Mytour blog
Tags:
du lịch Sapađèo Ô Quy Hồvườn quốc gia Hoàng Liênthác tình yêu
06/04/20234.6360

Lên thăm thác tình yêu - Sapa mùa Valentine năm 2024

Tên gọi "Thác Tình Yêu" bắt nguồn từ một truyền thuyết về câu chuyện tình thần thoại giữa chàng tiều phu Ô Quy Hồ, người con trai cả của Thần Núi ngự trị trên dãy Ai Lao, và nàng tiên thứ bảy.
 
Thác Tình yêu có độ cao tương đối gần 100m và có độ cao tuyệt đối gần 1800m so với mực nước biển. Thác nằm trên dòng suối Vàng, bắt nguồn từ đỉnh Phan Xi Păng, chảy qua nền địa hình cao, dốc. Nhìn từ xa, dòng thác giống hình một chiếc nón, hai bên rìa thác là một thảm thực vật rừng xanh tốt.
 
Vị trí: Thác Tình yêu thuộc địa phận xã San Sả Hồ, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai, cách thị trấn Sa Pa khoảng 4km theo hướng tây nam.
 
Đặc điểm: Đây là nơi nghỉ ngơi, an dưỡng lý tưởng và đến đây, du khách sẽ có dịp tìm hiểu về huyền thoại một câu chuyện tình đầy lãng mạn. Và cũng là điểm bắt đầu của hành trình Du lịch leo núi chinh phục đỉnh Phan Xi Păng, là đỉnh núi cao nhất Việt Nam.

Thác Tình Yêu, Sa Pa nằm cách Đèo Ô Quy Hồ chừng 3km theo đường chim bay, lại nằm trong vùng lõi của Vườn Quốc gia Hoàng Liên. Thác còn gắn với loài Hoa Đỗ Quyên rực rỡ bên cạnh dòng nước xiết.
 
 Một góc của thác
 
Tên gọi "Thác Tình Yêu" bắt nguồn từ một truyền thuyết về câu chuyện tình thần thoại giữa chàng tiều phu Ô Quy Hồ, người con trai cả của Thần Núi ngự trị trên dãy Ai Lao, và nàng tiên thứ bảy.
 

THÁC TÌNH YÊU, SAPA - DẢI LỤA TRẮNG TỰA LÒNG THỦY CHUNG

 

Đỉnh Fansipan
 
Thác Tình Yêu, Sa Pa có độ cao tương đối gần 100m và có độ cao tuyệt đối gần 1800m so với mực nước biển. Thác nằm trên dòng suối Vàng, bắt nguồn từ Đỉnh Fansipan, chảy qua nền địa hình cao, dốc. Nhìn từ xa, dòng thác giống hình một chiếc nón, hai bên rìa thác là một thảm thực vật rừng xanh tốt, một cảnh đẹp Sa Pa hiếm có.

Hai bên Thác Tình Yêu, Sa Pa là rìa thảm thực vật xanh tốt

Thác rất cao

Thác Tình Yêu, Sa Pa bắt nguồn từ dãy núi Hoàng Liên, nơi còn giữ được thảm thực vật khá nguyên vẹn, có nhiều loại cây quí hiếm ghi trong Sách đỏ Việt Nam. Thác chảy qua nền địa hình cao, dốc, nên tốc độ dòng chảy mạnh và xiết. Lớp đá của dòng nước dưới chân thác ánh lên một màu vàng kỳ lạ, nhất là dưới ánh mặt trời, làm cả dòng suối long lanh sắc vàng. Dưới ánh mặt trời Sa Pa mùa hè, lớp đá cả dòng suối óng long lanh sắc vàng

 
Con đường mòn đất đỏ đưa du khách đi qua khu rừng bạt ngàn một màu xanh của trúc, tiếng lá cây xào xạc lẫn trong từng cơn gió, rồi chợt bừng lên muôn vàn sắc màu của các loài Hoa Đỗ Quyên. Du khách lội qua một con suối nữa là tới thác nước, điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến tham quan.

Cảnh núi rừng sapa

Hoa Đỗ Quyên nở rực rỡ bên Thác Tình Yêu và khắp vùng Hoàng Liên

Hoa Đỗ Quyên

Thác nước từ trên cao gần một trăm mét đổ xuống dữ dội mang theo hơi lạnh đến run người, những giọt nước trắng xoá tung ra từ đỉnh thác tạo thành màn sương mỏng che khuất rừng cây hai bên thác. Dữ dằn là vậy nhưng ta vẫn cảm nhận thấy “cái hồn” của con thác được dệt lên từ “nhịp đập” của tình yêu và tên gọi Thác Tình Yêu đi vào lòng người dân Sa Pa, Lào Cai từ lúc nào.
 
