Mytour blog
Tags:
du lịch lễ hội
06/04/20232.1290

Những lễ hội truyền thống trong tháng Giêng ở miền Bắc năm 2024

Hầu hết những lễ hội truyền thống đặc sắc ở miền Bắc thường được tổ chức vào tháng Giêng. Mỗi lễ hội có những bản sắc rất riêng, những nét đẹp truyền thống mang dấu ấn từng vùng. Trong bài viết dưới đây, Mytour tổng hợp thông tin về những lễ hội ở miền Bắc để du khách tham dự trong dịp đầu xuân Tân Sửu.

Hội chùa Keo

Thời điểm tổ chức: mùng 4 tết âm lịch.

Hội chùa Keo diễn ra tại Chùa Keo tỉnh Thái Bình. Lễ hội được tổ chức hai lần mỗi năm: Ngày mùng 4 Tết Nguyên Đán (hội xuân) và ngày 13 đến ngày 15 tháng 9 âm lịch (hội thu).

lễ hội truyền thống

Mọi người ở mọi lứa tuổi đều háo hức tham gia vào ngày hội chùa Keo - Nguồn: Sưu tầm

Với tục thờ thiền sư Không Lộ theo xuân thu nhị kỳ, chùa Keo đã thu hút mọi lứa tuổi, mọi tầng lớp nhân dân trong vùng. Bên cạnh hoạt động hành hương, hội vui xuân chùa Keo xưa còn gắn với các cuộc đua tài giải trí. Những trò chơi này gắn với sinh hoạt của cư dân nông nghiệp, trong đó phải kể đến trò bắt vịt, nấu cơm và ném pháo.

Hội gò Đống Đa

Thời điểm tổ chức: mùng 5 tết âm lịch.

Vào ngày mùng 5 Tết Nguyên Đán hàng năm, nhân dân ta lại náo nức tổ chức lễ hội kỷ niệm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa. Lễ hội diễn ra tại khu gò Đống Đa, thuộc địa phận phường Quang Trung, quận Đống Đa, Hà Nội. 

Hội gò Đống Đa

Hàng ngàn người áo mũ chỉnh tề đổ về Gò Đống Đa vào mùng 4 Tết Âm lịch - Nguồn: Sưu tầm

Ngày hội có nhiều trò chơi vui khỏe, thể hiện tinh thần thượng võ và ý chí bất khuất của dân tộc ta. Đặc biệt, tục lệ rước rồng lửa đã trở thành lễ hội truyền thống của người dân Thủ đô. Sau đám rước rồng lửa, du khách sẽ tham gia vào lễ dâng hương, lễ đọc văn, cuộc tế diễn ra ở đình Khương Thượng, lễ cầu siêu ở chùa Đồng Quang.

Lễ hội Chùa Hương

Thời điểm tổ chức: mùng 6 tháng Giêng đến hết tháng 3 âm lịch.

Sau khi ăn tết âm lịch, người dân tứ xứ lại đổ về xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội để cùng trẩy hội Chùa Hương. Lễ hội Chùa Hương kéo dài từ mùng 6 tháng Giêng đến hết tháng 3 âm lịch. Đây có thể được xem là lễ hội truyền thống lớn nhất cả nước nhân dịp đầu xuân.

Lễ hội Chùa Hương

Phật tử hướng về miền đất Hương Sơn linh thiêng - Nguồn: Sưu tầm

Tham gia lễ hội Chùa Hương, du khách có thể cầu bình an, thịnh vượng cho một năm mới đủ đầy. Ngoài ra, bạn còn được ngồi trên thuyền, đò để thả hồn vào khung cảnh núi sông thanh bình nơi đây.

Hội đền Gióng

Thời điểm tổ chức: mùng 6 tháng Giêng

Vào ngày mùng 6 tháng Giêng hàng năm, hội đền Gióng được tổ chức tại xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn (Hà Nội). Lễ hội kéo dài 3 ngày với vô số các nghi lễ truyền thống. Du khách có thể tham gia lễ khai quang, lễ rước, lễ dâng hương, dâng hoa tre lên đền Thượng, nơi thờ Thánh Gióng.

Hội đền Gióng

Phật tử hướng về miền đất Hương Sơn linh thiêng - Nguồn: Sưu tầm

Lễ hội Yên Tử 

Thời điểm tổ chức: từ ngày mùng 10 tháng Giêng đến hết tháng 3 âm lịch.

Là một trong những lễ hội truyền thống lớn của miền Bắc, lễ hội Yên Tử được tổ chức tại khu di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử, tỉnh Quảng Ninh.

Mỗi độ xuân về, du khách thập phương lại đổ về Yên Tử, thành tâm chiêm bái Tổ Thiền Trúc Lâm. Ngoài ra, đây cũng là cơ hội để thăm khu danh thắng nổi tiếng vùng Đông Bắc của Tổ quốc.

