Mytour blog
Tags:
di sản văn hóadu lịch hà nộidu lịch cộng đồng
06/04/20236.7640

Làng Cựu – nơi cất giấu những giá trị hoài cổ của Hà Thành năm 2024

Làng Cựu là một ngôi làng cổ của mảnh đất kinh kỳ Hà Nội, thuộc xã Vân Từ, huyện Phú Xuyên và cách trung tâm thủ đô khoảng 40 km. Bước vào cổng làng, một thế giới cổ kính, hoài niệm sẽ mở ra, đưa du khách lạc vào vùng đất mới vắng lặng, yên bình khác hẳn phố thị nhộn nhịp, ồn ào và tấp nập dòng người qua lại.

 

Cánh cổng làng đã phai màu theo năm tháng nhưng vẫn còn khá nguyên vẹn với lối kiến trúc quyển thư, tựa như một cuốn sách khổng lồ. Là kiến trúc cổ nhất ở làng Cựu, cổng làng còn thể hiện sự bề thế của ngôi làng thịnh vượng, trù phú với vọng các, mái ngói, bờ đao cong vút và hai đôi nghê được đắp nổi độc đáo.

 

 Cổng làng Cựu đặc sắc với lối kiến trúc quyển thư

Cổng làng Cựu đặc sắc với lối kiến trúc quyển thư - Ảnh: Mr. Joker

 

 Những câu đối chữ Hán vẫn còn được lưu giữ trên cổng nhà

Những câu đối chữ Hán vẫn còn được lưu giữ trên cổng nhà - Ảnh: Nguyen Ngoc Hiep

 

Trải qua bao thăng trầm của dòng chảy thời gian, làng Cựu vẫn còn đó những giá trị hoài cổ, trầm mặc của những nămtháng giữa thế kỷ XX. Làng Cựu là một biểu tượng của sự hưng thịnh, từng được biết đến bởi danh hiệu “làng thợ may đệ nhất Hà thành” và là sự kết hợp hài hòa giữa lối văn hóa Á – Âu trong khoảng thời gian đó.

 

Kiến trúc Tây Âu phổ biến ở làng Cựu trong những năm giữa thế kỷ XX

Kiến trúc Tây Âu phổ biến ở làng Cựu trong những năm giữa thế kỷ XX - Ảnh: Lê Bích

 

Dấu ấn thời gian hằn in đậm nét trên từng ngôi nhà ở làng Cựu

Dấu ấn thời gian hằn in đậm nét trên từng ngôi nhà ở làng Cựu - Ảnh: Lê Bích

 

Tìm về làng Cựu, du khách sẽ cảm thấy gần gũi, quen thuộc với nếp sống giản dị, mộc mạc của người dân địa phương, lối kiến trúc thuần chất Á Đông, nhưng bên cạnh đó làng Cựu còn được ví von như “làng Tây của đất Hà thành”, hẳn sẽ khiến bạn cảm thấy lạ lẫm với những nét trang trí bay bổng, mỹ lệ và tinh tế mang phong cách Tây Âu, có chút khác biệt với những ngôi làng cổ truyền thống khác như Đường Lâm hay Ước Lễ, Cự Đà. Sự hòa trộn ấy đã làm nên sự độc đáo của ngôi làng này và khiến bao du khách ngẩn ngơ, say mê khám phá từng ngóc ngách, ngõ hẻm.

 

làng Cựu

Làng “Tây” của đất kinh kỳ Hà thành - Ảnh: Lê Bích

 

Hoạ tiết hoa sen truyền thống

Hoạ tiết hoa sen truyền thống - Ảnh: Lê Bích

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Phú Xuyên - Hà Nội

 

Một ngôi nhà còn khá nguyên vẹn, nổi bật với cánh cửa màu xanh

Một ngôi nhà còn khá nguyên vẹn, nổi bật với cánh cửa màu xanh - Ảnh: Mr. Joker

 

Từ xa ngắm nhìn những ngôi nhà kiểu Pháp, du khách sẽ bắt gặp một vài câu đối, liễn đối quen thuộc trên tấm đại tự được trang trí trên vòm cổng hay họa tiết chạm trổ hình hoa sen truyền thống. Đặt chân vào những ngôi nhà ấy, bạn sẽ được ngắm nhìn những cột trụ gỗ lim được đắp nổi hình hoa lá hay những vật dụng trang trí vừa có nét cổ xưa, lại vừa hiện đại và không kém phần sang trọng, cao quý.

 

Ngôi nhà cổ bám đầy rêu phong

Ngôi nhà cổ bám đầy rêu phong - Ảnh: Nguyen Ngoc Hiep

 

Nhiều người vẫn còn sinh sống trong làng Cựu trong những ngôi nhà cổ hơn 100 năm trước, nhưng cũng có một vài biệt thự kiểu Pháp bỏ hoang, vắng chủ. Những ngôi nhà đã bỏ hoang nay đã phủ đầy rêu phong, lá khô rụng đầy ắp sân vườn, những bức tường ố màu và cánh cổng im lìm, lúc nào cũng khép kín. Và khi được những tia nắng lấp lánh soi rọi, cả không gian cổ kính bừng sáng trong phút chốc.

