Mytour blog
06/04/20232.4300

Ngọn thác đẹp nhất biên giới Việt Nam - thác Bản Giốc năm 2024

Người ta nói rằng những điệu khèn của người Tày nơi rừng núi Cao Bằng đã mang đến linh hồn cho con thác Bản Giốc kỳ vĩ, hoang sơ. Vậy nhưng, ai đứng trước Bản Giốc đều thấy con thác này cũng có phần hồn của riêng mình, thác cất tiếng hát qua nước, qua tiếng lá cọ vào nhau, qua ánh nắng trong vắt tỏa xuống phiến đá bạc và qua đôi chân người lữ khách. Ta đến chốn này để hòa vào mênh mang nước đổ và tâm tình với con thác cô đơn ngàn năm…

 

Thác Bản Giốc thuộc xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, Cao Bằng, cách Hà Nội gần 400km. Từ Cao Bằng có hai con đường để bạn chọn đến Bản Giốc: theo Trà Lĩnh – Tổng Cọt hay theo con đường vượt đèo Mã Phục, vượt qua Quảng Uyên. Đoạn đường ngang qua đèo Mã Phục đẹp đến nao lòng, hai bên quốc lộ là những ngọn núi đá vôi tựa những chú ngựa kiêu hãnh, hùng vĩ, chầu phục bên đường như đang đón chào bước chân người lữ khách.

 

Đèo Mã Phục tráng lệ trong nắng vàng

Đèo Mã Phục tráng lệ trong nắng vàng - Ảnh: Le Quang

 

Vượt qua bảy vòng dốc để đến với đỉnh đèo, qua những khúc cua hẹp, những dãy núi nối tiếp nhau trong khung cảnh thơ mộng tuyệt đối của Cao Bằng. Đường đến Bản Giốc mê hoặc ta từ những yên bình nhỏ bé nhất của cuộc sống vùng cao. Như thấu hiểu nỗi mệt nhọc đường xa, Cao Bằng vỗ về người viễn khách bằng bức tranh miền cao rất đỗi nên thơ. Cảnh vật hữu tình càng tiếp sức cho những “chàng hiệp sĩ” vượt muôn trùng thử thách để chiêm ngưỡng dung nhan yêu kiều của “nàng công chúa” Bản Giốc xinh đẹp.

 

Dòng thác Bản Giốc mềm mại như áng tóc người thiếu nữ

Dòng thác mềm mại như áng tóc người thiếu nữ - Ảnh: Nguyen Quang Hieu

 

Thác Bản Giốc còn là sự khởi sinh của một câu chuyện tình buồn tự ngàn xưa. Truyện rằng, xưa kia có một người con gái vẻ đẹp sắc nước hương trời, được triệu vào cung tiến vua nhưng đã kiên quyết cự tuyệt và bỏ trốn, tìm đến bên người mình yêu. Khi họ gặp nhau, cả hai cùng chìm đắm vào giấc ngủ ngàn thu, để giữ trọn lời thề nguyền mãi mãi bên nhau. Nhiều tuần sau đó, trời đổ mưa tầm tã, mưa như trút hết nước xuống nơi đây, ngập cả khe suối, dân trong bản không ai dám  ra ngoài. Khi cơn mưa đã ngớt, người ta trông thấy có hai ngọn thác lớn, nước đổ trắng xóa phía bên cạnh bản làng, nhưng mặt nước lại trong xanh, êm đềm. Người dân đặt tên nơi đây là thác Bản Giốc để mãi nhớ về câu chuyện tình thủy chung xưa.

 

Khung cảnh Bản Giốc đẹp như mơ, như mộng

Khung cảnh Bản Giốc đẹp như mơ, như mộng - Ảnh: Khoalinh

 

Thác Bản Giốc, với vẻ đẹp choáng ngợp và đầy kiêu hãnh của mình, được xem là một trong những tặng vật vô giá mà tạo hóa hào phóng ban tặng cho Cao Bằng. Du khách đến thác không khỏi ngạc nhiên bởi những dải nước từ trên vách đá sừng sững đổ xuống nhưng mềm mại, dịu dàng đến lạ thường. Thác Bản Giốc nằm trên sông Quây Sơn hiền hòa, êm đềm tại biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc. Bên dưới là mặt nước yên lành cuộn chảy, trên đầu là bầu trời ngắt xanh, khung cảnh đẹp nên thơ nhường ấy, mấy ai nỡ chối từ?

 

Dòng thác Bản Giốc như biểu trưng cho vẻ đẹp con người Tày

Dòng thác như biểu trưng cho vẻ đẹp con người Tày -  Ảnh: phong2v

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Cao Bằng

 

Đi thác vào những ngày nắng đẹp, dòng thác đổ như những dải lụa dịu dàng, nhẹ nhàng ôm trọn thiên nhiên, ôm trọn trời đất vào lòng. Dòng nước trong vắt, thi nhau tuôn chảy tung bọt trắng xóa như bông pháo hoa rực rỡ trên nền thiên nhiên tĩnh tại. Giữa thiên nhiên vùng Đông Bắc, trong khúc ca của vạn vật, Bản Giốc như một bài múa lụa êm đềm mà cuốn hút đến không ngờ.  

