Mytour blog
Tags:
ẩm thực Hà Nộiđặc sản Hà NộiPhở Hà Nộichả cá Lã Vọngcốm làng Vòngbánh tôm Hồ Tây
06/04/20234.9020

Một ngày khám phá ẩm thực Hà Nội năm 2024

Hà Nội từ bao đời nay được biết đến là thủ đô nghìn năm văn hiến với bề dày lịch sử đấu tranh dựng nước giữ nước đầy vẻ vang. Song không chỉ dừng lại ở đó, Hà Nội còn đi vào lòng du khách với biết bao món ăn ngon, đặc sắc. Ẩm thực Hà Nội luôn hấp dẫn du khách tới đây khám phá những món ăn đậm chất riêng, tạo ấn tượng khó phai cho những người mới lần đầu đặt chân đến mảnh đất kinh kì.

 

Khám phá nền ẩm thực trong lòng thủ đô Hà Nội

Khám phá nền ẩm thực trong lòng thủ đô Hà Nội- Ảnh: Sưu tầm

 

1. PHỞ

 

Phở là món ăn mà người ta nhớ đến ngay khi nhắc đến Hà Nội. Có lẽ phở đã trở thành món ăn đặc trưng của Hà Nội. Hà Nội có đủ loại phở: phở bò (nổi tiếng phở Thìn bờ hồ hoặc 11 Lò Đúc), phở gà (172 Tôn Đức Tháng và Quán Thánh), phở cuốn (Tây Hồ), phở trộn (Lãn Ông) và phở áp chảo (Bát Đàn). Mỗi loại phở đều có một đặc trưng riêng và món nào cũng rất ngon. Nếu đến khám phá Hà Nội mà bạn không thưởng thức món Phở có nghĩa là bạn chưa hề đặt chân tới đây.

 

Phở là món ăn mà người ta nhớ đến ngay khi nhắc đến Hà Nội

Phở là món ăn mà người ta nhớ đến ngay khi nhắc đến Hà Nội - Ảnh:  Thy Lê

 

2. BÁNH TÔM HỒ TÂY

 

Từ một món ăn chơi, bánh tôm Hồ Tây ngày nay đã trở thành món quà đắt giá của thủ đô Hà Nội. Bánh tôm nên thưởng thức ngay khi còn nóng bởi lúc đó bánh giữ được độ giòn, tôm cũng không bị tanh. Thưởng thức món bánh này nhất thiết phải có nước chấm đi kèm. Đó là thứ nước chấm tổng hòa các vị chua, ngọt và cay; thêm một chút dưa ghém làm từ đu đủ, cà rốt thái nhỏ ngâm giấm, làm dịu bớt vị ngậy của món chiên này. Người Hà Nội vốn khéo tay, chế biến ra nhiều món ăn tinh hoa, nhưng có lẽ chỉ có bánh tôm Hồ Tây là giữ được sự bình dị, đặc biệt, ít pha tạp hiếm hoi.

 

Bánh tôm đã thành một món quà đặc sản của Hà Nội

Bánh tôm đã thành một món quà đặc sản của Hà Nội - Ảnh: sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hà Nội

 

3. CHẢ CÁ LÃ VỌNG

 

Chả cá Lã Vọng trở thành món ăn nổi tiếng khắp xa gần từ lúc nào không hay. Cá làm chả thường là cá lăng tươi. Chả phải ăn nóng. Khi ăn, gắp từng miếng cá ra bát, rưới nước mỡ đang sôi lên trên, ăn kèm với bánh đa nướng hay bún rối, lạc rang, rau mùi, húng Láng, thì là, hành củ tươi chẻ nhỏ chấm với mắm tôm. Một số khách nước ngoài không ăn được mắm tôm thì thay bằng nước mắm, nhưng nước mắm ít nhiều khiến món chả cá bị giảm hương vị.

 

Địa chỉ: quán Chả cá Lã Vọng – 14 phố Chả Cá.