 

Những tia nắng lấp lánh soi chiếu làm bừng sáng cả không gian

Những tia nắng lấp lánh soi chiếu làm bừng sáng cả không gian - Ảnh: Nguyen Ngoc Hiep

 

Quanh làng Cựu, bất chợt bạn sẽ được nghe âm thanh của tiếng chổi tre xào xạc, tiếng chó sủa vang vang và tiếng gió thổi vi vu. Dạo quanh con đường lát đá xanh, những ngõ hẻm uốn lượn của làng Cựu, ta không chỉ cảm thấy thanh bình, vắng lặng mà còn cảm thấy lẫn trong đó là nét cổ xưa, trầm mặc và u tịch. Không gian vắng lặng nơi đây cũng khiến cho bầu không khí cũng trở nên u buồn hơn.

 

Cổ xưa theo thăng trầm của thời gian

Cổ xưa theo thăng trầm của thời gian - Ảnh: Lê Bích

 

Thời kỳ vàng son của làng Cựu đã xa lắm rồi, thế nhưng đâu đó ta vẫn luôn cảm nhận được linh hồn nhộn nhịp, phú quý của “làng thợ may đệ nhất Hà thành” này. Thời gian ở làng Cựu dường như trôi chậm hơn, như muốn níu kéo và lưu giữ mái những giá trị cổ xưa ở mảnh đất này. Làng Cựu là một nét đẹp cổ kính của mảnh đất Hà thành, là nơi bạn có thể tìm thấy những giá trị truyền thống và đắm mình trong những cảm xúc hoài niệm.

 

Một góc ngõ hẹp ở làng Cựu

Một góc ngõ hẹp ở làng Cựu - Ảnh: Nguyen Ngoc Hiep

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hà Nội giá rẻ

 

Ngõ hẻm lát đá xanh

Ngõ hẻm lát đá xanh - Ảnh: Mr. Joker

 

Bên cạnh đó, làng Cựu còn là nơi những nhiếp ảnh gia, các bạn trẻ đam mê nghệ thuật kiến trúc tìm đến để được thả hồn phiêu bồng cùng nguồn cảm hứng cổ xứ này. Bạn còn có thể cùng trò chuyện, tâm sự với những người dân địa phương nơi đây để lắng nghe những câu chuyện xưa cũ, tìm hiểu về những năm tháng phồn thịnh trước đây.

 

Kiến trúc cổ thuần Việt ở vùng chiêm trũng xứ Bắc bộ

Kiến trúc cổ thuần Việt ở vùng chiêm trũng xứ Bắc bộ - Ảnh: Lê Bích

 

Những mảng màu độc đáo ở làng Cựu

Những mảng màu độc đáo ở làng Cựu - Ảnh: Nguyen Canh Tung

 

Mùa gặt làng Cựu thanh bình biết bao

Mùa gặt làng Cựu thanh bình biết bao! - Ảnh: Duc Tran

 

Làng Cựu hẳn sẽ là một điểm đến thú vị để du khách có thể được quay ngược thời gian và tận hưởng những khoảnh khắc ngắn ngủi trong quá khứ cùng ngôi làng cổ đặc biệt của mảnh đất kinh kỳ.

 

Mảng xanh tô điểm cho không gian cổ xưa

Mảng xanh tô điểm cho không gian cổ xưa - Ảnh: Lê Bích

 

Làng Cựu - ngôi làng hoài cổ

 

Xem thêm: Các khách sạn 4 sao tại Hà Nội

 

Tạm rời bỏ phố thị, du khách hẳn sẽ háo hức khám phá những điều mới lạ, để rồi khi ra về lại không khỏi xao xuyến, bâng khuâng và bồi hồi xúc cảm. Làng Cựu sẽ vẫn luôn ở đó, tồn tại theo thời gian và gắn liền với những giá trị truyền thống để chào đón du khách. Trong dịp du lịch Hà Nội, du khách đừng quên tìm về làng Cựu nhé!

 

Mỹ Phượng – Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Làng Cựu là gì?
Làng Cựu là một khu phố cổ nằm trong quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là nơi cất giấu những giá trị hoài cổ của Hà Thành.
Những điểm đến nổi bật trong Làng Cựu là gì?
Trong Làng Cựu có nhiều điểm đến nổi bật như: Hồ Gươm, Đền Ngọc Sơn, Nhà hát Múa rối nước Thăng Long, Chùa Bạch Mã, Nhà thờ Lớn Hà Nội, Hàng Đào Street, Hàng Gai Street, Hàng Bông Street,...
Làng Cựu có những hoạt động gì để khám phá?
Du khách có thể tham gia các hoạt động như: đi bộ khám phá khu phố cổ, thưởng thức ẩm thực đường phố, mua sắm đặc sản, tham quan các di tích lịch sử, tham gia các lễ hội truyền thống,...
Làng Cựu có những món ăn đặc trưng nào?
Làng Cựu có nhiều món ăn đặc trưng như: phở bò, bún chả, nem rán, bánh cuốn, chả cá Lã Vọng, bánh mì pate,...
Khi nào là thời điểm thích hợp để đến Làng Cựu?
Thời điểm thích hợp để đến Làng Cựu là vào mùa thu và đông, khi thời tiết se lạnh và không quá nóng. Ngoài ra, vào dịp Tết Nguyên Đán cũng là thời điểm đẹp để khám phá khu phố cổ này.

0 Thích

Đánh giá : 4.6 /196