Mytour blog
Tags:
khám phá Quảng Ninhlễ hội trà cổ rước kiệu lễ hội đình làng
06/04/20234.4132

Lễ hội Trà Cổ năm 2024

Cách đây gần 600 nãm, người Trà Cổ đã xây dựng ngôi đình làng để thờ các vị tổ (Thành Hoàng làng). Lễ hội Trà Cổ tưởng nhớ đến công ơn của Thành Hoàng làng và cầu mong trời đất thần linh mang lại những điều tốt lành cho dân làng.

 

  • Thời gian: 30/5 – 6/6 âm lịch
  • Địa điểm: Trà Cổ, thị xã Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh
  • Suy tôn: Sáu vị Thành Hoàng và Nguyễn Hữu Cầu, một lãnh tụ nông dân thời Lê.
  • Đặc điểm: Thi lợn béo, thi làm cỗ chay, cỗ mặn.

 

Trà Cổ nằm ở nơi ”đặt nét bút đầu tiên để vẽ hình chữ S của bản đồ đất nước”. Trà Cổ có bãi biển đẹp lý tưởng cho du khách. Cư dân Trà Cổ vốn gốc ở Ðồ Sơn. Ðình Trà Cổ cũng là nơi thờ Quận He (Nguyễn Hữu Cầu), một lãnh tụ nông dân khởi nghĩa thời Lê – Trịnh. Ngôi đình lớn đại diện cho kiến trúc đình làng của người Việt hiện nay vẫn được bảo tồn.

 

Lễ hội Trà Cổ

Đình Trà Cổ linh thiêng - Ảnh: sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch đến Móng Cái - Trà Cổ

 

Đến nay, người dân Trà Cổ vẫn còn lưu truyền câu ca “Người Trà Cổ, tổ Đồ Sơn” để nhớ về gốc gác của mình. Những bậc cao niên trong làng Trà Cổ vẫn thường kể lại cho con cháu, rằng: Cách đây khoảng 600 năm, khi đó 12 gia đình ngư dân Đồ Sơn (Hải Phòng) đi đánh cá bị giông tố cuốn ra biển rồi trôi dạt về bán đảo Trà Cổ. Sau cơn bạo nạn, 6 gia đình không chịu được những khó khăn của cuộc sống nơi đây đã quay về quê cũ, họ bảo rằng: “Ở đây ăn bổng lộc gì?/ Lộc sung thì chát, lộc si thì già”. Còn 6 hộ ở lại cũng có lý lẽ riêng: “Ở đây vui thú non tiên/ Tháng ngày lọc nước lấy tiền nuôi nhau”, rồi tự động viên nhau cùng khai hoang, an cư lập nghiệp. Họ ghép tên của 2 làng cũ nơi họ từng sinh sống là Trà Phương và Cổ Trai thành làng Trà Cổ để đặt tên cho mảnh đất mới và ngôi đình làng do chính họ lập nên.

 

Lễ hội Trà Cổ

Lễ rước kiệu về đình - Ảnh: sưu tầm

 

Xem thêm: các khách sạn tại Hải Phòng

 

Hằng năm, cứ từ ngày 30/ 5 đến ngày 6/ 6 âm lịch, người dân Trà Cổ lại mở hội đình để tưởng nhớ công ơn Thành hoàng. Ngôi đình làng Trà Cổ không chỉ là nơi sinh hoạt tâm linh mà còn là một công trình kiến trúc độc đáo, là cột mốc văn hoá tâm linh nơi địa đầu Tổ quốc. Trải qua một thời kỳ bị gián đoạn do chiến tranh, năm 1993, lễ hội đình Trà Cổ được khôi phục lại và cho đến nay vẫn là một điểm nhấn văn hoá, là niềm tự hào của người dân nơi đây. Trong lễ hội truyền thống này vẫn còn lưu giữ những phong tục độc đáo đặc trưng cho nền văn minh lúa nước sông Hồng, với những quy định ngặt nghèo về thủ tục, nhất là trong việc cử người làm ông Đám, việc chăm sóc chú ỉn chuẩn bị cho tế lễ mà mọi người vẫn gọi một cách thành kính là “Ông Voi”...

