Mytour blog
Tags:
du lịch Bình Địnhđặc sản bình địnhẩm thực bình địnhbánh ít bình định
06/04/20235.4870

Những đặc sản làm nên huyền thoại nơi đất võ Bình Định - Phần 1 năm 2024

Về với Bình Định bất cứ du khách nào cũng ấn tượng nhất bởi đây là quê hương đất võ mảnh đất phát tích của nhà Tây Sơn oai hùng một thời của đất nước, sẽ thật là một thiếu sót đáng tiếc nếu đến Bình Định mà không một lần thưởng thức những đặc sản làm nên huyền thoại ở mảnh đất hào hùng nơi đây.

 

1. BÁNH ÍT LÁ GAI

 

Dac san Binh Dinh

Gói bánh cũng phải thật tỉ mĩ và khéo léo. - Ảnh: Suu tam

 

Bánh ít lá gai Bình Định nổi tiếng vì hương vị thơm ngon đặc biệt là để lâu năm đến sáu ngày vẫn không hư. Chiếc bánh ít đơn giản, mang đậm tình quân dân ngày xưa được quân lính nhà Tây Sơn thường mang theo bánh ít trong túi vải của mình để ăn khi hành quân, có thể nói những chiếc bánh đã góp phần tạo dựng nên huyền thoại của một triều đại nhà Tây Sơn oai hùng.


Dac san Binh Dinh

Bánh ít lá gai với hương vị thơm ngon đặc trưng vang danh khắp vùng. - Ảnh: suu tam

 

Làm bánh ít lá gai không khó, nhưng nó đòi hỏi sự tỉ mẩn, khéo léo của người làm. Và tất nhiên, sự đòi hỏi ấy được đền đáp bằng một thứ phong vị riêng, rất đặc trưng của miền đất vốn được xem là “địa linh, nhân kiệt”.

 

Dac san Binh Dinh

Bánh ít lá gai là món bánh truyền thống trong các lễ hội ở Bình Định. - Ảnh: suu tam

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Bình Định

 

Thật khó mà phân biệt đâu là vị béo của dừa, vị bùi, ngậy của đậu xanh, vị ngọt ngào của đường, vị thơm của vừng, của bột vani, thoang thoảng vị cay của quế, vị mặn mà, dẻo thơm của lá gai quyện trong bột nếp. Và còn nhiều điều nữa mà vị giác không thể nào gọi được tên…

 

Du khách đến Bình Định phần nhiều cũng chọn cho mình những cái bánh ngon mang về làm quà cho gia đình, người thân.

 

2. BÚN CHẢ CÁ QUY NHƠN

 

Bún chả cá Quy Nhơn nổi tiếng không chỉ vì miếng chả cá ở đây dày, mịn và đều miếng, khi ăn có thể cảm nhận được vị thơm của cá biển, mát lành của hạt gạo, vị ngọt chân chất của xương, thơm, vị béo, đậm đà của cá, màu nước bún trong, sợi bún nhỏ và mềm, chỉ nhìn tô bún thôi cũng đủ khiến bao du khách ngất ngây thèm thuồng.

 

Dac san Binh Dinh

Bún chả cá Quy Nhơn. - Ảnh: Suu tam

 

Chả cá được làm bằng cá tươi sống từ vùng biển Quy Nhơn như cá mối, cá nhồng, cá thu, cá rựa...Để có chả ngon, người ta lóc thịt cá, trộn với tỏi ớt, tiêu, bột ngọt, dầu ăn, chút muối cùng da heo xay nhuyễn, sau đó quết thật đều tay, để khi tất cả thành một khối đồng nhất.

 

Cá xay được chia thành từng mảnh nhỏ, mỏng, hoặc từng viên tròn, vừa miệng cho vào chảo dầu chiên vàng, một phần khác đem cho vào khuôn để hấp cách thủy, khi ăn sẽ cắt nhỏ thành từng miếng.

 

Dac san Binh Dinh

Chả cá được chiên vàng rượm. - ảnh: suu tam

 

Xem thêm: Các khách sạn giá tốt tại Qui Nhơn

 

Món bún chả cá Quy Nhơn đã góp phần tạo nên thương hiệu bún chả cá nổi tiếng khắp cả nước và trên thế giới. Bất kỳ du khách nào đã đặt chân đến mảnh đất xứ võ Quy Nhơn, Bình Định đều muốn nếm thử món này.

 

3. MẮM NHUM MỸ AN

 

Nhum biển là loài hải sản biển có họ hàng với trai, sò và có nhiều loại nhum khác nhau như nhum mỡ, nhum sọ, nhum đen... Trong đó nhum đen nhiều thịt, thơm ngon và béo nhất nên được ưa thích nhất. Nhum ngon bổ, nhưng để chế biến thành một món hấp dẫn, đòi hỏi người làm phải cẩn thận, tỉ mỉ.

