Mytour blog
Tags:
làng nghề Việt Nam khám phá hà nộiLàng thêu ren Quất Động
06/04/20235.4651

Làng thêu ren Quất Động - Thường Tín năm 2024

Làng thêu ren Quất Động thuộc huyện Thường Tín, Hà Nội, nằm cạnh quốc lộ 1A, cách trung tâm Hà Nội khoảng 20km về phía Nam. Quất Động là làng nghề thêu nổi tiếng xưa nay, vốn thuộc Hà Tây.


Dù làng nghề thêu tay Quất Động không phải là làng thêu duy nhất của Việt Nam, nhưng làng Quất Động thuộc loại làng thêu thủ công có lịch sử lâu đời, vang danh khắp vùng Kinh Bắc từ xưa đến nay. Từ thế kỷ 17 làng Quất Động đã có nghề thêu, có những nghệ nhân bằng đôi bàn tay khéo léo đã chắt lọc những gì tinh túy nhất của hồn dân tộc để tạo nên những tác phẩm rực rỡ, sinh động tô đẹp cho đời. 

 

Làng thêu ren Quất Động

Làng thêu ren Quất Động - Ảnh: Sưu tầm

 

Khi xem các nghệ nhân Quất Động thêu, nhiều người phải thán phục nghề thêu Quất Động là một nghệ thuật tuyệt vời, và chỉ bằng một cây kim, một sợi chỉ, một miếng vải biến những chất liệu đơn giản thành những sản phẩm độc đáo với những mảng hoa văn mềm mại, đan xen kỳ lạ, đẹp mắt.

 

Làng thêu ren Quất Động

Nghệ nhân thêu ren tại Quất Động - Ảnh: Sưu tầm

 

Làng thêu ren Quất Động

Nghệ nhân thêu ren tại Quất Động - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Khách sạn tại Hà Nội

 

Họa tiết thường là những cây cỏ, con vật đẹp, quý hiếm như tùng, trúc, cúc, mai, lan, đào, hải đường, mẫu đơn, ong, bướm, rồng phượng, hổ báo, rùa hạc, oanh, yến… cùng cảnh dân dã như đàn gà vịt, lợn, bò; người làm đồng, cấy cày, sàng sảy, đánh cá, dệt vải; cây đa, bến nước, con thuyền, danh lam thắng cảnh như chùa Một Cột, đền Ngọc Sơn, đình Hồng Thái, quần thể kiến trúc Cố đô Huế, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, vịnh Hạ Long,… và cảnh tây phương như rừng bạch dương, lá thu, hồ thiên nga... Mỗi tác phẩm đều mang đậm tính dân gian, nhân văn thể hiện hồn quê, khơi dậy ở người xem tình yêu đối với non sông gấm vóc.

 

Làng thêu ren Quất Động

Tác phẩm thêu ren Quất Động - Ảnh: Sưu tầm

 

Làng thêu ren Quất Động

Tác phẩm thêu ren Quất Động - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hà Nội


Tìm về làng thêu có truyền thống lịch sử lâu đời, đạo diễn NSƯT Dư Kim Hoàng sẽ mang đến cho khán giả những hình ảnh đẹp về làng nghề và thông qua đó để thấy được rằng dù trải qua hàng trăm năm với bao bước thăng trầm, người thợ thêu Quất Động vẫn luôn ý thức sâu sắc việc bảo tồn truyền thống làng nghề. Và quan trọng là bên cạnh đó, người Quất Động vẫn chú tâm truyền nghề cho những người ở các địa phương lân cận có ý muốn theo nghề. Việc làm này vừa tích cực quảng bá cho nghề, vừa góp phần tạo ra cơ hội để nghề thêu truyền thống nước nhà phát triển hơn trong thị trường hiện nay.

 

Làng thêu ren Quất Động

Bàn tay vàng thêu ren Quất Động - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hà Nội

 

Đến với Hà Nội, nếu là một người ưa thích những nét đẹp truyền thống, những làng nghề cổ xửa, du khách hãy bỏ ra hẳn 1 ngày để đến với làng Quất Động - Thường Tín để có thể tận mắt ngắm nhìn những nghệ nhân nơi thêu tranh, để thêm yêu nét đẹp của đất nước và con người Việt Nam.

Các câu hỏi thường gặp
Làng thêu ren Quất Động là gì?

Làng thêu ren Quất Động là một khu làng nghề truyền thống nằm ở xã Hương Ngải, huyện Thường Tín, Hà Nội. Đây là nơi sản xuất và kinh doanh các sản phẩm thêu ren nổi tiếng của miền Bắc.

Sản phẩm thêu ren Quất Động có gì đặc biệt?

Sản phẩm thêu ren Quất Động được làm từ chất liệu ren tự nhiên, được thêu bằng tay với các họa tiết đa dạng và phong phú. Sản phẩm thêu ren Quất Động có độ bền cao, màu sắc đẹp và độc đáo.

Làng thêu ren Quất Động có thể tham quan được không?

Có, du khách có thể đến thăm và trải nghiệm quá trình sản xuất thêu ren tại làng thêu ren Quất Động. Du khách cũng có thể mua các sản phẩm thêu ren tại đây.

Làng thêu ren Quất Động có cửa hàng bán sản phẩm không?

Có, tại làng thêu ren Quất Động có nhiều cửa hàng bán các sản phẩm thêu ren như áo dài, váy, khăn quàng cổ, mũ, túi xách, v.v.

Làng thêu ren Quất Động có gì đặc sắc khác?

Ngoài sản phẩm thêu ren, làng thêu ren Quất Động còn có các sản phẩm thủ công mỹ nghệ khác như đồ gốm sứ, đồ gỗ, đồ da, v.v. Du khách có thể tham quan và mua các sản phẩm này tại đây.

1 Thích

Đánh giá : 4.2 /529