Mytour blog
Tags:
thế giới đó đâydu lịch Việt Namdu lịch Trung Quốcdu lịch Singapore
06/04/20232.2050

Nhìn ngắm vẻ náo nhiệt của 3 Quốc Gia đón tết Âm Lịch duy nhất năm 2024

Những ngày giáp tết Quý Mùi đang đến gần, mọi người ai cũng làm việc chăm chỉ hơn, bận rộn hơn để bù cho những ngày nghỉ cuối năm thật trọn vẹn. Tết là một kỳ lễ vô cùng quan trọng và lớn nhất trong năm ở Việt Nam và không chỉ có ở Việt Nam mới đón tết âm lịch, nhiều quốc gia trên thế giới có tập trung đông đảo những người gốc Hoa sinh sống đều đón tết âm lịch một cách rất rầm rộ và vô cùng náo nhiệt. Dưới đây là ba quốc gia tiêu biểu đón tết âm lịch như một ngày lễ quan trọng nhất trong năm được Mytour tổng hợp lại, cùng thưởng thức nhé!

 

TRUNG QUỐC

 

Không thể không nhắc đến cái nôi văn hóa của thế giới, cũng là nơi bắt nguồn cho tập tục tết âm lịch hằng năm. Người Trung Quốc gọi năm mới là “Gou Nian”, từ “Nian” ở đây có nghĩa là năm, nhưng theo dân gian, nó cũng có nghĩa là tên của một loài quái vật màu xanh chuyên đi quấy phá dân lành vào những ngày cuối cùng của năm cũ.

 

Chính vì quái vật xanh này rất sợ những thứ có màu đỏ nên từ đó người ta treo những đồ vật có liên quan đến màu đỏ như câu đối, lồng đèn, dán giấy đỏ khắp mọi nơi. Họ còn cùng nhau đốt pháo để gây tiếng ồn làm cho con quái vật kỳ dị này phải sợ hãi mà bỏ chạy. Từ đó mỗi dịp tết đến xuân về người người nhà nhà lại cùng nhau chọn mua những câu đối đỏ, dán chữ đỏ và đốt pháo để cho không khí thêm ấm cúng, gặp nhiều may mắn trong năm mới.

 

Đường phố Trung Quốc

Đường phố Trung Quốc lộng lẫy với màu đỏ - Ảnh: Yu Yuan

 

Trung Quốc có một loại lịch riêng để tính năm và thường gán con vật làm biểu trưng cho năm đó, nên thường vào dịp lễ lớn này họ sẽ nấu thịt con vật trong năm ấy để ăn mừng năm mới, đồng thời cũng có chén rượu dâng hương lên ông bà tổ tiên.

 

Mâm cơm ngày tết

Mâm cơm ngày tết của các gia đình Trung Quốc- Ảnh: Thy Le

 

Xem thêm:  Các tour du lịch Trung Quốc

 

Khắp đường phố của Trung Quốc cũng được trang hoàng lộng lẫy, nhiều hoạt động thể thao, văn hóa, văn nghệ đặc sắc. Sẽ chẳng lấy làm ngạc nhiên khi đang dạo chơi giữa đường bất chợt gặp hình ảnh của các vị tiên, ba vị Phúc - Lộc - Thọ, Thần Tài hay thầy trò Đường Tăng, Tôn Ngộ Không…. Những diễn viên này đóng vai những vị thần tiên được dân gian cho rằng sẽ mang nhiều điều tốt lành, nhiều vận may đến cho năm mới nên vô cùng được lòng các người dân sống tại quốc gia đông dân nhất thế giới.

 

Chính những quan niệm theo dân gian xưa và theo lối chơi chữ mà vào dịp năm mới, người dân Trung Quốc còn mang tặng nhau những quả quýt chín mọng thay lời chúc “giàu sang phú quý” hay tặng cho những cặp vợ chồng mới cưới với ngụ ý chúc cho “con đàn cháu đống”.