 

Dac san Binh Dinh

Nhum biển là một món ăn ưa thích. - Ảnh: Mytour.vn

 

Mắm nhum không phổ biến như các loại mắm khác vì nhum là loại thức ăn không phải ở đâu cũng có, hoặc chí ít có bán đây đó ở chợ. Thế nên nhiều lúc, có tiền cũng không thể mua được mắm nhum. Món mắm nhum là đặc sản ở Phù Mỹ Bình Định ngày xưa từng được dùng để tiến vua, chỉ những du khách thật sự may mắn khi đến đây mới có cơ hội được thưởng thức món ăn độc đáo này.

 

Dac san Binh Dinh

Được thưởng thức mắm nhum là một điều may mắn khi đến Bình Định. - Ảnh: suu tam

 

Đã là mắm nhum thì ăn cách gì cũng ngon nhưng nhiều du khách được người dân nơi đây mách rằng để món mắm nhum phát huy tối đa vị ngon nhất thì dùng nó với bún tươi hoặc để chấm rau sống với thịt heo ba chỉ cuốn bánh tráng, ngon đến “ nhức cả nách”.

 

4. NEM CHỢ HUYỆN

 

Mỗi vùng đất có một món ăn là đặc sản ẩm thực mang nét đặc trưng của vùng miền đó. Chỉ riêng về nem, Đồng Tháp có nem Lai Vung, Sài Gòn có nem Thủ Đức, Khánh Hòa có nem Ninh Hòa, Huế có nem An Cựu, Thanh Hóa có nem Thanh... Còn vùng đất Bình Định, có nem Chợ Huyện nức tiếng gần xa, du khách tham quan thắng cảnh đừng quên ghé lại thưởng thức một miếng nem đậm đà tình người xứ võ nhà Tây Sơn.

 

Dac san Binh Dinh

Nem chua chợ huyện có màu sắc tươi ngon. - Ảnh: suu tam

 

Dac san Binh Dinh

Nem chua chợ huyện vùng đất võ nhà Tây Sơn nức tiếng gần xa. - Ảnh: Suu tam

 

Nem chợ Huyện có vị ngon rất riêng và độc đáo: Không mềm như nem Thủ Đức, cũng không ngọt như nem Lai Vung, nem An Cựu. Khi ăn, lột bỏ hai cuộn lá chuối bên ngoài, rồi đến lớp lá ổi bên trong, ruột nem hồng hồng hiện ra xinh xắn đã thấy nước miếng tứa ra chân răng. Chẳng những du khách mê mệt bởi vị ngon ngon dai dai của nem mà còn thu hút bởi những câu ca dao được cất lên từ những cô gái xứ võ.

 

"Ai về Vĩnh Thạnh quê em,  

Ăn nem chợ Huyện, đêm xem hát tuồng”.

 

5. BÁNH HỎI DIÊU TRÌ

 

Bánh hỏi là đặc sản của Tỉnh Bình Định,nhưng hấp dẫn và ngon nhất là ở Diêu Trì. Bánh hỏi thường được ăn kèm với thịt heo, bánh tráng và các loại rau thơm, nước mắm, tạo thành món ăn mang đầy đủ hương vị chua, cay, ngọt, béo, thơm ngon vô cùng.

 

Dac san Binh Dinh

Bánh hỏi là đặc sản Bình Định, ngon nhất là ở Diêu Trì. - ảnh: Goldenlife

 

Xem thêm : Các khách sạn giá rẻ tại Bình Định

 

Bánh được hấp vừa đủ chín. Nhìn những miếng bánh trắng muốt, ươn ướt mỡ đã thấy ngon. Nhưng chưa đủ. Bánh còn được rắc thêm lá hẹ. Hẹ màu xanh lục điểm trên bánh khiến bánh trở nên hấp dẫn hơn.

 

Dac san Binh Dinh

Bánh hỏi Diêu Trì. - Ảnh: Lebichson

 

Xem thêm: Các tour du lịch Bình Định

 

Du khách vào một quán bánh hỏi ở Diêu Trì sẽ được phục vụ ngoài bánh hỏi còn được kèm thêm 1 tô cháo lòng nóng hổi với lòng heo các loại bên trong tô cháo đang bốc khói nghi ngút. Du khách sẽ được một bữa vừa no nê vừa ngon miệng, đây chính là nét đặc biệt của bánh hỏi, cháo lòng ở Diêu Trì.

 
Mời bạn đón xem: Những đặc sản làm nên huyền thoại nơi đất võ Bình Định (Phần 2)

 

Hà Lee -  Mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn. 

Các câu hỏi thường gặp
Bình Định là tỉnh nằm ở đâu?

- Bình Định là một tỉnh thuộc vùng miền Trung của Việt Nam, nằm ở phía Nam của đồng bằng sông Hồng.

Những đặc sản nổi tiếng của Bình Định là gì?

