Mytour blog
Tags:
du lịch Bình Địnhkhám phá Bình Địnhlễ hội sự kiện lễ hội đèo nhông
06/04/20237.2143

Lễ hội Đèo Nhông - Dương Liễu năm 2024

Đèo Nhông trải dài từ dốc Mù U ở phía Bắc đến dốc Me ở phía Nam khoảng 6km. Năm 1965, tại đây diễn ra trận địa phục kích của lực lượng vũ trang Quân khu V và bộ đội địa phương Bình Định.

 

Từ đó đến nay, vào ngày mùng 5 tết Nguyên Đán tại đèo Nhông nhân dân từ khắp các địa phương trong vùng tập trung về đầy (có năm đến hàng vạn người) mở lễ hội vui xuân và kỷ niệm ngày chiến thắng. Chiến tích oai hùng xua sẽ sống mãi với thời gian và trong ký ức của các thế hệ mai sau.

 

 Trận Dương Liễu - Đèo Nhông là một trận đánh trong Chiến tranh Việt Nam, diễn ra tại Dương Liễu và Đèo Nhông (nằm trên Đường số 1), thuộc địa bàn huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định, giữa Trung đoàn 2 (tức Trung đoàn An Lão, Sư đoàn 3 Sao Vàng) của Quân Giải phóng miền Nam và 2 tiểu đoàn bộ binh, 1 chi đoàn thiết giáp của Quân lực Việt Nam Cộng hòa.

 

Lễ hội Đèo Nhông - Dương Liễu Bình ĐịnhRừng người đổ về tham gia lễ hội.

 

  Xem thêm: Khách sạn giá tốt tại Bình Định

 

Đèo Nhông trải dài từ dốc Mù U ở phía Bắc đến dốc Me ở phía Nam khoảng 6km. Năm 1965, tại đây diễn ra trận địa phục kích của lực lượng vũ trang Quân khu V và bộ đội địa phương Bình Định. Từ đó đến nay, vào ngày mùng 5 tết Nguyên Đán tại đèo Nhông nhân dân từ khắp các địa phương trong vùng tập trung về đầy (có năm đến hàng vạn người) mở lễ hội vui xuân và kỷ niệm ngày chiến thắng. Chiến tích oai hùng xua sẽ sống mãi với thời gian và trong ký ức của các thế hệ mai sau.

Chiến thắng Đèo Nhông - Dương Liễu chứng minh sự trưởng thành vượt bậc của bộ đội chủ lực ta về nhiều mặt, khẳng định khả năng đánh tiêu diệt lớn trước quân chủ lực của địch được trang bị binh khí hiện đại.

 

Lễ hội Đèo Nhông - Dương Liễu Bình ĐịnhCác đại biểu dâng hương

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Bình Định


Đây cũng là chiến thắng mở đầu tiêu diệt lớn sinh lực địch trên chiến trường khu 5, góp phần tích cực cùng quân và dân cả nước đánh bại và làm phá sản hoàn toàn chiến lược “Chiến tranh đặc biệt” của đế quốc Mỹ và bè lũ tay sai, đưa cục diện cách mạng miền Nam chuyển sang bước phát triển mới.

 

Lễ hội Đèo Nhông - Dương Liễu Bình ĐịnhĐánh trống và bắn pháo bông khai mạc phần hội.

 

Lễ hội Đèo Nhông - Dương Liễu Bình ĐịnhĐánh trống khai  mạc

 

Chiến thắng Đèo Nhông - Dương Liễu là mốc son chói lọi của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước và mãi mãi là niềm tự hào của nhân dân Phù Mỹ, Bình Định.

 

Lễ hội Đèo Nhông - Dương Liễu Bình ĐịnhMúa lân dâng hương, dâng hoa vốn là truyền thống của lễ hội.

 

Lễ hội Đèo Nhông - Dương Liễu Bình ĐịnhBiểu diễn lân sư rồng

 

Với ý nghĩa to lớn đó, năm 1985 Đảng bộ Phù Mỹ đã khởi công xây dựng tượng đài-công trình di tích lịch sử có tầm cỡ quốc gia mang tên Chiến thắng Đèo Nhông-Dương Liễu ngay trên vùng đất đã xảy ra trận đánh và được Bộ Văn hóa - Thông tin công nhận là di tích lịch sử quốc gia.

