Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhdu lịch hà nộiđền chùacảnh đẹp Hà Nộinhà thờ
06/04/20232.2740

Nhà thờ Cửa Bắc Hà Nội năm 2024

Mặt bằng không gian nhà thờ được cấu trúc theo nguyên tắc nhà thờ thời kỳ Phục Hưng kiểu chữ thập La Tinh. Mở đầu là một không gian đón tiếp nhỏ, tiếp theo là không gian dành cho các con chiên nghe giảng và kết thúc bởi không gian long trọng dành cho cha xứ hành lễ. Giữa hai khu vực này là không gian chuyển tiếp lớn dưới một mái vòm hình bán cầu, cánh bên phải là nơi thờ các thánh, cánh trái là nơi tiếp khách của cha xứ. Gác chuông theo hình thức nhấn lệch được bố trí ở phía bên phải lối vào chính. Không gian nội thất được cấu trúc và trang trí hoàn toàn theo kiểu nhà thờ Châu Âu thời Phục Hưng tiền kỳ.

 

Hình khối công trình rất đặc trưng bởi việc kiến trúc sư - tác giả đã tạo ra ở đây một không gian kiến trúc phi đối xứng với một tháp chuông vút cao phía bên sảnh chính, điều này làm cho nhà thờ Cửa Bắc có được nét độc đáo so với đa phần các công trình Thiên Chúa giáo có hình thức đăng đối nghiêm cẩn được xây dựng ở Việt Nam thời Pháp thuộc. Hệ thống mái ngói kiểu Phương Đông được tổ chức kéo suốt từ gác chuông qua mái vòm tới các không gian chính và phụ cũng là nét đặc sắc của công trình. Các mái chính đều được tổ chức thành hai lớp theo kiểu chồng diêm, giữa chúng là hệ thống cửa sổ lấy sáng lắp kính hoặc cửa thông gió được trang trí bằng các hoạ tiết không quá cầu kỳ.

 

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Hà Nội

 

Ngoài ra còn rất nhiều lớp mái phụ che nắng và chống mưa hắt cho các lối vào, các cửa thông gió lấy sáng, thậm chí còn có những lớp mái nhỏ chỉ mang tính chất trang trí đơn thuần. Hệ thống cửa lấy sáng và trang trí được đặc biệt lưu tâm, đầu tiên phải kể đến hệ ba cửa hoa hồng - một yếu tố trang trí, lấy sáng của kiến trúc Gothique, được đặt vào các mặt đứng phía Tây, Nam và Bắc. Các cửa này đều có diện tích rất lớn và được lắp kính cản quang kết hợp kính màu, tuy nhiên do được trang trí bằng các vòm cuốn và các cột đỡ, lại nằm dưới một hệ trang trí hình tam giác kết thúc các hồi mái nên cảm giác về kiến trúc Gothique ở đây là không còn. Tiếp đến là hệ các cửa lấy sáng cho tháp chuông, mái vòm và các không gian hành lễ. Nhờ hệ thống cửa lấy sáng này mà không gian nội thất nhà thờ luôn ngập tràn ánh sáng tự nhiên.

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hà Nội

 

Sự kết hợp các yếu tố kiến trúc Phương Đông với những nguyên tắc tổ chức không gian nhà thờ công giáo truyền thống, sự hài hoà của công trình với cảnh quan thiên nhiên bản địa đã tạo ra được ấn tượng về một công trình Thiên Chúa giáo Việt Nam. Mặc dù ở một vị trí ít được chú ý, nhà thờ Cửa Bắc vẫn có thể được coi là một trong những công trình kiến trúc đẹp nhất thời kỳ Pháp thuộc ở Hà Nội.

Các câu hỏi thường gặp
Nhà thờ Cửa Bắc Hà Nội là gì?
Nhà thờ Cửa Bắc Hà Nội là một công trình kiến trúc tôn giáo nằm ở phía Bắc của Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Lịch sử của Nhà thờ Cửa Bắc Hà Nội?
Nhà thờ Cửa Bắc Hà Nội được xây dựng vào năm 1932, thời kỳ thuộc địa Pháp. Ban đầu, nó được dùng làm nhà thờ cho cộng đồng người Pháp tại Hà Nội. Sau đó, nó được chuyển giao cho giáo dân Việt Nam và trở thành một trong những nhà thờ lớn nhất của giáo phận Hà Nội.
Kiến trúc của Nhà thờ Cửa Bắc Hà Nội?
Nhà thờ Cửa Bắc Hà Nội được thiết kế theo phong cách kiến trúc Gothic, với những cột đá, cửa sổ hình chữ nhật và hình tam giác. Nó có diện tích khoảng 6.000 mét vuông và có thể chứa được hơn 2.000 người.
Vị trí của Nhà thờ Cửa Bắc Hà Nội?
Nhà thờ Cửa Bắc Hà Nội nằm ở số 56 Phan Đình Phùng, phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Nó nằm gần cổng Bắc của Thành phố Hà Nội và cách Hồ Gươm khoảng 1,5 km.
Lễ hội nào được tổ chức tại Nhà thờ Cửa Bắc Hà Nội?
Mỗi năm, vào ngày 24 tháng 12 âm lịch, Nhà thờ Cửa Bắc Hà Nội tổ chức lễ Giáng sinh với nhiều hoạt động văn hóa, tôn giáo và giải trí. Lễ hội này thu hút rất đông du khách và người dân địa phương đến tham gia.

0 Thích

Đánh giá : 4.4 /522