Mytour blog
06/04/20234.9170

Làm sao để 'chén' hết các món ăn ngon ở Đà Lạt chỉ trong một ngày năm 2024?

Có người thích Đà Lạt vì sự lãng mạn, nên thơ để vun đắp tình yêu thêm tròn đầy. Có người thích Đà Lạt vì khí hậu trong lành, có thể buông bỏ hết mọi bộn bề của cuộc sống, thỏa thuê “hưởng thụ” đúng nghĩa của một chuyến nghỉ ngơi. Còn tôi, tôi thích Đà Lạt vì những cơn gió lạnh ngắt, chỉ cần được vùi trong chăn ấm, mắt nhìn qua khung cửa sổ để thấy những gam màu hững hờ trong sương “phơi mặt” dưới nắng đông thôi cũng đủ trái tim chợt thổn thức. Và, tôi còn thích Đà Lạt vì một lý do khác nữa, Đà Lạt - thiên đường của ẩm thực có sức hấp dẫn chẳng kém.

 

Tôi yêu Đà Lạt vì cái lạnh trong hơi sương

Tôi yêu Đà Lạt vì cái lạnh trong hơi sương - Ảnh: Michel Nguyen

 

Và cả hương vị của những món ngon Đà Lạt có sức thôi miên

Và cả hương vị của những món ngon có sức thôi miên - Ảnh: George Lee

 

Thế nên năm nào cũng vậy, dù những ngày cuối năm bận rộn, tôi luôn sắp xếp cuộc sống của mình để cất hết mọi tất bật vào ngăn kéo, bắt ngay chuyến xe nửa đêm rời Sài thành lên Đà Lạt, hít hà hơi sương mùa đông đang rớt trên tóc. Thong dong một ngày không dài không ngắn để lanh quanh phố xá, tìm lại hương vị mật ngọt trong từng món ăn, rồi gật gù một cách thật mãn nguyện “Ừ! Đúng hương vị này rồi, vẫn còn vẹn nguyên như thuở nào”. “Chén” hết các món ăn ngon ở Đà Lạt chỉ trong một ngày, với tôi, chẳng gọi gì là khó.

 

Đà Lạt chan chứa những niềm thương

Đà Lạt chan chứa những niềm thương - Ảnh: Minh Thuan Pham

 

Để con đường Đà Lạt ấy năm nào tôi cũng tìm về

Để con đường ấy năm nào tôi cũng tìm về - Ảnh: Tom Gà

 

Đà Lạt hơn 6 giờ sáng, ở trong phòng kín vẫn thấy lạnh, tê người. Vậy mà dưới lòng đường, người Đà Lạt chỉ khoác hờ chiếc áo mỏng bên ngoài, đầu không mũ len, tay chẳng cần găng ấm, hay thật. Tôi thẩn thơ nhìn phố xá Đà Lạt một lúc rồi nhận ra sự thay đổi của chính mình. Ừ! Đói rồi, đi ăn thôi. Không cần bản đồ hay thăm dò người quen, tôi biết điểm mình cần đến là đâu. Ấp Ánh Sáng thẳng tiến, không chờ đợi.

 

Đà Lạt một sáng đầu đông

Đà Lạt một sáng đầu đông - Ảnh: Socdaisym

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Đà Lạt

 

Đà Lạt - Trong lành và dịu vợi

Trong lành và dịu vợi - Ảnh: Scodaisym

 

Ấp Ánh Sáng nằm gần bùng binh ở dốc lên Đà Lạt với hồ Xuân Hương qua một con hẻm nhỏ lát đá gồ ghề cạnh đường lớn. Nguyên một dãy dài nhiều hàng quán, có hủ tíu, bún riêu, mì quảng,... tha hồ lựa chọn. Riêng tôi, mỗi lần đến đây đều là bún bò bởi nước dùng khá ngọn, đậm vị, hơi khác ở Sài Gòn. Thích nhất là đĩa rau vừa tươi vừa lớn ăn kèm, mãi không hết.

 

Đà Lạt - Ấp Ánh Sáng

Ấp Ánh Sáng - Ảnh: Vivian

 

Đà Lạt - Nơi có món bún bò khiến lòng tôi mê mẩn

Nơi có món bún bò khiến lòng tôi mê mẩn - Ảnh: Vivian

 

Dãy đất phía trước trong tiết đông ngợp màu hoa bươm bướm, nhẹ nhàng, mỏng manh khiến lòng ngơ ngẩn. Vừa ăn sáng, nhấm nháp chén trà nóng thơm lừng hoa nhài, ngắm đồng hoa rung rinh trước gió và sưởi nắng quả thật không gì bằng.

