Mytour blog
Tags:
du lịch mùa thudu lịch hà nộidu lịch Sài Gòn
06/04/20231.5310

Những hàng cây mang hồn Hà Nội năm 2024

Mùa hè đến, không gì tuyệt vời hơn là được đi dưới những bóng cây cổ thụ xanh mát. Những bóng cây làm dịu đi cái oi của thành phố, những bóng cây kể chuyện tâm tình về thành phố như người bạn tâm giao. Hà Nội và những bóng cây, những gốc xù xì cổ thụ làm người ta chẳng thể nào quên một Hà Nội thiết tha đến vậy.

 

Cây mang linh hồn của Hà Nội.

Cây mang linh hồn của Hà Nội. -Ảnh: Nguyen Canh Tung

 

Đà Nẵng được bình chọn là điểm đến hấp dẫn nhất năm 2014, Sài Gòn là thành phố mơ mộng của biết bao người. Nhưng, có một điều mà Hà Nội khiến người ta nhớ về nhiều hơn những nơi ấy đó là những hàng cây, những hàng cây cổ thụ mang trong mình tình yêu thành phố ngàn năm tuổi.

 

Những hàng cây khiến người ta nhớ Hà Nội hơn tất thảy nơi đến khác.

Những hàng cây khiến người ta nhớ Hà Nội hơn tất thảy nơi đến khác. -Ảnh: Break_away

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Đà Nẵng

 

Hà Nội già. Sài Gòn trẻ. Nên cây cối ở Hà Nội cũng già nua như chính nơi đây. Cái già nhưng vẫn rất mơ mộng. Cái già, cái cũ mà vẫn rất nên thơ, vẫn khiến người ta không khỏi xao xuyến.

 

Hà Nội và cái nỗi thơ tình trên gốc cây nơi mặt hồ ấy.

Hà Nội và cái nỗi thơ tình trên gốc cây nơi mặt hồ ấy. -Ảnh: Break_away

 

Hà Nội ấy, Hà Nội hiện đại chẳng kém bất kỳ thành phố nào của đất nước. Nhưng Hà Nội ấy, Hà Nội mộng mơ hơn tất cả những câu chuyện tình được viết nên từ những mảnh đất khác. Cây Hà Nội bốn mùa xanh và cũng bốn mùa đổ lá. Mỗi mùa mang theo một loài cây đầy những suy tư nồng nàn.

 

Người ta thấy Hà Nội trong mỗi màu cây.

Cây Hà Nội, cây của những nồng nàn ý nhị. -Ảnh: Break_away

 

Cây Hà Nội có những thân to vài người ôm tạo những thảm vàng mùa rụng lá. Cây Hà Nội có những đợt mùa về hoa li ti. Nào Muỗng, nào Xà Cừ, nào Sấu, nào Sưa… nào cả những gốc Đa mà ngỡ như chỉ đầu làng mới dễ thấy.

 

Người ta thấy Hà Nội trong mỗi màu cây.

Người ta thấy Hà Nội trong mỗi màu cây. -Ảnh: HANGEO

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Hà Nội

 

Quy hoạch đô thị khiến đất ngày một bị bó lại, để trồng nên những hàng cổ thụ như ở Hà Nội cần rất nhiều công, cần không gian rộng và thời gian dễ đến cả đời người. Một thân cây lớn lên trên mảnh đất Hà Nội đâu có dễ gì. Bao nắng táp mưa sa, bom rung đạn giật… Cây của Hà Nội mang máu thịt Hà Nội và mang cả hồn của Hà Nội nữa.

 

Biết bao nhiêu năm trôi qua nuôi cây nơi đây lớn.

Biết bao nhiêu năm trôi qua nuôi cây nơi đây lớn. -Ảnh: hanoihtv

 

Cây khiến người ta yêu Hà Nội, cây khiến người ta nhớ về Hà Nội, cây khiến người ta chẳng thể nào quên Hà Nội. Cuộc sống của Hà Nội là cuộc sống của buổi tinh mơ chạy thể dục bên những hàng cây già, ngồi uống chén nước trà mà thấy gió lay lá cây xào xạc. Có chàng trai nào đó tỏ tình dưới cả những gốc cây một cách đầy bẽn lẽn.

 

Hà Nội bên những tinh mơ đẹp tới độ chẳng cất nên lời.

Hà Nội bên những tinh mơ đẹp tới độ chẳng cất nên lời. -Ảnh: lhanh1981

 

Hà Nội của những bóng lá rơi ra ngồi nhâm nhi chén nước.

Hà Nội của những bóng lá rơi ra ngồi nhâm nhi chén nước. -Ảnh: Đánh Khóa

 

Kể chuyện về cây, nhân nha vài câu hát, thấy lòng vui vui lạ.

 

“Hà Nội mùa thu! Cây cơm nguội vàng, cây bàng lá đỏ nằm kề bên nhau phố xưa nhà cổ, mái ngói thâm nâu.

