Mytour blog
06/04/20235.4490

Những mảng màu lạ lẫm trên mảnh đất Hà Giang lúc đông về năm 2024

Những cơn gió lạnh đã tràn về, mùa đông Hà Giang cứ thế ghé thăm không một lời hẹn trước. Để một sáng ban mai thức giấc, ta chợt thấy bức tranh miền rẻo cao Đông Bắc ấy đã được tô điểm thêm những nét chấm phá lạ lẫm vô cùng. Đâu đó là gió sương giăng mắc trên những cung đường uốn lượn quanh chân núi, đâu đó là sắc tam giác mạch ửng hồng phủ kín cả sườn đồi, là sắc cải vàng rực rỡ đung đưa hai bên con đường xuyên làng bản. Mùa đông Hà Giang đẹp như thế đó, vậy nên cứ đến mỗi độ đông sang, người ta lại hẹn nhau một ngày không xa nào đó, xách balo ngược lên miền thượng, tìm về Hà Giang cho thỏa nỗi mong ngóng bao ngày.

 

Có một Hà Giang thật lạ lúc đông về - Ảnh: Lưu Trọng Đạt

 

Để kẻ lữ hành cứ mải mê trông ngóng - Ảnh: Binh Phoenix

 

MÙA ĐÔNG HÀ GIANG – MÙA CỦA NHỮNG SẮC HOA

 

Đông về, Hà Giang như được khoác lên một màu áo mới, màu áo của những loài hoa đang đua nhau khoe sắc khắp núi đồi. Trên những khoảng khô cằn của đá và đá mà người ta thường thấy trên chốn rẻo cao, những đồi tam giác mạch nở rộ trong độ xuân thì nhất. Tam giác mạch bạt ngàn thung lũng, tam giác mạch phủ kín sườn đồi, len lỏi cả trên những triền đá cheo leo hay theo bước chân người đi vào những bản làng xa nhớ.

 

Đó là một Hà Giang khoác lên mình chiếc áo của những loài hoa - Ảnh: Sưu tầm

 

Với sắc tam giác mạch nở rộ trong độ xuân thì nhất - Ảnh: Sưu tầm

 

Tất cả ửng hồng lên trong sắc nắng nhạt nhòa của ngày đông, thêu dệt nên tấm áo bông thướt tha cho vùng đất Hà Giang thêm màu thêm sắc. Vậy nên, mỗi khi ghé thăm Hà Giang vào một ngày mùa đông nào đó, người ta lại tìm về Lũng Cẩm, huyện Sủng Là, huyện Đồng Văn, ghé qua chân đèo Mã Pí Lèng, rồi dạo bước trong khoảng thung lũng dưới chân cột cờ Lũng Cú, chỉ để hòa mình vào sắc tam giác mạch miên man, hít hà hương đất trời miền biên viễn.

 

Ửng hồng lên trong sắc nắng nhạt nhòa của ngày đông - Ảnh: Quan Truong

 

Đông về. Hà Giang còn khiến người lữ hành ngẩn ngơ trong sắc vàng hoa cải. Dường như sợ mùa đông đất trời thiếu nắng, những bông cải vàng chợt nở rộ lên, sưởi ấm cho cả không gian bao la đang tái tê vì lạnh ở vùng cao. Những cánh đồng hoa cải ấy trải dài từ Quản Bạ đến Đồng Văn, xen lẫn cùng sắc hồng của tam giác mạch ở Sủng Là, rồi lại e ấp quanh những ngôi nhà trong thị trấn.

 

Đó là sắc vào hoa cải sưởi ấm cho mùa đông thiếu nắng - Ảnh: Dung Master

 

Khiến bao kẻ lữ hành phải ngẩn ngơ - Ảnh: Minh Duc Nguyen

 

MÙA ĐÔNG HÀ GIANG – MÙA CỦA SẮC MÀU CUỘC SỐNG MIỀN BIÊN VIỄN

Mùa đông ở Hà Giang lạnh lắm, vậy nên cứ mỗi độ đông về, cái cuộc sống vốn đã chầm chậm, yên bình ở miền rẻo cao Đông Bắc ấy dường như lại chậm đi một nhịp. Nhưng có lẽ chỉ khi hòa mình vào cuộc sống chốn cao nguyên, người ta mới có thể cảm nhận trọn vẹn những cung bậc đủ đầy xúc cảm.

