Mytour blog
Tags:
Đà Nẵngbán đảo Sơn TràNgũ Hành Sơncông trình Phật Giáo
06/04/20236.9770

Ngũ Hành Sơn - Hành trình về đất Phật năm 2024

Ngũ Hành Sơn - ngọn núi nằm trên bán đảo Sơn Trà với địa hình đẹp đến nao lòng - là địa danh gây nhiều cảm hứng cho khách du lịch phương xa tìm một nơi thanh tịnh tâm hồn để tĩnh tâm và thưởng ngoạn ngắm cảnh. Nơi ấy còn được dân gian gọi bằng tên núi Non Nước, nghe tên thôi cũng đủ xao xuyến lòng.

 

Núi Ngũ Hành Sơn hay núi Non Nước là tên gọi chung của 6 ngọn núi đá vôi hùng vĩ giữa bãi cát rộng bao la ven biển. 6 ngọn núi ấy với 6 thắng cảnh đẹp đến mê hồn: Kim Sơn, Mộc Sơn, Hỏa Sơn (2 ngọn), Thủy Sơn và Thổ Sơn với diện tích tổng cộng lên đến 2km2 nằm cách trung tâm thành phố Đà Nẵng khoảng 8km về phía Đông Nam, thuộc địa bàn phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng.

 

Ngũ Hành Sơn, ngu hanh son, Hành trình về đất Phật, hanh trinh ve dat phat, hành hương Ngũ Hành Sơn, hanh huong ngu hanh sonNhìn từ Ngũ Hành Sơn - Ảnh: Che Suoi Giang

 

Ngọn núi xinh đẹp này từ xa xưa đã nổi tiếng vanh danh trong thiên hạ, thậm chí còn có ca dao lưu truyền trong dân gian:

 

Chiều chiều mây phủ Sơn Trà
Sấm rền Non Nước trời đà chuyển mưa

 

Để mô tả về cụm núi Ngũ Hành Sơn, trong tập Đại Nam Dư Địa Chí Ước Biên có nhận xét:

 

Từ trong Sa Động đột ngột nổi lên 6 ngọn núi đá. Sông rộng vòng phía tây, biển lớn bao phía đông, hình núi nhọn hoắt. Trời tạnh, nhìn ra xa, sắc như gấm mây, rất đáng yêu... Phía đông có đài Vọng Hải, phía tây có đài Vọng Giang, mỗi đài lại có một bài văn bia ghi lại. Bên hữu chùa Tam Thai có phúc địa Động Thiên, ở đó có hành cung, là một đại danh thắng của một tỉnh Quảng Nam"

 

Ngũ Hành Sơn, ngu hanh son, Hành trình về đất Phật, hanh trinh ve dat phat, hành hương Ngũ Hành Sơn, hanh huong ngu hanh sonĐường lên tiên cảnh - Ảnh: Sonnm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Sơn Trà

 

Để thăm được “đại thắng cảnh” của miền Trung Việt Nam, du khách có thể chọn hình thức đi thang máy lên đỉnh Thủy Sơn hoặc chọn đường bộ leo qua các bậc đá. Với những du khách có thời gian, việc leo qua các bậc đá để chinh phục ngọn núi thiêng là một hình thức leo núi khá thú vị và tốt cho sức khỏe. Không những sức khỏe được rèn luyện dẻo dai, mà khi lên tới đỉnh núi mới thấy thấm thêm cái giá của việc bỏ công sức để ngắm cảnh vật đẹp như chốn Phật thế này.

 

Ngũ Hành Sơn, ngu hanh son, Hành trình về đất Phật, hanh trinh ve dat phat, hành hương Ngũ Hành Sơn, hanh huong ngu hanh sonTịnh tâm - Ảnh: Sonnm

 

Trước mắt du khách hiện ra những bức tượng đá được đúc bằng cẩm thạch tinh xảo của những nghệ nhân có tay nghề từ lâu năm phía dưới chân núi.

