Mytour blog
Tags:
du lịch bụidu lịch Hà Giangcột cờ Lũng Cúcảnh đẹp Hà GiangFansipan
06/04/20236.9840

Lội ngược dòng đến với cực Bắc thực sự của Việt Nam năm 2024

Trong từ điển dân du lịch bụi Việt Nam, chinh phục được 4 cực (Đông, Tây, Nam, Bắc) và 1 đỉnh (Fansipan cao nhất Đông Dương) là một hành trình đầy gian khổ, và niềm vui sướng khi hoàn thành mục tiêu đó là vô cùng khó tả. Trong 4 cực, cực Bắc nằm ở Lũng Cú, Hà Giang lại đặt ra nhiều câu hỏi hơn cả, là điểm cực Bắc chính xác nằm ở đâu?

 

6-cuc-bac-ha-giang-mytour-1

Điểm cực Bắc Tổ quốc nằm ở đâu - Ảnh: sưu tầm

 

Hầu hết mọi người vẫn nghĩ rằng, điểm cực Bắc Việt Nam chính là cột cờ Lũng Cú, được đặt trên hơn 1000 bậc thang ở độ cao 1700m, đứng trên đỉnh cột cờ có thể nhìn sang đất nước Trung Quốc. Sau đó, có nguồn tin lại cho rằng, chinh phục thành công cột mốc 428 (mốc có vĩ độ cao nhất trên tuyến biên giới Việt – Trung) mới là đã đặt chân tới điểm cực Bắc của Tổ quốc.

 

6-cuc-bac-ha-giang-mytour-2

Điểm cực Bắc Tổ quốc có phải mốc 428 - Ảnh: sưu tầm

 

Thật ra, cột cờ Lũng Cú hay cột mốc 428 đều là những biểu tượng mà các phượt thủ vô cùng tự hào khi chinh phục được, nhưng chúng chỉ tượng trưng cho cực Bắc mà thôi. Còn thực chất biên giới của chúng ta còn xa hơn nhiều. Theo bản đồ vệ tinh: khoảng cách giữa điểm cực Bắc thật sự và cột cờ Lũng Cú là 3,3km, còn cách mốc 428 tầm 2,2km theo đường chim bay. Chứng tỏ, việc chinh phục điểm cực Bắc thực sự không hề đơn giản.

 

6-cuc-bac-ha-giang-mytour-3

Cực Bắc thực sự còn cách khá xa - Ảnh: Nguyễn Đức Thạch

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hà Giang

 

Và theo tài liệu của biên phòng Việt Nam, vị trí cực Bắc thực sự nằm ở trung tuyến dòng sông Nho Quế, nơi con sông chuyển hướng từ Đông Bắc sang Đông Nam để xuôi về Đồng Văn, Mèo Vạc - một địa điểm mà cho đến nay mới chỉ có vài kẻ mê khám phá, mạo hiểm được đặt chân tới.

 

6-cuc-bac-ha-giang-mytour-4

Một cô gái ở điểm cực Bắc - Ảnh: Hải An

 

“Đầu trời ngất đỉnh Hà Giang”, miền đất địa đầu Tổ quốc có quá nhiều điều níu chân những kẻ lữ hành. Từ danh thắng ruộng bậc thang Hoàng Su Phì, núi đôi Cô Tiên – Quản Bạ, đèo Mã Pí Lèng hùng vĩ bên dòng Nho Quế thẳm xanh tới những con đường biên giới “tử địa” mà những kẻ mê offroad đều muốn chinh phục…, tất cả đều khiến bước chân du khách chững lại mà tận hưởng ngắm nhìn.

 

6-cuc-bac-ha-giang-mytour-5

Đèo Mã Pí Lèng huyền thoại - Ảnh: Meo Meo Đại Nhân

 

Trong khi đó, hành trình tiệm cận nhất mốc địa lý quan trọng là điểm cực Bắc lại rất gian nan và công phu. Đầu tiên, bạn sẽ phải xin được giấy phép từ đồn biên phòng xã Lũng Cú. Có lẽ vì muốn mọi người đều có cái nhìn khách quan, xen lẫn tự hào với những điểm mốc biên giới mà việc trek xuống điểm cực Bắc rất được nhiều đồn biên phòng tạo điều kiện giúp đỡ, thậm chí cử cán bộ đi cùng.

