Mytour blog
Tags:
du lịch Hà Giangkhám phá Hà Giangdu lịch Chợ phiên Đồng Văn
06/04/20232.9170

Náo nhiệt phiên chợ Đồng Văn năm 2024

Vùng núi phía Bắc vốn nổi tiếng với những phiên chợ cuối tuần của đồng bào các dân tộc thiểu số. Người dân từ các bản làng xa xôi tới hàng chục km cũng cố gắng mang những nông sản, gia súc vật nuôi hay những món hàng tạp hóa tới chợ để bán lấy tiền mua những vật dụng cần thiết cho cuộc sống. Chợ phiên Đồng Văn là một trong những phiên chợ đặc sắc nhất trong số các phiên chợ thuộc vùng núi phía Bắc.

 

Chợ phiên Đồng Văn nằm trong quần thể phố cổ Đồng Văn, đây là trung tâm giao lưu kinh tế, trao đổi hàng hoá và văn hoá lớn nhất ở vùng cao nguyên đá Đồng Văn - Mèo Vạc. Trước đây, chợ toạ lạc trên một khu rộng lớn, tổng thể kiến trúc hình chữ U, toàn bộ đều sử dụng bằng vật liệu đá. Nhưng cho tới thời điểm hiện tại, nền chợ cũ được sử dụng cho các dịp giao lưu văn hóa, các chương trình, lễ hội; chợ phiên đã được chuyển sang khu đối diện, với quy mô rộng lớn hơn, nhưng có lẽ chính vì vậy mà mất đi một phần sự cổ kính lâu đời của khu chợ này.

 

 Dong Van_Cho phien

Nền chợ cũ đã phủ màu thời gian - Ảnh: Phong Van

 

Mỗi tuần, chợ chỉ họp một phiên duy nhất vào ngày Chủ nhật. Vào ngày chợ phiên, cả khu phố cổ bình yên tĩnh lặng trở nên nhộn nhịp hẳn lên và được phủ nhiều màu sắc từ những bộ quần áo sặc sỡ của các dân tộc Dao, Mông, Tày, Nùng, Lô Lô, Giáp… Họ tay gùi, tay xách những món hàng đem ra chợ bán, có khi là dắt theo cả gia súc, vật nuôi. Họ đa phần đều ở rất xa trung tâm, nên để đi cho kịp chợ phiên, họ phải dậy từ tờ mờ sáng, rồi vợ chồng con cái, dắt nhau đi bộ tới chợ. Gần đây, cũng nhờ đời sống cao nên đã có cảnh cả gia đình vui vẻ ngồi trên một chiếc xe gắn máy gùi theo nông sản phi vèo vèo cho kịp chợ phiên. Khung cảnh trời sáng cũng là lúc có thể thấy được những tốp người đi về cùng một hướng, trông xa như những chấm màu bé li ti đang di chuyển giữa cao nguyên đá.

 

Dong Van_Cho phien 

Phiên chợ đầy sắc màu… - Ảnh: Phong Van

 

Dong Van_Cho phien

Trẻ em được mẹ gùi đi chợ - Ảnh: Toàn Nguyễn

 

Xem thêm: Khách sạn giá tốt tại Hà Giang

 

Nét độc đáo ở phiên chợ Đồng Văn còn nằm ở những mặt hàng mà đồng bào mang đến chợ, chủ yếu là nông sản, sản vật trong vùng do họ làm ra. Khác với phiên chợ dưới xuôi, chợ phiên Đồng Văn ngoài việc mua bán, thì đây còn là nơi gặp gỡ, giao lưu của anh em, bạn bè, của những đôi trai gái yêu nhau. Các bà mẹ thì len vào những chỗ mua sắm đồ cho gia đình, những ông chồng thì tìm chỗ uống rượu, giao lưu; trẻ em chơi đùa, cười nói… Sắc màu và âm thanh hòa quyện vào nhau, khiến cho khu chợ Đồng Văn trở nên náo nhiệt hơn bao giờ hết.

 

Dong Van_Cho phien

Đa dạng hàng hóa ở chợ phiên - Ảnh: Toàn Nguyễn

 

Dong Van_Cho phien

Ông cụ bán các vị thuốc gia truyền - Ảnh: Toàn Nguyễn

 

Xem thêm : các khách sạn giá rẻ tại Hà Giang

 

Vào trong khu chợ, người ta mới thấy hết được sự đa dạng hàng hóa và những món ăn chỉ có nơi cao nguyên. Từ những tảng thịt lợn mỡ dày cả gang tay, những con dao, rựa đen đúa sắc lẻm, nồi thắng cố thật lớn bốc khói nghi ngút trên bếp củi, những chiếc bánh tam giác mạch, bánh ngô to bằng cả khuôn mặt, màu xôi ngũ sắc được nhuộm bằng nhiều loại lá thơm…cho tới những mặt hàng quần áo hay hiện đại hơn là các món hàng điện tử. Chỉ cần tới chợ Đồng Văn, du khách có thể thấy được tất cả những nét văn hóa, ẩm thực của cả vùng cao nguyên rộng lớn.

 

Dong Van_Cho phien

Ông cụ bán thắng cố nổi tiếng lâu đời ở chợ Đồng Văn – Ảnh: Phong Van

 

Dong Van_Cho phien

Vải sặc sỡ đủ màu sắc… Ảnh: Toàn Nguyễn

 

 Xem thêm: Các tour du lịch đến Hà Giang

 

Cách Hà Nội hơn 500km, vì vậy, phải thật rảnh rang thì người ta mới có thể tới phiên chợ này. Vậy nhưng, rất dễ dàng bắt gặp khách du lịch dưới xuôi hay cả du khách nước ngoài tới tham quan, mua sắm, ăn uống và chơi những trò chơi chỉ có ở chợ phiên. Đặc biệt vào các ngày 14, 15, 16 âm lịch hàng tháng, tại khu chợ và phố cổ này còn diễn ra các hoạt động văn hoá sinh động mang đặc trưng riêng của đất và người vùng cao như: Tổ chức cuộc thi chọi chim, trình diễn dệt thổ cẩm truyền thống của các dân tộc trong vùng. Buổi tối, trong khu phố cổ có một số hoạt động thu hút khách du lịch Hà Giang.

 

Dong Van_Cho phien

Chợ phiên Đồng Văn ngày nay - Ảnh: Toàn Nguyễn

 

Tuy nhiên, đâu đó còn ánh mắt đượm buồn của người vợ ngồi chờ chồng tỉnh rượu để về trước khi trời tối, đâu đó còn thấy những món hàng độc hại, không rõ xuất xứ trà trộn vào phiên chợ vùng cao, đâu đó còn thấy lũ trẻ không được đi học, mà nhem nhuốc theo mẹ đi chợ, ngồi ngoan với món đồ chơi mẹ mua cho… Hy vọng một ngày không xa, những điều này tại chợ Đồng Văn, hay tất cả những phiên chợ khác sẽ trở nên tươi sáng hơn và bình dị như chính bản chất của người dân cao nguyên.

 

Khu chợ Đồng Văn từ lâu đã trở thành nơi hội tụ bản sắc văn hoá của những sắc màu dân tộc nơi cao nguyên địa đầu phía bắc này. Nếu có dịp, đừng quên ghé thăm chợ Đồng Văn để trải nghiệm sự độc đáo và sinh động, đa dạg của phiên chợ nơi đây nhé.

 

Heo Bờ Rồ - Mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.  

0 Thích

Đánh giá : 4.8 /422