 

Bước đến những chùa chiền, hang động trên núi quả thực như bước đến cõi Phật, có thật mà ngỡ như mơ.

 

Ngũ Hành Sơn, ngu hanh son, Hành trình về đất Phật, hanh trinh ve dat phat, hành hương Ngũ Hành Sơn, hanh huong ngu hanh sonPhải chăng ánh sáng từ thiên đường - Ảnh: Langthang

Xem thêm: Các khách sạn tại Quảng Nam

 

Hang động mở ra trước mắt như cõi tiên, ánh nắng chiếu xuyên qua lớp đá làm sáng bừng lên những cảnh tượng đẹp mắt, mơ màng, ảo thực thực ảo như mơ. Toàn thể hang động như một ngôi chùa lớn khang trang với vòm mái rộng, cao.

 

Ngũ Hành Sơn, ngu hanh son, Hành trình về đất Phật, hanh trinh ve dat phat, hành hương Ngũ Hành Sơn, hanh huong ngu hanh sonUy nghiêm - Ảnh: JPCM

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Đà Nẵng

 

Nơi đây không chỉ có nhiều dấu ấn của văn hóa, lịch sử mà còn là nơi thờ phụng của mộ mẹ tướng quân Trần Quang Diệu, đền thờ công chúa Ngọc Lan….

 

Ngũ Hành Sơn, ngu hanh son, Hành trình về đất Phật, hanh trinh ve dat phat, hành hương Ngũ Hành Sơn, hanh huong ngu hanh sonMiếu trong hang - Ảnh: JPCM

 

Có truyên thuyết của người Chăm về núi Ngũ Hành Sơn cho rằng có một lão ngư từ phương Bắc xa xôi bị đắm thuyền mà trôi dạt đến vùng biển này, sinh sống tạm bợ giữa bờ cát mênh mông bên bờ biển. Một hôm thấy một con giao long vĩ đại đến đây đẻ trứng, rồi bỗng từ đâu có một con rùa vàng xuất hiện, tự xưng là thần Kim Quy đào cát vùi trứng xuống dưới và giao cho ông lão một móng chân của mình để phòng khi gặp nạn với những loài muốn xâm hại trứng rồng. Nhờ có móng của thần Kim Quy mà ông lão xua đuổi được diều hâu và các loại thú dữ muốn đến xâm phạm nơi ấp trứng. Một thời gian sau khi trứng lớn dần theo từng ngày quả trứng nở thành một thiếu nữ vô cùng xinh đẹp, còn vỏ trứng cũng tự động tách thành năm mảnh rồi trở thành năm ngọn: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ như ngày nay. Vua Chăm nghe được chuyện thì liền cưới cô gái về làm vợ, còn ông lão được thần Kim Quy chở lên trời, để lại 5 ngọn núi Ngũ Hành Sơn kì vĩ như ngày nay.

 

Ngũ Hành Sơn, ngu hanh son, Hành trình về đất Phật, hanh trinh ve dat phat, hành hương Ngũ Hành Sơn, hanh huong ngu hanh sonTượng Phật Bà Quan Âm - Ảnh: Peter

 

Với những kì vĩ của chính cảnh sắc thiên nhiên cộng với sự uy nghiêm của đền thờ, tượng Phật… bất cứ du khách nào ghé thăm Ngũ Hành Sơn cũng tự thấy tâm thanh tịnh, xua đi những ý nghĩ tà đạo bất chính, tự thấy tâm hồn thanh thản khi đã được thanh lọc tâm hồn qua những ẩn ý răn dạy từ hang Âm Phủ.

 

Ngũ Hành Sơn, ngu hanh son, Hành trình về đất Phật, hanh trinh ve dat phat, hành hương Ngũ Hành Sơn, hanh huong ngu hanh sonUy nghiêm chốn Phật - Ảnh: Sonnm

 

Vẻ đẹp của núi Ngũ Hành Sơn nếu phải tưởng tượng, hãy cảm nhận bằng bài vịnh bằng chữ Nôm của nữ sĩ bảng nhãn:

 

Vịnh Ngũ Hành Sơn

Cảnh trí nào hơn cảnh trí này,

Bồng Lai âu hẳn cũng là đây.

