Mytour blog
Tags:
du lịch Hà Giangcánh đồng hoa hà giang du lịch Đồng Văn - Hà Giangdu lịch Phó Bảng
06/04/20238.6440

Phó Bảng – thị trấn cổ giữa cao nguyên đá dần bị lãng quên năm 2024

Ở nơi rẻo cao Đông Bắc địa đầu Tổ quốc dường như có một thị trấn đang bị lãng quên qua bao năm tháng. Đó chính là Phó Bảng – một trong những thị trấn ít người biết đến ở mảnh đất cao nguyên đá Hà Giang. Cảnh vật thiên nhiên và con người nơi ấy cứ lặng lẽ tận hưởng từng khoảnh khắc êm đềm, chậm rãi và yên bình, sẽ khiến bạn quên đi nhịp sống nơi đô thị nhộn nhịp và náo nhiệt, đưa bạn lạc lối bước vào một thế giới mới. Ở nơi biên thùy xa xôi có một Phó Bảng như thế đấy!

 

Phó Bảng là thị trấn cổ ẩn mình gần sát nơi biên giới Việt – Trung, thuộc địa phận huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Phó Bảng chỉ cách tuyến đường Yên Minh – Đồng Văn khoảng tầm 5 km, thế nhưng có biết bao người đã vội vàng khám phá những cung đường khác, có mấy ai rẽ hướng tìm về Phó Bảng. Chính vì thế, Phó Bảng vẫn cứ là một thị trấn miền núi yên bình, vắng bóng du khách qua lại và vẫn giữ trọn vẻ đẹp của riêng nó, không lẫn với bất kỳ thị trấn nào khác.

 

Phó Bảng phải chăng là thị trấn đang dần bị lãng quên

Phó Bảng phải chăng là thị trấn đang dần bị lãng quên? - Ảnh: Annie Le

 

Những ngôi nhà nhỏ nằm giữa thung lũng đẹp xinh

Những ngôi nhà nhỏ nằm giữa thung lũng đẹp xinh - Ảnh: Annie Le

 

Ngôi nhà mang nét đặc trưng của người Hoa

Ngôi nhà mang nét đặc trưng của người Hoa - Ảnh: Bát Trảm Đao

 

Vách tường đã phai màu theo thời gian

Vách tường đã phai màu theo thời gian - Ảnh: Annie Le

 

Từ phía xa xa trông về Phó Bảng, bạn sẽ thấy những ngôi nhà bé xíu hiện ra, như những mái nhà của cư dân tí hon và khiến bạn nghĩ ngay đến vùng đất đẹp xinh của những câu chuyện cổ tích. Những ngôi nhà trình tường ấy được làm từ đất nên khoác lên những sắc màu độc đáo, một chút màu nâu pha đỏ, màu vàng ngà, ghi dấu ấn hoài niệm theo dòng thời gian vài trăm năm. Có những bức tường im lim phủ rêu xanh, cũng có vách đất đã nứt theo đường lượn sóng, những cánh cửa cũ kỹ cùng những mái ngói âm dương, câu đối cổ một thời đã xa càng khiến cho thị trấn nơi đây nhuộm vẻ đìu hiu, cô quạnh như tách biệt hẳn thành một vùng đất riêng. Phải chăng từ từ rơi vào quên lãng?

 

Hoa cải rực rỡ khoe sắc lấp lánh cùng những vạt nắng ban mai

Hoa cải rực rỡ khoe sắc lấp lánh cùng những vạt nắng ban mai - Ảnh: Annie Le

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Hà Giang

 

Thung lũng hoa hồng tuyệt đẹp ở Phó Bảng

Thung lũng hoa hồng tuyệt đẹp ở Phó Bảng - Ảnh: Sưu tầm

 

Hoa hồng rực đỏ tươi đẹp khiến ai ai cũng xiêu lòng

Hoa hồng rực đỏ tươi đẹp khiến ai ai cũng xiêu lòng - Ảnh: Bát Trảm Đao

 

Phó Bảng như một thị trấn cổ tích với những thung lũng nhỏ bé giữa vùng núi phía Bắc đất Việt, với những luống hồng lung linh, những cánh đồng cải vàng rực rỡ cùng với những hàng cây xanh tươi, những chùm hoa điểm xuyết cho khung cảnh thêm phần thơ mộng. Không gian nơi đây có lẽ lúc nào cũng như tươi đẹp như thế đấy!

 

Mùa xuân hoa đào bung nở đẹp lung linh

Mùa xuân hoa đào bung nở đẹp lung linh - Ảnh: Bát Trảm Đao

 

Những chùm hoa mận điểm xuyết cho không gian thêm phần thơ mộng những ngày đẹp nhất trong năm

Những chùm hoa mận điểm xuyết cho không gian thêm phần thơ mộng những ngày đẹp nhất trong năm - Ảnh: Annie Le

 

Thiên nhiên kỳ vĩ, ngoạn mục và nên thơ đặc trưng của miền núi, của vùng cao nguyên đá Hà Giang. Ở nơi thị trấn xa xôi này, chỉ cần ngắm nhìn thiên nhiên thôi cũng sẽ khiến bạn thấy thích thú, chẳng bao giờ thấy chán và cũng chỉ cần lang thang với chiếc máy ảnh vài giờ thì bạn cũng đã có ngay bộ sưu tập ảnh thiên nhiên tuyệt đẹp của riêng mình rồi đấy!