 

Chả cá Lã Vọng nổi tiếng khắp xa gần

Chả cá Lã Vọng nổi tiếng khắp xa gần - Ảnh: Rfung8

 

4. BÚN CHẢ

 

Giống như phở, bún chả cũng là một trong những món đặc trưng của người Hà Nội. Bún chả có mặt ở khắp các nẻo phố, xóm chợ, thậm chí là trong các ngõ sâu hun hút. Bún chả Hà Nội, một món ăn mang đậm phong vị truyền thống, qua biết bao thăng trầm lịch sử, bún chả vẫn vẹn nguyên, một nét ẩm thực rất đẹp, rất riêng, mà biết bao thực khách luôn phải trầm trồ, tán thưởng. Miếng chả thấm gia vị, nước chấm lại pha vừa, chấm miếng thịt vào đó, rồi ăn kèm một ít bún rối, vài ba miếng đu đủ xanh giòn giòn, ăn đến đây thì bạn có ghét ăn món bún chả cũng chuyển dần sang... thinh thích.

 

Địa chỉ: 34 Hàng Than, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

 

Bún chả cũng là một trong những món đặc trưng của người Hà Nội

Bún chả cũng là một trong những món đặc trưng của người Hà Nội. - Ảnh: Quan

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại quận Hoàn Kiếm - Hà Nội

 

5. BÚN THANG

 

Với những người sành về ẩm thực Hà thành sẽ là thiếu sót nếu bỏ qua món bún thang. Bún thang tuy đơn giản nhưng lại rất kỳ công. Nguyên liệu chính làm nên bát bún thang bao gồm: trứng gà tráng mỏng, lườn gà xé, giò lụa thái sợi rải đều trên nền bún trắng. Bát bún thang hấp dẫn bởi màu vàng của trứng tráng mỏng thái chỉ tơ, phớt hồng của giò lụa, màu trắng của thịt lườn và màu vàng của da gà.

 

Địa chỉ: cửa hàng số 32 và 48 Cầu Gỗ

 

Sự cuốn hút của món bún thang

Sự cuốn hút của món bún thang - Ảnh: Nhái

 

6. BÁNH CUỐN THANH TRÌ

 

Hà Nội có quá nhiều thức quà đáng để người ta vấn vương nhưng không phải thức quà nào cũng được gọi là đặc sản và có tên được gắn liền với nơi sản sinh ra nó như bánh cuốn Thanh Trì. Bánh cuốn được ví như một nét ẩm thực duyên dáng của đất Kinh Kì, gọi là quà bởi bánh cuốn không thể ăn no, mà chỉ ăn chơi, ăn lấy hương hoa… Bánh cuốn là một món ăn bình dị, thân quen nhưng không mất đi sự cầu kì, tinh tế như chính những người con Hà Thành. Có thể vì thế mà những người đã từng đặt chân đến Hà Nội, khi đi xa thường mang một nỗi niềm da diết về món bánh cuốn Thanh Trì – một món ngon Hà Nội bình dị.

 

Địa chỉ: 62 Tô Hiến Thành, Hà Nội.

 

Sự hoài hoà về màu sắc hương vị ở Bánh cuốn Thanh Trì

Sự hoài hoà về màu sắc hương vị ở Bánh cuốn Thanh Trì - Ảnh: hamsterro333

 

7. CỐM LÀNG VÒNG

 

Khi tới du lịch ở Hà Nội, du khách chắc hẳn sẽ bị hấp dẫn bởi hương thơm dịu mát của cốm Làng Vòng. Được làm từ gạo nếp cái hoa vàng hảo hạng, gói trong những gói lá sen tỏa ra hương vị không kém phần quyến rũ đã trở thành cái hồn của thu Hà Nội, không thể nào thiếu được mỗi độ nắng tháng 8 dập dìu kéo về.

 

Màu xanh và hương thơm dịu mát mang lại sự cuốn hút kì diệu của Cốm Làng Vòng

Màu xanh và hương thơm dịu mát mang lại sự cuốn hút kì diệu của Cốm Làng Vòng - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hà Nội

 

8. BÚN ĐẬU MẮM TÔM

 

Hình ảnh một chiếc chảo lách tách rán đậu phụ vàng, đĩa bún mềm tươi ngon, bên cạnh bát mắm tôm ngậy mùi thơm, đĩa rau sống tươi, đó chính là một trong những món ăn đặc trưng của đất Hà Thành - Bún Đậu mắm tôm. Trên một chiếc khay nhỏ được bưng ra: một đĩa rau sống xanh tươi hấp dẫn, bên cạnh bát mắm tôm ngậy mùi váng dầu, đĩa bún mềm mượt, đĩa ớt đỏ thắm, và đĩa đậu phụ thơm phức, tất cả sẽ khiến cho du khách muốn thử một lần hơn bao giờ hết.

