Mytour blog
Tags:
cảnh đẹp miền Bắcdu lịch miền Bắccánh đồng hoa tam giác mạch
06/04/20232.6140

Ngọt ngào sắc hoa phương Bắc năm 2024

Tháng 3 về, khi dư âm ngọt ngào của rừng hoa đào, hoa mận, hoa mơ vẫn còn lưu luyến trong tâm khảm kẻ lãng du thì mùa hoa ban, tam giác mạch đã kịp trở về, tiếp nối bản tình ca hương sắc. Trên non cao phương Bắc, từng cánh hoa mỏng manh, tinh khiết ấy kiêu hãnh khoe vẻ yêu kiều đến mê hồn mặc cho giá lạnh vây quanh.

 

TỪ CỔ TÍCH CHUYỆN TÌNH...

 

Người Thái kể lại rằng, thuở xưa trong bản làng có chàng Khum và nàng Ban yêu nhau say đắm nhưng bị gia đình chia rẽ. Tuyệt vọng, nàng Ban chạy trốn và kiệt sức ngã gục trên một dãy núi cao. Nơi nàng nằm xuống mọc lên một cây hoa búp trắng tinh, cứ mỗi độ xuân về lại khoe sắc. Còn chàng Khum, sau khi chết cũng hóa thành con chim Lộc Khum tha thiết gọi người yêu vào mùa hoa ban nở.

Xem thêm: Các tour du lịch tai Điện Biên

 

Hoa lan nở rất đẹp trên những nhành cây - Ảnh: sưu tầm
 
Có lẽ vì thế mà hoa ban được ca ngợi là biểu tượng của núi rừng Tây Bắc chăng? Một nhà thơ còn ví von: “Hoa ban nở thành người con gái Thái” bởi loài hoa dại ấy đẹp tựa nàng sơn nữ, vừa rực rỡ lại rất khiêm nhường. Ngày nay, hoa ban được trồng ở khắp đất nước hình chữ S này để tô điểm cho phố phường nhưng chắc chắn chỉ có trên quê hương Tây Bắc, lữ khách mới chiêm ngưỡng trọn vẹn nét đẹp thanh nhã của nó.
 
Hoa lan trắng tinh tươm - Ảnh: sưu tầm
 
Mùa này, hoa ban đang nở trắng núi rừng, sáng cả thung sâu. Từ Điện Biên, Sơn La đến Hòa Bình, nơi đâu cũng thấy bạt ngàn hoa trắng muốt, rung rinh như cánh bướm mùa xuân. Không giống như hoa đào, hoa mận khoe sắc gần gũi bên hiên nhà, hoa ban chọn cho mình thế đứng hiên ngang vững chãi giữa đất trời. Từng chùm hoa trắng như bông có lúc chìm ngập dưới thung sâu, khi thì vắt vẻo trên những triền đồi hay đỉnh đèo chót vót mây bay.
 
Hoa nở trắng rừng - Ảnh: sưu tầm
 
Mỗi mùa hoa ban nở, bản làng Tây Bắc lại trẩy hội Xên bản, Xên mường cầu mùa, cầu phúc. Trai gái trong làng nô nức vào rừng tìm những cành ban đẹp nhất dâng tặng cha mẹ và bàn thờ tổ tiên để bày tỏ lòng hiếu thảo. Dưới bóng hoa ban, trong làn hương ngan ngát của hoa ban, mọi người vui chơi, ca hát, đánh đàn tính, thổi kèn, múa xòe và trao gửi yêu thương. Rồi mâm cỗ ấm áp bên gia đình hay khúc giao duyên trên sông Đà, sông Mã cùng những trò chơi dân gian vui nhộn… càng làm cho người lữ khách không nỡ dời gót chia tay.
 

...ĐẾN GIẤC MƠ "TAM GIÁC MẠCH"

 
Cánh đồng hoa tuyệt đẹp ở núi rừng Tây Bắc - Ảnh: sưu tầm
 
Lạc bước sang Đông Bắc, chưa hết ngỡ ngàng bởi thác Bản Giốc, hồ Ba Bể đẹp mê hồn thì bạn lại vỡ òa trước cánh đồng tam giác mạch miên man bất tận. Cao Bằng tháng 3 đang vào mùa tam giác mạch, tuy diện tích không nhiều như vụ chính tháng 10 nhưng vẫn có vẻ đẹp rất cuốn hút. Những đóa hoa mới nở có màu trắng, hay đã chuyển sang hồng, tím và đỏ sậm hòa quyện cùng nhau, dệt nên một tấm thảm màu sắc tuyệt trần.

 

Trẻ con cũng biết tặng hoa "tán tỉnh" nhau - Ảnh: sưu tầm
Xem thêm:  
Giữa cao nguyên cằn cỗi, sự xuất hiện của loài thảo hoa dịu dàng này đã làm cho cảnh vật thêm ấm áp và bừng sáng. Dù mọc thành đồng, cheo leo trên vách đá tai mèo, xếp tầng trên ruộng bậc thang hay e ấp bên những nếp nhà… loài hoa ấy luôn là cảm hứng sáng tạo nên những khung hình tuyệt mỹ.

 

Băng qua cánh đồng hoa đầy màu sắc - Ảnh: sưu tầm
 
 
Đây đó, ta bắt gặp hình ảnh nhí nhảnh của các phượt thủ mải mê pose hình, cặp vợ chồng sắp cưới đang xúng xính váy áo hay ánh mắt trong veo, lạ lẫm của những đứa trẻ vùng cao nhìn những người khách lạ. Như thế cũng đủ thôi thúc bao du khách vượt hàng trăm cây số để lãng du giữa giấc mơ ngọt ngào mang tên “tam giác mạch”. Đó là một cảm giác yên bình đang len lỏi trong trái tim, hồi sinh những tâm hồn mỏi mệt giữa bộn bề phố thị.
 
Không chỉ thu hút con người mà đến những con bướm cũng bị hấp dẫn - Ảnh: sưu tầm
 
Hướng dẫn viên khuyên du khách nên mang giày đế mềm, sandal để dễ di chuyển trên địa hình đồi núi và mặc áo ấm, choàng khăn vì thời tiết mùa này vẫn còn khá lạnh. Tuyệt đối không đi vào giữa ruộng làm gãy hoa vì đây là cây lương thực quan trọng của bà con. Nên xin phép chủ ruộng nếu muốn chụp ảnh. Trước khi vào bản, hãy tìm hiểu kỹ phong tục địa phương, cư xử lịch sự và bảo vệ môi trường để trở thành những lữ khách đáng mến bạn nhé!
Mytour.vn - Nguồn: Tổng hợp

0 Thích

Đánh giá : 4.0 /428