Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhThiền viện Trúc Lâm Đà LạtĐất Phật Bắc NinhNúi Yên Tử Quảng NinhThiền viện trúc lâm Yên Tử
06/04/20233.2180

Linh thiêng kỳ quan Phật giáo lớn nhất thế giới ở Indonesia năm 2024

Khi có ý định du lịch Indonesia vào dịp nghỉ lễ 30/4 01/5, chắc hẳn du khách thường nghĩ ngay đến Bali - hòn đảo xinh đẹp thơ mộng với những bãi biển xanh bờ cát trắng trữ tình nên thơ. Nhưng ít ai biết được rằng biểu tượng của quốc gia Hồi giáo này chính là ngôi đền Borobudur - kỳ quan Phật giáo cổ kính và kỳ vĩ nhất thế giới, là niềm tự hào to lớn của người dân đất nước vạn đảo. Hãy cùng Mytour khám phá vẻ đẹp linh thiêng của Borobudur -  công trình đền tháp Phật giáo lớn nhất thế giới ở Indonesia đã được tổ chức Kỷ lục thế Giới Guinness công nhận vào năm 2012 các bạn nhé!

 

Kỳ quan Phật giáo Borobudu, điểm đến lý tưởng cho dịp nghỉ lễ 30/4 1/5 sắp đến

Kỳ quan Phật giáo Borobudu, điểm đến lý tưởng cho dịp nghỉ lễ 30/4 1/5 sắp đến - Ảnh: Sưu tầm

 

Nằm cách 42km về phía Bắc thành phố Yogyakarta của đảo Java Indonesia, Borobudur là một ngôi đền tháp Phật giáo khổng lồ nổi bật giữa vùng lòng chảo rộng mênh mông. Được bao phủ bởi cánh rừng rậm cây xanh hùng vĩ nên không gian của Borobudur mang đậm vẻ huyền bí và hoang sơ. Borobudur không chỉ là một kỳ quan Phật giáo tinh xảo và lớn nhất thế giới mà còn là Di sản văn hóa thế giới được UNESSCO vinh danh vào năm 1991.

 

Từ trên cao nhìn xuống, Borobudur trông như đóa sen mọc giữa ngọn đồi xanh

Từ trên cao nhìn xuống, Borobudur trông như đóa sen mọc giữa ngọn đồi xanh - Ảnh: Sưu tầm

 

Borobudur đẹp kiêu sa như một đóa sen rực rỡ nổi bật trên một ngọn đồi xanh mướt của vùng đồng bằng Kedu trù phú màu mỡ, vốn được bao bọc bởi những dãy núi màu lam đẹp đến nao lòng. Bởi vậy, nếu nghỉ lễ 30/4 1/5 có cơ hội đến nơi đây, du khách sẽ cảm thấy ngạc nhiên và thích thú vì dường như bạn đang lạc vào giữa một không gian cảnh sắc trên tiên giới.

 

Một lối vào dẫn du khách khám phá bên trong Borobudur

Một lối vào dẫn du khách khám phá bên trong Borobudur - Ảnh: Anwar Slak

 

Dịp nghỉ lễ 30/4 1/5 đến khám phá Borobudur huyền bí sẽ là một trải nghiệm thú vị

Dịp nghỉ lễ 30/4 1/5 đến khám phá Borobudur huyền bí sẽ là một trải nghiệm thú vị - Ảnh: Trey

 

Tên gọi Borobudur có nguồn gốc trong tiếng Phạn, có nghĩa là "tháp Phật tọa lạc trên núi cao". Toàn bộ tháp do 300 nghìn viên đá xếp thành, được xây dựng trên một khoảng không gian rộng đến 2,500 mét vuông và mất gần 100 năm để hoàn thành trong khoảng thế kỷ thứ 8, thứ 9 dưới triều đại Sailendra sùng đạo Phật. Từ dưới chân núi, khách du lịch phải leo bộ hơn 15m mới đặt chân được đến nền đền tháp và bắt đầu chuyến thưởng ngoạn kỳ quan Phật giáo lớn nhất thế giới tại vùng đất linh thiêng này.