 

Địa chỉ: 39A Lý Quốc Sư, Hà Nội.

 

Sức hút của bún đậu mắm tôm

Sức hút của bún đậu mắm tôm - Ảnh: Lewis Vu

 

Sức hút của bún đậu mắm tôm

Bún đậu mắm tôm Hà Nội - Ảnh: Sưu tầm

 

9. LÒNG NƯỚNG PHỐ GẦM CẦU

 

Những miếng thịt được nướng trên bếp hồng và ăn tại chỗ, tuy không mới lạ nhưng lại thu hút được đông đảo những người sành ăn vì khẩu vị rất ngon. Lòng nướng chấm với tương ớt pha loãng. Những miếng lòng, dạ dày sần sật, giòn giòn có thêm vị cay cay, ăn rất thú vị.

 

Lòng nướng hút khách trong ngày đông

Lòng nướng hút khách trong ngày đông - Ảnh: kaoru Trinh

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hà Nội giá rẻ

 

Để khám phá và thưởng thức hết những món ăn ngon của Hà Nội không thể chỉ trong thời gian ngắn, nhưng với những món ăn đặc trưng trên đây, nó là một phần tiêu biểu cho ẩm thực Hà thành. Ẩm thực nơi đây phát triển song song cùng với lịch sử của dân tộc, vì thế khá đa dạng và hấp dẫn. Nếu có cơ hội, bạn hãy dành cho mình nhiều thời gian hơn để trải nghiệm hết những điều lý thú mà những món ăn nơi đây mang lại.

 

Mộc Trà - Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..

