Mytour blog
Tags:
du lịch miền tâyđờn ca tài tửkhám phá miền tây
06/04/20234.5580

Mênh mang điệu ca tài tử miền Tây năm 2024

Nghệ thuật đờn ca tài tử từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần của người dân miền Tây. Đờn ca tài tử tái hiện lại rất rõ nét từ đời sống sinh hoạt đến những phẩm chất, tính cách của con người Nam bộ. Trong những tác phẩm đờn ca tài tử đều hội tụ những giá trị văn hóa đặc sắc, tinh hoa của dân tộc. Chính vì vậy mà nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ đã được UNESCO trao bằng vinh danh Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

 

Ngày nay, đờn ca tài tử không chỉ là món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân, mà còn là một bộ môn nghệ thuật rất được du khách yêu thích khi tới vùng đất miền Tây trù phú. Du khách đi du lịch miền Tây đều mong muốn được một lần nghe câu ca cổ, điệu hoài lang… ngay tại cái nôi của nghệ thuật này. Theo dòng con nước nổi, Mytour mời các bạn về miền Tây sông nước nghe đờn ca tài tử!

 

miền TâyTheo con nước, về miền Tây nghe đờn ca tài tử - Ảnh: Phuong Linh

 

Đờn ca tài tử Nam bộ thân tình, không câu nệ. Với cây đàn kìm, đàn cò, cây guitar phím lõm… bên mâm cơm thân tình hay những dịp lễ hội… bạn bè, chòm xóm lại cùng với nhau người đàn người hát tha thiết sâu sắc. Đờn ca tài tử cũng thể hiện tính phóng khoáng của người miền Tây, thế nên ở bất cứ đâu và bất cứ thời điểm nào, người dân cũng có thể ca thoải mái. Thế nên, đi du lịch miền Tây ở bất cứ địa danh nào, bạn cũng được nghe đờn ca tài tử.

  

đờn ca tài tửĐờn ca tài tử - nét đẹp trong văn hóa miền Tây Nam bộ - Ảnh: flickr

 

ĐỜN CA TRONG NHÀ CỔ

 

Du lịch miền Tây, đến với những ngôi nhà cổ ở Tiền Giang, Cần Thơ, An Giang… bạn như được sống lại những ngày xưa cũ. Trong những ngôi nhà in đậm dấu ấn thời gian, bạn có thể hòa mình vào cuộc sống của bà con, cùng tham gia nấu nướng, thăm thú ruộng đồng.

 

nhà cổ miền TâyMột ngôi nhà cổ ở miền Tây - Ảnh: panoramio

 

Xem thêm: các khách sạn giá tốt tại Cần Thơ

 

Rồi bên những mâm cơm dân dã hay cữ trà chiều, gia chủ sẽ kể cho bạn nghe gốc tích của những đồ vật trong nhà. Câu chuyện đẩy đưa, khách và chủ ngày càng gần gũi. Rồi trong cái tình ấy, chiếc đàn kìm, đàn bầu được lấy ra, đẩy đưa điệu xàng xê, câu vọng cổ mượt mà.

 

Đờn ca tài tửChủ và khách quây quần trong vườn cây ngân nga điệu ca cổ - Ảnh: Báo Bạc Liêu

 

Dù chỉ một lần được đắm chìm vào những câu ca ngọt ngào, sâu lắng trong những ngôi nhà cổ, chắc hẳn sẽ để lại trong lòng bạn những cảm xúc khó quên.

 

ĐỜN CA TRÊN SÔNG

 

Cuộc sống của người miền Tây gắn liền với sông nước mênh mông. Văn hóa sông nước chính là một trong những điều thu hút du khách đến với miền Tây. Thế nên không có lý gì mà đờn ca tài tử lại không tồn tại trên sông nước. Trên những chiếc thuyền nhỏ, đôi khi câu hát chỉ là câu hát suông, không đàn không nhạc, nhưng lại nghe ngọt ngào vô cùng.

 

Đờn ca tài tửCâu hát vang lên trên sông nước - Ảnh: Báo Bạc Liêu

 

Xem thêm : các khách sạn giá rẻ tại Cần Thơ

 

Đến những khu chợ nổi ở Cần Thơ, Cái Bè hay chợ nổi Cà Mau… ngoài việc được đi chợ trên sông, bạn còn có thể thong thả thưởng thức một tách cà phê và lắng nghe điệu ca lúc cao vút, lúc dịu ngọt của các cô, các bà bán hàng trên sông. Những người “nghệ sĩ” ấy như chìm vào không gian êm ả của sông nước hữu tình, cất lên những câu hát nên thơ, ngọt ngào. Giữa mênh mang sông nước, câu hát hòa quyện vào tiếng nói cười râm ran nơi góc chợ, tan vào sóng vỗ theo mạn thuyền, thấm vào lòng người, khiến cho lời ca đã hay càng trở nên hay hơn.

 

chợ nổiTrên những khúc sông tấp nập này, bạn có thể nghe văng vẳng câu vọng cổ ngọt ngào - Ảnh: sưu tầm

 

Hoặc, bạn ngồi trên thuyền trong mênh mông rừng tràm ở Đồng Tháp, An Giang hoặc tận miệt U Minh... Người lái đò lúc này không chỉ đơn giản là “người vận chuyển” mà còn là một “ca sĩ” miệt vườn chính hiệu. Theo nhịp chèo buông, giọng của cô lúc trầm lúc bổng khiến cho bạn đã say cảnh lại thêm say cái tình chân chất giản dị của người miền Tây qua lời ca câu hát.