 

Đến đây nghỉ lễ 30/4 1/5, bạn phải leo bộ 15m mới có thể khám phá kỳ quan này

Đến đây nghỉ lễ 30/4 1/5, bạn phải leo bộ 15m mới có thể khám phá kỳ quan này - Ảnh: Sưu tầm

 

Kỳ quan Borobudur cao 42m, bao gồm 9 tầng chồng lên nhau. Với tạo hình như một đài tháp hoa sen nên từ tầng dưới lên tầng trên, ngôi đền dần thu mình nhỏ lại. Kiến trúc điêu khắc độc đáo với bình đồ hình đa giác 20 cạnh của 6 tầng dưới và bình đồ hình tròn của 3 tầng trên cùng. Đây chính là phần nghệ thuật tinh túy nhất của công trình kỳ quan Borobudur sẽ làm bạn ấn tượng khi đến đây nhân dịp nghỉ lễ 30/4 1/5.

 

Kỳ quan được xây dựng từ một loại đá núi lửa màu xám khai thác trên đảo Java

Kỳ quan được xây dựng từ một loại đá núi lửa màu xám khai thác trên đảo Java - Ảnh: Sưu tầm

 

Điểm đặc biệt gây ấn tượng mạnh với du khách chính là cuộc đời của Đức Phật, các Bồ Tát và các vị anh hùng đã giác ngộ Phật pháp đã được mô tả bằng phù điêu chạm trổ vô cùng công phu trên các vách tường 6 tầng dưới của Borobudur. Các bức điêu khắc có tổng chiều dài hơn 4km và phải mất đến hai ngày trong dịp nghỉ lễ 30/4 1/5 thì bạn mới có thể ngắm nhìn và cảm nhận được hết nội dung của tác phẩm đồ sộ này.

 

Cuộc đời đức Phật được tái hiện qua các bức tranh điêu khắc tinh xảo ở Borobudur

Cuộc đời đức Phật được tái hiện qua các bức tranh điêu khắc tinh xảo ở Borobudur - Ảnh: TJ

 

Phải mất ít nhất 2 ngày để cảm nhận được hết nội dung của tác phẩm đồ sộ này

Phải mất ít nhất 2 ngày để cảm nhận được hết nội dung của tác phẩm đồ sộ này - Ảnh: Sưu tầm

 

Kiến trúc tổng quát của kỳ quan Phật giáo lớn nhất thế giới có thể chia làm ba phần từ thấp lên cao, tượng trưng cho ba cõi của thế giới Ta Bà. Các tầng thấp nhất là các cảnh tượng điêu khắc của Dục Giới hiện rõ trên vách đá, phô bày những cảnh tượng của thế giới tham dục, bao gồm đủ loại chúng sinh như quỷ đói, súc sinh, cảnh tượng tham lam, tham dục, hận thù.

 

Tiếp theo là các tầng giữa tái hiện lại cảnh tượng của Sắc Giới gồm những bậc thánh nhân. Và tầng cao nhất là Vô Sắc Giới, bao gồm hình ảnh của các thiên nhân, đặc biệt là tái hiện sự tích tiền thân của Đức Phật trong nhiều kiếp trước, ngày Đức Phật từ bỏ cung điện đi tìm đạo, ngày Ngài đạt được giác ngộ, ngày Ngài thành đạo…

 

Ngoài các phù điêu, còn có trên 400 tượng Phật được đặt ở đây

Ngoài các phù điêu, còn có trên 400 tượng Phật được đặt ở đây - Ảnh: Mikaku

 

Kiến trúc của Borobudur tượng trưng cho ba cõi của thế giới Ta Bà

Kiến trúc của Borobudur tượng trưng cho ba cõi của thế giới Ta Bà - Ảnh: Sưu tầm

 

Vào thời vương triều Sailendra, đối với các tín đồ Phật giáo, Borobudur là đại diện cho thế giới Phật giáo hiện thực dưới hạ giới bởi họ có thể dễ dàng hình dung và nắm được từng bước đi quá trình tu luyện bản thân qua nghệ thuật tinh hoa của điêu khắc kiến trúc đền tháp.

 

Nơi đây chính là đại diện cho thế giới Phật giáo hiện thực dưới hạ giới

Nơi đây chính là đại diện cho thế giới Phật giáo hiện thực dưới hạ giới - Ảnh: Sưu tầm

 

Quá trình gìn giữ kỳ quan Phật giáo lớn nhất thế giới này là một hành trình cực kỳ gian nan bởi sau khi triều đại Phật giáo Sailendra sụp đổ, Borobudur đã bị bỏ hoang và chìm vào lãng quên trong suốt 10 thế kỷ. Có nơi cho rằng ngôi đền tháp đã bị vụ phun trào lớn của núi lửa Merapi tại vùng này chôn vùi vào thế kỷ 14. Từ đó, Borobudur bị đổ nát nhiều phần và được che phủ bởi nguyên một vùng đồi núi cây cối rậm rạp.

