Mytour blog
Tags:
ẩm thực Hà Nộidu lịch hà nộikhám phá Hà NộiQuả thanh mai
06/04/20233.2250

Quả thanh mai - thức quà hè làm mưa làm gió Hà Nội năm 2024

Khi cái nắng tháng 6 Sài Gòn đã tắt dần để nhường chỗ cho những cơn mưa thi nhau kéo về làm mát dịu mọi ngóc ngách Sài thành thì người dân Thủ đô vẫn đang vật lộn với cơn nóng bức đang đạt đến đỉnh điểm. Ấy thế nên nhà nhà, người người Hà Nội tự thưởng cho mình những quả thanh mai chín mọng, ly nước thanh mai ngâm đường mát lạnh như một cách giải nhiệt hiệu quả mỗi khi hè đến. Giữa ánh nắng chói chang đang rọi khẽ xuống từng tán lá, còn gì tuyệt vời hơn là được ngồi bên hồ Gươm rợp bóng, nghe cơn gió thoang thoảng mơn man và chấm chút hương vị dịu ngọt của quả thanh mai.

 

Quả thanh mai  thức quà giải nhiệt khi hè sang

Quả thanh mai – thức quà giải nhiệt khi hè sang - Ảnh: Sưu tầm

 

Xuất hiện từ năm ngoái nhưng quả thanh mai mới thực sự “gây sốt” với người dân Thủ đô vào mùa hè năm nay. Khi mà người Hà thành đã chán chê với vị chua chua của trái mận, ngán ngẩm với chùm vải nóng người. Quả thanh mai thuộc họ dâu rượu Myricaeae mà người dân ta vẫn hay gọi với cái tên đậm chất dân giã là dâu rừng. Cây thanh mai chỉ cao chưa tới nửa mét, thân cành được phủ một lớp lông tơ mỏng, lá xum xuê, xanh tươi quanh năm. Quả thanh mai rất bé, đường kính lớn nhất chỉ hơn chừng 1cm, khi chín quả có màu đỏ thẫm, mọng nước trên các gợn, mới đầu nhìn người ta cứ tưởng quả dâu tằm.

 

Quả thanh mai ngập tràn đường phố Hà Nội

Quả thanh mai thoạt nhìn giống như dâu tằm - Ảnh: Sưu tầm

 

Quả thanh mai ngập tràn đường phố Hà Nội

Đỏ tươi và căng mọng nước - Ảnh: sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Hà Nội

 

Theo nhiều người đi rừng, thanh mai có nguồn gốc từ Quảng Ninh, Lào Cai, những vùng núi Bắc Trung Bộ và Lâm Đồng cũng xuất hiện loại quả này nhưng không nhiều. Mùa hoa thanh mai bắt đầu từ tháng 10 đến tháng 11 (tính theo Âm lịch) và ra quả vào giữa tháng 1 năm sau, đến cuối tháng 3 thì quả thanh mai bắt đầu chín và trở thành món quà quý cho con người khi hè chạm ngõ.

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Quảng Ninh

 

Quả thanh mai ngập tràn đường phố Hà Nội

Mùa hè, quả thanh mai là thức quà tuyệt vời nhất - Ảnh: kenh14

 

Sở dĩ người Hà Nội “phát sốt” với quả thanh mai là nhờ vào những lợi ích mà nó mang lại. Khác với những loại quả mùa hè thường gây nóng cho cơ thể, quả thanh mai lại giải nhiệt cực kỳ hiệu quả bằng vị ngọt ngọt, chua chua, kích thích khẩu vị của người thưởng thức.

 

Quả thanh mai xanh chứa nhiều vitamin C, thanh mai đến khi chín lại chứa 7-10% đường, 0,5-1% axit hữu cơ và rất ít myrixetin nên tốt cho sức khỏe. Không những thế, quả thanh mai còn tốt cho hệ tiêu hóa, ngăn bệnh tiểu đường, tăng cường hệ miễn dịch và tuần hoàn máu trong toàn cơ thể cũng như máu lên não, chống lão hóa, giúp da dẻ hồng hào hơn.Với y học phương Đông thì không những quả thanh mai mà cả cây, rễ và lá của chúng cũng được ví như những vị thuốc tuyệt vời.