Các câu hỏi thường gặp
Một ngày khám phá ẩm thực Hà Nội nên bắt đầu từ đâu?
Nếu bạn muốn trải nghiệm ẩm thực đường phố, hãy bắt đầu từ khu phố cổ Hà Nội như phố Hàng Bè, phố Hàng Đào, phố Hàng Mã, phố Lương Ngọc Quyến, phố Tạ Hiện, phố Hàng Buồm, phố Hàng Than, phố Hàng Khay, phố Hàng Gai, phố Hàng Đường, phố Hàng Vải, phố Hàng Lược, phố Hàng Bông, phố Hàng Trống, phố Hàng Bạc, phố Hàng Quạt, phố Hàng Thiếc, phố Hàng Bồ, phố Hàng Chai, phố Hàng Giầy, phố Hàng Bột, phố Hàng Cân, phố Hàng Đồng, phố Hàng Bạc, phố Hàng Bồ, phố Hàng Đường, phố Hàng Vải, phố Hàng Lược, phố Hàng Bông, phố Hàng Trống, phố Hàng Bạc, phố Hàng Quạt, phố Hàng Thiếc, phố Hàng Bồ, phố Hàng Chai, phố Hàng Giầy, phố Hàng Bột, phố Hàng Cân, phố Hàng Đồng, phố Hàng Bạc, phố Hàng Bồ, phố Hàng Đường, phố Hàng Vải, phố Hàng Lược, phố Hàng Bông, phố Hàng Trống, phố Hàng Bạc, phố Hàng Quạt, phố Hàng Thiếc, phố Hàng Bồ, phố Hàng Chai, phố Hàng Giầy, phố Hàng Bột, phố Hàng Cân, phố Hàng Đồng, phố Hàng Bạc, phố Hàng Bồ, phố Hàng Đường, phố Hàng Vải, phố Hàng Lược, phố Hàng Bông, phố Hàng Trống, phố Hàng Bạc, phố Hàng Quạt, phố Hàng Thiếc, phố Hàng Bồ, phố Hàng Chai, phố Hàng Giầy, phố Hàng Bột, phố Hàng Cân, phố Hàng Đồng, phố Hàng Bạc, phố Hàng Bồ, phố Hàng Đường, phố Hàng Vải, phố Hàng Lược, phố Hàng Bông, phố Hàng Trống, phố Hàng Bạc, phố Hàng Quạt, phố Hàng Thiếc, phố Hàng Bồ, phố Hàng Chai, phố Hàng Giầy, phố Hàng Bột, phố Hàng Cân, phố Hàng Đồng, phố Hàng Bạc, phố Hàng Bồ, phố Hàng Đường, phố Hàng Vải, phố Hàng Lược, phố Hàng Bông, phố Hàng Trống, phố Hàng Bạc, phố Hàng Quạt, phố Hàng Thiếc, phố Hàng Bồ, phố Hàng Chai, phố Hàng Giầy, phố Hàng Bột, phố Hàng Cân, phố Hàng Đồng, phố Hàng Bạc, phố Hàng Bồ, phố Hàng Đường, phố Hàng Vải, phố Hàng Lược, phố Hàng Bông, phố Hàng Trống, phố Hàng Bạc, phố Hàng Quạt, phố Hàng Thiếc, phố Hàng Bồ, phố Hàng Chai, phố Hàng Giầy, phố Hàng Bột, phố Hàng Cân, phố Hàng Đồng, phố Hàng Bạc, phố Hàng Bồ, phố Hàng Đường, phố Hàng Vải, phố Hàng Lược, phố Hàng Bông, phố Hàng Trống, phố Hàng Bạc, phố Hàng Quạt, phố Hàng Thiếc, phố Hàng Bồ, phố Hàng Chai, phố Hàng Giầy, phố Hàng Bột, phố Hàng Cân, phố Hàng Đồng, phố Hàng Bạc, phố Hàng Bồ, phố Hàng Đường, phố Hàng Vải, phố Hàng Lược, phố Hàng Bông, phố Hàng Trống, phố Hàng Bạc, phố Hàng Quạt, phố Hàng Thiếc, phố Hàng Bồ, phố Hàng Chai, phố Hàng Giầy, phố Hàng Bột, phố Hàng Cân, phố Hàng Đồng, phố Hàng Bạc, phố Hàng Bồ, phố Hàng Đường, phố Hàng Vải, phố Hàng Lược, phố Hàng Bông, phố Hàng Trống, phố Hàng Bạc, phố Hàng Quạt, phố Hàng Thiếc, phố Hàng Bồ, phố Hàng Chai, phố Hàng Giầy, phố Hàng Bột, phố Hàng Cân, phố Hàng Đồng, phố Hàng Bạc, phố Hàng Bồ, phố Hàng Đường, phố Hàng Vải, phố Hàng Lược, phố Hàng Bông, phố Hàng Trống, phố Hàng Bạc, phố Hàng Quạt, phố Hàng Thiếc, phố Hàng Bồ, phố Hàng Chai, phố Hàng Giầy, phố Hàng Bột, phố Hàng Cân, phố Hàng Đồng, phố Hàng Bạc, phố Hàng Bồ, phố Hàng Đường, phố Hàng Vải, phố Hàng Lược, phố Hàng Bông, phố Hàng Trống, phố Hàng Bạc, phố Hàng Quạt, phố Hàng Thiếc, phố Hàng Bồ, phố Hàng Chai, phố Hàng Giầy, phố Hàng Bột, phố Hàng Cân, phố Hàng Đồng, phố Hàng Bạc, phố Hàng Bồ, phố Hàng Đường, phố Hàng Vải, phố Hàng Lược, phố Hàng Bông, phố Hàng Trống, phố Hàng Bạc, phố Hàng Quạt, phố Hàng Thiếc, phố Hàng Bồ, phố Hàng Chai, phố Hàng Giầy, phố Hàng Bột, phố Hàng Cân, phố Hàng Đồng, phố Hàng Bạc, phố Hàng Bồ, phố Hàng Đường, phố Hàng Vải, phố Hàng Lược, phố Hàng Bông, phố Hàng Trống, phố Hàng Bạc, phố Hàng Quạt, phố Hàng Thiếc, phố Hàng Bồ, phố Hàng Chai, phố Hàng Giầy, phố Hàng Bột, phố Hàng Cân, phố Hàng Đồng, phố Hàng Bạc, phố Hàng Bồ, phố Hàng Đường, phố Hàng Vải, phố Hàng Lược, phố Hàng Bông, phố Hàng Trống, phố Hàng Bạc, phố Hàng Quạt, phố Hàng Thiếc, phố Hàng Bồ, phố Hàng Chai, phố Hàng Giầy, phố Hàng Bột, phố Hàng Cân, phố Hàng Đồng, phố Hàng Bạc, phố Hàng Bồ, phố Hàng Đường, phố Hàng Vải, phố Hàng Lược, phố Hàng Bông, phố Hàng Trống, phố Hàng Bạc, phố Hàng Quạt, phố Hàng Thiếc, phố Hàng Bồ, phố Hàng Chai, phố Hàng Giầy, phố Hàng Bột,

0 Thích

Đánh giá : 4.3 /424