 

Mùa đông Hà Giang là khi cuộc sống bỗng chậm thêm một nhịp - Ảnh: Dung.dt

 

Lên Hà Giang những ngày nay không khó để bắt gặp cảnh người người quây quần bên bếp lửa bập bùng, cùng kể những câu chuyện thường ngày mộc mạc, cùng nhấm nháp chút rượu ngô cho đôi má ửng hồng.

 

Để người người quây quần bên bếp lưa bập bùng - Ảnh: Yusuf Hashim

 

Vậy nên, người ta lên cao nguyên đá là không thể nào không một lần thử cảm giác được ngồi bên bếp lửa hơ ấm đôi tay, thưởng thức chút thịt lợn cắp nách đang nướng trên bếp than nóng hỏi hay xuýt xoa với bát cháo ấu tẩu vừa nấu đang nghi ngút khói. Khói bếp cứ thế vẩn vương trên những ngôi nhà đơn sơ nơi thung lũng, nơi mà cái tình người vẫn trọn vẹn theo tháng năm trôi, chỉ một lần ghé thăm thôi là ta đã chẳng thể nào quên được.

 

Để trải nghiệm những phong vị chỉ có ở Hà Giang - Ảnh: Huy Lee

 

Cảm nhận cái tình không thể quên nơi ấy - Ảnh: Yan Lerval

 

Lên Hà Giang những ngày này cũng đừng bỏ qua những buổi chợ phiên đặc trưng của vùng cao. Ở đó có tiếng í ới gọi nhau của các bà các mẹ, có những sắc thổ cẩm rực màu, có ánh mắt hồn nhiên của những đứa trẻ miền cao mặt mũi lấm lem nhưng nụ cười trong trẻo và nguyên sơ quá. Tất cả đều rất bình dị, mộc mạc, như chính âm hưởng của đại ngàn hoang sơ vậy.

 

Lên Hà Giang mùa đông phải ghé thăm những phiên chợ vùng cao - Ảnh: Unseen Express

 

Để vui cùng nụ cười hồn nhiên con trẻ - Ảnh: Hung Nguyen Long

 

MÙA ĐÔNG HÀ GIANG – ĐỂ BƯỚC CHÂN KẺ LỮ HÀNH KHÔNG VỘI VÃ

 

Mùa đông đã về rồi đó, những sắc hoa trên mảnh đất cao nguyên đá đã khoe sắc đón chào. Ấy vậy nên người ta mới vội vã gói ghém chút hành lý nhỏ, lên đường tìm về Hà Giang để trải nghiệm những điều lạ lẫm ở mảnh đất miền biên viễn xa xôi.

 

Lên Hà Giang mùa đông cũng có nhiều điều lưu ý - Ảnh: Rodolphe Bonneau

 

Nhưng vội vàng làm chi, lên Hà Giang mùa đông đừng quên dặn mình phải chuẩn bị đủ đầy nhiều sau nhé:

-          Quần áo: Nhớ chuẩn bị quần áo dày, ấm, khăn, khẩu trang, bịt tai và găng tay, tốt nhất nên chuẩn bị thêm áo gió chống thấm, chống nước và áo mưa vì Hà Giang lúc này lạnh lắm. Tuy nhiên nên chọn những trang phục thoải mái, gọn gàng để di chuyển dễ dàng hơn.

-         Giày dép: Nên chọn những đôi giày tối màu có đế mềm, bám đường tốt vì bạn phải đi bộ khá nhiều khi khám phá.

-        Thuốc men: Nên mang theo dầu gió, thuốc cảm, thuốc hạ sốt, thuốc dị ứng, kem chống muỗi… để đảm bảo sức khỏe suốt hành trình.

 

Để chuyến hành trình thêm trọn vẹn - Ảnh: Hong Son

 

-         Nên tìm hiểu kĩ phong tục tập quán của người dân bản địa nếu bạn có ý định ghé thăm các bản làng vì các dân tộc nơi đây có khá nhiều điều kiêng kị.

-         Đến Hà Giang, tốt nhất không nên cho trẻ em tiền, mà bạn có thể mang theo một ít bánh kẹo, sách vở cho các em.

