Mytour blog
Tags:
ẩm thực Hà Nộiẩm thực Việt Namchè hoa cau
06/04/20233.7792

Món ngon của mẹ - Chè hoa cau hương bưởi năm 2024

Chè hoa cau với hương bưởi của mẹ là món mà cả nhà đều thích nhất là vào mùa xuân những bông hoa đang độ xuân toả hương thơm ngát. Hoa phải hái được vào đúng ngày mưa phùn giăng thật nhẹ, lay phay khi ướp chè hoa cau mới hội tụ đủ tinh chất khí cho món ăn.
 
Mẹ dậy từ rất sớm để đi chợ vạ chọn những nguyên liệu tươi ngon và cần thiết để làm món chè hoa cau. Trong đó không thể thiếu là hoa bưởi nguyên liệu chính như "linh hồn" của món ăn.

Mẹ nói hoa bưởi dùng làm món chè ngon nhất là vào mùa xuân, những bông hoa đang độ xuân toả hương thơm ngát. Hoa phải hái được vào đúng ngày mưa phùn giăng thật nhẹ, lay phay khi ướp chè hoa cau mới hội tụ đủ tinh chất khí cho món ăn.
 
Che hoa cauNguyên liệu chuẩn bị nấu chè hoa cau - Ảnh: Sưu tầm
 
Đỗ dùng nấu chè cũng được lựa chọn khá cầu kỳ, phải là người sành mới tìm mua được đúng loại đỗ hạt tiêu, hạt nhỏ, ruột màu vàng tươi, mẩy đều tăm tắp, ăn có vị bùi bùi, ngậy ngậy, hương thơm mát.
 
Che hoa cau
Các bước nấu chè hoa cau - Ảnh: Sưu tầm
 
Đỗ được ngâm trong nửa ngày với vài hạt muối, đem đãi sạch vỏ, để ráo nước, sau đó cho vào chõ đồ. Công đoạn nấu được một bát chè ngon khá công phu, đòi hỏi sự khéo léo của đôi tay lẫn tâm hồn.

Che hoa cau
Xôi hoa cau và chè hoa cau - Ảnh: Sưu tầm
  
Theo lời các cụ, ở những gia đình nề nếp ngày xưa, ăn bát chè hoa cau ngon sẽ đoán biết được người con gái đó là người như thế nào? Có đạt đủ những phẩm hạnh của người con gái nết na hay không?
 
Chính vì vậy mà chè phải đun thật nhỏ lửa liu diu, tay khuấy thật đều, khi thấy bột hơi sánh lại là ngưng ngay. Nếu bột mà chín già quá hay non quá là không ngon, hương vị hoa bưởi sẽ kém độ thơm tự nhiên.

Bát chè được múc ra có độ sánh mượt cùng những hạt đậu xanh đồ chín rắc rất khéo để hạt đậu rơi đều trên bát, không chìm cũng không nổi mà lơ lửng như những bông hoa cau đang độ bung nở. Nhìn bát chè thơm vàng xôn xao những bông hoa cau bằng đậu lan toả cùng mùi thơm thật đọng của hoa bưởi mùa xuân như gợi nhắc ấm lòng người con xa xứ.

Che hoa cau
Chè hoa cau sẽ thơm ngon hơn khi ăn kèm với nước cốt dừa - Ảnh: Sưu tầm

Nêm từng miếng chè ngọt thanh cùng xôi nếp vò mọng căng trong miệng, ngắm nụ cười tần tảo cả đời của mẹ vất vả vì chồng con mang đến yêu thương đong đầy lặng lẽ… mà thấy sống mũi mình cay cay…!
 
Che hoa cau
Chè hoa cau lại rất ngon khi ăn cùng quẩy - Ảnh: Sưu tầm
 
 
Thật đơn giản và gần gũi, chỉ với bột sắn, đậu xanh, hoa bưởi, xôi nếp vò của đồng quê mà mẹ gom bao tinh tuý làm nên mùa xuân của gia đình - gìn giữ một nghệ thuật ẩm thực hàm chứa ý nghĩa sâu sắc về văn hoá và bản chất cội nguồn.  
 

Nguồn: Tổng hợp

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.  

Các câu hỏi thường gặp
Chè hoa cau hương bưởi là món ăn gì?

Chè hoa cau hương bưởi là một loại chè truyền thống của người Hà Nội, được làm từ hoa cau, hương bưởi, đường, nước cốt dừa và một số nguyên liệu khác.

Chè hoa cau hương bưởi có hương vị như thế nào?

Chè hoa cau hương bưởi có hương vị ngọt thanh, thơm mát của hoa cau và hương bưởi, cùng vị béo ngậy của nước cốt dừa.

Chè hoa cau hương bưởi có tác dụng gì cho sức khỏe?

Chè hoa cau hương bưởi có tác dụng giải nhiệt, giảm đau đầu, giúp tiêu hóa tốt và cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Chè hoa cau hương bưởi có thể được mua ở đâu?

Chè hoa cau hương bưởi có thể được mua ở các quán chè truyền thống tại Hà Nội và các tỉnh miền Bắc.

Có cách nào để làm chè hoa cau hương bưởi tại nhà không?

Có, bạn có thể tìm kiếm công thức làm chè hoa cau hương bưởi trên internet và tự làm tại nhà. Tuy nhiên, để có được hương vị đúng chuẩn và ngon nhất, bạn nên tìm hiểu kỹ về các nguyên liệu và cách chế biến.

2 Thích

Đánh giá : 5.0 /353