Núi chen sắc đá màu phơi gấm,

Chùa nức hơi hương khói lẫn mây.

Ngư phủ gác cần ngơi mặt nước,

Tiều phu chống búa tựa lưng cây.

Nhìn xem phong cảnh ưa lòng khách,

Khen bấy thợ trời khéo đắp xây.

 

Với những câu từ sắc sảo và đắt giá, nữ sĩ bảng nhãn đã lột tả được vẻ đẹp tuyệt trần xứng danh “Đại thắng cảnh” của xứ Quảng xưa.

 

Ngũ Hành Sơn, ngu hanh son, Hành trình về đất Phật, hanh trinh ve dat phat, hành hương Ngũ Hành Sơn, hanh huong ngu hanh sonTừ trên cao nhìn xuống ước ao - Ảnh: Break Away

 

Xem thêm: Các tour du lịch Đà Nẵng

 

Du khách đến với Ngũ Hành Sơn sau một hồi leo núi, dạo chơi thăm thú hết cảnh đẹp tuyệt trần từ trên đỉnh núi nhìn về phía trời đất bao la, có thể chạy ùa mình ra bãi biển xanh, bờ cát trắng ngay dưới chân núi mà vỗ về bản thân dưới dòng nước trong vắt, đó là điểm cộng tuyệt vời hơn cho một cảnh sắc chốn tiên bồng nơi đây.

 

Huyền Vịt - Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..

Các câu hỏi thường gặp
Ngũ Hành Sơn là gì?

Ngũ Hành Sơn là một khu vực núi đá vôi nằm cách trung tâm thành phố Đà Nẵng khoảng 25km về phía Nam. Khu vực này bao gồm năm ngọn núi đá vôi được đặt tên theo ngũ hành: Kim Sơn, Mộc Sơn, Thủy Sơn, Hỏa Sơn và Thổ Sơn.

Tại sao Ngũ Hành Sơn lại được gọi là Hành trình về đất Phật?

Ngũ Hành Sơn là một trong những điểm đến hành hương nổi tiếng ở Việt Nam. Khu vực này có nhiều ngôi chùa, đền thờ và các tượng Phật được chạm khắc trên các tảng đá vôi. Đây là nơi thu hút đông đảo du khách và người hành hương đến để tìm kiếm sự bình an và tinh thần thanh tịnh.

Có những hoạt động gì thú vị tại Ngũ Hành Sơn?

Du khách có thể tham quan các ngôi chùa, đền thờ và các tượng Phật trên các tảng đá vôi. Ngoài ra, khu vực này còn có nhiều đường mòn leo núi và đường đi bộ cho du khách muốn khám phá thiên nhiên và tận hưởng không khí trong lành. Du khách cũng có thể tham gia các hoạt động như leo núi, trượt đá, tham quan hang động và tắm biển tại các bãi tắm gần đó.

Khi nào là thời điểm thích hợp để đến Ngũ Hành Sơn?

Thời điểm tốt nhất để đến Ngũ Hành Sơn là từ tháng 3 đến tháng 9 hàng năm, khi thời tiết khô ráo và nắng nhiều. Trong thời gian này, du khách có thể tận hưởng không khí trong lành và tham gia các hoạt động ngoài trời.

Có những địa điểm du lịch khác ở Đà Nẵng và Miền Trung mà du khách nên ghé thăm?

Đà Nẵng là một thành phố du lịch nổi tiếng với nhiều địa điểm thú vị như Bà Nà Hills, Cầu Rồng, Bãi biển Mỹ Khê, Chùa Linh Ứng, và Cù Lao Chàm. Ngoài ra, Miền Trung còn có nhiều địa điểm du lịch khác như Huế, Hội An, Quảng Bình, Quy Nhơn, Nha Trang, và Đà Lạt.

0 Thích

Đánh giá : 4.7 /215