Mytour blog
Tags:
tam giác mạchẩm thựcdu lịch Hà Giangmùa hoa Mộc Châu
06/04/20232.5720

Nhớ mãi hương vị khó quên của chiếc bánh tam giác mạch năm 2024

Mỗi khi nhắc đến mùa hoa tam giác mạch ở vùng cao Hà Giang, những người lữ khách phương xa lại bồi hồi, lâng lâng những xúc cảm khó tả. Những ai đã từng đặt chân đến Hà Giang mùa hoa tam giác mạch hẳn đều giữ cho riêng mình những ký ức, những kỷ niệm thật đẹp. Thế nhưng, nếu bạn chỉ về Hà Giang chiêm ngưỡng hoa tam giác mạch lung linh mà không thưởng thức hương vị núi rừng độc đáo phảng phất qua những chiếc bánh tam giác mạch thì quả thật là một điều thiếu sót đấy. Vậy nên, trong dịp du lịch Hà Giang sắp đến, du khách đừng quên thưởng thức những chiếc bánh được tạo thành từ những mạch hạt quý của loài hoa tam giác mạch nhé!

 

Tam giác mạch phủ kín cao nguyên Hà Giang

Tam giác mạch phủ kín cao nguyên Hà Giang - Ảnh: Greenpine

 

Vùng cao Đông Bắc được dịp khoác lên chiếc áo hoa tam giác mạch lung linh

Vùng cao Đông Bắc được dịp khoác lên chiếc áo hoa tam giác mạch lung linh - Ảnh: Le Tho

 

Trong những ngày tháng 10 – 11, mảnh đất Hà Giang lại được dịp khoác lên chiếc áo hoa xinh lung linh, nổi bật cả vùng trời Đông Bắc. Cứ đến mỗi mùa hoa tam giác mạch nở rộ, những người lữ khách phương xa lại “không hẹn mà gặp” ở mảnh đất này. Ai ai cũng say đắm sắc hoa tam giác mạch và ai ai cũng yêu mến loài hoa này.

 

Sắc hồng tam giác mạch lung linh ở vùng đất Hà Giang

Sắc hồng tam giác mạch lung linh ở vùng đất Hà Giang - Ảnh: Tien Thanh

 

Hoa tam giác mạch là loài hoa mộc mạc, giản dị, xinh xắn với những màu sắc độc đáo của riêng mình. Khi thì trắng tinh khôi, lúc lại chuyển sắc hồng dịu dàng và khi lại khoác lên mình sắc đỏ rực rỡ hay sắc tím mộng mơ. Ngay từ ánh nhìn đầu tiên, bạn sẽ say đắm, mê mẩn trước loài hoa đẹp quyến rũ này đấy!

 

Tam giác mạch - loài hoa đẹp nhất Hà Giang

Tam giác mạch - loài hoa đẹp nhất Hà Giang - Ảnh: Týp Fly

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Hà Giang

 

Không chỉ riêng những huyện vùng cao Hà Giang trồng hoa tam giác mạch mà nhiều huyện khác ở vùng rẻo cao Tây Bắc cũng có thể trồng được loài hoa kiều diễm, lung linh này. Thế nhưng, chỉ khi bạn đặt chân lên mảnh đất Hà Giang, lạc bước vào xứ sở hoa tam giác mạch thì bạn mới được dịp chiêm ngưỡng trọn vẹn vẻ đẹp của loài hoa tam giác mạch.

 

Tam giác mạch Hà Giang khoe sắc rực rỡ

Tam giác mạch khoe sắc rực rỡ - Ảnh: Nhat Dung

 

Hà Giang đang vào mùa hoa tam giác mạch, những nụ hoa nhỏ e ấp trước nắng vàng dần bung nở xòa rộng những cánh hoa mỏng manh bay nhè nhẹ, đung đưa theo điệu nhạc của gió. Và sau khi nở rộ khắp vùng đất Hà Giang, hoa tam giác mạch lại được người dân thu hoạch để chế biến thành những chiếc bánh hoa giàu giá trị dinh dưỡng.

 

Bao người mê đắm vẻ đẹp tam giác mạch những ngày cuối thu Hà Giang

Bao người mê đắm vẻ đẹp tam giác mạch những ngày cuối thu - Ảnh: Linh Do Manh

 

Bánh tam giác mạch được làm từ hạt, những hạt mạch quý được hoa bảo vệ. Để có được những chiếc bánh ấy, đầu tiên người dân Hà Giang đã phơi khô hạt tam giác mạch, sau đó xay giã thành bột mịn và nhào nặn cùng với nước cho đến khi có thể đúc thành bánh.