 

Thung lũng kỳ vĩ nơi biên thùy địa đầu Tổ quốc

Thung lũng kỳ vĩ nơi biên thùy địa đầu Tổ quốc - Ảnh: Annie Le

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hà Giang

 

Những gam màu nổi bật cùng nhau vẽ nên bức tranh phong cảnh độc đáo

Những gam màu nổi bật cùng nhau vẽ nên bức tranh phong cảnh độc đáo - Ảnh: Annie Le

 

Những cánh đồng heo hút trầm lặng và yên bình

Những cánh đồng heo hút trầm lặng và yên bình - Ảnh: Annie Le

 

Cư dân ở Phó Bảng chủ yếu là đồng bào dân tộc Hoa và Mông, con người ở thị trấn cổ vẫn cứ lặng lẽ với cuộc sống chậm rãi, trầm lặng chỉ thi thoảng họp những phiên chợ lùi. Cuộc sống giản dị, êm đềm như thế nhưng lại khắc nghiệt, khó khăn và còn thiếu thốn nhiều lắm. Cuộc sống của họ gắn liền với nương rẫy và những công việc lặt vặt quanh thị trấn. Dạo Phó Bảng, đôi lúc bạn sẽ bắt gặp đồng bào dân tộc chăm chỉ làm việc trên nương, những nàng thiếu nữ dệt vải bên khung cửi, may vá những tấm vải thổ cẩm rực rỡ sắc màu, những người già nhâm nhi tách trà hay những đứa trẻ lấm lem bùn đất nghịch ngợm trước hiên nhà.

 

Một góc chợ phiên nhộn nhịp hiếm hoi ở thị trấn Phó Bảng

Một góc chợ phiên nhộn nhịp hiếm hoi ở thị trấn Phó Bảng - Ảnh: Sưu tầm

 

Cô gái bận bịu may vá

Cô gái bận bịu may vá - Ảnh: Sưu tầm

 

Nhiều thị trấn ở rẻo cao Đông Bắc và Tây Bắc đang dần chuyển mình, thu hút đông đảo du khách thập phương đổ về. Những nơi ấy dần trở nên rộn ràng và nhộn nhịp hơn hẳn, dường như để lạc mất nhịp sống thanh bình, an yên ngày nào. Phó Bảng thì chẳng hề đổi thay, vẫn cứ như thế và sẽ luôn là nơi cho bạn những khoảnh khắc tuyệt vời, là lúc để bạn thư giãn, rời bỏ những phiền muộn và lo toan.

 

Nụ cười rạng rỡ của bé gái ở thị trấn Phó Bảng

Nụ cười rạng rỡ của bé gái ở thị trấn Phó Bảng - Ảnh: Sondautau

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hà Giang giá rẻ

 

Vượt qua những cung đường hiểm trở, ngoạn mục và đặt chân đến Phó Bảng để trải nghiệm một cuộc sống khác cũng sẽ rất thú vị đấy! Trong dịp du lịch Hà Giang sắp tới, bạn hãy tìm về Phó Bảng, đừng vội rời đi khi ngang qua con đường heo hút rẽ vào thị trấn cổ, đừng để nơi đây bị lãng quên ở nơi xa xôi địa đầu Tổ quốc nhé!

 

Mỹ Phượng – Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Phó Bảng là đâu?

Phó Bảng là một thị trấn cổ nằm trên cao nguyên đá dần ở Hà Giang, Miền Bắc Việt Nam.

Tại sao Phó Bảng lại được gọi là thị trấn cổ?

Phó Bảng được xây dựng từ thế kỷ 17 và là một trong những thị trấn cổ nhất của Hà Giang. Nơi đây vẫn giữ được nhiều di tích lịch sử, kiến trúc cổ và văn hóa truyền thống.

Phó Bảng có gì đặc biệt?

Phó Bảng có nhiều điểm đến thú vị như làng cổ Lũng Táo, đền thờ Thượng Thiên, động Thiên Hương, đèo Mã Pí Lèng, thác Bản Giốc, v.v. Nơi đây còn được biết đến với những bản nhạc dân tộc đặc sắc và nhiều món ăn đặc sản.

Làm thế nào để đến Phó Bảng?

Bạn có thể đi bằng xe máy hoặc ô tô từ Hà Giang hoặc đi bằng xe khách từ Hà Nội. Tuy nhiên, đường đi đến Phó Bảng khá khó khăn và nguy hiểm, bạn nên chuẩn bị kỹ càng và đi cùng với người có kinh nghiệm.

Khi nào là thời điểm tốt nhất để đến Phó Bảng?

Thời điểm tốt nhất để đến Phó Bảng là từ tháng 9 đến tháng 11 hoặc từ tháng 3 đến tháng 5, khi thời tiết khô ráo và mát mẻ. Tuy nhiên, bạn cũng nên kiểm tra thời tiết trước khi đi để tránh những trường hợp không mong muốn.

0 Thích

Đánh giá : 4.0 /232