Mytour blog
Tags:
du lịch Sapakhám phá sapacảnh đẹp sapa
06/04/20233.9390

Sa Pa và 5 bản làng đậm màu sắc dân tộc năm 2024

Sa Pa - thành phố sương mù lãng mạn của Việt Nam có một điểm đặc trưng, gây ấn tượng với nhiều du khách đó là và cuộc sống sinh hoạt trong các bản làng. Sa Pa tựa như tấm vải thổ cẩm nhiều họa tiết sống động với 5 bản làng mang đậm sắc màu dân tộc: Cát Cát, Tả Phìn, Tả Van, Bản Hồ, Sín Chải. Đến với Sa Pa bạn đừng bỏ qua cơ hội khám phá 5 bản làng xinh đẹp luôn tràn đầy sức sống trên núi cao, dưới thung lũng của vùng đất đa sắc màu này.

 

Sa Pa đa dạng màu sắc văn hóa với những bản làng nằm bình yên bên ruộng bậc thang truyền thống

Sa Pa đa dạng màu sắc văn hóa với những bản làng nằm bình yên bên ruộng bậc thang truyền thống - Ảnh: Katharina

 

1. BẢN CÁT CÁT

 

Người phụ nữ Mông ở Sapa đang miệt mài làm nên những tấm vải thổ cẩm

Người phụ nữ Mông miệt mài làm nên những tấm vải thổ cẩm - Ảnh: Vũ Quang

 

Cách trung tâm Sa Pa không xa, chỉ khoảng 2km, bạn sẽ thấy một bản làng lâu đời của người Mông với rất nhiều nghề thủ công truyền thống như dệt lanh, vải, dệt thổ cẩm, chế tác đồ trang sức bằng vật liệu thiên nhiên. Nơi đây còn có những ngôi nhà trình tường đặc trưng trong kiến trúc người miền cao giúp ủ ấm mùa đông và làm mát vào mùa hè. Bên cạnh đó, bản Cát Cát còn lưu giữ lại được rất nhiều phong tục truyền thống từ lâu đời mà ở nơi khác đã mất đi hoặc không còn chú trọng nhiều nữa.

 

Làng nghề thủ công truyền thống ở Cát Cát

Làng nghề thủ công truyền thống ở Cát Cát - Ảnh: Vũ Quang

 

Đến thăm bản Cát Cát, bạn sẽ đi qua những cung đường đất quanh co gần gũi với nhà dân và được biết đến cuộc sống sinh hoạt thường ngày của họ như thế nào. Bên cạnh đó bạn còn có thể tìm hiểu những nghề truyền thống của người Mông nơi đây, chỉ với khung dệt đơn giản họ có thể dệt nên những tấm vải thổ cẩm đầy màu sắc với đủ loại họa tiết hoa lá, chim muông,...

 

Con đường nhỏ trong bản Cát Cát

Con đường nhỏ trong bản Cát Cát - Ảnh: Vũ Quang

 

2. BẢN TẢ PHÌN

 

Bản Tả Phìn xinh đẹp trong thung lũng cổ

Bản Tả Phìn xinh đẹp trong thung lũng cổ - Ảnh: Akiko Shini

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Sapa

 

Đến bản Tả Phìn, bạn sẽ thích mê sắc màu trên những bộ thổ cẩm truyền thống của người Mông, người Dao với rất nhiều họa tiết lạ mắt được dệt khéo léo và cầu kỳ. Ở đây có hẳn một câu lạc bộ thổ cẩm nổi tiếng do chính những người dân lập nên để lưu giữ và phát triển nghề truyền thống của dân tộc.

 

Tu viện cổ ở Tả Phìn

Tu viện cổ ở Tả Phìn - Ảnh: Akiko Shini 

 

Bản Tả Phìn còn nổi tiếng với một tu viện cổ kỳ bí nằm ẩn mình trong sương mù với kiến trúc cổ phương Tây rất đặc sắc và ấn tượng. Mặc dù đã bị hoang phế khá lâu, tu viện vẫn giữ được nguyên nét cổ kính của lối kiến trúc cổ điển thu hút nhiều du khách lặn lội tìm đến để tham quan. Đối diện tu viện là núi Hàm Rồng nổi tiếng ở Sa Pa với hình thù khác lạ mà rất nhiều phượt thủ yêu thích.

 

Những gian hàng Sapa đầy màu sắc thổ cẩm

Những gian hàng đầy màu sắc thổ cẩm - Ảnh: Akiko Shini

 

3. BẢN TẢ VAN

 

Cây Cầu Mây ở bản Tả Van

Cây Cầu Mây ở bản Tả Van - Ảnh: Anh Huy 

 

Cách trung tâm Sa Pa chừng 8km về hướng Đông Nam của quốc lộ 4D, bản Tả Van cũng là một trong những bản làng thu hút khách du lịch ở xứ sương mù này. Đến Tả Van - ngôi làng của người Giáy với những ruộng bậc thang xanh mướt mát màu lúa non đan xen với màu bắp non mới nhú, bạn sẽ cảm thấy thích thú khi có cơ hội tìm hiểu lối sống, lối sinh hoạt của người Giáy ở vùng bản đậm chất văn minh lúa nước này.

 

Bản Tà Phìn yên bình giữa màu xanh núi rừng

Bản Tà Phìn yên bình giữa màu xanh núi rừng - Ảnh: Anh Huy

 

Người Giáy là một dân tộc có nền văn hóa khá phong phú và đa dạng ở Sa Pa với nhiều câu truyện cổ, ca dao, tục ngữ,...Đến đây, thả hồn mình vào những câu chuyện cổ lâu đời, sống giữa núi non trùng điệp luôn xanh mướt màu lúa cùng những người dân thật thà, chất phác, bạn sẽ cảm nhận được sự thanh thản, bình yên mà cuộc sống đô thị hiếm khi có được.