 

6-cuc-bac-ha-giang-mytour-6

Bạn cần được sự cho phép của đồn biên phòng Lũng Cú - Ảnh: Hải An

 

Giấy tờ thuận lợi xong xuôi, bạn sẽ chạy từ xã Lũng Cú về bản Xéo Lủng, rồi từ đây vượt qua những con đường đá hộc để đến đỉnh cao hướng xuống lòng sông. Hoặc có một đường khác là chạy về hướng Đông, nơi bạn có thể trông thấy cảnh sắc vùng biên và những góc nhìn khác nhau về cột cờ trên con đường bê tông nối từ Cẳng Tằng tới Thèn Pả.

 

6-cuc-bac-ha-giang-mytour-7

Cảnh đẹp vùng biên cương - Ảnh: Nguyễn Đức Thạch

 

Xe máy được gửi lại để bắt đầu dùng sức của đôi chân. Những con dốc đổ dài sẽ tôn sức ở đoạn đầu tiên và phải bám vào cỏ để leo xuống. Nếu có người dẫn đường tốt, hoặc nhờ may mắn mà bạn tìm ra được lối mòn của dân địa phương thì chỉ việc men theo lối mòn đó, bạn sẽ tiết kiệm được thêm chút thời gian cho đoạn đường đến với điểm cực Bắc. Còn không, vì thời gian không có nhiều cho một chuyến chinh phục, và cũng bởi bạn không thể ngủ lại qua đêm ở nơi biên giới phức tạp nên tốt nhất hãy chọn giải pháp tuột theo triền dốc để xuống lòng sông.

 

6-cuc-bac-ha-giang-mytour-8

Tuột xuống theo triền dốc - Ảnh: Hải An

 

Nghe chừng có vẻ nguy hiểm, nhưng đã dấn thân vào cuộc chinh phục, bạn không có lựa chọn nào khác, thay vào đó, hầu hết mọi người đã chuẩn bị tâm lý từ trước cho chuyến đi không hề đơn giản này.

 

6-cuc-bac-ha-giang-mytour-9

Cần chuẩn bị tâm lý trước khi đi - Ảnh: Hải An

 

Đường mòn sẽ đưa bạn vượt qua con dốc nhỏ bùn dẻo ngậm đế giày, sau đó mở ra một không gian bao la trước mặt. Từ sườn núi bên này trông xuống là vực núi sâu hút không thấy dòng Nho Quế, phía bên kia cũng đồi núi trập trùng uốn lượn theo sông. Trên nương thấp thoáng màu áo váy thổ cẩm gợi cảm giác thanh bình đến lạ.

 

6-cuc-bac-ha-giang-mytour-10

Gian nan của phượt thủ - Ảnh: Hải An

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hà Giang

 

Đi thêm một quãng đường nữa, sườn dốc có vẻ thoải và thoáng hơn, từ trên cao đã có thể nhìn thấy sông Nho Quế. Đi men theo đường mòn quanh sườn núi hướng về cực Bắc, bắt gặp con mương bê tông có nhiều nhánh rẽ để đưa nước tới những đám ruộng bậc thang nơi địa đầu Tổ quốc làm dấy lên niềm tự hào khó tả trong cuộc chinh phục.

 

6-cuc-bac-ha-giang-mytour-11

Men theo những bãi đá dọc sông Nho Quế - Ảnh: Hải An

 

Chưa đi hết con đường mòn, nhưng hãy chọn một điểm phù hợp sau khi check GPS để xuống lòng sông bằng con đường ngắn nhất. Bởi “trên thế gian này làm gì có đường…”, phương cách tốt nhất trong trường hợp này là trượt qua cỏ tranh, cỏ lau um tùm chen lẫn với những chòm cây bụi, vách đá dựng đứng đầy nguy hiểm để tiến gần hơn với điểm cực.

