Mytour blog
Tags:
du lịch Hà Giangdu lịch phượt
06/04/20234.0780

Phượt mùa xuân ghé thăm 4 điểm cực Việt Nam năm 2024

Dải đất hình chữ S Việt Nam có muôn vàn điểm đến hấp dẫn các phượt thủ, và một trong những mục tiêu khá nhiều bạn đặt ra cho mình, đó là chinh phục đủ 4 điểm cực: Đông, Tây, Nam, Bắc. Chính vì nằm rải rác ở 4 tỉnh thuộc cả 3 miền, nên mùa xuân ở những điểm cực này thật khác. Cùng Mytour khám phá những điểm cực này vào mùa xuân tới nhé!

 

Mùa xuân ở 4 điểm cực có gì thú vị?

Mùa xuân ở 4 điểm cực có gì thú vị? - Ảnh: Mai Danh Hảo

 

1. CỰC BẮC – LŨNG CÚ, HÀ GIANG

 

Nằm tại tỉnh Hà Giang – điểm đến vô cùng hấp dẫn với phượt thủ ba miền, Lũng Cú là tên một xã thuộc huyện Đồng Văn và cũng là tên của cột cờ vĩ đại nằm trên đỉnh cao nguyên Đồng Văn được coi là điểm cực Bắc của Việt Nam. Lũng Cú nằm ở khu vực có độ cao từ 1600m đến 1800m trên mực nước biển, bao gồm 9 thôn bản là nơi sinh sống của người Mông, Lô Lô, Tày, Pu Péo.

 

Lũng Cú thuộc huyện Đồng Văn, Hà Giang

Lũng Cú thuộc huyện Đồng Văn, Hà Giang - Ảnh: wanderlusttips

 

Lũng Cú có đường biên giới tiếp giáp với Trung Quốc, khi vào mùa đông thời tiết rất lạnh và thỉnh thoảng có tuyết rơi. Xuân ở Lũng Cú được tính theo Tết Nguyên Đán của người Việt, khi những cây hoa gạo trổ bông, nước nhuộm màu xanh biếc những dòng sông, cao nguyên đá bừng lên sức sống trong cái nắng nhẹ của mùa xuân.

 

Cây gạo trổ bông ở Lũng Cú

Cây gạo trổ bông - Ảnh: Mai Danh Hảo

 

Bia đá Lũng Cú

Bia đá Lũng Cú - Ảnh: ngan.boss

 

Điểm cực Bắc Lũng Cú được biết tới với cột cờ Lũng Cú cao hơn 33m, nơi đặt lá cờ Tổ quốc có diện tích 54m2 nổi bật trên nền trời xanh thẳm. Ngoài ra, còn có một bia đá phía chân cột cờ nêu rõ lịch sử của Cột cờ Lũng Cú huyền thoại này. Hà Giang là một điểm hiếm có đẹp cả bốn mùa, vì thế xuân đến càng là thời điểm thích hợp để tận hưởng tiết trời trong trẻo, mát lành và đón những cành lộc xuân mơn mởn xanh tươi.

 

Lũng Cú qua góc nhìn flycam

Lũng Cú qua góc nhìn flycam - Ảnh: Ryan Daring

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Hà Giang

 

2. CỰC TÂY – APACHAI, ĐIỆN BIÊN

 

Trước đây, việc chinh phục cực Tây là cả một hành trình dài khó khăn, bởi khi đó đường đi tới A Pa Chải chỉ nghĩ đến thôi đã cảm thấy e ngại. Đó là 500km từ Hà Nội tới TP Điện Biên Phủ, thêm 260km quanh co đường núi đá lổn nhổn tới xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé rồi vượt đèo núi tới đồn biên phòng 317. May mắn trời khô thì cố gắng, nhưng trời mưa, thì còn phải cố gắng nhiều lần.

