Mytour blog
Tags:
thế giới đó đâykhám phá thế giớidu lịch thế giới
06/04/20234.8991

Mường Phìn năm 2024

Những địa danh nổi tiếng ta từng nghe như Bản Đông, Sê-pôn, Mường-phìn, Mường-Nọng, rồi Đường Chín Nam Lào, là nhánh chính của đường Hồ Chí Minh sườn Trường Sơn Tây. Hôm nay, con đường huyền thoại ấy đã nằm lẫn dưới những tán rừng Lào, nhưng giá trị và ý nghĩa của nó thì mãi mãi trường tồn. Từ cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, phải mất hơn 2 tiếng đồng hồ, để đến Mường Phìn, một không gian yên bình trong sắc xanh của những vườn rừng cao su mênh mông đến chân trời.

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Hồ Chí Minh


Những rừng cao su bạt ngàn.

Là huyện nằm phía Đông của tỉnh Savanakhẹt, nước CHDCND Lào, Mường Phìn là vùng đất nổi tiếng, đã được nhiều người biết đến. Mường Phìn là vùng căn cứ kháng chiến, là cái nôi cách mạng của nước CHDCND Lào. Đây là quê hương của Cố Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Kaysone Phomvihane.


Mường Phìn là khu căn cứ cách mạng.


Giờ đây, công viên và tượng đài của Cố Tổng Bí thư, Chủ tịch Kaysone Phomvihane được đặt ngay tại khu trung tâm huyện. Cách đó không xa, tượng đài ghi công các anh hùng quân tình nguyện Việt Nam hy sinh vì nền độc lập của các bộ tộc Lào được đặt ngay tại Nhà văn hóa trung tâm. Bà con các bộ tộc Lào ở Mường Phìn coi đây là một biểu tượng thể hiện sức mạnh tình đoàn kết gắn bó keo sơn của 2 dân tộc Việt- Lào anh em.

Tượng đài Chủ tịch Kaysone Phomvihane.


Những ngày ở Mường Phìn, đi qua thị trấn Sêtamuộc, lên bản Sằmbươi, đến Kayon, vào tận những bản xa xôi như Nathongkhọp... Bất cứ ở đâu bạn đến đều bắt gặp những người bạn Lào hiền lành, thật thà và mến khách. Gặp những em gái Lào, gật đầu chào và bập bõm đôi ba tiếng Lào sẽ được đáp lại những nụ cười thật tươi và quyến rũ. Đối với người dân Mường Phìn, bất cứ bạn là ai, bạn làm gì không quan trọng, chỉ cần bạn ghé nhà sẽ có ngay món rượu nếp Lào mời khách cùng xôi đặt trong khau niêu và món cá nướng hoặc chẻo bò-đẹc, một loại nước chấm ăn với cơm nếp có mùi vị thật đậm đà...



Món cơm nếp đặc sản.

Cuộc sống mới thật sự bừng sáng kể từ ngày người dân của Mường Phìn chính thức trở thành những công nhân của Công ty Cổ phần cao su Quasa- Geruco. Đó là vào cuối tháng 6/2007, được phép của Chính phủ Lào, dự án trồng mới cao su do Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam là chủ đầu tư chính thức được khởi động với số vốn đầu tư 300 tỷ đồng để trồng 5000 ha cây cao su tại Mường Phìn.



Đất tốt, cộng với khí hậu ôn hòa và mát mẻ nên các loại cây cối ở Mường Phìn tươi tốt quanh năm.

 

Dự án trồng cây cao su ở Mường Phìn được coi là giải pháp đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội và xóa đói giảm nghèo cho Mường Phìn. Sự có mặt của cây cao su ở Mường Phìn từ Công ty cao su Quảng Trị và cái tên Quasa là từ viết tắt đầu của tỉnh Quảng Trị và Savanakhẹt làm lên ý nghĩa thân thiện cho hai quốc gai anh em thêm gắn bó. Cán bộ, công nhân của Quasa tự học tiếng Lào để hướng dẫn bà con dân bản cách thức trồng và chăm bón cây cao su, rồi cùng ăn, cùng ở, cùng bám rừng cây với dân bản.


Những người dân lao động cần mẫn tại vườn cao su.

Chia tay với Mường Phìn, xúc động biết bao khi dự án cao su nơi đây đã thặt chặt hơn tình đoàn kết hữu nghị truyền thống giữa 2 dân tộc Việt- Lào, tình anh em kết nghĩa 2 tỉnh Quảng Tri- Savanakhẹt, trong chiến tranh và trong cả hòa bình hôm nay. Và ngày mai kia, khi vườn cao su bước vào thời kỳ khai thác thì Mường Phìn sẽ thay da đổi thịt.
Các câu hỏi thường gặp
Mường Phìn là địa điểm du lịch nổi tiếng ở đâu?

- Mường Phìn là một khu bảo tồn thiên nhiên nằm ở huyện Mường La, tỉnh Sơn La, Việt Nam.

Savannakhet là thành phố nằm ở đâu?

- Savannakhet là một thành phố nằm ở miền trung Lào, cách thủ đô Vientiane khoảng 400km về phía đông nam.

Undefined là gì?

- Undefined là một thuật ngữ trong lập trình máy tính, thường được sử dụng để chỉ một giá trị không xác định hoặc không được định nghĩa. Nếu bạn gặp từ này trong nội dung du lịch, có thể đó là một lỗi kỹ thuật và cần được sửa chữa.

1 Thích

Đánh giá : 4.4 /500