Mytour blog
Tags:
du lịch Hà Giangphong tục truyền thốngchợ tình Khâu Vai
06/04/20231.8740

Những lễ hội tình yêu theo phong tục cổ trên đất Việt - Phần 1 năm 2024

Người ta vẫn thường bảo rằng những mối tình đẹp là những mối tình dang dở… Từ xa xưa, các cặp đôi thường không đến được với nhau, rời xa nhau vì những khác biệt phong tục tập quán của mỗi làng. Do đó, ở một số nơi trên đất Việt vẫn tồn tại những phong tục nhân văn bao gồm những lễ hội tình yêu, chợ tình tạo điều kiện để lứa đôi dang dở năm ấy có thể gặp lại và trò chuyện cùng nhau. Cùng Mytour tìm hiểu những lễ hội này trên đất Việt nhé!

 

1. CHỢ TÌNH KHÂU VAI - HÀ GIANG

 

Chợ tình Khâu Vai, còn được gọi là chợ Phong Lưu xuất hiện ở xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Chợ được hình thành hơn 100 năm và chỉ diễn ra duy nhất mỗi năm một lần vào ngày 27/03 âm lịch - là 1 trong những lễ hội Việt Nam đặc sắc diễn ra tại cao nguyên núi đá tai mèo sắc nhọn này.

 

Nhắc đến chợ tình, hẳn bạn sẽ nghĩ đến khu chợ dành cho các chàng trai, thiếu nữ đương tuổi xuân tìm bạn tri kỉ phải không nào? Nhưng bạn sẽ ngạc nhiên và ngỡ ngàng khi đến chợ tình Khâu Vai - Hà Giang đấy, bởi chợ tình nơi đây là nơi để mọi người tìm lại người tình xưa.

 

chợ tình khâu vai

Chợ tình Khâu Vai - nơi tình yêu bất tử - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hà Giang

 

Chợ tình mang tính chất lễ hội Việt Nam truyền thống nên bao gồm phần lễ, phần hội và phần tâm tình. Trong phần lễ, mọi người sẽ dâng lễ, thắp hương đến ông bà tổ tiên mảnh đất này.

 

chợ tình khâu vai

Đôi lứa thổi kèn múa hát bên nhau - Ảnh: Sưu tầm

 

chợ tình khâu vai

Cặp đôi tâm tình bên mép đồi Khâu Vai - Ảnh: bumby

 

Tiếp đến, mọi người quây quần bên nhau cùng đàn ca, thổi kèn và hát múa, tạo nên sự nhộn nhịp tưng bừng bao trùm vùng đất cao nguyên đá Hà Giang. Các đôi vợ chồng dắt nhau lên ngọn đồi tại thôn Khâu Vai từ sớm tinh mơ, rồi chia tay nhau để tìm gặp người tình khi xưa và cùng tâm tình, trò chuyện đến chiều tối. Sau đó họ chia ly để trở về cùng vợ, chồng của mình và quay về cuộc sống thường nhật hiện tại.

 

chợ tình khâu vai

Đôi bạn tình lâu năm - Ảnh: Ma Tuyen

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hà Giang

 

Chợ tình Khâu Vai là nơi để kết nối những mối tình dang dở khi xưa, bởi nhiều lí do mà họ - những người yêu nhau nhưng lại không thể đến với nhau. Chợ tình là lễ hội Việt Nam truyền thống của người dân địa phương Khâu Vai, lưu giữ những giá trị cổ xưa của người dân đất Việt. Tuy nhiên, chợ tình ngày nay đã ít nhiều thay đổi, phần tâm tình dần hạn chế để các cặp đôi vợ chồng ngày nay trân trọng nhau hơn. Nếu có cơ hội đến Hà Giang vào cuối tháng 3 âm lịch, bạn hãy đến chợ tình Khâu Vai để tìm hiểu lễ hội tình người Hà Giang nhé!

 

2. CHỢ TÌNH MỘC CHÂU - SƠN LA

 

Mộc Châu không chỉ nổi tiếng về những mùa hoa, cánh đồng rực sắc màu theo từng thời điểm khác nhau trong năm mà còn sự xuất hiện của lễ hội Việt Nam tưng bừng, nhộn nhịp - đó là chợ tình Mộc Châu - Sơn La.

 

chợ tình mộc châu

Rộn ràng đi chơi chợ tình Mộc Châu - Ảnh: Sưu tầm

 

Nếu như chợ tình Khâu Vai chỉ diễn ra duy nhất một ngày thì ở Mộc Châu - Sơn La, du khách sẽ được tận hưởng tận 3 ngày chơi chợ đặc sắc, từ ngày 31.08 - 02.09 dương lịch hàng năm. Chợ tình Mộc Châu cũng tồn tại hơn 40 năm, mang những nỗi niềm của tình yêu dang dở và những điều tươi đẹp của tình yêu đương thăng hoa. Có nhiều mối tình đẹp bắt nguồn từ chợ tình Mộc Châu đã nên vợ nên chồng nhưng cũng không thiếu những mối tình buồn “có duyên không nợ”. Chính vì thế, chợ tình được tổ chức như lễ hội để mọi người có thể được gặp lại và hòa vào không khí tươi vui bên nhau.

 

chợ tình mộc châu

Chợ tình Mộc Châu - Sơn La đong đầy ý nghĩa nhân văn - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm:  Các khách sạn giá ưu đãi tại Sơn La

 

Đối với đồng bào dân tộc vùng cao, có nhiều phong tục tập quán truyền thống ràng buộc họ trong hôn nhân theo những nguyên tắc qua bao thế hệ, nhưng chợ tình lại là điểm nút của sự tự do tâm tình với người mình đã từng thương, từng yêu. Bên cạnh đó, các chàng thanh niên cũng đến với chợ tình để được thổi khèn, uống rượu cùng các nàng thiếu nữ xúng xính váy áo rực rỡ sắc màu. Cuộc sống vùng cao còn nghèo khó, họ phải làm lụng vất vả quanh năm nên chỉ có khoảng thời gian ngắn ngủi của phiên chợ tình này thì họ được vui chơi, tìm bạn, giao lưu văn hóa giữa các dân tộc vùng cao Tây Bắc.

 

chợ tình mộc châu

Thổi khèn là một nét đẹp văn hóa trong chợ tình Mộc Châu - Ảnh: Sưu tầm

 

chợ tình mộc châu

Chàng trai say đắm thổi khèn cho người bạn tình - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Sơn La giá rẻ

 

Chợ tình Mộc Châu - Sơn La thể hiện nét đặc sắc trong lễ hội Việt Nam của các dân tộc. Bạn có thể đến chợ tình Mộc Châu vào dịp tết độc lập của đất nước để khám phá một trong những lễ hội tình yêu ở Việt Nam nhé!

 

Mời bạn xem tiếp: Những lễ hội tình yêu theo phong tục cổ trên đất Việt - Phần 2

 

Mỹ Phượng - Mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

0 Thích

Đánh giá : 4.2 /398