Thác đổ xuống tạo thành một bồn tắm thiên nhiên tuyệt đẹp, các nàng tiên trong câu chuyện kể của người xưa đã chọn nơi đây làm bến tắm và mải mê chơi đùa cho đến khi mặt trời đã xuống núi mới bay về trời.


HUYỀN THOẠI THÁC TÌNH YÊU VỀ CHÀNG Ô QUY HỒ VÀ NÀNG TIÊN THỨ BẢY

Đến thăm Thác Tình Yêu, Sa Pa du khách còn được nghe kể về Chuyện tình của chàng tiều phu và nàng tiên thứ bảy bên dòng thác trắng:“Các nàng tiên say mê trước cảnh đẹp của cỏ cây hoa lá, cảnh đẹp của dòng thác, như tuôn chảy từ trời xanh mây thắm nên đã xuống nơi đây để tắm. Trước khi về trời các nàng tiên thường phơi xiêm y trên những khóm hoa sặc sỡ, trên thảm cỏ mướt xanh. Nàng tiên thứ 7 say mê trước cảnh đẹp nơi hạ giới


Người con gái dịu hiền

Một lần kia, nàng tiên thứ bảy phát hiện bên dòng suối có một chàng tiều phu đang nấu cơm, vừa nấu cơm chàng vừa lấy cây sáo trúc ra thổi. Tiếng sáo của chàng nghe vời vợi, khi như tiếng suối reo, khi líu lo như tiếng chim rừng... Một lần do mải nghe tiếng sáo của chàng, nàng quên mất đường về. Đêm xuống, những cơn gió núi như thổi từ các hốc đá lạnh run người, nàng đến bên đống lửa của chàng.

Nơi lí tưởng cho các cặp tình nhân
 

Nàng biết được, chàng tên là Ô Quy Hồ, con trai cả của Thần Núi ngự trị trên dãy núi Ai Lao, vì mê loài trúc nơi đây (đã làm nên những cây sáo kỳ diệu) mà quên phận sự của con trai cả là phải tu luyện để nối nghiệp cha. Có lẽ vì giận chàng nên Thần Núi cha chàng đã hoá phép biến chàng thành người thường thả xuống đỉnh núi này để trồng trúc, chăn mây và thổi sáo.

Đêm ấy, bên ánh lửa bập bùng, bên Thác Tình Yêu, người con trai của Thần Núi đã thổi sáo cho nàng tiên thứ bảy nghe những bản tình khúc mê hồn. Tiếng sáo của chàng hay đến nỗi hươu nai, hổ báo, chim rừng và cả cá dưới suối cũng rạch lên bờ nhảy múa theo giai điệu của tiếng sáo du dương và tiếng thác chảy tuôn trào. Hai người cùng nhau trò chuyện cho đến khi ánh mặt trời chói chang rọi xuống mặt đất nàng mới vội vã bay về trời.

Lãng mạn bên dòng suối

Ngày nào cũng thế, cho đến một hôm nàng bị cha mẹ phát hiện và không cho nàng theo các chị xuống Thác Tình Yêu tắm nữa. Nàng nhớ chàng tiều phu nên chiều nào cũng ra cổng trời nhìn xuống Thác Tình Yêu và nghe tiếng sáo nhưng không thấy chàng đâu. Nàng buồn phiền biến thành một loài chim màu vàng bay quanh đỉnh núi và tiếng kêu ‘Ô Quy Hồ, Ô Quy Hồ’ da diết không nguôi…" Đến nay, tiếng chim gọi bạn vẫn da diết vào mỗi buổi chiều buông, làm cảnh vật thiên nhiên tuy đẹp nhưng nhuốm màu buồn chia ly.
 

THÁC TÌNH YÊU, SAPA - DẢI LỤA TRẮNG TỰA LÒNG THỦY CHUNG, DÒNG THÁC XIẾT TỰA TÌNH YÊU MÃNH LIỆT

Đời người bể dâu. Tình yêu ngang trái. Hạnh phúc, đôi khi, chỉ là một khoảnh khắc ngắn ngủi. Song, con người, từ thế hệ này qua thế hệ khác, há vẫn chẳng lao đầu vào yêu thương dù phải chịu cảnh biệt ly:

“Ai làm cho khói lên giời
Cho mưa xuống đất, cho người biệt ly
Ai làm cho Nam Bắc phân kỳ
Cho đôi hàng lệ đầm đìa tấm thân”

Thác Tình Yêu còn đó như là nhân chứng cho tình yêu trọn vẹn của đôi kim đồng - ngọc nữ trong truyền thuyết. Cũng giống như sự tích về loài hoa đỗ quyên mọc bên thác, đều là những câu chuyện tình yêu đẹp hiếm có xưa nay. Thác tung bọt trắng xóa, hoa đỗ quyên nở đỏ rực đều tựa minh chứng tình yêu trong sáng, thủy chung, mãnh liệt đời đời cho mọi đôi lứa đã, đang và sẽ yêu.

0 Thích

Đánh giá : 4.3 /272