Mytour blog
Tags:
du lịch Bình Địnhẩm thực bình địnhbún sóng thằnrượu bầu đá
06/04/20233.2350

Những đặc sản làm nên huyền thoại nơi đất võ Bình Định - Phần 2 năm 2024

Về với Bình Định bất cứ du khách nào cũng ấn tượng nhất bởi đây là quê hương đất võ mảnh đất phát tích của nhà Tây Sơn oai hùng một thời của đất nước, sẽ thật là một thiếu sót đáng tiếc nếu đến Bình Định mà không một lần thưởng thức những đặc sản làm nên huyền thoại ở mảnh đất hào hùng nơi đây.

 

Xem thêm: Những đặc sản làm nên huyền thoại nơi đất võ Bình Định (Phần 1) 

 

6. BÚN SONG THẰN

 

Bún Song Thằn làng An Thái xã Nhơn Phúc huyện An Nhơn tỉnh Bình Định từ lâu đã quen thuộc trong câu ca "Nón ngựa Gò Găng/Bún Song Thằn An Thái", góp phần làm nên nghệ thuật ẩm thực độc đáo, đặc trưng của Bình Định.

 

Dac san Binh Dinh

Những đường vân in dấu thành quả của người thợ làm bún. - ảnh: suu tam

 

Bún song thằn nổi tiếng vì có hương vị thơm ngon đặc biệt và có giá trị dinh dưỡng cao vì làm từ đậu xanh. Đậu xanh đem phơi nắng cho thật khô rồi đem ngâm nước lạnh độ 24 giờ cho nở đều mới đem xay. Việc xay bột là cả một nghệ thuật đòi hỏi kinh nghiệm lâu năm trong nghề.

 

Dac san Binh Dinh

Nghệ nhân già phơi bánh để làm bún song thằn ở làng An Thái. - Ảnh: Danviet

 

Bún Song Thằn không chỉ công phu ở khâu làm, mà đến cả lúc mang phơi. Bún Song Thằn phải được phơi trên bãi cát dọc sông Côn dưới nắng nóng và gió nhẹ.

 

Dac san Binh Dinh

Phơi bún song thằn cũng đòi hỏi lắm công phu. - Ảnh: Suu tam

 

Dac san Binh Dinh

Nâng niu từng sợi bún. - Ảnh: Suu tam

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Bình Định

 

Sở dĩ có tên gọi "song thằn" vì khi làm bún, người ta thường bắt dây bún từng đôi một. Bún song thằn thường dùng để nấu với tôm, thịt nạc, ăn ngọt và mát. Du khách đến Bình Định hãy dừng chân ghé làng An Thái để hòa vào cuộc sống giản dị của người dân làng nơi đây, thưởng thức tại chỗ một tô bún nấu với lòng gà và mua về làm quà cho bạn bè, người thân.

 

7. RƯỢU BÀU ĐÁ

 

Rượu Bàu Ðá là một sản phẩm truyền thống của Bình Ðịnh đã nổi tiếng từ rất lâu. Rượu Bàu Đá nếu uống một cách điều độ mỗi ngày chỉ một, hai ly nhỏ sẽ cho cảm giác thoải mái, dễ chịu, trị được chứng đau lưng, nhức mỏi, giúp cho quá trình tiêu hóa tốt hơn, cơ thể khỏe mạnh, cường tráng hơn.

 

Dac san Binh Dinh

Rượu Bàu Đá là rượu truyền thống ở Bình Định. - Ảnh: Tamtuu

 

Xem thêm: Các khách sạn giá tốt tại Qui Nhơn

 

Bàu Đá là tên của một bàu nước ngày xưa cả làng dùng chung, là nguồn nước để chưng cất rượu Bàu Đá. Bàu nước cổ này ngày nay (2010s) đã cạn nước, nguồn nước chủ yếu để ủ men, cất rượu bây giờ là từ những mạch nước giếng của làng.

 

8. BÁNH TRÁNG NƯỚC DỪA TAM QUAN

 

Tam quan Là một thị trấn nhỏ ven biển thuộc huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định nổi tiếng có nhiều món ngon, trong đó đặc biệt là các sản phẩm từ dừa là bánh tráng nước dừa.

 

Dac san Binh Dinh

Bánh tráng nước dừa Tam Quan. - Ảnh: P5media

 

Gạo sau khi được xay ra đem trộn với nước cốt trái dừa và cả xác dừa, thêm vào đấy một ít mè, ít tiêu hột, vài củ hành tím xắt lát thật mỏng, một chút xíu muối và sau đó đem đi tráng trên bếp trấu nóng sau đó đem bánh phơi nắng đến khi khô là được.