 

 Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Quảng Ninh

 

Lễ hội Trà Cổ

Đội hình 12 ông Đám tham gia nghi lễ nghênh kiệu rước thần tại Lễ hội đình Trà Cổ năm 2014 - Ảnh: Sưu tầm

 

Ngày 25 tháng 5 đoàn thuyền rước từ Trà Cổ về quê tổ Ðồ Sơn. Ngày 30 tháng 5 thì thuyền từ Ðồ Sơn quay về đến Trà Cổ. Ngày mùng 1 tháng 6, bắt đầu vào lễ hội là lễ rước Vua ra bể (còn gọi là rước vua ra miếu), với nghi thức một đội quân cầm vũ khí, cờ thần, phường bát âm, bát bửu, tiếp đến là người cầm cờ và phải là người cường tráng trẻ đẹp và có đạo đức được làng bầu chọn từ cuối hội nãm trước cùng những người khiêng kiệu.

 

Lễ hội Trà Cổ

Dân làng tham gia hội rất đông - Ảnh: sưu tầm

  

Sau lễ rước là cuộc thi các sản phẩm chăn nuôi trồng trọt mà biểu thị chủ yếu là thi các chú lợn mà người ta gọi là các Ông Voi. Các Ông Voi được các cai đám và dân làng chăm sóc chu đáo từ nhiều tháng trước khi vào hội.

 

Lễ hội Trà Cổ

Trước buổi chầu thần tại sân đình, các ông Đám thường tranh thủ cho “Ông Voi” uống nước để giữ sức - Ảnh: sưu tầm

 

Lễ hội Trà Cổ

Các “Ông Voi” chuẩn bị được đưa ra hội thi - Ảnh: sưu tầm

 

Xem thêm: Khách sạn tại Quảng Ninh

 

Nét độc đáo của lễ hội Trà Cổ là có hội thi làm cỗ, thi nấu ăn, ai nấu ăn giỏi đều được cả làng biết đến. Ngày mùng 6 là ngày kết thúc lễ hội có múa bông. Trong ngày múa bông, người ta cầu mong trời đất thần linh phù trợ cho đánh bắt được nhiều cá tôm, buôn bán phát đạt, chăn nuôi, trồng cây tươi tốt, cuộc sống ấm no.

 

Lễ hội đình làng Trà Cổ không những thể hiện lòng biết ơn, tưởng nhớ của con người đối với các vị thành hoàng mà còn thể hiện ý thức trách nhiệm của người dân trong tham gia bảo vệ và xây dựng biên giới ngày càng giàu mạnh. Về với vùng đất biên cương cực Ðông Bắc này, khi kính cẩn thắp một nén nhang thơm dưới mái đình làng biển. Sự vươn lên mạnh mẽ của vùng đất và con người Trà Cổ cùng với những giá trị văn hóa không thể phủ nhận là minh chứng rõ ràng nhất về sự trường tồn và lớn mạnh của Tổ quốc.

Mytour.vn - Nguồn: Tổng hợp 

Các câu hỏi thường gặp
Lễ hội Trà Cổ là gì?

Lễ hội Trà Cổ là một trong những lễ hội truyền thống của người dân Quảng Ninh, Miền Bắc. Đây là dịp để người dân đón mùa trà mới, cầu mong cho một mùa trà bội thu và may mắn.

Lễ hội Trà Cổ diễn ra khi nào?

Lễ hội Trà Cổ diễn ra vào tháng 4 âm lịch hàng năm, tương đương với tháng 5 dương lịch.

Lễ hội Trà Cổ được tổ chức ở đâu?

Lễ hội Trà Cổ được tổ chức tại các làng trà truyền thống của Quảng Ninh như làng trà Cổ Phúc, làng trà Vạn Phúc, làng trà Thủy Nguyên.

Những hoạt động gì diễn ra trong Lễ hội Trà Cổ?

Trong Lễ hội Trà Cổ, người dân sẽ tham gia các hoạt động như thu hoạch trà, chế biến trà, thưởng thức trà, tham gia các trò chơi dân gian và các hoạt động văn hóa nghệ thuật.

Lễ hội Trà Cổ có ý nghĩa gì đối với người dân địa phương?

Lễ hội Trà Cổ không chỉ là dịp để người dân đón mùa trà mới mà còn là dịp để gắn kết cộng đồng, tôn vinh và bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

2 Thích

Đánh giá : 4.1 /220