 

Mùa lúa chín càng tô điểm cho nét diễm ảo của Bản Giốc

Mùa lúa chín càng tô điểm cho nét diễm ảo của Bản Giốc - Ảnh: Pham Linh

 

Vào những ngày hè, thác Bản Giốc bây giờ mới thực sự phô diễn hết vẻ đẹp kiêu kỳ và ngoạn mục của mình khi nước ào ào đổ về. Với độ cao 53m, thác Bản Giốc chia làm 3 tầng gồm nhiều dải thác lớn nhỏ khác nhau tạo nên vẻ đẹp tựa bản hùng ca vang vọng  giữa đại ngàn Cao Bằng. Những khối nước lớn đổ xuống hòa vào thanh âm của gió, của lá cây, của tiếng đá reo lên, nghe bản hợp âm ấy, người du khách không khỏi bồi hồi, xuyến xao.

 

Cuộc sống êm đềm trong lòng thiên nhiên kỳ vĩ Bản Giốc

Cuộc sống êm đềm trong lòng thiên nhiên kỳ vĩ - Ảnh: zunglihan

 

Thiên nhiên Cao Bằng chìm đắm trong thác Bản Giốc, cây cỏ đẫm màu nước, vạn vật đẫm sắc nước, con người mê man trong men say của dòng thác bất tận. Thác Bản Giốc là một bức họa tuyệt đẹp của tạo hóa, nơi đây là sự pha trộn các gam màu từ cảnh sắc, màu vàng của lúa chín óng mượt, màu xanh của nước, màu trắng của dải thác, màu của nền trời bát ngát, tất cả được vẻ lên trên một bức phông rừng núi tráng lệ nhưng vẫn giữ được vẻ mềm mại, hiền hòa của tự nhiên.

 

Chân thác Bản Giốc tung bọt trắng xóa

Chân thác tung bọt trắng xóa - Ảnh: sưu tầm

 

Cách Bản Giốc khoảng 500m, chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc nguy nga, lộng lẫy ngự trên ngọn núi Phia Nhằm. Chùa thuộc dòng thiền Trúc Lâm, dòng thiền từ lâu đã ăn sâu vào tâm khảm người Việt với những ngôi chùa tọa lạc giữa thiên nhiên thanh tịnh. Khung cảnh thác nước ngày đêm cuộn chảy trên nền thiên nhiên hoang sơ đã khiến không ít trái tim xao xuyến. Ngôi chùa Phật tích Trúc lâm này càng làm cho người viễn khách quyến luyến không rời bởi vẻ thanh bình, tĩnh tại của mình.

 

Ngôi chùa Phật tích Trúc lâm uy nghi

Ngôi chùa Phật tích Trúc lâm uy nghi - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Cao Bằng

 

Bên cạnh thác Bản Giốc, một tuyệt tác dưới bàn tay tạo hóa, chùa Phật Tích Trúc Lâm lại là một công trình nguy nga dưới bàn tay tài hoa của con người. Khung cảnh thác nước ngày đêm cuộn chảy trên nền thiên nhiên hoang sơ đã khiến không ít trái tim xao xuyến. Ngôi chùa Phật tích Trúc lâm này càng làm cho người viễn khách quyến luyến không rời bởi vẻ thanh bình, tĩnh tại của mình. Từ chùa Phật Tích, du khách có thể bao quát tầm mắt cả con thác và mây trời tỏa nắng. Vừa ngắm dòng thác, vừa nghe tiếng kinh kệ vang vọng đâu đây, du khách sẽ cảm nhận được sự sâu lắng trong tâm hồn.

 

Bản Giốc - Vạn vật chìm trong thanh bình, tĩnh tại

Vạn vật chìm trong thanh bình, tĩnh tại - Ảnh: Sưu tầm

 

Quanh khu vực thác Bản Giốc là không gian sinh sống của đồng bào dân tộc Tày. Họ sinh sống cả trăm năm bên tiếng thác đổ, hòa mình vào cuộc sống nơi đây. Vào mùa thu hoạch, bóng dáng những người Tày trong bộ trang phục đầy màu sắc tỏa khắp cánh đồng lúa chín vàng, con người và thiên nhiên đan cài vào nhau trong vẻ đẹp của lao động. Những ngọn núi trập trùng, yên tĩnh, chỉ vang lên tiếng nước ì ào chảy, tiếng đập nước hay bảng lảng làn khói lam chiều từ những mái nhà người dân tộc Tày, Nùng. Người dân Bản Giốc từ ngàn xưa vẫn thế, hiền lành, chân thật và thuần khiết như chính hơi thở cuộc sống của vùng đất này…

 

Em bé người Tày với ánh mắt trong trẻo

Em bé người Tày với ánh mắt trong trẻo - Ảnh: Sưu tầm

 

Những con người chân chất, giản dị nơi vùng cao Đông Bắc

Những con người chân chất, giản dị nơi vùng cao Đông Bắc - Ảnh: Sưu tầm

 

Khám phá thác Bản Giốc, động Ngườm Ngao

 

Xem thêm: Các tour du lịch Cao Bằng giá rẻ

 

Ngao du thác Bản Giốc, lắng nghe tiếng nước đổ vang vọng tự ngàn năm, du khách sẽ thấy tâm hồn mình tĩnh tại bên thiên nhiên. Bản Giốc là chốn của bình yên, của suy tư, bạn hãy trải lòng mình bên con thác, nước sẽ cuốn âu lo của bạn đi và cho bạn những khoảnh khắc yên ả đến say lòng. Bạn sẽ tìm được ở nơi đây một niềm hạnh phúc bé nhỏ nhưng kỳ diệu cho cuộc đời mang tên Bản Giốc.

 

DT - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

0 Thích

Đánh giá : 4.4 /388