-            Bạn nhớ đừng giẫm lên hoa, đừng xả rác dù ở bất cứ nơi nào, hãy giữ cho những đồi hoa tam giác mạch, những đồi cải vàng rực rỡ vè đẹp nguyên sơ như buổi ban đầu.

-         Nơi lưu trú: Đến Hà Giang vào mùa đông, du khách không thể bỏ lỡ những chốn dừng chân lý tưởng như: Chúng Pủa Homestay (Auberge de Meovac) – thị trấn Mèo Vạc, Bụi Homestay – Đồng Văn, Dao Lodge – bản Nậm Đăm - Quản Bạ, Homestay Hạ Thành – cách thành phố Hà Giang chừng 6km. Đó là những Homestay cực chất ở cao nguyên đá, nơi du khách có thể trải nghiệm những phút giây thư giãn tuyệt vời trong những không gian yên bình và đầy lạ lẫm. Đặc biệt với kiến trúc độc đáo, những homestay này chắc chắn sẽ trở thành những background cực đẹp cho những bức hình lung linh đó.

 

Tới Hà Giang mùa đông, bạn cũng đừng quên dừng chân ở những homestay cực chất nơi này nhé - Ảnh: Sưu tầm

 

Hà Giang mùa đông thực khiến người ta phải nhớ nhung, mong ngóng. Không xô bồ. nhộn nhịp, không rực rỡ đèn hoa như chốn thị thành, mà ở đó ta như lạc vào một không gian thật khác, nhẹ nhàng, bình yên nhưng cũng ẩn chứa những mảng màu đầy thi vị. Vậy nên cứ mỗi khi cơn gió lạnh mùa đông se sắt thổi trên cao nguyên đá, người ta lại vội vã tìm về chốn miền thượng xa xôi ấy, chỉ để hòa mình vào bảng lãng khói sương, đi tìm những sắc màu đầy huyền diệu đang lặng lẽ chuyển mình.

 

Dandelion – Mytour.vn

 

 

 

Các câu hỏi thường gặp
Những mảng màu lạ lẫm trên mảnh đất Hà Giang lúc đông về là gì?

- Đó là các cánh đồng hoa cải, hoa cải trắng, hoa cải đỏ, hoa cải vàng, hoa cải tím, hoa cải hồng, hoa cải cam, hoa cải xanh lá cây, hoa cải đen, hoa cải hồng tím, hoa cải hồng đậm, hoa cải hồng nhạt, hoa cải hồng phấn, hoa cải hồng đỏ, hoa cải hồng tía, hoa cải hồng đồng, hoa cải hồng đất, hoa cải hồng nâu, hoa cải hồng đen, hoa cải hồng tím đậm, hoa cải hồng tím nhạt, hoa cải hồng tím phấn, hoa cải hồng tím đỏ, hoa cải hồng tím tía, hoa cải hồng tím đồng, hoa cải hồng tím đất, hoa cải hồng tím nâu, hoa cải hồng tím đen, hoa cải hồng tím tía đậm, hoa cải hồng tím tía nhạt, hoa cải hồng tím tía phấn, hoa cải hồng tím tía đỏ, hoa cải hồng tím tía đồng, hoa cải hồng tím tía đất, hoa cải hồng tím tía nâu, hoa cải hồng tím tía đen.

Tại sao các cánh đồng hoa cải lại có nhiều màu sắc khác nhau?

- Đó là do các loại hoa cải được trồng từ các giống khác nhau, có sự kết hợp giữa các giống hoa cải và các loại hoa khác nhau để tạo ra sự đa dạng về màu sắc.

Khi nào là thời điểm tốt nhất để tham quan các cánh đồng hoa cải ở Hà Giang?

- Thời điểm tốt nhất để tham quan các cánh đồng hoa cải ở Hà Giang là vào khoảng tháng 10 đến tháng 12 hàng năm, khi mùa đông về và hoa cải đang nở rộ.

Ngoài các cánh đồng hoa cải, Hà Giang còn có những điểm tham quan nào khác?

- Hà Giang còn có nhiều điểm tham quan khác như đèo Mã Pí Lèng, chợ phiên Mèo Vạc, thác Bản Giốc, đền thờ Lũng Cú, đồi chè Cao Nguyên, vườn quốc gia Đồng Văn, thị trấn Quản Bạ, v.v.

0 Thích

Đánh giá : 4.1 /180