy hữu tình ấy, ai cũng mê mẩn chạy theo những thảm cỏ xanh rờn, những bóng cay cổ thụ sum suê và những bụi cây dại um tùm. Để đôi lúc ngước mắt nhìn lên là vách đá cao sừng sững, đưa tai nghe ngóng bỗng thấy tiếng reo vui của những con suôi nhỏ đang uốn lượn qua những triền đá phía dưới kia. Tất cả như những nét chấm phá đầy tài hoa của mẹ tạo hóa, qua bao tháng năm vẫy những nét bút ngẫu hứng lên cái nền thanh thiên của đất trời Pắc Bó đẹp tươi.

 

Để người ta mải miết lạc trong khung cảnh tuyệt mĩ của đại ngàn

Để người ta mải miết lạc trong khung cảnh tuyệt mĩ của đại ngàn - Ảnh: Ngoc.Charm

 

Non nước núi rừng cùng hòa quyện, vừa hùng vỹ lớn lao nhưng cũng không kém phần mềm mại, trữ tình. Để rồi lạc trong bao la của đại ngàn, lòng bỗng thấy rung lên khi được hòa mình giữa một bầu không gian trong trẻo, thi thoảng đâu đó, là hương hoa rừng nở phảng phất, những loài hoa bé nhỏ những sức sống kiên cường, cứ thế hiên ngang đâm chồi này lộc, nở hoa tô điểm cả một khoảng trên bờ đá. Nhẹ nhàng thế thôi nhưng cũng đủ để bao người chợt tỉnh, chợt mơ, say giữa chốn thiên nhiên tuyệt mĩ của núi rừng Đông Bắc hiền hòa.

 

Ngắm non nước núi rừng cùng hòa quyện

Ngắm non nước núi rừng cùng hòa quyện - Zunglt04

 

Để thấy lòng chợt tỉnh, chợt say

Để thấy lòng chợt tỉnh, chợt say - Ảnh: Litle Hanee

 

Xem thêm: Các tour du lịch Cao Bằng giá rẻ

 

Pắc Bó đẹp như thế đấy. Cho dù thế giới ngoài kia có đổi thay như thế nào đi chăng nữa, người ta vẫn thấy Pắc Bó cứ vẹn nguyên cái vẻ đẹp ban sơ, vẫn bình yên, trong trẻo như một nốt lặng giữa cuộc sống xô bồ, nơi lưu giữ một phần trái tim của tổ quốc thân yêu. Ấy thế nên mỗi khi  để lòng đã quá mệt, người ta lại tìm về nơi ấy, để thả hồn phiêu du cùng đại ngàn hũng vỹ và chiêm nghiệm và suy ngẫm, trân trọng thêm những giá trị của đời.

 

Dandelion – Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

0 Thích

Đánh giá : 4.6 /368