Mytour blog
Tags:
vui chơi giải trídu lịch tâm linhlễ hội truyền thốngtrò chơi dân gian lễ hội Lảnh Giang
06/04/20233.4400

Lễ hội Lảnh Giang năm 2024

Đền Lảnh Giang (thuộc thôn Yên Lạc, xã Mộc Nam, huyện Duy Tiên, Hà Nam) nằm bên bờ hữu ngạn sông Hồng, sát cạnh chân đê nối với Hà Nội, Nam Định nên rất thuận tiện cho giao lưu bằng đường sông và đường bộ.

Lễ hội Lảnh Giang Hà NamRước thánh từ đền Cô qua Chùa rồi về đền Lảnh Giang

Đền Lảnh Giang thờ 3 vị tướng thời Hùng Duệ Vương. Căn cứ vào cuốn thần tích “Hùng triều nhất vị thuỷ thần xuất thế sự tích” (Sự tích ra đời của một vị thuỷ thần triều vua Hùng) cùng sắc phong câu đối, truyền thuyết của địa phương thì ba vị tướng này đều là con của Bát Hải Long Vương và nàng Quý. Khi giặc phương bắc kéo tới bao vây bờ cõi đánh chiếm nước ta, định cướp ngôi báu của Hùng Duệ Vương thì ba ông đã giúp vua Hùng đánh tan giặc giữ yên bờ cõi giang sơn.
 

Cùng với việc thờ ba vị tướng thời Hùng Vương, đền Lảnh Giang còn thờ Tiên Dung (công chúa con gái vua Hùng) và thờ Chử Đồng Tử. Câu chuyện tình của hai người là một thiên tình sử đẹp, được dân gian phủ lên chất huyền thoại lung linh.

Trong quần thể di tích đền Lảnh Giang còn có đền Cửa Sông (Đền cờ) cách đền Lảnh Giang độ 50m về phía đông. Đền Cửa Sông cũng là một công trình kiến trúc đồ sộ làm theo kiểu chồng diêm mái cong lợp ngói nam, mặt tiền giáp với sông Hồng, cảnh quan thật thơ mộng, sóng nước dạt dào.

Trò chơi dân gian bắt vịt là một trong những nội dung không thể thiếu trong các lễ hội

Trong lễ hội đền Lảnh Giang năm nay, Viện Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam phối hợp với Sở VHTT và DL Hà Nam và UBND huyện Duy Tiên sẽ thực hiện dự án "Nâng cấp lễ hội đền Lảnh Giang".

Lễ hội lần này, bên cạnh việc duy trì những phong tục, nghi thức truyền thống lễ cáo yết, lễ rước năm kiệu, còn có các trò chơi dân gian, đốt cây bông và diễn xướng hầu Thánh.

Trò đi cầu khỉ cũng thu hút rất nhiều người tham gia

Diễn xướng hầu Thánh tái hiện huyền tích của các vị thánh đền Lảnh. Liên hoan diễn xướng hầu Thánh được coi là một trong những trọng tâm của lễ hội. Liên hoan dân gian diễn xướng hầu thánh diễn ra trong 3 đêm liền (mùng 2,3 và 4 tháng 6 âm lịch).

Đặc biệt trong lễ hội có sự góp mặt của 16 hoạ sỹ đương đại tham gia tại lễ hội sẽ tiến hành vẽ các hoạ tiết hình rồng, rắn, tứ linh, tứ quý lên những người (tứ trụ) tham gia diễn xướng, đây là hình thức nghệ thuật mới đương đại mới hình thành và phát triển ở Việt Nam trong những năm gần đây (Body painting).

Sẽ có 16 tác phẩm body painting được thể hiện mỗi ngày trong suốt thời gian lễ hội
 
Lễ hội năm này kéo dài từ ngày 22/6 đến hết ngày 25/6 âm lịch. Trong những ngày diễn ra lễ hội  có các trò chơi dân gian và thi đấu thể thao, đặc biệt người dự lễ hội có thể thưởng thức những bức tranh trên thân thể người do các hoạ sỹ đương đại vẽ để phục vụ diễn xướng hầu Thánh vào ban đêm. Mỗi ngày sẽ có khoảng 16 người được vẽ lên mình các hoa văn này.
Các câu hỏi thường gặp
Lễ hội Lảnh Giang là gì?
Lễ hội Lảnh Giang là một lễ hội truyền thống của người dân tại xã Lảnh Giang, huyện Kiến Thuỵ, thành phố Hải Phòng. Lễ hội được tổ chức vào ngày 13 tháng Giêng âm lịch hàng năm để tưởng nhớ công ơn của vua Lê Thánh Tông và tôn vinh các anh hùng dân tộc.
Lễ hội Lảnh Giang diễn ra như thế nào?
Lễ hội Lảnh Giang diễn ra trong 3 ngày với nhiều hoạt động như diễu hành, rước đuốc, đốt pháo, hát dân ca, múa lân, múa rồng, chạy trâu, đua ghe trên sông... Trong đó, hoạt động rước đuốc và đốt pháo là hoạt động chính của lễ hội.
Ai có thể tham gia Lễ hội Lảnh Giang?
Lễ hội Lảnh Giang là lễ hội dân gian, nên ai cũng có thể tham gia. Tuy nhiên, để tham gia các hoạt động như rước đuốc, đốt pháo, chạy trâu, đua ghe trên sông... thì người tham gia cần phải đăng ký và tuân thủ các quy định của ban tổ chức.
Lễ hội Lảnh Giang có ý nghĩa gì?
Lễ hội Lảnh Giang có ý nghĩa tôn vinh các anh hùng dân tộc và tưởng nhớ công ơn của vua Lê Thánh Tông. Đồng thời, lễ hội còn giúp duy trì và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

0 Thích

Đánh giá : 4.9 /180