 

Những cánh hoa bươm bướm lung linh trong tiết đông Đà Lạt

Những cánh hoa bươm bướm lung linh trong tiết đông - Ảnh: Scodaisym

 

Dĩ nhiên, tôi luôn chọn cho mình tô bún bò nhỏ, bởi vì muốn “dành bụng” để ghé sang tiệm xíu mại ngay góc ngã ba Trần Dật Thuật với Hoàng Diệu cách đó không xa. Mùi bơ của bánh mì thơm lừng quyện cùng vị đậm đà của chén xíu mại thêm chút ớt cay cay kích thích vô cùng. Quán khá đông nên tiếng cười nói cũng vì thế mà rộn ràng lên một góc phố, đánh thức Đà Lạt mùa đông.

 

Bánh mì xíu mại Đà Lạt chỉ nhìn thôi là muốn ăn liền

Bánh mì xíu mại chỉ nhìn thôi là muốn ăn liền - Ảnh: Vivian

 

Rời quán xíu mại, tôi tự tình cho mình những giây phút thật riêng bên hồ Xuân Hương mơ mộng. Nắng đã lên cao nhưng vẫn chưa đủ để xua tan đi cái lạnh mùa đông đang vướng vít từng bước chân. Những loài hoa dại ven đường chen chúc nhau nở rộ, không lung linh nhưng đủ để chạm vào lòng, nhẹ tênh như thế.

 

Lãng đãng không gian trong lành bên hồ Xuân Hương

Lãng đãng không gian trong lành bên hồ Xuân Hương - Ảnh: luatsuhoang

 

Phất phơ những màu hoa dại Đà Lạt mong manh trong gió

Phất phơ những màu hoa dại mong manh trong gió - Ảnh: Scodaisym

 

Xem thêm: Khách sạn khuyến mãi đến 22% tại Đà Lạt

 

Trưa, tôi chạy xe đến đường Phan Đình Phùng để vào quán nem nướng Bà Hùng. Ắ hẳn khách du lịch Đà Lạt chẳng còn xa lạ với món ăn này cũng như tên quán. Không chỉ có nem nướng ngon mà cả nước chấm cũng đậm đà chẳng kém, thêm đĩa rau xanh ngát mê li, cứ phải vừa ăn vừa gật gù mới chịu.

 

Món nem nướng đủ vị mang đặc trưng phố núi Đà Lạt

Món nem nướng đủ vị mang đặc trưng phố núi - Ảnh: Vivian

 

Đà Lạt mùa đông, lạnh đấy, nhưng không ăn sữa chua phô mai thì quả thật là uổng, nhất là khi bụng đã chứa quá nhiều đồ ăn cần chất men xúc tác để tiêu hóa. Muốn ăn sữa chua phô mai ở Đà Lạt, nhất định phải đến khu Chùa Tàu ở Khe Xanh. Khu trước chùa có rất nhiều hàng quán bán nước giải khát hay quần áo nhưng bên trong nhà nào cũng có sẵn sữa chua phô mai dành cho thực khách.

 

Nhiều hàng quán ở khu chùa Tàu có bán sữa chua phô mai

Nhiều hàng quán ở khu chùa Tàu có bán sữa chua phô mai - Ảnh: Vivian

 

Lớp sữa chua lạnh mịn màng, chỉ cần lấy thìa xấn tới một chút là có thể thưởng thức được ngay. Cái lạnh vừa thơm vừa béo lan tỏa ngay ở thớ lưỡi. Thật đã. “Chén” xong mấy hũ sữa chua, chị chủ quán đã đưa ngay ấm trà nóng để cân bằng lại nhiệt độ cơ thể giữa tiết trời còn se lạnh dẫu nắng đang tỏa ra ngay ở đỉnh đầu.

 

Đà Lạt - Lớp sữa trắng vàng kích thích vị giác

Lớp sữa trắng vàng kích thích vị giác - Ảnh: Vivian

 

Về khách sạn nghỉ ngơi một chút, lòng lại thèm lang thang đường phố, nói đúng hơn là tác dụng của mấy hũ sữa chua đã có tác dụng, tôi muốn ăn cái gì đó nhiều hơn. Thế là hành trình khám phá ẩm thực của cô gái Sài thành lại tiếp tục. Điểm mà tôi muốn dừng chân chính là quán bánh ướt lòng gà trên đường Tăng Bạt Hổ. Sài Gòn quen với vị bánh ướt ăn với chả và giá trụng, lên Đà Lạt mới có dịp đổi vị giác bằng bánh ướt lòng gà cùng xăm xắp. Vừa lạ miệng lại ngon, giá cũng bình dân chẳng kém.

 

Món bánh ướt lòng gà đặc biệt ở Đà Lạt

Món bánh ướt lòng gà đặc biệt ở Đà Lạt - Ảnh: Vivian

 

Gần lưng chừng dốc trên đường Tăng Bạt Hổ có quán bánh căn nóng khá ngon, nhưng vì trót ăn bánh ướt khá nhiều mà tôi chẳng thể nào “chén” tiếp. Đành để bụng lần sau.