 

Đến năm 1814, một phái đoàn các nhà khoa học châu Âu được cử đến tái khám phá Borobudur dưới sự chỉ đạo của chính quyền thuộc địa Hà Lan ở Indonesia. Sự kỳ vĩ của kiến trúc ngôi đền tháp khi hiện lộ đầy đủ đã khiến tất cả các nhà khảo cổ kinh ngạc.

 

Kỳ quan Borobudur còn trông giống một kim tự tháp hùng vĩ khi nhìn từ xa

Kỳ quan Borobudur còn trông giống một kim tự tháp hùng vĩ khi nhìn từ xa - Ảnh: Sưu tầm

 

Nơi đây luôn là điểm đến của các đoàn người từ khắp mọi nơi trên thế giới đến hành hương. Nghỉ lễ 30/4 1/5, đến Indonesia và leo lên tận đỉnh tháp Borobudur để phóng tầm mắt nhìn bao quát không gian rộng lớn xung quanh, lặng ngắm tấm thảm xanh khổng lồ trải dài ngút ngàn và hít hà bầu không khí trong lành, thanh tịnh, nhất định sẽ là một kỷ niệm du lịch khó quên trong đời của bạn.

 

Vẻ đẹp núi rừng huyền bí bao quanh Borobudur

Vẻ đẹp núi rừng huyền bí bao quanh Borobudur - Ảnh: Balung

 

Hoàng hôn và bình minh ở nơi đây đẹp đến nao lòng

Hoàng hôn và bình minh ở nơi đây đẹp đến nao lòng - Ảnh: Sưu tầm

 

Ngày nay, Borobudur đã trở lại với dáng dấp gần như thuở ban đầu và là một trong những danh thắng thu hút nhiều khách du lịch nhất tại Indonesia. Không chỉ là một kỳ quan hùng vĩ của Indonesia, Borobudur còn là công trình kiến trúc vĩ đại nhất và giá trị nhất của thế giới Phật giáo và của cả nhân loại. Nhân dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5 kết hợp với lễ giỗ tổ Hùng Vương, bạn hãy tranh thủ chợp lấy cơ hội này để ghi lại những bức ảnh để đời về cảnh sắc tiên giới của Borobudur - kỳ quan Phật giáo lớn nhất thế giới ở Indonesia!

 

Võ Nguyễn Bảo Trân - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Linh thiêng kỳ quan Phật giáo lớn nhất thế giới ở Indonesia là gì?

- Đó là Candi Borobudur, một ngôi chùa Phật giáo cổ xưa được xây dựng vào thế kỷ thứ 8 và được UNESCO công nhận là di sản thế giới.

Candi Borobudur nằm ở đâu?

- Candi Borobudur nằm ở Yogyakarta, một tỉnh thuộc đảo Java của Indonesia.

Candi Borobudur có những đặc điểm gì đáng chú ý?

- Candi Borobudur có kiến trúc độc đáo với hơn 2.000 tượng Phật và 500 tượng đại diện cho các vị thần và linh vật trong đạo Phật. Ngoài ra, nơi đây còn có những bức tường được khắc hoạt động của đời sống và văn hóa người dân Indonesia thời kỳ đó.

Lễ hội Waisak được tổ chức tại Candi Borobudur như thế nào?

- Lễ hội Waisak là lễ kỷ niệm ngày sinh, giác ngộ và nhập niết bàn của Đức Phật. Tại Candi Borobudur, lễ hội này được tổ chức vào đêm trăng tròn tháng 5 âm lịch hàng năm. Trong lễ hội, người dân sẽ tham gia các nghi lễ và cầu nguyện tại ngôi chùa này.

Làm thế nào để đến Candi Borobudur?

- Du khách có thể đến Yogyakarta bằng máy bay hoặc tàu hỏa từ Jakarta hoặc Bali. Từ Yogyakarta, có thể thuê xe hoặc xe buýt để đến Candi Borobudur.

0 Thích

Đánh giá : 4.7 /552