 

Lễ hội Đèo Nhông - Dương Liễu Bình ĐịnhBiểu diễn văn nghệ

 

Lễ hội Đèo Nhông - Dương Liễu Bình ĐịnhThi tải đạn

 

Lễ hội Đèo Nhông - Dương Liễu Bình ĐịnhThi tiếp lương

 

Hằng năm, vào ngày mùng 5 tháng Giêng Âm lịch được coi là một trong những ngày hội truyền thống lịch sử của nhân dân Phù Mỹ và Bình Định với Lễ hội Chiến thắng Đèo Nhông-Dương Liễu.

 

Lễ hội Đèo Nhông - Dương Liễu Bình ĐịnhĐông đảo người dân đến xem lễ hội

 

Bên cạnh đó, đã và đang có những động thái mới để vực dậy một Đèo Nhông sớm trở thành khu kinh tế thương mại phong phú, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

 

Lễ hội Đèo Nhông - Dương Liễu Bình ĐịnhThi nhảy bao bố

 

Lễ hội Đèo Nhông - Dương Liễu Bình ĐịnhGắng sức kéo co

 

Sau phần Lễ ôn lại truyền thống, tại khu vực Đài chiến thắng Đèo Nhông – Dương liễu đã diễn ra phần Hội náo nhiệt, vui tươi với các chương trình nghệ thuật đặc sắc gồm các tiết mục văn nghệ, múa lân; hoạt động thể dục thể thao và các trò chơi dân gian đã thu hút hàng ngàn người đến xem và cổ vũ.

 

Lễ hội Đèo Nhông - Dương Liễu Bình ĐịnhTập trung thi chạy xe đạp chậm

 

Lễ hội Đèo Nhông - Dương Liễu Bình Định... và niềm vui chiến thắng

 

Lễ hội Đèo Nhông - Dương Liễu Bình Định

 

Lễ hội Đèo Nhông - Dương Liễu Bình ĐịnhTham gia thi đấu bóng chuyền.

 

Ngày hội diễn ra đầy bổ ích và thú vị, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp và đã phát huy được tinh thần dân tộc, khí phách của người Đèo Nhông – Dương liễu.

Các câu hỏi thường gặp
Lễ hội Đèo Nhông - Dương Liễu là gì?

- Lễ hội Đèo Nhông - Dương Liễu là một lễ hội truyền thống của người dân Bình Định, Miền Trung. Lễ hội diễn ra vào ngày 10 tháng Giêng âm lịch hàng năm để tưởng nhớ công lao của hai anh em hùng Dương Liễu và Dương Tiễn, người đã hy sinh để bảo vệ đất nước.

Lễ hội Đèo Nhông - Dương Liễu diễn ra như thế nào?

- Lễ hội bắt đầu từ sáng sớm với các hoạt động như lễ cúng tưởng niệm, diễu hành, trình diễn múa lân, múa rồng, đua thuyền trên sông La Tinh và các trò chơi dân gian. Buổi tối, lễ hội kết thúc bằng màn pháo hoa rực rỡ.

Địa điểm tổ chức Lễ hội Đèo Nhông - Dương Liễu ở đâu?

- Lễ hội Đèo Nhông - Dương Liễu được tổ chức tại xã Nhơn Hạnh, huyện An Nhơn, tỉnh Bình Định.

Lễ hội Đèo Nhông - Dương Liễu có gì đặc sắc?

- Lễ hội Đèo Nhông - Dương Liễu có nhiều hoạt động đặc sắc như đua thuyền trên sông La Tinh, trình diễn múa lân, múa rồng, các trò chơi dân gian và màn pháo hoa rực rỡ. Ngoài ra, du khách còn có cơ hội thưởng thức các món ăn đặc sản của vùng đất Bình Định.

Khi nào nên đến tham quan Lễ hội Đèo Nhông - Dương Liễu?

- Lễ hội Đèo Nhông - Dương Liễu diễn ra vào ngày 10 tháng Giêng âm lịch hàng năm. Du khách nên đến tham quan vào thời điểm này để trải nghiệm và tìm hiểu về văn hóa truyền thống của người dân Bình Định.

3 Thích

Đánh giá : 4.3 /312