 

Quán bánh căn Đà Lạt gần đó cũng ngon chẳng kém

Quán bánh căn gần đó cũng ngon chẳng kém - Ảnh: Vivian

 

Nắng hoàng hôn buông xuống lòng đường, trải lên thảm cỏ xanh mướt, “hôn nhẹ” lên mái tóc người thương trong chiều muộn, phất phơ bay cùng gió thoảng, khẽ bật cười vì một Đà Lạt dễ thương và bình dị đến thế. Với tôi, Đà Lạt đẹp nhất khi Đà Lạt chính là Đà Lạt, vẹn nguyên như thế.

 

Nắng hoàng hôn nhuộm màu đường phố Đà Lạt

Nắng hoàng hôn nhuộm màu đường phố - Ảnh: Minh Thuan Pham

 

Đến tối, tôi “hẹn hò” với mấy đứa bạn Đà Lạt tại khu Ba Toa, nơi nổi danh với đặc sản trứ danh khác ở phố núi mờ sương - lẩu bò. Dĩ nhiên, lẩu bò ở đây có chút khác so với người Sài Gòn, mùi thơm cũng đặc trưng và “dậy” hơn nhiều. Nhất là khi cái lạnh đang bủa vây quang người thì ăn lẩu bò nóng hổi tuyệt chẳng gì bằng.

 

Lẩu bò Ba Toa có hương vị khác xa ở Sài Gòn

Lẩu bò Ba Toa có hương vị khác xa ở Sài Gòn - Ảnh: Sưu tầm

 

Ăn xong cả nhóm rủ nhau dạo chợ đêm Đà Lạt. Nhịp sống buổi đêm ở “Paris thu nhỏ” dường như gói gọn trong khu vực nhỏ xinh này, rộn ràng, tươi vui, tràn trề sức sống. Dạo chợ đêm, ăn vặt và uống sữa nóng dường như đã trở thành “luật bất thành văn” vào những thời khắc thế này. Lòng bỗng ấm lên lạ thường. Tôi ngửa mặt hít một hơi thật sâu để luồng khí lạnh tràn vào lồng ngực, mỉm cười cho một ngày tự do tự tại an yên đến thế.

 

Chợ đêm Đà Lạt

Chợ đêm Đà Lạt - Ảnh: Huynh Phong

 

Đà Lạt - Nơi có những món ngon ấm lòng

Nơi có những món ngon ấm lòng - Ảnh: Luan Phan

 

Khám phá ẩm thực Đà Lạt - Mytour.vn

 

Xem thêm: Các tour du lịch Đà Lạt giá rẻ

 

Có rất nhiều lý do để người phương xa “phải lòng” Đà Lạt, cứ khắc khoải nỗi nhớ nhung mà tìm về liền mỗi khi có dịp. Với tôi, một phần trong đó có món ngon Đà Lạt, những thức tưởng chừng có thể tìm được ở bất cứ đâu lại mang trong mình một hương vị khác lạ. Chỉ khi ở Đà Lạt mới cảm nhận hết được.

 

Còn bạn thì sao?

 

Hãy chia sẻ cùng nhau khoảnh khắc được chiêm nghiệm phong vị hấp dẫn đó nhé!

 

Scodaisym - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Có nên thuê xe để đi ăn các món ăn ngon ở Đà Lạt trong một ngày?

- Nếu bạn có kinh nghiệm lái xe và biết đường thì có thể thuê xe để di chuyển. Tuy nhiên, nếu bạn không quen với địa hình và giao thông ở Đà Lạt thì nên thuê xe có tài xế để an toàn hơn.

Các món ăn nổi tiếng ở Đà Lạt là gì?

- Đà Lạt có nhiều món ăn ngon như bánh căn, bánh tráng nướng, bánh mì chảo, bánh ướt lòng gà, bánh tráng cuốn thịt heo, lẩu gà, lẩu cá, nước mía,...

Nên ăn sáng ở đâu để trải nghiệm ẩm thực Đà Lạt?

- Bạn có thể thử đến quán bánh căn Hoàng Diep, quán bánh mì chảo Đà Lạt hay quán bánh ướt lòng gà Lê Hồng Phong để thưởng thức các món ăn ngon.

Có nên ăn trưa tại các quán ăn đường phố ở Đà Lạt?

- Nếu bạn muốn trải nghiệm ẩm thực đường phố thì có thể đến quán bánh tráng nướng, quán bánh tráng cuốn thịt heo hay quán lẩu gà, lẩu cá. Tuy nhiên, bạn cần chú ý vệ sinh thực phẩm để tránh bị ảnh hưởng đến sức khỏe.

Có nên ăn tối tại các nhà hàng sang trọng ở Đà Lạt?

- Nếu bạn muốn trải nghiệm ẩm thực sang trọng thì có thể đến nhà hàng La Cochinchine, nhà hàng Ana Mandara Villas hay nhà hàng Terrasse Des Roses để thưởng thức các món ăn đặc sắc. Tuy nhiên, giá cả ở các nhà hàng này khá cao so với các quán ăn đường phố.

0 Thích

Đánh giá : 4.5 /418