Mytour blog
Tags:
du lịch Sapaẩm thực Sapakhám phá sapacảnh đẹp sapaKinh nghiệm du lịch Sapa
06/04/20234.0150

Sapa tháng 10 tan trong dư âm hương lúa năm 2024

Tháng 10 Sapa tan trong lúa. Ấy vẫn là những thơ tình dịu dàng nhưng có phần hoang … âm hưởng núi đồi. Những ruộng bậc thang mênh mang chìm trong lúa vàng như sóng, lúa gặt về đụn lên những đám rơm vàng thơm tho. Người đến Sapa tưởng chừng như bị mảnh đất ấy cuốn lấy tâm hồn. Ấy là nụ hoa Tây Bắc, Sapa của những ngày tháng mười đầy “nắng”.

 

Dư âm Sapa.

Dư âm Sapa. -Ảnh: chapaexpresstrain

 

Sapa đương nhiên là đẹp, chẳng cần nói nhiều. Đến Sapa mùa nào cũng được, mùa nào cũng có những nỗi vui riêng. Sapa mùa nước đổ, mùa lúa chín, mùa trái cây rừng chín, mùa đông có tuyết rơi ngỡ như khung trời châu Âu đang hiện hữu ngay trên đất Việt.

 

Khung trời Sapa.

Khung trời Sapa. -Ảnh: asialinktravel

 

Sapa tháng 10 không nên đi một mình, nhất là con gái. Con trai cũng thế, dẫu đi phượt nhưng độc hành thì cũng có chút buồn lòng. Núi đồi Sapa đẹp thế, một mình ngắm, một mình vui. Nỗi vui ấy cũng ngấm lắm nhưng lại ngấm biết bao cái man mác buồn trong sắc vàng mùa thu Tây Bắc.

 

Tháng 10, chớ có đi Sapa 1 mình

Tháng 10, chớ có đi Sapa 1 mình. -Ảnh: ThongNDMT

 

Mùa cây trái chín, tôi hay tới Sapa một mình. Nhưng chỉ loanh quanh trong thị trấn nhỏ, chủ yếu tận hưởng cái làn không khí trong trẻo nơi đây. Mùa lúa đến, chẳng ai còn muốn đi một mình nữa. Đi một mình, lại còn tự thuê xe cheo leo trên những con đường quanh núi, không phải đứa con gái nào cũng đủ gan, đủ bản lĩnh. Đi cùng với chàng “xế” đẹp trai nào đó, đoạn cua hóc còn có thể “ôm” ra điều sợ hãi. Đi một mình có run lên cũng chỉ có một mình.

 

Một mình sao ngắm được hết cảnh đẹp Sapa

Một mình sao ngắm được hết cảnh đẹp Sapa. -Ảnh: freegreatpicture

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Sapa

 

Nhiều người bảo, dân ở Sapa bây giờ ít trồng lúa, nhiều ruộng bỏ hoang. Nhưng nào có phải, lúa vẫn hoang hoải trên những ruộng đồng nơi ấy. Chỉ là không gần như bạn vẫn nghĩ, không ở ngay trong thị trấn bé xinh như bạn vẫn tưởng.

 

Sapa không chỉ có một thị trấn bé xinh như bạn nghĩ.

Sapa không chỉ có một thị trấn bé xinh như bạn nghĩ. -Ảnh: hoanangart

 

Lúa Sapa lan trong những bản làng xinh xắn núp dưới chân đồi, mênh mang màu vàng tươi tắn trên nương ruộng Mường Hoa. Người mới tới cửa ngõ Sapa thôi khắp nơi đã tan tan mùi lúa thơm dịu. Ta biết, đã đã yêu mê mệt mảnh đất này.

 

Lúa tan vào Sapa.

Lúa tan vào Sapa. -Ảnh: Sưu tầm

 

Phụ nữ Sapa, các chị đẹp lắm. Còn trẻ nhưng cũng đã một vài đứa con ăn bồng. Các chị địu con trên lưng, lăn xả trên những ruộng động. Mùa gặt lúa, trẻ nhỏ ở nhà để đứa lớn trông, bóng các chị trên nương như gái thì mười tám, trẻ trung, ai nghĩ chị đã lấy chồng. Cười một cái thôi mà bao anh cũng mê mệt. Những con người Sapa, dễ mà yêu, mà nhớ lắm.

 

Sapa - Người tan ra trong khung cảnh ấy.

Người tan ra trong khung cảnh ấy. -Ảnh: hanoitv

 

Nhớ những đôi mắt tròn trong như nước, mặt mũi lấm lem của những đứa trẻ theo mẹ ra đồng gặt lúa. Nhớ sự hồn nhiên, nghịch ngợm, lăn tròn trên những ụ rơm của đám trẻ mới chừng 3 4 tuổi. Giọng líu lô như chim sẻ, có lẫn tiếng Kinh trong tiếng dân tộc của chúng. Vài đứa tóc hoe vài, vài đứa mang nét Tây thực sự.

 

Em bé Sapa.

Em bé Sapa. -Ảnh: nguyenkieulinh

 

Xem thêm: Khách sạn khuyến mãi đến 30% tại Lào Cai

 

Sapa tháng 10, trời lạnh nhiều hơn những mùa trước. Tầm ấy ăn đồ nướng thì ngon mê ly. Trời ơi, cứ tưởng tượng ra cái cảnh ngồi bên bếp than, đợi người ta quạt thịt bò cuốn cải mèo dưới chân núi Hàm Rồng. Nói thêm dăm ba câu đã nghe mùi thịt chín, thơm lừng. Bụng chưa đói hẳn nhưng tự dung thấy cồn cào lắm. Chao ôi thèm là thèm. Ngồi kể lại chỉ muốn có vài ngày rảnh rang phi liền lên Sapa chén tì tì thịt nướng.

 

Thịt nướng Sapa.

Thịt nướng Sapa. -Ảnh: DKT

 

Sapa tháng 10, không đông như hồi cuối tháng chín. Người đến đó tự gom góp và nhâm nhi cho mình những nỗi vui riêng. Rẽ vào Cầu Mây buổi tối, chọn một nhà hàng, gọi cho mình đĩa cá hồi, vừa ăn vừa ngắm nghía người đi dạo qua ô cửa kính. Chốc chốc sau đó, đi lang thang, chán lại vào một quán bar, gọi một ly cocktail, nhâm nhi suốt buổi. Một ly thôi, không uống sang ly thứ hai, thế là đủ để hơi phê pha trong cái sự tỉnh táo. Buổi tối Sapa của tháng 10, má đỏ hây hây, bước từng bước nhẹ nhàng, hát vu vơ rồi trở về khách sạn, ngủ ngon lành.

 

Tháng 10, uống cạn một tối Sapa

Tháng 10, uống cạn một tối Sapa. -Ảnh: Iki Oleo

 

Du lịch Sapa - Lào Cai

 

Xem thêm: Các tour du lịch Lào Cai giá rẻ

 

Tháng 10, không chỉ có một mùa thu Hà Nội mà cũng có một mùa thu Sapa đáng để nằm lòng. Mười hai tháng trong năm, mỗi năm, vào một tháng tới Sapa một lần có lẽ vẫn chưa thấy chán. Luôn có sự say mê và yêu thích rất khác mà chúng ta tìm được trong những đoạn đường tưởng chừng như quen. Vì người hôm nay ta gặp là người khác, vì Sapa ta gặp mùa này cũng khác. Nghĩ ngợi gì nhiều, cứ đi và cảm nhận.

 

Sapa… tháng 10.

 

Iki Oleo - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

0 Thích

Đánh giá : 4.3 /248