Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhkhám phá khánh hòa Lễ hội Tháp bà Ponagar Nha Trang
06/04/20234.2230

Lễ hội Tháp Bà năm 2024

Lễ hội Tháp Bà Pônagar ở tỉnh Khánh Hòa còn gọi là Lễ hội Thiên Y A Na Thánh Mẫu hay Lễ vía Bà là di sản văn hoá phi vật thể, thuộc loại hình Lễ hội truyền thống, đã được Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đưa vào Danh mục di sản văn hoá phi vật thể quốc gia (năm 2012).

 

Hằng năm, cứ vào dịp từ 20 đến 23-3 âm lịch, ở thành phố biển du lịch Nha Trang lại diễn ra lễ hội Tháp Bà -  một trong những lễ hội dân gian lớn nhất ở Khánh Hòa và khu vực miền Trung.

 

Lễ hội Tháp Bà
Những tháp cổ được xây dựng từ thế kỷ VIII-XIII đã được công nhận là di tích lịch sử văn hóa quốc gia - Ảnh: Sưu tầm

 

Đây là dịp diễn ra rất nhiều hoạt động văn hóa dân gian Việt - Chăm theo nghi lễ truyền thống, tại khu di tích lịch sử văn hóa quốc gia Tháp Bà Ponagar (còn gọi là Tháp Thiên Y Thánh Mẫu, được xây dựng từ thế kỷ thứ VIII-XIII) nằm trên đồi Cù Lao, bên cửa sông Cái, Nha Trang. Do đó, mỗi dịp lễ hội Tháp Bà (Nha Trang) có hàng vạn lượt khách ở nhiều tỉnh, thành phố cùng về tế lễ viếng Bà Thánh Mẫu.

 

Lễ hội Tháp Bà
Dòng người chờ được vào trong tháp Chính để dâng lễ, viếng Bà - Ảnh: Sưu tầm

 

Lễ hội Tháp Bà năm 2009 hiện đang diễn ra (từ 14 đến 17-4) đã có hơn 50 đoàn hành hương, dâng lễ của các địa phương trong tỉnh Khánh Hòa và các tỉnh, thành phố như: Ninh Thuận, Bình Thuận, Phú Yên, Đắc Lắc, Phú Thọ, Đà Nẵng, TP.Hồ Chí Minh… đăng ký viếng lễ dâng hương và hát dâng Bà.

 

Lễ hội Tháp BàNhững cháu thiếu nhi tham gia hội - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Nha Trang

 

Lễ hội Tháp BàDu lịch Nha Trang - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Khánh Hòa

 

Theo truyền thuyết, Thiên Y Thánh Mẫu - chính là Mẹ Xứ sở, đã có công dạy người dân cấy cày, đan, dệt cùng rất nhiều nghề để nuôi sống bao đời; đồng thời Bà cũng là người đã chở che cho người dân Khánh Hòa cùng cả vùng lân cận tránh thiên tai, địch họa, nên lễ hội Tháp Bà là lễ hội tạ ơn Mẹ Xứ sở của cả người Chăm và người Việt.

 

Lễ hội Tháp BàBạn hãy đến và thưởng thức - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Nha Trang - Khánh Hòa

 

Mytour.vn - Nguồn: tổng hợp

0 Thích

Đánh giá : 4.8 /256