 

Đờn ca tài tử miền TâyNhững cô lái đó chính là những “nghệ sĩ” nhiệt tình nhất - Ảnh: flickr

 

Xem thêm: các khách sạn giá tốt tại An Giang

 

ĐỜN CA TRONG VƯỜN CÂY TRÁI

 

Đi du lịch miền Tây cũng chính đi du lịch sinh thái, đến thăm những vườn cây trái trĩu quả. Trên chiếc xe đạp nhỏ, bạn dạo chơi, thưởng thức trái cây ở hết vườn cây trái này đến vườn cây trái khác. Sau khi đã mệt nhoài vì đạp xe và no nê trái ngon, bạn có thể ghé lại một cái chòi nghỉ hoặc chỉ đơn giản là vài ba bộ bàn ghế dưới gốc cây trong khu vườn xanh mát thưởng trà và nghe đờn ca tài tử.

 

Đờn ca tài tửĐờn ca tài tử trong vườn nhãn cổ ở Bạc Liêu - Ảnh: Báo Bạc Liêu

 

Vườn trái cây ở cồn Tân Phong, cồn Thới Sơn, Tiền Giang, vườn cây trái Cần Thơ, Bạc liêu… thường xuyên có những đội đờn ca tài tử phục vụ du khách ghé thăm. Tại đây, nếu có khả năng, bạn cũng có thể thử ngân nga vài câu vọng cổ hoặc học vài ngóm đàn từ những người biểu diễn chuyên nghiệp. Các nghệ sĩ miệt vườn sẵn sàng hướng dẫn bạn.


Đờn ca tài tửDu khách thử làm “nghệ sĩ” - Ảnh: sưu tầm

 

Trong khung cảnh miệt vườn thanh bình giữa vườn cây xanh mát, bên tách trà nóng và những người bạn, lời ca tiếng hát ngọt ngào khiến cho bạn thấy lòng nhẹ tênh, cuộc sống giản dị, mộc mạc và gần gũi biết bao nhiêu.

 

đờn ca tài tửDu khách thưởng thức đờn ca tài tử - Ảnh: P.Tr

 

Xem thêm: Tour du lịch về miền Tây

 

Về miền Tây ngắm những dòng sông mùa nước nổi mang phù sa bồi đắp cho những cánh đồng lúa, cho cá tôm đầy ghe; ngắm những mái nhà lá lô nhô trong nước, những đồng lúa chín vàng. Ngoài ra, du lịch miền Tây còn để nghe những giọng hò ơ lai láng trên sông, nghe câu vọng cổ thổn thức đêm đêm, nghe bài đờn ca tài tử những ngày tụ họp... Cuộc sống nơi mênh mang sông nước, mênh mang câu hát thiệt thú vị biết bao!

 

Hải Yến - Mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn. 

Các câu hỏi thường gặp
Mênh mang điệu ca tài tử miền Tây là gì?

- Mênh mang điệu ca tài tử miền Tây là một thể loại âm nhạc truyền thống của miền Tây Nam Bộ, Việt Nam. Nó được biết đến với những giai điệu đặc trưng, sử dụng các nhạc cụ truyền thống như đàn tranh, đàn bầu, đàn nguyệt, đàn đáy, trống cơm, trống chiến, sáo trúc, kèn đồng,..

Cần Thơ là thành phố nào ở Việt Nam?

- Cần Thơ là một thành phố thuộc miền Nam Việt Nam, nằm ở trung tâm của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Đây là một trong những thành phố lớn nhất của miền Nam, với nhiều điểm du lịch hấp dẫn như Bến Ninh Kiều, Cồn Khương, Bảo tàng Cần Thơ,..

Miền Nam Việt Nam có những đặc sản gì?

- Miền Nam Việt Nam có nhiều đặc sản nổi tiếng như bánh xèo, bánh tráng trộn, bún bò Huế, bún riêu cua, cơm tấm, hủ tiếu,.. Ngoài ra, miền Nam còn có nhiều loại trái cây ngon như dừa, xoài, chôm chôm, mít,.. và các món ăn đặc trưng như lẩu mắm, bánh canh chả cá,..

Có những điểm du lịch nào ở Miền Nam Việt Nam?

- Miền Nam Việt Nam có nhiều điểm du lịch hấp dẫn như thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đà Lạt, Vũng Tàu, Phú Quốc,.. Ngoài ra, du khách còn có thể tham quan các di tích lịch sử như Củ Chi Tunnels, Lăng Bác, Hoàng thành Thăng Long,.. hoặc tham gia các hoạt động giải trí như đi bơi, lặn biển,..

Cần chuẩn bị gì khi đi du lịch Miền Nam Việt Nam?

- Khi đi du lịch Miền Nam Việt Nam, bạn nên chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết như hộ chiếu, vé máy bay,.. Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị đồ dùng cá nhân, quần áo phù hợp với thời tiết và các hoạt động du lịch. Nếu bạn muốn tham gia các hoạt động ngoài trời, hãy mang theo kem chống nắng, mũ,..

0 Thích

Đánh giá : 4.9 /319