 

Tam giác mạch Hà Giang - kiều mạch giàu chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe

Tam giác mạch - kiều mạch giàu chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe - Ảnh: Sưu tầm

 

Tiếp đến, bột nhào xong sẽ được cho vào khuôn đúc thành những chiếc bánh tròn tròn, xinh xinh rồi hấp chín trên bếp lửa than rực hồng. Những chiếc bánh hoa tam giác mạch khi đã được hấp chín to cỡ bằng bàn tay, có màu tím nhạt và được tô điểm bởi những chấm tím đậm lấm tấm như những bông hoa tam giác mạch cuối mùa. Trông khá lạ mắt đấy!

 

Những chiếc bánh tam giác mạch Hà Giang tròn tròn, có màu tím nhạt xinh xắn

Những chiếc bánh tam giác mạch tròn tròn, có màu tím nhạt xinh xắn - Ảnh: Sưu tầm

 

Những chiếc bánh tam giác mạch đều được tạo thành từ chính những bàn tay lao động của đồng bào dân tộc ở vùng đất này. Không chỉ chứa đựng những giá trị tinh hoa của đất trời, của thiên nhiên mà còn kết hợp hài hòa từ giá trị lao động của con người.

 

Chợ phiên Đồng Văn - nơi du khách có thể thưởng thức hương vị của những chiếc bánh tam giác mạch

Chợ phiên Đồng Văn - nơi du khách có thể thưởng thức hương vị của những chiếc bánh tam giác mạch - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hà Giang

 

Đến với vùng cao Hà Giang ở phía Đông Bắc miền núi Đất Việt, du khách có thể thưởng thức những chiếc bánh tam giác mạch trong những phiên chợ vùng cao hoặc những khi có dịp nghỉ lại trong nhà dân mỗi mùa tam giác mạch. Bánh tam giác mạch có thể được dùng kèm với thắng cố, như cách họ ăn bánh ngô hay xôi ngũ sắc.

 

Trên tay du khách là chiếc bánh tam giác mạch - đặc sản Hà Giang

Trên tay du khách là chiếc bánh tam giác mạch - đặc sản Hà Giang - Ảnh: Sưu tầm

 

Những chiếc bánh tam giác mạch mềm xốp, bùi ngậy, tỏa ra vị ngọt thanh thanh ngay đầu lưỡi, phảng phất chút vị hăng của đặc sản núi rừng hẳn sẽ khiến du khách thích mê và nhớ mãi hương vị ấy. Những ngày này, tiết trời ở đất Hà Giang cũng trở nên se lạnh hơn, vì thế du khách có thể ngồi bên bếp lửa chờ đợi những chiếc bánh tam giác mạch nóng hổi, ăn cùng thắng cố nghi ngút khói và nhâm nhi những chén rượu ngô nồng nàn. Đó hẳn sẽ là những ngày cuối thu – đầu đông tuyệt vời của bạn ở nơi xa xôi địa đầu Tổ quốc. Đó cũng chính là những ký ức tuyệt đẹp của hầu hết những du khách, phượt thủ khi tìm về xứ sở hoa tam giác mạch.

 

Những chiếc bánh tam giác mạch được nướng ở phiên chợ vùng cao Hà Giang

Những chiếc bánh tam giác mạch được nướng ở phiên chợ vùng cao - Ảnh: Xitrum

 

Tam giác mạch còn được biết đến là loại kiều mạch, không chỉ có giàu chất dinh dưỡng mà nó còn tốt cho sức khỏe, có tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, trừ thấp, tốt cho tim mạch, ổn định huyết áp và còn được dùng để làm mặt nạ đắp da làm đẹp cho những người phụ nữ nữa đấy!

 

Những chiếc bánh phảng phất hương vị của núi rừng Hà Giang

Những chiếc bánh phảng phất hương vị của núi rừng - Ảnh: Sưu tầm

 

Du lịch Hà Giang - Mùa hoa tam giác mạch nở rộ

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hà Giang giá rẻ

 

Vì thế, trong những dịp đến thăm vùng cao Hà Giang ở phía Đông Bắc, du khách đừng mải mê ngắm nhìn, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những cánh đồng hoa tam giác mạch mà quên thưởng thức hương vị thơm ngon, độc đáo của núi rừng nơi đây nhé! Mytour chúc bạn sẽ có một chuyến đi Hà Giang đong đầy nhiều kỷ niệm, niềm vui và được tận hưởng thỏa thích những giây phút bình yên, an nhiên ở xứ sở Hà Giang xinh đẹp nhé!

 

Mỹ Phượng – Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

0 Thích

Đánh giá : 4.2 /182