 

Quả thanh mai ngập tràn đường phố Hà Nội

Quả thanh mai ngập tràn đường phố Hà Nội - Ảnh: kenh14

 

Vì nhiều lợi ích mà nó mang lại

Vì nhiều lợi ích mà nó mang lại - Ảnh: Sưu tầm

 

Quả thanh mai rất dễ ăn, chỉ cần rửa sạch, ngâm muối chừng 20 – 30 phút là có thể trực tiếp ăn ngay. Hay nhiều nhà muốn sử dụng quả thanh mai lâu dài thì đem ngâm đường làm nước giải khát hệt như quả dâu ta.

 

Thêm một lý do nữa khiến quả thanh mai gần như giữ vị trí “độc tôn” trong lòng người Hà Nội khi hè đến, đó chính là thanh mai là loại quả rừng nên vô cùng “sạch” và an toàn cho sức khỏe con người. Không thuốc bảo quản, không hóa chất, không tác động của con người, quả thanh mai cứ thế được nuôi dưỡng trong điều kiện hoàn toàn tự nhiên, nên mỗi quả thanh mai đều ẩn chứa những hương vị tuyệt diệu của đất trời cùng hòa quyện.

 

Chỉ cần rửa sạch là có thể ăn ngay

Chỉ cần rửa sạch là có thể ăn ngay - Ảnh: kenh14

 

Hay dùng nó để ngâm đường làm nước giải khát

Hay dùng nó để ngâm đường làm nước giải khát - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hà Nội

 

Giá của quả thanh mai những năm trước chỉ có 20,000 đồng/kg nhưng vì cơn sốt của người mua trong hè năm nay đã đẩy giá tăng vọt lên 80,000 đồng – 150,000 đồng/kg. Ấy thế nhưng nhiều người vẫn không thể mua được quả thanh mai vì bị “cháy hàng”. Khách du lịch Hà Nội có thể tìm thấy quả thanh mai trên những chiếc xe đẩy bán hàng rong hay tại các sạp trái cây. Du lịch mùa hè đến vùng cao Lào Cai, Sơn La kỳ này, lữ khách cũng sẽ bắt gặp người dân bày bán thức quả chỉ xuất hiện khi hè sang trên các chặng đường.

 

Khách du lịch Hà Nội có thể tìm thanh mai ở các quầy sạp

Khách du lịch Hà Nội có thể tìm thanh mai ở các quầy sạp - Ảnh: kenh14

 

Hoặc các xe đẩy bên vệ đường

Hoặc các xe đẩy bên vệ đường - Ảnh: kenh14

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hà Nội

 

Thật khó tìm ở đâu một hương vị dung dị, đậm đà chất hồn quê mà lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như quả thanh mai khi hè đang “chín”. Nếu có dịp đi tour du lịch phương Bắc vào những ngày hè này, đừng quên dừng chân trên phố cổ Hà Nội, tìm mua một ít quả thanh mai để nhấm nháp hương vị của tự nhiên đang tan dần trên đầu lưỡi và uống cốc nước thanh mai ngâm đường mát lạnh để giải nhiệt mùa hè.

 

LaNa vtp - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Thanh mai là gì?
Thanh mai là một loại trái cây có hương vị ngọt, chua và thơm. Nó thường được sử dụng để làm thức uống và món ăn trong mùa hè.
Thanh mai có tác dụng gì cho sức khỏe?
Thanh mai chứa nhiều vitamin C, chất xơ và các chất chống oxy hóa, giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm nguy cơ mắc bệnh và giúp da khỏe mạnh.
Thanh mai được sử dụng như thế nào trong ẩm thực?
Thanh mai thường được sử dụng để làm nước ép, sinh tố, mứt, chè và các món tráng miệng khác. Nó cũng có thể được sử dụng để làm gia vị cho các món ăn.
Thanh mai có mùa vụ như thế nào?
Thanh mai thường được thu hoạch vào mùa hè, từ tháng 5 đến tháng 7. Trái thanh mai chín có màu vàng cam và có vị ngọt, chua và thơm.
Thanh mai có giá bán như thế nào?
Giá bán của thanh mai thường dao động từ 20.000 đến 50.000 đồng/kg tùy vào mùa vụ và địa điểm bán hàng.

0 Thích

Đánh giá : 4.7 /237