 

6-cuc-bac-ha-giang-mytour-12

Trượt xuống vách đá để tiến gần hơn điểm cực - Ảnh: Nguyễn Đức Thạch

 

Đoạn “đường” bạn phải vượt qua là khoảng 1000 mét với độ cao hơn 500 mét, trong địa hình dốc khủng khiếp với sườn đồi lổn nhổn đất đá, cỏ cây thi nhau mọc. Chính vì thế cần chuẩn bị hành trang kỹ lưỡng bảo vệ tay chân, mặt mũi để tránh bị thương do những cây gai, đá nhọn trong hành trình.

 

6-cuc-bac-ha-giang-mytour-13

Những vết cào xước - Ảnh: Hải An

 

Vượt qua đoạn đường khó khăn này, bạn sẽ thực sự đến với điểm cực Bắc Việt Nam, tới lòng sông Nho Quế cuồn cuộn chảy. Nguyên tắc thuỷ lực của dòng chảy ở khúc quanh này giúp bờ sông phía Nam không bị xói lở và vách đá xám mờ sừng sững ở nơi hiểm trở này sẽ giữ cho mỏm đất biên cương được vẹn toàn.

 

6-cuc-bac-ha-giang-mytour-14

Nhóm bạn ở điểm cực Bắc thực sự, với tọa độ 23*23’33,5”N, 105*19’22,3”E - Ảnh: Nguyễn Đức Thạch

 

Hành trình trở về cũng gian nan không kém, vậy nên bạn hãy nghỉ ngơi với khoảng thời gian vừa đủ để trở về bản Xéo Lủng trước khi trời tối. Đặc biệt, nếu đi vào mùa hè sẽ nhanh mất sức hơn, vậy nên thức ăn, nước uống càng cần được chuẩn bị kỹ hơn.

 

6-cuc-bac-ha-giang-mytour-15

Hành trình trở về cũng gian nan không kém - Ảnh: Hải An

 

Xem thêm : Các khách sạn giá rẻ tại Hà Giang

 

6-cuc-bac-ha-giang-mytour-16

Hoàng hôn biên giới - Ảnh: Hải An

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hà Giang

 

Chinh phục thành công cực Bắc Tổ quốc sẽ là trải nghiệm khó quên, thậm chí có một trong đời với những kẻ đam mê khám phá, mạo hiểm. Tuy nhiên, hãy chuẩn bị sức khỏe thật tốt, hành trang đầy đủ, gọn nhẹ để hành trình của bạn được trọn vẹn, hứng khởi và đáng nhớ.

 

Hoa Cát – Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..

Các câu hỏi thường gặp
Lội ngược dòng là gì?

Lội ngược dòng là một hành trình du lịch khám phá vùng đất Hà Giang, Miền Bắc Việt Nam bằng cách đi ngược chiều dòng sông Nho Quế, từ thượng nguồn đến hạ nguồn.

Tại sao nên tham gia tour lội ngược dòng đến Hà Giang?

Tour lội ngược dòng đến Hà Giang là một trải nghiệm độc đáo, mang lại cho du khách cảm giác thú vị và hứng thú khi được khám phá những cảnh đẹp hoang sơ, đồng bằng rộng lớn, núi non hùng vĩ của vùng đất này.

Thời gian tham gia tour lội ngược dòng đến Hà Giang là bao lâu?

Thời gian tham gia tour lội ngược dòng đến Hà Giang thường kéo dài từ 3 đến 5 ngày, tùy thuộc vào lịch trình và yêu cầu của khách hàng.

Những địa điểm nào nên ghé thăm khi tham gia tour lội ngược dòng đến Hà Giang?

Khi tham gia tour lội ngược dòng đến Hà Giang, du khách nên ghé thăm những địa điểm như: đèo Mã Pí Lèng, thác Bản Giốc, chợ phiên Mèo Vạc, đồng cỏ Lũng Cú, đồng cỏ Khâu Vai, đồng cỏ Mèo Vạc, đồng cỏ Đồng Văn, đồng cỏ Yên Minh, đồng cỏ Quản Bạ.

Có những hoạt động gì thú vị khi tham gia tour lội ngược dòng đến Hà Giang?

Khi tham gia tour lội ngược dòng đến Hà Giang, du khách có thể tham gia các hoạt động như: đi bộ đường dài, leo núi, tắm suối, tham quan các bản làng dân tộc, thưởng thức ẩm thực địa phương, mua sắm đặc sản.

0 Thích

Đánh giá : 4.8 /422