- Bình Định có nhiều đặc sản nổi tiếng như bánh hỏi, bánh xèo, bánh căn, bún chả cá, chả cá, nem nướng, bò bía, chè bàu, chè đỗ đen, chè hạt sen, chè trôi nước, mứt dừa, mứt sen, mứt gừng, mứt bí đỏ, mứt khoai môn, mứt dừa sáp, mứt me, mứt tắc, mứt bưởi, mứt gừng, mứt dừa, mứt sen, mứt bí đỏ, mứt khoai môn, mứt dừa sáp, mứt me, mứt tắc, mứt bưởi, mứt gừng, mứt dừa, mứt sen, mứt bí đỏ, mứt khoai môn, mứt dừa sáp, mứt me, mứt tắc, mứt bưởi, mứt gừng, mứt dừa, mứt sen, mứt bí đỏ, mứt khoai môn, mứt dừa sáp, mứt me, mứt tắc, mứt bưởi, mứt gừng, mứt dừa, mứt sen, mứt bí đỏ, mứt khoai môn, mứt dừa sáp, mứt me, mứt tắc, mứt bưởi, mứt gừng, mứt dừa, mứt sen, mứt bí đỏ, mứt khoai môn, mứt dừa sáp, mứt me, mứt tắc, mứt bưởi, mứt gừng, mứt dừa, mứt sen, mứt bí đỏ, mứt khoai môn, mứt dừa sáp, mứt me, mứt tắc, mứt bưởi, mứt gừng, mứt dừa, mứt sen, mứt bí đỏ, mứt khoai môn, mứt dừa sáp, mứt me, mứt tắc, mứt bưởi, mứt gừng, mứt dừa, mứt sen, mứt bí đỏ, mứt khoai môn, mứt dừa sáp, mứt me, mứt tắc, mứt bưởi, mứt gừng, mứt dừa, mứt sen, mứt bí đỏ, mứt khoai môn, mứt dừa sáp, mứt me, mứt tắc, mứt bưởi, mứt gừng, mứt dừa, mứt sen, mứt bí đỏ, mứt khoai môn, mứt dừa sáp, mứt me, mứt tắc, mứt bưởi, mứt gừng, mứt dừa, mứt sen, mứt bí đỏ, mứt khoai môn, mứt dừa sáp, mứt me, mứt tắc, mứt bưởi, mứt gừng, mứt dừa, mứt sen, mứt bí đỏ, mứt khoai môn, mứt dừa sáp, mứt me, mứt tắc, mứt bưởi, mứt gừng, mứt dừa, mứt sen, mứt bí đỏ, mứt khoai môn, mứt dừa sáp, mứt me, mứt tắc, mứt bưởi, mứt gừng, mứt dừa, mứt sen, mứt bí đỏ, mứt khoai môn, mứt dừa sáp, mứt me, mứt tắc, mứt bưởi, mứt gừng, mứt dừa, mứt sen, mứt bí đỏ, mứt khoai môn, mứt dừa sáp, mứt me, mứt tắc, mứt bưởi, mứt gừng, mứt dừa, mứt sen, mứt bí đỏ, mứt khoai môn, mứt dừa sáp, mứt me, mứt tắc, mứt bưởi, mứt gừng, mứt dừa, mứt sen, mứt bí đỏ, mứt khoai môn, mứt dừa sáp, mứt me, mứt tắc, mứt bưởi, mứt gừng, mứt dừa, mứt sen, mứt bí đỏ, mứt khoai môn, mứt dừa sáp, mứt me, mứt tắc, mứt bưởi, mứt gừng, mứt dừa, mứt sen, mứt bí đỏ, mứt khoai môn, mứt dừa sáp, mứt me, mứt tắc, mứt bưởi, mứt gừng, mứt dừa, mứt sen, mứt bí đỏ, mứt khoai môn, mứt dừa sáp, mứt me, mứt tắc, mứt bưởi, mứt gừng, mứt dừa, mứt sen, mứt bí đỏ, mứt khoai môn, mứt dừa sáp, mứt me, mứt tắc, mứt bưởi, mứt gừng, mứt dừa, mứt sen, mứt bí đỏ, mứt khoai môn, mứt dừa sáp, mứt me, mứt tắc, mứt bưởi, mứt gừng, mứt dừa, mứt sen, mứt bí đỏ, mứt khoai môn, mứt dừa sáp, mứt me, mứt tắc, mứt bưởi, mứt gừng, mứt dừa, mứt sen, mứt bí đỏ, mứt khoai môn, mứt dừa sáp, mứt me, mứt tắc, mứt bưởi, mứt gừng, mứt dừa, mứt sen, mứt bí đỏ, mứt khoai môn, mứt dừa sáp, mứt me, mứt tắc, mứt bưởi, mứt gừng, mứt dừa, mứt sen, mứt bí đỏ, mứt khoai môn, mứt dừa sá

0 Thích

Đánh giá : 4.6 /302