 

4. BẢN HỒ

 

Cuộc sống thường ngày của người bản Hồ

Cuộc sống thường ngày của người bản Hồ - Ảnh: Jose CM 

 

Màu lá rừng nâu đỏ của rừng quốc gia Hoàng Liên, đan xen với màu lúa xanh trên những cung ruộng bậc thang là khung cảnh hiện lên trước mắt du khách khi đi qua từng con đường đất quanh co, khúc khuỷu để đến với bản Hồ xinh đẹp. Bản Hồ có khí hậu mát mẻ, không quá lạnh như Tả Van hay Tả Phìn, bạn có thể chỉ cần những chiếc áo khoác mỏng để đi dạo và tham quan khu rừng quốc gia Hoàng Liên ở đây.

 

Cuộc sống bình yên trên bản Hồ

Cuộc sống bình yên trên bản Hồ - Ảnh: Jose CM 

 

Xem thêm: Khách sạn khuyến mãi đến 30% tại Lào Cai

 

Trong khi tham quan rừng quốc gia Hoàng Liên, bạn sẽ được hòa mình vào dòng suối Lave tinh khiết giữa rừng và ngắm thác Đá Nhảy trắng xóa bọt nước luôn ào ào suốt ngày đêm. Bên cạnh đó, việc ở lại cùng người dân bản địa để tìm hiểu, tham quan trong không gian ấm áp, thân tình của những ngôi nhà sàn nhỏ là một điểm thu hút khách du lịch tìm đến bản Hồ.

 

Bạn có thể ngắm bản Hồ từ trên cao, nơi những ruộng lúa, ngô xanh mướt

Bạn có thể ngắm bản Hồ từ trên cao, nơi những ruộng lúa, ngô xanh mướt - Ảnh: David McKelvey

 

5. BẢN SÍN CHẢI

 

Lúa non mới cấy trên những cung ruộng bậc thang Sapa

Lúa non mới cấy trên những cung ruộng bậc thang - Ảnh: Anh Huy

 

Bản Sín Chải của người mông nằm ở xã San Sả Hồ với khoảng 1400 người dân sống cách Sa Pa chỉ khoảng 4km đường bộ. Du khách đến đây thường có một câu hỏi lớn về bí quyết sống thọ của người dân, bởi lẽ ở Sín Chải có rất nhiều người cao tuổi, đặc biệt là phụ nữ. Họ giải thích là do cuộc sống bình yên, khí hậu trong lành, thiên nhiên hài hòa luôn “bảo vệ” sức khỏe của họ.

 

Đến Sa Pa không thể không đến những bản làng đậm màu sắc dân tộc này

Đến Sa Pa không thể không đến những bản làng đậm màu sắc dân tộc này - Ảnh: Anh Huy

 

Những ngôi nhà của người dân bản Sín Chải nằm đan xen với từng cung ruộng bậc thang

Những ngôi nhà của người dân bản Sín Chải nằm đan xen với từng cung ruộng bậc thang - Ảnh: Sweet_redbird

 

Sapa - Thị trấn trong sương

 

Xem thêm: Các tour du lịch Lào Cai giá rẻ

 

Sa Pa - vùng đất mù sương bí ẩn với những bản làng xinh đẹp ẩn mình trên núi cao, dưới thung lũng luôn ẩn chưa những điều thú vị. Nếu có dịp đến Sa Pa, bạn nên đặt chân khám phá văn hóa dân tộc thiểu số của vùng cao nổi tiếng này. Không chỉ vậy, nếu có thể sắp xếp để đến Sa Pa vào những những ngày lúa chín thì còn tuyệt hơn cả, vì bạn sẽ được chiêm ngưỡng toàn cảnh bức tranh tuyệt đẹp của Sa Pa với màu vàng lúa chín trên những thửa ruộng bậc thang cực kỳ ấn tượng.

 

Tú Uyên - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Sa Pa là địa điểm du lịch nổi tiếng ở đâu?

Sa Pa là một thị trấn nằm ở tỉnh Lào Cai, thuộc vùng Tây Bắc Việt Nam.

Những bản làng dân tộc nào nổi tiếng ở Lào Cai?

Lào Cai có nhiều bản làng dân tộc đặc sắc, nhưng 5 bản làng đậm màu sắc dân tộc nổi tiếng nhất là: Lao Chải, Tả Van, Tả Phìn, Cát Cát và Hầu Thào.

Làm thế nào để đến Sa Pa và các bản làng dân tộc ở Lào Cai?

Bạn có thể đi bằng xe bus, tàu hỏa hoặc xe máy từ Hà Nội đến Lào Cai, sau đó đi tiếp đến Sa Pa và các bản làng dân tộc bằng xe bus hoặc xe máy.

Khi nào là thời điểm tốt nhất để đến Sa Pa và các bản làng dân tộc ở Lào Cai?

Thời điểm tốt nhất để đến Sa Pa và các bản làng dân tộc ở Lào Cai là từ tháng 9 đến tháng 11 hoặc từ tháng 3 đến tháng 5, khi thời tiết mát mẻ và không quá lạnh.

Những hoạt động gì nên tham gia khi đến Sa Pa và các bản làng dân tộc ở Lào Cai?

Bạn có thể tham gia các hoạt động như đi bộ đường dài, leo núi, thăm quan các bản làng dân tộc, thưởng thức ẩm thực địa phương và mua sắm các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của người dân địa phương.

0 Thích

Đánh giá : 4.3 /469