 

Pháo hoa

Pháo hoa bừng sáng trời đêm - Ảnh: Kelspics

 

Tết ở Trung Quốc vô cùng náo nhiệt vì ngày lễ lớn nhất trong năm không thể thiếu màn bắn pháo hoa bừng sáng cả trời đêm vô cùng đẹp mắt.

 

SINGAPORE

 

Là đất nước mà phần lớn là người dân Hoa kiều nhập cư từ rất lâu và trở thành thành phần dân tộc chủ yếu trên quốc đảo xinh đẹp này. Tết ở Singapore cũng vô cùng sôi động với sự trang hoàng lộng lẫy đường phố, nhà cửa và các chuỗi hoạt động nổi bật đón chào năm mới nơi đây.

 

Đường phố trang hoàng lộng lẫy

Đường phố trang hoàng lộng lẫy - Ảnh: Patrick Poh

 

Xem thêm:  Các tour du lịch Singapore

 

Đặc biệt là lễ hội Hoa Đăng, lễ hội Singapore River Hongbao và lễ hội đường phố Chingay. Các lễ hội này vô cùng sống động và đặc sắc với những màn trình diễn, màn thả đèn hoa đăng đẹp ngất ngây. Những dịp lễ lớn như thế này, người dân Singapore cũng đổ xô ra đường để cùng du xuân, thăm bạn bè và đến các khu phố Tàu để thưởng thức các màn trình diễn, trang trí ấn tượng.

 

Nhộn nhịp phố Hoa

Nhộn nhịp phố Hoa - Ảnh: Patrick Poh

 

Thần tài đến nhà

Thần tài đến nhà - Ảnh: Mohammad Akbar Pahlevi

 

Người dân Singapore có các hoạt động và cách thức trang trí nhà cửa không khác gì những người Trung Quốc tại quê nhà. Màu chủ đạo vẫn là màu đỏ nổi bật và những quan niệm may mắn, xui rủi trong năm mới cũng đều còn vẹn nguyên.

 

VIỆT NAM

 

Là nước láng giềng lâu năm của Trung Quốc, lại bị Trung Quốc đô hộ ngàn năm. Tết cổ truyền của Việt Nam cũng mang màu sắc và âm hưởng nhiều từ đất nước nho giáo. Vào dịp năm mới những gia đình lại bận rộn dọn dẹp nhà cửa xua đi xui rủi của năm cũ, treo câu đối đỏ, hoa tươi rực rỡ để rước may mắn, hạnh phúc vào nhà.

 

Sắc xuân

Sắc xuân - Ảnh: Giang Pham

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hà Nội

 

 

Trên mâm cơm càng không thiếu các món ăn ngon miệng đặc trưng như dưa cà, dưa món, bánh chưng, bánh tét. Còn bày biện các món ăn đầy đủ thơm ngon dâng cúng ông bà tổ tiên.

 

Mâm cơm ngày Tết

Mâm cơm ngày Tết của các gia đình Việt Nam - Ảnh: Quang Lâm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hà Nội

 

Con cháu sum vầy bên mâm cơm gia đình, cùng họp mặt, cùng đoàn viên đón mừng năm mới sang. Đầu năm, người Việt còn rủ nhau lên chùa cầu phước cầu an, mong cho gia đình yên ấm, năm mới làm ăn phát đạt, sung túc hơn năm cũ.

 

Đi lễ đầu năm

Đi lễ đầu năm - Ảnh: Huy Quang

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hà Nội

 

Tết âm lịch là khoảng thời gian ấm áp và hạnh phúc nhất trong năm, đây cũng được coi là tết đoàn viên của tất cả các quốc gia chọn tết âm lịch là ngày tết cổ truyền quan trọng nhất. Chỉ còn khoảng một tháng nữa là đến dịp tết sum vầy, chắc hẳn ai ai cũng đã bắt đầu háo hức.

 

Huyền Vịt - Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..

0 Thích

Đánh giá : 4.9 /400