 

Cảnh quan mùa xuân trên đường đi A Pa Chải

Cảnh quan mùa xuân trên đường đi A Pa Chải - Ảnh: Heo Bờ Rồ

 

Tuy nhiên đó chỉ là câu chuyện của các phượt thủ cách đây 3 năm về trước, hiện giờ đường tới A Pa Chải đã tương đối dễ đi, tới đồn biên phòng, đăng ký và theo một anh bộ đội dẫn đường chỉ chừng 2 tiếng đồng hồ trekking là tới được điểm cực Tây.

 

Đồn biên phòng A Pa Chải

Đồn biên phòng A Pa Chải - Ảnh: Võ Duy Tùng

 

Điểm cực Tây này còn được gọi là cột mốc số 0 (không số) có tọa độ 22°23''''''''''''''''53"N 102°8''''''''''''''''51"E, là ngã ba biên giới của 3 nước Việt Nam - Lào - Trung Quốc được 3 quốc gia thống nhất cắm mốc vào ngày 27/6/2005. Cột mốc được làm bằng đá granit, cắm giữa một hình lục giác, bên ngoài cùng là khối vuông diện tích 5x5m, cột cao 2 mét có 3 mặt quay về 3 hướng, mỗi mặt có khắc tên nước bằng tiếng quốc ngữ riêng và quốc huy của mỗi quốc gia, thể hiện chủ quyền dân tộc.

 

A Pa Chải - Cảnh vật mờ ảo

Cảnh vật mờ ảo - Ảnh: Heo Bờ Rồ

 

Leo A Pa Chải mùa xuân, tức cũng là mùa khô của vùng Tây Bắc này, bạn sẽ được ngắm núi non của cả đất nước Trung Hoa giàu mạnh, ngắm mây trời và những đồi cỏ lau lút mặt người. Thỉnh thoảng, mây bồng bềnh xen phủ khắp chốn, sương mờ lùa vào những đám cây rêu phong rậm rạp sẽ khiến hành trình tới cực Tây của Việt Nam vào mùa xuân thật muôn phần thú vị.

 

A Pa Chải - nơi con gà gáy cả ba nước cùng nghe

A Pa Chải - nơi con gà gáy cả ba nước cùng nghe - Ảnh: Sun Lee

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Điện Biên

 

3. CỰC ĐÔNG – MŨI ĐÔI, KHÁNH HÒA

 

Mũi Đôi tại bán đảo Hòn Gốm, vịnh Vân Phong, xã Vạn Thạnh, Vạn Ninh, Khánh Hòa là điểm cực Đông trên đất liền của Việt Nam. Nơi đón ánh Mặt Trời đầu tiên trên toàn lãnh thổ Việt Nam (Đông Dương và cả Đông Nam Á lục địa). Nơi này đã được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận là di tích quốc gia, được đặt một chóp tam giác nhỏ ghi rõ tên và tọa độ.

 

Đường vào Đầm Môn đi chinh phục Mũi Đôi

Đường vào Đầm Môn đi chinh phục Mũi Đôi - Ảnh: Jay Walker

 

Băng qua đồi cát Khánh Hòa

Băng qua đồi cát - Ảnh: Jay Walker

 

Nằm ở miền Trung nắng gió, sở hữu đường bờ biển đẹp và biển trong xanh, bờ cát trắng khiến cho hành trình chinh phục cực Đông rất hấp dẫn các bạn trẻ vào mùa hè. Thế nhưng, không phải vì thế mà mùa xuân nơi đây lại kém đi vẻ đẹp vốn có. Ngược lại, sự quyến rũ của vùng biển mùa xuân cũng như điều kiện khí hậu hiền hòa, không quá nắng nóng như mùa hè lại khiến Mũi Đôi nằm trong lựa chọn của các phượt thủ mỗi độ xuân về.