Hà Nội mùa thu - mùa thu Hà Nội

Mùa hoa sữa về, thơm lừng cơn gió…”

 

Hà Nội mùa thu trong những sắc màu kỳ diệu.

Hà Nội mùa thu trong những sắc màu kỳ diệu. -Ảnh: Hoa Ngo Huy

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hà Nội

 

Nhắc đến Hà Nội khiến lòng người rộn ràng, khiến lòng người thổn thức, khiến lòng người hoài niệm và nhớ thương. Ấy là Hà Nội của những chiều lang thang Hoàng Diệu, Điện Biên Phủ, Phan Đình Phùng, Trần Phú, Kim Mã… Những góc Hà Nội bé nhỏ thân thương nhưng đủ sức chiếm lấy cả tâm hồn.

 

Những góc vàng Hà Nội chiếm trọn cả tâm hồn.

Những góc vàng Hà Nội chiếm trọn cả tâm hồn. -Ảnh: thichlaclick

 

Tôi có những đêm lang thang Hà Nội. Đi khắp những ngõ ngách phố phường đến độ chân như nhùn cả ra. Khi ấy, tôi yêu những gốc cây già biết mấy. Ngồi tựa giữa gốc cây vững chãi, chếch mặt về phía đường. Cây in bóng xuống lòng như kể chuyện, vài chiếc xe chầm chậm lướt qua. Hà Nội của lòng tôi tinh nghịch nhưng cũng đầy tinh tế.

 

Hà Nội là của những lang thang phố xá thân thương.

Hà Nội là của những lang thang phố xá thân thương. -Ảnh: Cao Anh Tuan

 

Ở Hà Nội, người ta có thể tìm cây cối ở bất cứ nơi đâu, ngay cả bên trong những khu nhà cổ. Chuyện về những căn nhà cũ Hà Nội hẹn hôm nào đó tôi sẽ kể bạn nghe. Hay lắm. Vì trong những dãy nhà, những ngõ nhỏ san sát nhau ấy, thỉnh thoảng ta lại tìm được một thân cây cao lớn, vươn lên cao tìm lấy nắng và trải bình yên xuống những nếp nhà hàng trăm năm tuổi nơi đây.

 

Những màu cây vươn lên từ trong ngõ phố

Những màu cây vươn lên từ trong ngõ phố. -Ảnh: Trinh Minh Ha

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hà Nội

 

Đợt vừa rồi, Hà Nội bị chặt hạ một số hàng cây lâu năm. Người dân như đứt từng khúc ruột. Mỗi khi thấy từng gốc cây ngã xuống, lòng như lặng đi một hồi rõ là dài. Tôi nhớ tới câu chuyện về NSƯT Chiều Xuân, cô ấy thậm chí còn ôm lấy cây mà gào khóc như một “mụ điên” khi người ta có ý chặt đi cái cây trước cửa nhà. Ấy mới thấy người Hà Nội yêu cây Hà Nội như thế nào, yêu như hơi thở vậy.

 

Cây cũng như một phần linh hồn của thành phố, làm sao nỡ quên

Cây cũng như một phần linh hồn của thành phố, làm sao nỡ quên. -Ảnh: chaubkit

 

Có lúc tôi tự hỏi: Hà Nội còn lại gì khi những hàng cây biến mất. Tất nhiên, Hà Nội vẫn còn nhiều thứ, vẫn còn nhiều điều, vẫn còn nhiều câu chuyện để nghe, để kể. Nhưng thiếu vắng cây, Hà Nội như mất đi một nửa linh hồn.

 

Vắng bóng cây, nơi đây như mất nửa linh hồn

Vắng bóng cây, nơi đây như mất nửa linh hồn. -Ảnh: Phung Ngoc Minh

 

Khi tôi viết những dòng này, tôi thấy vui lắm. Miệng mỉm cười hoài. Nghĩ đến những hàng cây, nghĩ đến Hà Nội, tôi cảm giác mình vẫn là cô bé của ngày xưa quen mơ ước. Bóng cây Hà Nội reo rắc vào tuổi trẻ của tôi câu chuyện tình lãng đãng. Tôi chợt nghĩ rằng, hay là, một ngày nào đó được mặc váy cô dâu, tôi sẽ chụp ảnh cùng anh ấy và những con đường phủ màu cây xanh lá Hà Nội.

 

Hà Nội, những buổi chiều vui thơ màng, thơ thẩn

Hà Nội, những buổi chiều vui thơ màng, thơ thẩn -Ảnh: walknam

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hà Nội

 

Hà Nội đẹp khi trời lạnh. Hà Nội đẹp khi hoa bay. Hà Nội đẹp với những hàng cây dành trọn cuộc đời trong tình yêu thành phố. Chuyện về Hà Nội còn dài, còn nhiều lãng mạn. Hãy cứ đến gặp Hà Nội đi. Để yêu nơi này, để có những mùa đông cồn cào ruột gan muốn tìm về như người tình xưa lâu ngày muốn nhắc lại.

 

Iki Oleo - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

0 Thích

Đánh giá : 4.0 /257