Lễ hội Yên Tử

Về với Yên Tử - miền linh thiêng Phật tự - Nguồn: Sưu tầm

Lễ hội truyền thống này được tổ chức với hoạt động tâm linh đó là lễ dâng hương cúng Phật, bái Tổ Trúc Lâm và lễ khai ấn Dấu Thiêng Chùa Đồng. Ngoài ra, bạn còn được xem văn nghệ diễn xướng tái hiện sự tích lịch sử, văn hóa tâm linh, những huyền thoại về Tam Tổ Thiền phái Trúc Lâm tôn kính. Lễ hội cũng là nơi diễn ra các hoạt động văn hóa dân gian, múa Rồng Lân, võ thuật cổ truyền, trò chơi dân gian,… tưng bừng và đầy nhộn nhịp.

Hội Lim

Thời điểm tổ chức: ngày 13 tháng Giêng.

Chính hội của Hội Lim diễn ra vào ngày 13 tháng Giêng hàng năm, tại huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh. Hội Lim được coi là kết tinh độc đáo của những nét văn hóa một thời của vùng Kinh Bắc.

Hội Lim được mở đầu bằng lễ rước với đoàn người đông đúc, náo nhiệt, dài cả cây số. Người dân địa phương mặc những bộ lễ phục ngày xưa, sặc sỡ sắc màu và vô cùng cầu kì, đẹp mắt. Trong ngày diễn ra lễ hội, có nhiều nghi lễ và tục trò dân gian độc đáo, trong đó có tục hát thờ hậu. Toàn thể đàn ông ở tổng Nội Duệ phải tề tựu đầy đủ tại lăng Hồng Vân để tế lễ hậu thần. Trong khi tế thần, người dân sẽ thực hiện nghi thức hát quan họ thờ thần.

Lễ hội cũng là dịp giao lưu bằng giọng hát của các Liền anh, Liền chị. Nhân dịp này, truyền thống hát quan họ độc đáo ở Bắc Ninh sẽ được phát huy hơn bao giờ hết. Ngoài ra, tại hội Lim, người dân còn tổ chức nhiều trò chơi dân gian như: đấu võ, đấu vật, đấu cờ, thi dệt cửi, nấu cơm,...

Hội Lim

Màn giao lưu bằng dân ca quan họ ở hội Lim - Nguồn: Sưu tầm

Lễ hội đền Trần 

Thời điểm tổ chức: từ ngày 13 đến ngày 15 tháng Giêng

Hàng năm, lễ hội đền Trần thường diễn ra trong vòng 3 ngày, từ 13 đến 15 tháng Giêng tại đền Trần, thành phố Nam Định. Lễ hội mở đầu bằng lễ khai ấn bắt đầu vào lúc nửa đêm, khi giờ Tý vừa điểm. Những năm gần đây, ngày càng nhiều người tới hành lễ tại đền Trần vào dịp này để với mong ước thăng tiến trong nghề nghiệp.

Lễ hội đền Trần

Lễ khai ấn bắt đầu ngày lễ quan trọng của người dân Nam Định - Nguồn: Sưu tầm

 

Lễ hội Bà chúa Kho

Thời điểm tổ chức: từ ngày 14 đến hết tháng Giêng

Lễ hội Bà chúa Kho là một lễ hội truyền thống lớn tại miền Bắc, nhất là đối với giới làm ăn buôn bán. Hội diễn ra ở Đền bà chúa Kho, thuộc địa phận làng Cổ Mễ, phường Vũ Ninh, thành phố Bắc Ninh.

Lễ hội Bà chúa Kho

Nhiều người tham dự lễ hội Bà chúa Kho với mong ước cầu tài phát lộc - Nguồn: Sưu tầm

Ngày khai hội là ngày 14 tháng Giêng và hội kéo dài cho đến hết tháng. Trong lễ hội có tục dâng hương, khấn như một cách tượng trưng vay tiền Bà Chúa để “cầu tài phát lộc”. Đầu năm đi xin lộc, cuối năm trả lễ bà chúa Kho đã trở thành một thói quen không thể bỏ qua của người Việt Nam.

Lời kết 

Trên đây là những thông tin chung về các lễ hội truyền thống diễn ra vào tháng Giêng của người dân miền Bắc. Nhân dịp đầu xuân năm mới, bạn hãy tranh thủ tham gia các ngày lễ lớn này để cầu tài lộc, may mắn cũng như bình an cho bản thân và gia đình nhé. Ngoài ra, nếu còn ngày lễ đặc sắc nào, hãy chia sẻ cùng Mytour bạn nhé!

 

0 Thích

Đánh giá : 4.0 /517