 

Nhóm bạn chinh phục Mũi Đôi

Nhóm bạn chinh phục Mũi Đôi - Ảnh: Jay Walker

 

Những tia nắng đầu tiên trên mảnh đất Việt Nam

Những tia nắng đầu tiên trên mảnh đất Việt Nam - Ảnh: Jay Walker

 

Xem thêm: Các tour du lịch Khánh Hòa giá rẻ

 

4. CỰC NAM – ĐẤT MŨI, CÀ MAU

 

Mũi Cà Mau (còn được gọi là Mũi Bãi Bùng) hướng về phía tây, thuộc địa phận xóm Mũi, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau, cách thành phố Cà Mau hơn 100 km. Bên trái mũi là biển Đông, bên phải là biển Tây, tức Vịnh Thái Lan. Sau nhiều tranh cãi, Mũi Cà Mau vẫn thường được coi là điểm cực Nam trên đất liền của Việt Nam.

 

Biểu tượng Mũi Cà Mau

Biểu tượng Mũi Cà Mau - Ảnh: Sưu Tầm

 

Mũi Cà Mau - Mốc tọa độ quốc gia

Mốc tọa độ quốc gia - Ảnh: Sưu tầm

 

Để tới được Mũi Cà Mau – nơi có đặt mốc tọa độ và biểu tượng Mũi Cà Mau, bạn phải mất chừng 1 giờ đồng hồ đi thuyền máy tới. Tại đây có hệ sinh thái rừng ngập mặn rất đa dạng và phong phú, mùa xuân miền sông nước sẽ giúp bạn chiêm ngưỡng những vẻ đẹp vốn có của vùng đất cực Nam thiêng liêng trên bản đồ Việt Nam.

 

Hệ sinh thái đa dạng vùng Đất Mũi

Hệ sinh thái đa dạng vùng Đất Mũi - Ảnh: Thanh Dũng

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Cà Mau

 

Có thể nói, bốn điểm cực của Việt Nam đã thể hiện những gì thiêng liêng nhất về chủ quyền lãnh thổ mà bao đời nay dân tộc Việt luôn gìn giữ. Mùa xuân tới, 4 điểm cực tại 3 miền đất ruột thịt lại có những vẻ đẹp khác biệt, nhưng vẫn tựu chung về một mùa xuân – mùa xuân của đất nước yên bình, tươi đẹp.

 

Hoa Cát – Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Tôi nên đi phượt Hà Giang vào thời điểm nào trong mùa xuân?

Trong mùa xuân, thời tiết ở Hà Giang khá khô ráo và mát mẻ, thích hợp cho việc đi phượt. Tuy nhiên, bạn nên đi vào tháng 3 hoặc 4 để tránh mưa và sương mù.

Tôi cần chuẩn bị gì khi đi phượt Hà Giang?

Khi đi phượt Hà Giang, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các vật dụng như áo khoác, giày ấm, khẩu trang, nước uống, thực phẩm, đèn pin, dây đeo máy ảnh, và các vật dụng cần thiết khác.

Tôi có thể thuê xe máy ở đâu để đi phượt Hà Giang?

Bạn có thể thuê xe máy tại các cửa hàng cho thuê xe ở Hà Giang hoặc các thành phố lân cận như Hanoi. Tuy nhiên, bạn nên kiểm tra kỹ trước khi thuê để đảm bảo xe đảm bảo an toàn và chất lượng.

Tôi nên ghé thăm những địa điểm nào khi đi phượt ở Miền Bắc?

Ngoài Hà Giang, bạn còn có thể ghé thăm các địa điểm khác như Sapa, Mộc Châu, Tam Đảo, Ba Vì, và Cao Bằng. Mỗi địa điểm đều có những cảnh quan đẹp và độc đáo riêng, đáp ứng nhu cầu khám phá của bạn.

Tôi có thể ăn uống và nghỉ ngơi ở đâu khi đi phượt ở Miền Bắc?

Bạn có thể tìm kiếm các quán ăn và khách sạn trên các trang web du lịch hoặc hỏi ý kiến từ người dân địa phương. Tuy nhiên, bạn nên chuẩn bị sẵn thực phẩm và nước uống để tránh tình trạng thiếu hụt.

0 Thích

Đánh giá : 4.2 /487