 

Dac san Binh Dinh

Để có được cái bánh ngon thì khi tráng bánh phải thật khéo. - Ảnh: Toibay

 

Muốn ăn được bánh tráng Tam Quan thì phải nướng trên bếp than, do kích thước của bánh tráng Tam Quan khác với bánh của các vùng khác là to và dày hơn nên khi nướng phải lật đều, nướng kỹ và phải nướng bằng bếp lửa than thì bánh mới ngon, giòn đều và không bị cháy khét.

 

Dac san Binh Dinh

Bánh tráng sau khi nướng có màu vàng hấp dẫn. - Ảnh: Vatgia

 

Theo truyền miệng của những niên lão trong làng thì bánh tráng Tam Quan từng được dùng làm lương khô cho quân sĩ Tây Sơn ăn trong khi hành quân đánh giặc, góp phần tạo nên nhiều chiến thắng vẻ vang cho dân tộc.

 

9. GIÉ BÒ TÂY SƠN

 

Khi đến với mảnh đất Bình Định, ngoài những món đặc sản như nem, bánh tráng dừa,…thường được du khách mua về làm quà thì món gié bò ăn ngay tại chỗ khiến ai cũng muốn tìm để thưởng thức một lần cho biết.

 

Dac san Binh Dinh

Gié bò Tây Sơn là món ngon dân dã. - Ảnh: Megafun

 

Gié nấu phần lớn bằng ruột non của bò. Để khử bớt vị đắng và mùi hôi, người nấu dùng nhiều ớt chín và lá giang rừng, cay và chua khiến cho món gié càng lạ miệng và dễ tiêu hóa vào mùa nắng nóng.

 

Dac san Binh Dinh

Gié nầu phần lớn từ ruột non của bò. - Ảnh: Danviet

 

Xem thêm: Các tour du lịch Bình Định

 

Gié ngon là gié vừa ăn, không mặn quá mà cũng không nhạt quá, nước tuy đắng mà không chát, béo nhưng không ngậy đã chinh phục những thực khách khó tính nhất. Nhâm nhi món gié bò cùng với  bánh tráng gạo nướng chín, hít hà nâng chén  rượu Bàu Đá khiến nhiều du khách túy lúy.

 

10. CUA HUỲNH ĐẾ TAM QUAN

 

Cua huỳnh đế là đặc sản của vùng biển Tam Quan và Ðề Gi tỉnh Bình Ðịnh, được ngư dân tôn xưng là vua của các loài cua. Cua Huỳnh Đế là một đặc sản hiếm có, và chỉ những vùng biển sạch, có đáy cát vàng và nguồn nước trong xanh mới "quyến rũ" được loại cua mang thương hiệu "vua" đến trú ngụ và sinh trưởng.

 

Dac san Binh Dinh

Cua huỳnh đế từng là cống vật tiến vua ngày xưa. - Ảnh: Afv

 

Cua huỳnh đế có màu đỏ hồng, mai hình vuông, càng và que ngắn. Ðặc biệt, đầu cua dài và có nhiều râu, thịt rất chắc và độ đạm cao.

 

Dac san Binh Dinh

Cua huỳnh đế là đặc sản hiếm, không phải cứ có tiền là có thể thưởng thức được. - Ảnh: toibay

 

Xem thêm : Các khách sạn giá rẻ tại Bình Định

 

Cua huỳnh đế rửa sạch, tách mai, chặt ra từng miếng nhỏ rồi um mặn ăn với cơm thì hết chê. Chỉ cần chan muỗng nước cua um thôi, đã nghe thơm lựng rồi, nói gì đến lúc cắn miếng thịt cua... Nhưng có lẽ chỉ món hấp chấm muối ớt mới làm cho thực khách tận hưởng được hết chất ngọt ngào của thịt cua huỳnh đế.

 

Hãy đến thưởng lãm cảnh đẹp nơi quê hương đất võ Bình Định, tìm hiểu lịch sử nơi vùng đất sản sinh ra người anh hùng áo vải Quang Trung - Nguyễn Huệ và thưởng thức những món ăn đặc sản truyền thống nơi đây, hẳn khi về bất kỳ lữ khách nào cũng bồi hồi xao xuyến.

 

Hà Lee -  Mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn. 

0 Thích

Đánh giá : 4.1 /366